Oleksandr Zinchenko: Giấc mơ hòa bình phía sau trái bóng tròn

Tác giả Ole - Chủ Nhật 27/10/2024 12:19(GMT+7)

Zalo

Là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất đất nước Ukraine và đang thi đấu ở giải đấu chất lượng hàng đầu châu Âu - Premier League, nhưng Zinchenko luôn một lòng hướng về quê nhà với niềm hy vọng hòa bình sẽ sớm trở lại trên quê hương anh.  

zinchenko
 

“Trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp từ nơi tôi sinh ra và lớn lên là một điều gì đó không tưởng. Phải nói là cực kỳ, cực kỳ khó khăn”, hậu vệ đang khoác áo Arsenal vừa nói vừa nhớ về những con đường anh đã đi qua ở thị trấn nhỏ bé Radomyshl, miền Bắc Ukraine. “Đó là một nơi không có đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết và chúng tôi chỉ được tập luyện khoảng hai lần mỗi tuần, để phục vụ một trận đấu. Đây không phải là cách tạo nên những cầu thủ chuyên nghiệp. Được cống hiến cho đội bóng quê hương là một niềm hạnh phúc nhưng tôi luôn nghĩ tới những hoài bão lớn hơn. Mẹ tôi từng nói rằng bà đã nhìn thấy một ngọn lửa trong mắt tôi, về việc phải theo đuổi đến cùng niềm đam mê của mình”.  

Tại Ukraine, những cuộc xung đột tàn khốc vẫn đang diễn ra hàng ngày và khi mùa đông chuẩn bị đến gần, nó sẽ là một thử thách kinh hoàng cho con người. Zinchenko cầm chiếc điện thoại lên rồi nói tiếp, “Sáng nay, dì tôi đã gửi cho tôi một video. Bà ấy đã làm việc hơn 30 năm cho một nhà trẻ. Trong video, tôi thấy dì đã trốn xuống hầm trú ẩn từ sáng đến trưa khi nghe thấy tiếng còi báo động. Là một người làm việc với trẻ em, bà ấy không thể nào mạo hiểm được”.

Dù đang là một cầu thủ chuyên nghiệp nhưng tâm trí của đội trưởng ĐT Ukraine không thể nào thoát ra khỏi cuộc chiến tranh ở quê nhà. Mẹ anh vẫn sống ở Radomyshl và Zinchenko cũng nhiều lần khẳng định rằng, “Tất cả gia đình tôi vẫn đang ở Ukraine”, ngôi sao 27 tuổi chia sẻ, “Có nhiều cầu thủ giống như tôi vẫn đang thi đấu tại Ukraine và đột nhiên, tiếng còi báo động xuất hiện. Họ bắt buộc phải dừng lại trận đấu để tìm nơi trú ẩn. Tôi đã đưa những video này cho các đồng đội ở Arsenal xem và tất cả đều cảm thấy kinh ngạc. Chẳng ai tin rằng chúng tôi đang phải trải qua cuộc sống như vậy. Thật điên rồ”.

Oleksandr Zinchenko Giấc mơ hòa bình phía sau trái bóng tròn 1
Oleksandr Zinchenko được khen ngợi vì khoảnh khắc ấm áp với NHM Shakhtar Donetsk 

“Đôi lúc tôi cố gắng đặt mình vào vị trí của ngài Tổng thống - Volodymyr Zelenskyy nhưng điều này hoàn toàn bất khả thi. Không thể nào hiểu được những áp lực mà ông ấy phải gánh chịu. Ánh mắt ông ấy đã nói lên sự khó khăn của tình hình hiện tại. Bạn có thể xem lại những bức ảnh khi ông ấy mới trở thành Tổng thống và khuôn mặt của ông ấy lúc này. Mỗi lần xem tin tức, tôi chỉ biết cầu nguyện để mọi thứ sớm kết thúc vì đã có quá nhiều người phải nằm xuống vì cuộc chiến tranh này”

, Zinchenko nhớ lại.  

Cầu thủ đang khoác áo Arsenal cũng không hề nghi ngờ về sự đồng hành của cả thế giới bên cạnh Ukraine trong cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc. “Tôi không thể cám ơn hết những gì mà mọi người trên khắp thế giới đã và đang làm cho chúng tôi. Sự giúp đỡ có thể bằng nhiều cách khác nhau. Có những người quyên góp, ủng hộ tài sản, tiền bạc, một số người tiếp nhận người tị nạn. Đôi khi tôi nhìn thấy một nhãn dán có quốc kỳ Ukraine trên ô tô, chỉ như vậy thôi cũng đủ để khiến tôi cảm thấy thêm vững tin về số phận của quê hương mình. Chúng tôi không hề đơn độc”.

“Tôi hiểu rằng đã có những sự mệt mỏi trong cuộc chiến này, nhưng hãy thử tưởng tượng xem nếu bạn là một người Ukraine thì thế nào? Làm sao chúng ta có thể chấp nhận bỏ cuộc được? Đó chính là lý do vì sao chúng ta cần phải đoàn kết và đây cũng chính là cách duy nhất để thực hiện công lý, mang lại hòa bình cho đất nước”, Zinchenko khẳng định.  

Bóng đá phần nào mang đến sự giải thoát, ngay cả khi ngôi sao của ĐT Ukraine dính chấn thương trong giai đoạn gần đây. Arsenal vừa giành chiến thắng sát nút 1-0 trên sân nhà trước Shakhtar Donetsk - CLB đến từ Ukraine, nơi Zinchenko từng gặp khó khăn khi bắt đầu sự nghiệp. Con đường tìm kiếm một vị trí chính thức của chàng trai sinh năm 1996 bị thử thách bởi một nhóm những cầu thủ Brazil đầy tài năng: Fernandinho, Willian; Douglas Costa và Alex Teixeira. Khi tương lai trở nên mờ mịt và những giấc mơ dần trôi vào ngõ cụt, Zinchenko đã từ chối ký hợp đồng mới với đội bóng Đông Âu. “Tôi từng nghĩ đến việc từ bỏ mọi thứ. Đó là những giờ phút thực sự đen tối. Tôi cảm thấy mình giống như một kẻ vô hình”

Oleksandr Zinchenko Giấc mơ hòa bình phía sau trái bóng tròn 2
 

Tháng 02/2015, chàng trai vừa tròn 18 tuổi lên tiếng khẳng định rằng mình vẫn yêu Shakhtar nhưng cuối cùng đã quyết định gia nhập Ufa ở giải Ngoại hạng Nga trong cơn tuyệt vọng. Để rồi, chỉ một năm sau đó, thế giới đã hoàn toàn đổi thay khi Man City chấp nhận ký hợp đồng với anh. Đó là thời điểm Pep Guardiola mới trở thành HLV của đội bóng chủ sân Etihad và vị chiến lược gia người Tây Ban Nha tin rằng Zinchenko có đủ tiềm năng để phục vụ cho những ý tưởng chiến thuật mới mẻ của mình. “Đương nhiên là tôi đồng ý rồi. Phải theo đuổi giấc mơ, trong đầu tôi chỉ nghĩ có vậy. Nhưng bạn có biết đến khi nào tôi mới được ký hợp đồng và hưởng lương giống như một cầu thủ chuyên nghiệp không? Nó chính xác là sau khi tôi đã chơi 43 trận tại Premier League. Thật đấy! Tôi đã giành được hai chức vô địch Premier League với tư cách là một cầu thủ của học viện”.  

Zinchenko dần nhận ra rằng bóng đá là một ngành nghề khắc nghiệt, không đơn thuần chỉ là những trận đấu trên sân cỏ. Đội bóng chủ quản của anh - Man City, thậm chí đã nhiều lần bị buộc tội vi phạm luật công bằng tài chính. Nhưng Zinchenko thì chỉ muốn chơi bóng thật hay. “Tôi không theo dõi nhiều tin tức về chuyện này. Tôi chỉ tập trung vào tập luyện và bóng đá”

Là một cầu thủ may mắn được làm việc cùng hai chiến lược gia hàng đầu thế giới hiện tại, Pep và Arteta, rõ ràng Zinchenko đã có cơ hội tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu. Thời gian đầu mới chuyển đến nước Anh, mỗi buổi tập với trình độ chuyên môn “đỉnh cao” cùng lượng thông tin phải tiếp thu có phần quá tải gần như đã khiến hậu vệ người Ukraine kiệt sức. Nhưng trí thông minh tuyệt đỉnh cùng khao khát của Guardiola cũng sớm truyền cảm hứng cho ngôi sao sinh năm 1996 phát triển bản thân.

Arteta lại là một câu chuyện khác. Nhà cầm quân đến từ xứ Basque luôn muốn các học trò của mình duy trì được nguồn năng lượng tích cực cũng như sự tập trung cao độ. Mùa Hè vừa rồi, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha thậm chí đã thuê một… nhóm móc túi chuyên nghiệp để lấy trộm đồ của các cầu thủ trong một buổi tập nhẹ của toàn đội. Tất nhiên, đồng hồ và ví tiền sau đó đều được trả lại. Còn Zinchenko thì tin rằng, sự tỉ mỉ đó có thể trở thành yếu tố giúp Arsenal sớm chinh phục được thành công.“Cả tôi và Gabi (Gabriel Jesus) đều cảm thấy được học hỏi mỗi ngày tại đây. Mảnh ghép duy nhất còn thiếu có lẽ là niềm tin”.

Oleksandr Zinchenko Giấc mơ hòa bình phía sau trái bóng tròn 3
 

Thời điểm hiện tại, chấn thương bắp chân vẫn đang khiến cựu cầu thủ Shakhtar Donetsk chưa thể ra sân và đóng góp được nhiều cho Pháo thủ. Tuy nhiên, anh vẫn giữ cho mình một tinh thần lạc quan hơn bao giờ hết. “Trong những khoảnh khắc này, bạn có thể nghĩ đến một số nơi trên thế giới mà người ta phải đi bộ hơn 20km chỉ để tìm kiếm một mẩu bánh mỳ. Đừng phàn nàn gì cả, chúng ta vẫn còn quá may mắn. Mặc dù đôi lúc tôi cũng cảm thấy thất vọng khi không được là một phần của đội bóng”.

Cả Jurrien Timber và Riccardo Calafiori đều là những sự bổ sung ấn tượng ở vị trí hậu vệ cánh trái, nhưng Zinchenko tin rằng điều này sẽ tạo ra chất lượng cho hàng thủ Arsenal. “Ở Man City, tôi đã quen với việc phải cạnh tranh với những cầu thủ giỏi nhất thế giới. Đây là điều tích cực và sẽ giúp đội bóng trở nên hoàn thiện hơn về mọi mặt”.

Tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ cùng một trái tim dũng cảm đã giúp chàng trai Zinchenko bước một hành trình rất dài từ thị trấn Radomyshl nhỏ bé ở quê nhà tới thủ đô London giàu có. Trong những tháng ngày sắp tới đây, cầu thủ sinh năm 1996 này có thể sẽ phải đương đầu với nhiều thử thách mới, không chỉ tại xứ sở sương mù mà còn từ quê nhà Ukraine nữa, nơi gia đình anh vẫn đang sinh sống giữa khói lửa chiến tranh. Mặc dù vậy, bất chấp những khó khăn bủa vây, ngôi sao đang khoác áo Arsenal chắc chắn vẫn sẽ chọn cho mình một nụ cười để tiếp tục đứng vững trước mọi chuyện. Phía sau trái bóng tròn trên những sân cỏ châu Âu, vẫn còn đó một Oleksandr Zinchenko đang cần mẫn viết tiếp giấc mơ hòa bình cho quê hương của mình.

Arteta: Cơn khủng hoảng chấn thương không làm Arsenal chùn bướcArteta: Cơn khủng hoảng chấn thương không làm Arsenal chùn bước
HLV Mikel Arteta khẳng định Arsenal không cần sự thương hại với cơn khủng hoảng chấn thương hiện tại.
Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá ngày 27/10/2024: Arsenal - LiverpoolLịch thi đấu, trực tiếp bóng đá ngày 27/10/2024: Arsenal - Liverpool
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/10/2024 mới nhất. Lịch trực tiếp, lich thi dau hom nay và ngày mai, LTD bóng đá đêm nay chính xác nhất, LTD BD 24h.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Curtis Jones: Thời điểm để tỏa sáng đã đến rồi!

Theo dõi trận Liverpool đánh bại Chelsea 2-1 vào Chủ Nhật tuần trước, hẳn nhiều người có chung cảm giác rằng: Curtis Jones dường như là trung tâm của mọi thứ phía Liverpool - người đóng vai trò then chốt trong chiến thắng được cho là ấn tượng nhất của The Reds dưới thời tân HLV Arne Slot.

Sự điềm tĩnh, trung thực và kỷ luật của Hansi Flick đang giúp Barcelona tìm lại đỉnh cao

Hansi Flick là HLV trưởng Bayern Munich trong thắng lợi 8-2 trước Barcelona ở tứ kết Champions League năm 2020, xé tan hy vọng cuối cùng của kỷ nguyên Lionel Messi. CLB xứ Bavaria đã giành chức vô địch Champions League và mọi danh hiệu có thể trong mùa giải đó. Kể từ thời điểm ấy, Flick được cho đã lọt ngay vào tầm ngắm của Joan Laporta.

X
top-arrow