Ole Solskjaer và chuyện gia hạn hợp đồng với Man United: Kỳ vọng và áp lực

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 18/03/2021 14:45(GMT+7)

Zalo

ĐƯỢC đề nghị gia hạn hợp đồng với mức lương mới cao hơn, là phần thưởng cho thành quả công việc mà bạn đã làm được? Hay đó là sự kỳ vọng vào những gì của bạn có thể làm được cho tổ chức trong tương lai? Trong đa số các trường hợp, cụ thể ở bài viết này là Ole Gunnar Solskjaer – HLV trưởng Man United, nó bao hàm cả hai khía cạnh.

 
Ole Solskjaer và chuyện gia hạn hợp đồng với MU Kỳ vọng áp lực hình ảnh
 
Man United vừa thắng West Ham ở vòng 28 Premier League. Tỉ số chỉ tối thiểu 1-0, bàn thắng thì do đối phương phản lưới. Nhưng đó là một màn trình diễn hoàn hảo của thầy trò Ole Solskjaer. Hoàn hảo trong việc kiểm soát bóng (62%), trong việc tung ra những pha dứt điểm (15 so với 7 củ đối thủ) với chỉ số bàn thắng kỳ vọng xG cao gấp 4 lần đối thủ (1.70 & 0.46). Hoàn hảo trong cả việc ngăn đội khách tiếp cận cầu môn nhà. Cả trận, West Ham không có nổi 1 pha dứt điểm trúng đích nào.
 
Chiến thắng ấy đưa Man United trở lại vị trí thứ 2 BXH, một ngày sau khi “tạm nhường” Leicester. Đua vô địch với Man City đúng là quá khó nhưng 1 vé dự Champions League, năm thứ 2 liên tiếp, thì hoàn toàn trong tầm tay thầy trò Ole Solskjaer. “Quỷ đỏ” đang hơn vị trí thứ 5 tới 9 điểm và theo đánh giá của FiveThirtyEight, Man United có tới 95% kết thúc mùa bóng Ngoại hạng Anh 2020/21 trong Top 4 chung cuộc!
 
Man United rõ ràng đang có một vị trí tốt. Tốt nhất dưới thời Ole Solskjaer và.. tốt nhì trong 8 năm thời hậu Sir Alex Ferguson. Đội bóng đang cho thấy sự tiến bộ rõ ràng so với cùng kỳ mùa trước, ở cả thành tích (hơn 12 điểm), lối chơi và tinh thần. Ole Solskjaer đang tạo ra một tập thể căng tràn động lực chinh phục và vì thế không có gì đáng ngạc nhiên, khi liên tiếp xuất hiện những thông tin BLĐ Man United chuẩn bị gia hạn hợp đồng với HLV người Na Uy.
Ole Solskjaer: Sinh nhật tuổi 48 và hai năm nhìn lạiOle Solskjaer: Sinh nhật tuổi 48 và hai năm nhìn lại
Bên trái là hình ảnh của Ole Solskjaer ở một trong những buổi phỏng vấn đầu tiên của ông khi vừa mới được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của Man United. Còn bên...
********
 
Hợp đồng hiện tại của Ole tại Old Trafford còn thời hạn đến hết mùa tới, với mức lương 7.5 triệu bảng/năm. Dự kiến, hợp đồng của Ole sau khi gia hạn với Man United sẽ dài thêm 2 năm (đến 30/6/2024) và mức lương lên 9 triệu bảng/năm. Phía Man United chưa xác nhận chính thức nhưng có thể tin các bên liên quan đã bước vào bàn đàm phán.
 
“Làm thật tốt công việc của mình. Giúp đội bóng trở nên tốt hơn. Tâm trí tôi chỉ có điều đó. Mỗi ngày như mọi ngày”, Ole Solskjaer đã nói như thế hôm Chủ Nhật vừa qua, khi cánh phóng viên hỏi ông về những thông tin liên quan đến chuyện gia hạn hợp đồng.
 
Cựu danh thủ United đã làm HLV trưởng đội một “Quỷ đỏ” được gần 2 năm rưỡi. Đội bóng của Ole đang phát đi những tín hiệu tích cực, đã là 1 tập thể đoàn kết và sẵn sàng cho cuộc đua danh hiệu. Nhưng vẫn có một chút lấn cấn trong việc “xếp loại” Mau United vào nhóm những đội bóng hàng đầu, nhóm ứng việc bậc nhất ở mọi cuộc đua.
 
Bản thân Ole Solskjaer, cá tính của ông, ngôn ngữ cơ thể của ông, chất lượng công việc của ông, điểm sáng và điểm tối của ông, cũng là những thứ gây tranh cãi dai dẳng. Mùa này, Ole đã cùng United đánh bại đội bóng của Pep Guardiola, vượt qua tập thể do Thomas Tuchel dẫn dắt, hạ của Leipzig của Julian Nagelsmann đang nổi như cồn. Nhưng trước 3 cái tên tiêu biểu cho đội ngũ những HLV hàng đầu hiện tại ấy, Ole cũng thất bại.
 
Nhận định chiến thuật Man Utd vs Man City: Can đảm lên nào, Ole Solskjaer!
 
Tóm lại, cảm giác lớn lao nhất về Man United của Ole Solskjaer, là tập thể này ĐANG TRÊN ĐƯỜNG trở thành một đội bóng tốt. Còn hiện tại, ngay lúc này đây, thì chưa hoàn toàn tốt. Đó là một United có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào trong một ngày mà mọi thứ được Ole và các cầu thủ kiểm soát tốt. Nhưng chi tiết “kiểm soát tốt” ấy không diễn ra thường xuyên và liên tục trong hơn 2 năm của Ole Solskjaer. Như cách họ thắng thuyết phục Man City tại Etihad nhưng chỉ vài ngày sau khi Milan cầm hòa ngay tại Old Trafford chẳng hạn.
 
**********
 
Trận đấu tối Chủ Nhật trước mà Man United vượt qua West Ham 1-0 là 90 phút giữa Ole Solskjaer - HLV đương nhiệm của “Quỷ Đỏ” và David Moyes - HLV đầu tiên thử sức với United thời hậu Sir Alex. Moyes đã thất bại ở mùa giải 2013/14, vì nhiều nguyên nhân, khách quan có và chủ quan cũng có. Ole thì đang cho thấy nhiều triển vọng hơn.
 
Những thứ Ole đã làm được là rất rõ ràng. Ổn định phòng thay đồ, thanh lọc lực lượng, tạo ra tập thể đoàn kết và phù hợp với triết lý United. Đặc biệt mùa này, Ole đã tăng cường được chất lượng kiểm soát bóng trong cách tiếp cận trận đấu cùng tâm thế của một đội bóng sẵn sàng chơi tấn công trước mọi đối thủ.
 
Nhưng Man United của Ole cũng không thiếu khiếm khuyết. Họ vẫn gặp vấn đề với những hàng phòng ngự lùi sâu, những đối thủ biết cách đóng sập những khoảng trống ở 1/3 phần sân nhà. Ole hơn ai hết hiểu rõ điều đó. Bình luận của Ole về 20 phút đầu tiên mất bình tĩnh cùng rất nhiều đường nhiều lạc điệu của các cầu thủ ở trận đấu với West Ham mới đây là bằng chứng.
 
Man United của Ole là một tập thể đá phản công rất sắc, thậm chí là hay bậc nhất Ngoại hạng Anh, trước những đối thủ cụ thể trong từng hoàn cảnh trận đấu cụ thể. Cách tiếp cận ưa thích của Man United thời Ole là đánh phủ đầu đối thủ, tìm kiếm bàn thắng trong khoảng 10-15 phút đầu và sau đó dàn quân trực chờ cơ hội tung đòn phản công nhanh. Mùa này, PSG, Leipzig, Man City đã “chết” trước Man United theo cách đó.
 
Tốc độ là điểm mạnh nhất trong lối chơi của Man United thời Ole, trong cả triển khai tấn công và phản công. Nhưng làm chủ tốc độ, hay nói theo ngôn ngữ bóng đá là “chuyển trạng thái”, là “thay đổi nhịp điệu thi đấu” sao cho nhuần nhuyễn và linh hoạt thì United hiện tại lại làm chưa tốt. Thực tế này càng thể hiện rõ ràng hơn trong 1 tháng rưỡi qua khi Man United không thể sử dụng Paul Pogba vì chấn thương.
 
Paul Pogba
 
********
 
Có một điều phải khẳng định ngay, đội hình United hiện tại của Ole vẫn chưa đạt tới trần tiềm năng cao nhất. Vẫn có những cách để khai thác tốt hơn những con người hiện tại. Và nếu chúng ta nhìn thấy điều đó thì một người “thở United, ăn United, ngủ cũng United” như Ole chắc chắn đã thấy và đã có kế hoạch rồi.
 
Cách nhanh nhất và tốt nhất để phát huy tiềm năng tối đa những con người hiện tại là thêm vào đội hình một vài chất liệu mới ở đẳng cấp hàng đầu. Ngay cả những fan phong trào cũng biết Man United cần lắm một cầu thủ chạy cánh phải đỉnh của chóp, một tiền vệ phòng ngự xịn sò. Ole đã phải xoay sở với những thiếu hụt đó trong 27 tháng qua kể từ khi thay thế Jose Mourinho. Man United đã về đích thứ 3 Premier League mùa trước, đang đứng dưới 1 đội vào trên tất cả phần còn lại mùa này cho thấy Ole đã “xoay rất giỏi”.
 
Nhưng để trở thành một đội bóng TỐT TOÀN DIỆN, thứ một HLV cần là những con người tốt nhất cho từng vị trí chứ không phải ngày này qua ngày khác, trận này nối tiếp trận khác, giật gấu vá vai với nhân sự bó hẹp. Kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2021 được kỳ vọng sẽ đem về cho Ole những mảnh ghép còn thiếu cuối cùng, nhất là trong bối cảnh Man United vừa bổ nhiệm John Murtough làm Giám đốc bóng đá đầu tiên trong lịch sử CLB.
 
Ole Gunnar Solskjaer
 
Thậm chí, có thể tin, trước khi những tân binh chất lượng hàng đầu “đổ bộ” xuống Old Trafford vào mùa Hè, Ole đã đặt bút ký vào bản hợp đồng gia hạn với United. Đó là sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho ông, sau 2 năm rưỡi dọn dẹp đống hoang tàn được tạo ra bởi Louis van Gaal, Jose Mourinho và cả Ed Woodward, đồng thời giúp United trên đường trở thành một tập thể có thể cạnh tranh danh hiệu.
 
Tính cho đến thời điểm hiện tại, Ole đã làm tốt công việc của ông ở United. Thậm chí là tốt hơn rất nhiều so với kỳ vọng, ở một vị trí mà rất nhiều HLV nổi tiếng hơn, được đánh giá cao hơn đã thất bại. Nhưng khi một bản hợp đồng gia hạn mới xuất hiện, cũng đồng nghĩa với kỳ vọng dành cho Ole được nâng cấp.
 
Khi đó, những gì mà United đang hài lòng với Ole hiện tại chắc chắn sẽ không còn đúng nữa. Ole đã giúp United trở lại. Nhưng Ole liệu có phải là người đưa United tới đỉnh cao chiến thắng như đã từng thời Sir Alex hay không, thì đó vẫn là một câu hỏi lớn. Cho tất cả!
 
Lược dịch từ: New United contract for Solskjaer would be deserved but turn up the heat on him - The athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow