Những kỳ vọng và trở ngại của Arne Slot tại Liverpool

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 24/05/2024 14:28(GMT+7)

Zalo

Bản lý lịch và phong cách làm việc của Arne Slot có những điểm đáng để CĐV Liverpool kỳ vọng; nhưng nhà cầm quân người Hà Lan vẫn có những điểm hạn chế về kinh nghiệm cũng như khả năng quản lý các ngôi sao. 

skysports-premier-league-liverpool_6533814
 

“Từ Feyenoord Rotterdam tới Liverpool là bước nhảy vọt lớn. Nhưng điều đó cho thấy vào lúc này, những HLV hàng đầu đang muốn chờ công việc mới. Hãy nhìn vào những nhà cầm quân từng lọt tầm ngắm của Liverpool. Ban đầu là Xabi Alonso, sau đó tới Ruben Amorim, rồi mới đến Arne Slot”, Jamie Carragher bình luận về việc Slot chuẩn bị thay thế Jurgen Klopp dẫn dắt The Kop trên sóng Sky Sports.

“Nếu bạn không thể ký hợp đồng với người mình muốn, bạn phải chuyển sang HLV tiếp theo trong danh sách ưu tiên. Tuy nhiên, Slot có thể không phải số 1, nhưng với sự xuất hiện của cậu ấy, Liverpool vẫn sẽ có một HLV giỏi”, Gary Neville tiếp lời. 

Phát biểu của Carragher và Neville có lẽ đã mô tả bức tranh toàn cảnh về kỳ vọng cũng như những điểm thiếu xót của Slot khi tới làm việc tại Liverpool: Vị chiến lược gia 45 tuổi không phải một HLV tồi, nhưng có lý do để Slot ban đầu không đứng ở vị trí số 1 trong danh sách ưu tiên của CLB vùng Merseyside. 

Đội hình Liverpool thay đổi thế nào dưới thời Arne Slot?Đội hình Liverpool thay đổi thế nào dưới thời Arne Slot?
HLV Arne Slot sẽ chính thức tiếp quản chiếc ghế nóng ở sân Anfield, thay thế Jurgen Klopp, ông dự định sẽ đưa về sân Anfield ít nhất 2 bản hợp đồng mới.

Những yếu tố đáng kỳ vọng của Slot

Trên phương diện tập thể, Slot từng giành 2 danh hiệu trong 3 năm dẫn dắt Feyenoord. Mùa 2022/23, nhà cầm quân sinh năm 1978 giúp đội chủ sân De Kuip lần đầu tiên vô địch Eredivisie kể từ năm 2017. Sang tới mùa tiếp theo, Feyenoord dưới trướng Slot tiếp tục đoạt cúp hiệp hội bóng đá hoàng gia Hà Lan. 

Ở diện cá nhân, vị thuyền trưởng người Hà Lan có 2 lần “bỏ túi” giải thưởng Rinus Michels (giải thưởng dành cho HLV xuất sắc nhất mùa của Eredivisie) ở mùa 2021/22 và 2022/23. Trong lịch sử Eredivisie, chỉ có 4 HLV từng nhận giải thưởng này 2 mùa liên tiếp: Guus Hiddink, Frank De Boer, Erik ten Hag và Slot. 

Sau trận thắng Shakhtar Donetsk 7-1 ở lượt về vòng 1/8 Europa League 2022/23, nhà cầm quân sinh năm 1978 trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử Feyenoord có 15 trận thắng ở các giải đấu cúp châu Âu. 

Chưa dừng lại ở đó, về phong cách làm việc và lối chơi, Slot cũng có những điểm đáng để NHM Liverpool kỳ vọng. Mọi CĐV The Kop đều từng ngất ngây với lối chơi tấn công rực lửa, thứ luôn được ví với một bản nhạc rock của Klopp. Và sắp tới, họ sẽ tiếp tục được xem các cầu thủ Liverpool thi đấu với triết lý tấn công của Slot. 

Những kỳ vọng và trở ngại của Arne Slot tại Liverpool 1
 

“Arne là một HLV tuyệt vời và rất thích chơi tấn công. Giống như những HLV hàng đầu, cậu ấy hoàn toàn kiên định với ý tưởng của mình”, Michel Vonk, người từng dẫn dắt đội trẻ AZ Alkmaar trong giai đoạn 2018-2021 (Slot dẫn đội 1 từ năm 2019 tới năm 2020) chia sẻ. 

Còn với cá nhân Slot, ông cho biết mình không thần thánh hóa lối đá tấn công, nhưng ông tin đó là sự lựa chọn hàng đầu. “Mục tiêu của những đội bóng tôi làm việc không phải chơi tấn công, nhưng tôi tin đó là cách để giành chiến thắng trong nhiều trận đấu nhất”, nhà cầm quân người Hà Lan cho biết. 

Theo mô tả của những người từng làm việc cùng Slot, vị chiến lược gia sinh năm 1978 cũng là mẫu HLV rất tỉ mỉ và chu toàn với công việc. Vonk tiết lộ Slot luôn dành hàng giờ để xem video của các đội bóng lớn, như Barcelona và Manchester City. 

Jurjan Mannes – tiền vệ từng là học trò của nhà cầm quân người Hà Lan ở Cambuur năm 2017 – cho biết: “Tôi may mắn khi được làm việc với Arne. Một trong những phẩm chất của ông ấy là sự rõ ràng trong việc truyền đạt các ý tưởng chiến thuật. Thật tốt khi mọi thứ đều rất rõ ràng với Arne. Ông ấy luôn muốn đơn giản hóa tất cả. Arne sẽ đưa ra ví dụ bằng video, sẽ nói rõ những gì ông ấy muốn ở cầu thủ và muốn cầu thủ phải điều chỉnh, khi vào trận đấu, bạn chỉ việc ra sân rồi làm đúng như vậy”.

Theo Mannes, khả năng phân tích đối thủ cũng là điểm mạnh của Slot. “Cambuur thường thi đấu vào tối thứ 6. Nhưng chúng tôi đã nghiên cứu xong đối thủ của mình từ thứ 3. Arne là một HLV rất thông minh. Có lẽ, khả năng kiểm soát tình hình và khả năng suy đoán đối thủ sẽ chơi thế nào là những điểm mạnh nhất của ông ấy”.

Những kỳ vọng và trở ngại của Arne Slot tại Liverpool 2
 

Những trở ngại của Slot

Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp (cả thi đấu lẫn huấn luyện) Slot đặt chân tới nước Anh. Trong quãng thời gian còn là cầu thủ (từ năm 1995 tới 2013) và sau đó là làm HLV (từ năm 2016 đến trước khi nhận việc ở Liverpool), vị chiến lược gia người Hà Lan chỉ hoạt động ở quê nhà. 

Slot chưa từng có bất kỳ trải nghiệm nào với môi trường bóng đá xứ sở sương mù – nơi có giải VĐQG được mệnh danh là khắc nghiệt nhất hành tinh. Trong quãng thời gian nhà cầm quân 45 tuổi ngồi ghế lái trưởng của The Kop, sẽ có những vấn đề nảy sinh cần đến kinh nghiệm để giải quyết, nhưng với một vị thuyền trưởng thiếu kinh nghiệm như Slot, những vấn đề ấy có thể trở thành rào cản của ông. 

Bên cạnh đó, trong 8 năm hành nghề HLV, Slot chỉ dẫn dắt những đội bóng tầm trung bình hoặc trung bình khá (Cambuur, AZ và Feyenoord) nếu so sánh với mặt bằng chung các CLB nằm trong nhóm ứng viên đua vô địch của top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. 

Liverpool nói riêng và Ngoại hạng Anh nói chung là môi trường khắc nghiệt hơn so với Feyenoord và Eredivisie. Ngoài ra, Slot cũng chưa có kinh nghiệm quản lý những ngôi sao lớn như những cầu thủ hiện tại trong đội hình CLB vùng Merseyside. 

Những kỳ vọng và trở ngại của Arne Slot tại Liverpool 3
 

Nhà cầm quân người Hà Lan sẽ phải biết cách ứng xử ra sao để vừa giữ được cái uy của người đứng đầu tập thể, vừa tránh xảy ra trường hợp cầu thủ không hài lòng với HLV. Vụ cãi vã giữa Salah và Klopp hồi cuối tháng 4 vừa qua là một ví dụ cho những gì Slot có thể sẽ phải đối mặt khi ngồi ghế nóng tại Liverpool. 

Trên đây là những yếu tố khiến NHM The Kop kỳ vọng vào tân thuyền trưởng sinh năm 1978 cũng như những nỗi lo của Slot khi tiếp quản chiếc ghế nóng từ Klopp. Nhà cầm quân người Hà Lan sẽ vượt qua những rào cản ấy như thế nào, trong lần đầu tiên làm việc ở một đội bóng lớn như Liverpool?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Adam Wharton: 5 tháng từ hạng nhất Anh tới Euro 2024

Adam Wharton không phải cầu thủ trẻ nhất, cũng chẳng phải ngôi sao số 1 của tuyển Anh tại Euro 2024, nhưng đây là cái tên có quá trình phát triển đáng kinh ngạc nhất trong danh sách triệu tập tới Đức của “Tam sư”.

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

X
top-arrow