Ông đang làm gì vậy, Ed Woodward? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 16/10/2020 09:59(GMT+7)

Zalo

Ed Woodward bắt đầu một dự án và ám ảnh về nó, đi sâu vào từng chi tiết. Nhưng khi nó bắt đầu “ngốn” hơi nhiều thời gian một chút, Woodward sẽ trở nên nôn nóng và nếu có một dự án khác trông có vẻ hấp dẫn hơn xuất hiện, ông ta sẽ sẵn sàng từ bỏ mọi thứ và nhảy sang một dự án mới.

Sự kết hợp giữa tính nóng vội và năng lực chuyên môn kém cỏi của Ed Woodward chính là lý do tại sao mọi nhà cầm quân mà ông ta bổ nhiệm đều thất bại. 

Ông đang làm gì vậy, Ed Woodward hình ảnh
 
Nếu có bất kỳ nhân viên nào của Manchester United chứng minh được bản thân xứng đáng với từng xu mà câu lạc bộ này đã chi ra cho mình, thì đó chính là Neil Ashton. Chưa đầy một tuần sau khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa – khoảnh khắc chính thức xác nhận rằng Ed Woodward đã hoàn toàn thất bại trong nhiệm vụ của ông ta vào mùa hè 2020 – bộ máy PR của Ashton đã thành công trong việc chuyển hướng sự chú ý của dư luận rời khỏi Ed Woodward và đổ dồn vào chủ đề “Ole in or Ole out” (Ole sẽ đi hay ở). Quá xuất sắc!
 
Manchester United xem như đã tuyên bố rằng chu kỳ khủng hoảng của họ sẽ tiếp diễn vô thời hạn. 
 
Trong thế giới bóng đá, một cuộc “bỏ phiếu tín nhiệm” công khai thường đồng nghĩa với việc bạn còn khoảng hai tuần nữa là bị sa thải. Mặc dù vậy, công bằng mà nói, điều này vốn đã từng diễn ra ở mùa giải trước và Solskjaer đã may mắn sống sót.
 
Suốt cả năm nay, Solskjaer đã phải lèo lái Man United dưới một thứ áp lực đầy nặng nề luôn thường trực liên quan đến cái tên Mauricio Pochettino. Chính vì vậy, không một ai cảm thấy ngạc nhiên khi có những thông tin đang xuất hiện dồn dập nói rằng Man United đã liên hệ với nhà cầm quân người Argentina để thảo luận về khả năng tiếp quản chiếc ghế nóng tại Old Trafford. 
 
Thật khó thể chấp nhận khi đây chính là cách mà câu lạc bộ này hoạt động. Họ sa thải Louis Van Gaal khi ông đang ăn mừng chức vô địch FA Cup, bởi vì họ đã đàm phán với José Mourinho trong nhiều tháng. Bất chấp sự ủng hộ công khai dành cho Solskjaer vào mùa giải 2019/2020 và sự thừa nhận rằng ông đang thực hiện một kế hoạch 3 năm, nhưng người ta cũng cho rằng họ vốn đã “ve vãn” Pochettino trong xuyên suốt mùa giải trước, sẵn sàng vứt bỏ cái kế hoạch 3 năm đó ngay lập tức. 

Ông đang làm gì vậy, Ed Woodward (P1) hình ảnh gốc 2
 
Mùa hè này, các fan hâm mộ Quỷ Đỏ đã “cầu xin” câu lạc bộ hãy “có một kế hoạch dài hạn”, nhưng trên thực tế, một kế hoạch dài hạn chưa bao giờ là vấn đề của họ. Vấn đề của câu lạc bộ này là sự kiên nhẫn và sẵn lòng gắn bó với một kế hoạch dài hạn. Họ bổ nhiệm David Moyes với một bản hợp đồng 6 năm và từ bỏ chỉ sau 10 tháng. Họ mang về Louis Van Gaal với kế hoạch là “ông sẽ nắm quyền trong 3 năm và sau đó chúng tôi sẽ chuyển giao quyền lực cho Ryan Giggs với một bản hợp đồng 3 năm” – thêm một kế hoạch 6 năm khác. Họ đã từ bỏ nó sau 2 năm. 
 
Ít nhất thì Man United đã kiên nhẫn được 2 năm rưỡi với kế hoạch của Mourinho. Đó là một kế hoạch 3 năm đã được họ chấp nhận đẩy lên thành 4 năm. Khi Solskjaer có được một sự khởi đầu như mơ với tư cách là một huấn luyện viên tạm quyền, Woodward đã cho biết CLB sẽ đợi đến cuối mùa giải để quyết định ai sẽ là vị thuyền trưởng dài hạn tiếp theo của họ. Có thể xem đó là một kế hoạch 6 tháng, nhưng ông ta đã thay đổi quyết định chỉ sau 3 tháng. Giờ đây, họ có vẻ như đang cho thấy mình sẵn sàng vứt bỏ một kế hoạch dài hạn khác khi nó thậm chí còn chưa đi được một nửa chặng đường. 
Man United hiện đang là một mớ hỗn độn trên sân cỏ, nhưng nguyên nhân tạo nên hình ảnh tệ hại đó chẳng phải trực tiếp đến từ vị huấn luyện viên trưởng. Mọi nhà cầm quân ngồi vào chiếc ghế nóng tại Old Trafford kể từ năm 2013 đều khó có thể thành công. Chính vì vậy, bộ máy lãnh đạo phía trên họ mới chính là vấn đề.  
 
Ed Woodward bắt đầu một dự án và ám ảnh về nó, đi sâu vào từng chi tiết. Nhưng khi nó bắt đầu “ngốn” hơi nhiều thời gian một chút, Woodward sẽ trở nên nôn nóng và nếu có một dự án khác trông có vẻ hấp dẫn hơn xuất hiện, ông ta sẽ sẵn sàng từ bỏ mọi thứ và nhảy sang một dự án mới. 
 
Man United có lẽ đang sắp trở thành một “máy xay huấn luyện viên” – điều mà các cổ động viên của họ đã lo lắng từ năm 2014. Trong thế giới bóng đá, chúng ta đã được nhìn thấy nhiều câu lạc bộ có thể đưa ra những quyết định chính xác về chiếc ghế thuyền trưởng và đạt được sự thành công, nhưng đó là khi trong bộ máy lãnh đạo của họ có sự hiện diện của những vị giám đốc thể thao tài năng. Những vị giám đốc thể thao này sẽ cân nhắc kỹ lưỡng về kế hoạch dài hạn của câu lạc bộ trước khi ký hợp đồng với các cầu thủ, họ suy nghĩ cẩn thận về định hướng của câu lạc bộ khi lựa chọn người đảm nhận chiếc ghế huấn luyện viên trưởng, họ sẽ đảm bảo rằng phong cách của nhà cầm quân, định hướng của câu lạc bộ và các cầu thủ trong đội luôn “khớp” với nhau. 
 
Ed Woodward thích nhắm đến mọi tên tuổi lớn. Ông ta đã bị “quyến rũ” bởi Louis Van Gaal, Jose Mourinho và bây giờ là Mauricio Pochettino. Mỗi người trong số đó đều có phong cách và triết lý của riêng mình. Ole Gunnar Solskjaer cũng vậy. Và bạn biết rồi đấy, Woodward “đổ” trước tất cả bọn họ. 

Ông đang làm gì vậy, Ed Woodward (P1) hình ảnh gốc 3
 
Ông ta cũng quá dễ bị lung lay, và điều đó có nghĩa là câu lạc bộ sẽ phải thay đổi hướng đi chưa đến 3 năm một lần. Ông ta đã hậu thuẫn Mourinho bằng cách chi ra 292 triệu bảng phí chuyển nhượng chỉ trong 2 năm đầu tiên nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nắm quyền, mức chi tiêu ròng cao thứ hai ở châu Âu. Trong số những cầu thủ được ký hợp đồng dưới thời Mourinho, chỉ có Paul Pogba,Victor Lindelöf và Eric Bailly là trụ được hơn 2 năm ở Old Trafford. Nhưng Pogba và Lindelöf  có thể là hai trong số những cầu thủ mà các fan Man United không ưa nhất. 
 
Năm nay, Woodward đã tiếp tục thất bại. Trong khi Ole Gunnar Solskjaer đã giữ lời hứa về những mục tiêu trong mùa giải đầu tiên của ông, thì Woodward đã không thể ký hợp đồng với bất kỳ mục tiêu ưa thích nào của nhà cầm quân người Na Uy, cụ thể là Erling Haaland vào tháng Giêng và Jadon Sancho vào mùa hè này.
 
Theo như ESPN đưa tin, Solskjaer đã thật sự tuyệt vọng vì sự đổ bể của hai thương vụ Haaland và Sancho. Nhà cầm quân người Na Uy hoàn toàn có quyền tỏ ra bất mãn, và khi đi sâu vào câu chuyện hơn nữa, chúng ta sẽ nhận thấy những điều rất nực cười.
 
Đầu tiên, Solskjaer vốn đã đạt được một thỏa thuận cá nhân với Haaland, chỉ để cuối cùng Woodward quyết định buông bỏ thương vụ này. Chúng ta cũng biết rằng Sancho đã rất muốn chuyển đến Man United. Chuyện nực cười thứ hai, đó là trong khi Frank Lampard đang phải đau đầu tìm cách sử dụng tất cả những cầu thủ mà Chelsea đã ký hợp đồng như Hakim Ziyech, Timo Werner và Kai Havertz, thì Haaland và Sancho là hai cái tên phù hợp một cách hoàn hảo với hệ thống hiện tại của Solskjaer. Họ chính xác là mẫu cầu thủ mà nhà cầm quân người Na Uy cần. Ông không chỉ yêu cầu Woodward một cách đại khái như “hãy mang về cho tôi những cầu thủ giỏi”, ông đã yêu cầu những cầu thủ rất cụ thể với những lý do rất cụ thể. 
 
Woodward đã “phụ lòng” thêm một nhà cầm quân khác. Ole đã hoàn thành những mục tiêu mà ông được yêu cầu vào năm ngoái, còn Woodward thì bỏ mặc vị thuyền trưởng người Na Uy giữa những khó khăn vào năm nay. Những sự bổ sung vào ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng là những mảnh ghép hữu dụng, nhưng thực tế đang hiện hữu là Woodward vẫn bỏ mặc Solskjaer xoay sở với một cánh phải thiếu chất lượng. Mason Greenwood chưa đủ tốt để có thể chơi ở đó hàng tuần. Đây là một vấn đề khá lớn đối với hệ thống mà Solskjaer muốn thi triển. 
 
Solskjaer xứng đáng được tin tưởng về khả năng khắc phục sự khởi đầu tồi tệ này. Trước đây, ông vốn đã từng phải trải qua nhiều khó khăn và đã cho thấy khả năng xử lý chúng. 
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “By sacking Ole Gunnar Solskjaer, Manchester United will only continue a vicious cycle of failure” của tác giả Pauly Kwestel, đăng tải trên The Busby Babe.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow