Ông đang làm gì vậy, Ed Woodward? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 01/11/2020 10:47(GMT+7)

Zalo

Suy cho cùng, số phận của Solskjaer sẽ được định đoạt bởi những kết quả, bởi vì đó chính là bản chất của ngành công nghiệp bóng đá. Nhưng còn những người đứng trên ông thì sao?

 
Nhưng nhiệm vụ này sẽ không hề dễ dàng. Mùa giải 2020/2021 đã được dự đoán sẽ là một mùa giải rất kỳ lạ và diễn biến cho đến hiện tại đã chứng minh điều đó. Manchester City đang có một sự khởi đầu chậm chạp. Chelsea đã có một chút chệch choạc và Liverpool đã gặp rắc rối với những vấn đề thực sự nghiêm trọng trong khâu phòng ngự. Không chỉ riêng Man United mới đang gặp khó khăn, nhưng chẳng câu lạc bộ nào mang hình ảnh của một mớ hỗn độn lớn hơn họ.

Ông đang làm gì vậy, Ed Woodward (P2) hình ảnh gốc 4
 
Nếu những kết quả không được cải thiện nhanh chóng, ban lãnh đạo Man United chắc chắn sẽ chẳng nói rằng “chúng tôi đã bỏ mặc Ole giữa những khó khăn vào mùa hè này và không cung cấp cho ông ấy sự hỗ trợ cần thiết. Vậy nên sẽ không công bằng khi đổ hết trách nhiệm lên ông ấy.” Không, họ sẽ rất vui khi có thể đổ lỗi cho nhà cầm quân người Bồ Đào Nha và tìm đến vị thuyền trưởng tiếp theo. 
 
Suy cho cùng, số phận của Solskjaer sẽ được định đoạt bởi những kết quả, bởi vì đó chính là bản chất của ngành công nghiệp bóng đá. Nhưng còn những người đứng trên ông thì sao? 
 
Với việc Borussia Dortmund không chấp nhận cách định giá Sancho của Man United, cuối cùng họ đã không thể có được sự phục vụ của anh. Nguyên nhân một phần là vì COVID-19, và một phần là vì tình hình tài chính của câu lạc bộ này (về mảng bóng đá) đang cực kỳ rối ren. 
 
Đó hoàn toàn là lỗi của Ed Woodward. Mọi người chắc hẳn chưa hề quên lời tuyên bố nổi tiếng của ông ta vào năm 2014 rằng “Manchester United có thể làm những điều mà các câu lạc bộ khác chỉ có thể mơ đến trên thị trường chuyền nhượng.”
 
Woodward không bao giờ nên “chém gió” như vậy, bởi vì điều đó sớm muộn cũng sẽ làm xấu mặt ông ta, nhưng ông ta không hoàn toàn sai (trong một thị trường trước khi thương vụ Neymar chuyển đến Paris Saint-Germain diễn ra). Vấn đề ở đây là ông ta đã tiêu xài một cách cực kỳ lãng phí những khoảng tiền khổng lồ.  
 
59,7 triệu bảng đã được chi ra cho Angel Di Maria để ký kết một bản hợp đồng 5 năm. Thêm 25 triệu bảng được đổ ra cho Memphis Depay 1 năm sau đó. Không một ai trong số họ phù hợp với phong cách bóng đá mà vị huấn luyện viên của họ thi triển, nhưng giả sử những thương vụ này tỏa sáng đúng như kỳ vọng thì Man United sẽ trông như thế nào trong những năm tiếp theo? Có lẽ họ sẽ chẳng cần chi thêm 26,3 triệu cho Henrikh Mkhitaryan (lưu ý: Hãy nhìn nhận giá trị của khoảng tiền này dựa trên thị trường chuyển nhượng “tiền Neymar”). Nếu Di Maria và Memphis trở thành những người chắc suất ở hai cánh, họ chắc chắn sẽ không cần phải tốn tiền vào Alexis Sanchez. 
 
Nếu Morgan Schneiderlin thực sự trở thành một tiền vệ mà tất cả những người liên quan đến Man United kỳ vọng, họ sẽ chẳng cần phải chi ra thêm 40 triệu bảng cho Nemanja Matić. Có thể Mourinho vẫn sẽ ký hợp đồng với Matic, bởi vì tiền vệ người Serbia là một cầu thủ mà ông ưa thích, nhưng họ sẽ không cần phải chi thêm 52 triệu bảng cho Fred. Dù thế nào đi nữa, điều đó sẽ giúp Man United tiết kiệm được ít nhất 40 triệu bảng. 
 
Có một câu chuyện nổi tiếng nói rằng nhà Glazer sẽ không chi tiền mạnh tay nữa sau những lần Man United giành được vé tham dự Champions League. Nó không hề đúng. Họ đã hỗ trợ Van Gaal với 105 triệu bảng sau khi ông dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford kết thúc ở vị trí thứ tư. Họ đã hỗ trợ Mourinho với 145,7 triệu bảng sau khi ông giúp Man United giành được vé tham dự Champions League. Khi Mourinho đưa Quỷ Đỏ đứng ở vị trí thứ hai vào tháng Giêng, họ đã ký hợp đồng với Alexis Sanchez bằng một thỏa thuận mà cuối cùng sẽ có giá chỉ thấp hơn 1 triệu bảng so với thương vụ Romelu Lukaku. 
Dieu gi da huy hoai Alexis Sanchez tai Man Utd?
 
Man United đã không chi tiền mạnh tay vào năm 2018 bởi vì họ không thể. Họ không có sự linh hoạt tài chính – nguyên nhân trực tiếp là vì Woodward đã vung tiền một cách rất thiếu suy nghĩ vào quá nhiều bản hợp đồng. 
 
Chuyện tương tự cũng đã diễn ra vào năm nay. Man United không thể hoàn tất những thương vụ quan trọng nhất bởi vì họ đã không còn dư dả nữa. Cần một sự nâng cấp ở vị trí trung vệ ư? Bạn sẽ không thể mang về một tân binh khi đang có đến 8 cầu thủ thi đấu ở vị trí này trong đội hình. Đây là một vấn đề khác được tạo ra hoàn toàn bởi Ed Woodward sau những lần gia hạn hợp đồng vô lý mà ông ta đã thực hiện với  Phil Jones và Marcos Rojo.
 
Nhờ các khoản lương cao ngất ngưỡng mà Ed Woodward đã trao cho những cầu thủ này, việc đẩy họ đi để cắt giảm quỹ lương, cũng như tạo điều kiện mang về những sự nâng cấp, là cực kỳ khó. 
 
Đó chính là những kết quả mà Ed Woodward đã tạo ra trong quá trình làm việc của ông ta. Trong một ngành công nghiệp mà kết quả là thứ được xem trọng nhất, chắc chắn chúng không hề đủ tốt để giúp ông ta giữ được chiếc “ghế” của mình. Đó là tình trạng đã diễn ra trong nhiều năm. Tuy nhiên, cho đến nay, Ed Woodward lại chẳng hề gặp phải vấn đề nào cả, cái ghế của ông ta đã luôn được an toàn.
 
Trên thực tế, công tác chuyển nhượng chỉ là một phần nhỏ trong công việc của Woodward tại Man United. Nhiệm vụ chính của ông ta là kiếm tiền cho nhà Glazer, và những kết quả mà ông ta tạo ra trong chuyện này là rất tuyệt vời. Tại sao họ lại phải sa thải một người đã kiếm về cho mình rất nhiều tiền cơ chứ? 
 
Vậy nên cái ghế của Woodward vẫn sẽ an toàn bất chấp sự kém cỏi trong mảng bóng đá. Sau cùng, ông ta rồi cũng có thể sẽ “đá” Solskjaer đi và mang về Pochettino. Về mặt chiến thuật, nhà cầm quân người Argentina rất giống với Solskjaer, vì vậy sẽ không mất nhiều thời gian để các cầu thủ thích ứng với hệ thống của ông. Nhưng liệu điều đó có giải quyết được mọi vấn đề đang tồn tại? 
 
Pochettino có thể sẽ làm nên những điều tuyệt vời với đội hình này, nhưng ông cũng là một nhà cầm quân sẽ đòi hỏi một sự nâng cấp về mọi thứ sau mỗi vài năm. Và khi vị thuyền trưởng người Argentina yêu cầu điều đó, liệu bạn có tin rằng Ed Woodward và ban lãnh đạo Man United có thể đẩy đi thành công những cái tên không cần thiết và mang về những sự thay thế chất lượng? 
Tại sao Man United thất bại ở thương vụ Jadon Sancho?
Jadon Sancho, dĩ nhiên, vẫn ở đó, trong danh sách mục tiêu của United cho các kỳ chuyển nhượng phía trước. Nhưng nếu sức khỏe tài chính của United vẫn là thứ...
Hay bạn có nghĩ rằng trong 2 năm nữa họ vẫn sẽ tiếp tục ngồi trên cùng một con thuyền? Sẽ có những nhà cầm quân hấp dẫn khác xuất hiện trên “thị trường chuyển nhượng huấn luyện viên” mà ai cũng nghĩ rằng họ sẽ là những câu trả lời. Và Woodward, như thường lệ, sẽ tiếp cận, “ve vãn” ông ta và sẵn sàng vứt bỏ một kế hoạch dài hạn khác. 
 
Manchester United thực sự rất cần một giám đốc bóng đá hàng đầu. Nếu một câu lạc bộ sa thải đến 4 vị huấn luyện viên chỉ trong vòng 8 năm, thì vấn đề không nằm ở những nhà cầm quân, mà là ở người đàn ông đã chọn họ. 
 
Cho đến khi điều đó thay đổi, cái chu kỳ tầm thường này sẽ lại tiếp diễn vô thời hạn.   
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “By sacking Ole Gunnar Solskjaer, Manchester United will only continue a vicious cycle of failure” của tác giả Pauly Kwestel, đăng tải trên The Busby Babe.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow