Những điều cần biết về thương vụ Dani Olmo đến Barcelona

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 08/08/2024 09:47(GMT+7)

Zalo

Barcelona đang ở rất gần việc hoàn tất thỏa thuận trị giá 60 triệu euro để ký hợp đồng với tuyển thủ Tây Ban Nha đang chơi cho RB Leipzig, Dani Olmo.

Olmo-barca-750x588-1
 

Tiền vệ tấn công 26 tuổi này là nhân tố quan trọng trong thành công của La Roja tại EURO 2024. Anh được đào tạo tại học viện trẻ của Barca trước khi rời đi ở tuổi 16 sau 7 năm ở La Masia. Anh được các nhân vật chủ chốt của CLB đánh giá cao về bộ kỹ năng cũng như sự đa năng.

Nhưng đây cũng là một thương vụ đặt ra nhiều dấu hỏi. Với những gì chúng ta biết về tình hình tài chính khó khăn của Barca, điểm yếu của họ nằm ở vị trí khác. Trên thực tế, họ chỉ chuyển sự chú ý sang Olmo sau những nỗ lực bất thành trong việc ký hợp đồng với Nico Williams. Liệu điều này có thực sự hợp lý?

Tại sao Barca lại muốn chiêu mộ Olmo?

Deco tin chắc rằng Barcelona cần tăng cường các lựa chọn trên hàng công, và Olmo là một cầu thủ có thể làm được điều đó. Anh có thể chơi ở nhiều vị trí, có khả năng đóng góp số lượng bàn thắng ổn định và nhận được sự ủng hộ từ tân HLV Hansi Flick, người đánh giá anh là một cầu thủ hàng đầu.

Sự đa năng của Olmo được coi là một điểm cộng lớn. Mặc dù Olmo đã chứng minh ở EURO 2024 cùng ĐT Tây Ban Nha rằng anh chơi tốt nhất ở vị trí số 10, anh cũng có thể chơi tốt ở cả hai cánh trên hàng công, đảm nhiệm vai trò số 9 ảo hoặc thậm chí là một tiền vệ tấn công lùi sâu.

Trong những tháng vừa qua, Barca biết rằng Olmo rất muốn được trở về quê nhà. Trước đó, đã có tin đồn cho thấy anh sẽ được rao bán. Nhưng cầu thủ 26 tuổi sẵn sàng chờ Barcelona; thậm chí anh cũng sẵn lòng chờ CLB giải quyết tình hình tài chính của họ trước khi có thể đăng ký anh theo quy định của La Liga.

Những điều cần biết về thương vụ Dani Olmo đến Barcelona 1
 

Nhưng Olmo có phải là mục tiêu số một của họ?

Không, đó là Nico Williams. Tiền đạo cánh 22 tuổi này cũng đáp ứng các tiêu chí để trở thành sự nâng cấp đáng kể cho hàng công của họ. Sự ăn ý anh đã thể hiện với các cầu thủ Barcelona trên tuyển tại EURO 2024 (đặc biệt là với Lamine Yamal) đã chứng minh cho sự phù hợp của bản hợp đồng này. Ở khía cạnh tiếp thị, việc sở hữu cặp đôi Yamal-Williams là điều vô cùng hấp dẫn với ban lãnh đạo Barca.

Nhưng cách đây 2 tuần, các nguồn tin trong CLB đã bắt đầu tỏ ra bi quan một cách công khai về cơ hội chiêu mộ Williams. Đó là lúc họ quyết định tăng cường đàm phán với Olmo.

Deco đã không cùng Barca đến Mỹ cho chuyến du đấu tiền mùa giải của họ vì công việc chuyển nhượng còn đang dang dở, và anh đã tích cực làm việc với phía Olmo và RB Leipzig trong tuần qua. Đến thứ Hai, GĐTT của Barcelona đã đến Leipzig với ý định hoàn tất thỏa thuận càng sớm càng tốt. Sự kiên định của Olmo trong việc gia nhập đội bóng xứ Catalan cuối cùng đã buộc các bên phải đạt được thỏa thuận.

Những điều cần biết về thương vụ Dani Olmo đến Barcelona 2
 

Barca có cần Olmo không?

Chắc chắn mọi HLV trên thế giới sẽ rất vui khi sở hữu Olmo trong đội hình của mình. Mặc dù vậy, thật khó để coi anh là sự bổ sung cần thiết nhất cho một đội hình thiếu cân bằng như Barcelona.

Như đã chứng minh tại EURO 2024, Olmo chơi tốt nhất ở vị trí số 10. Đó là nơi các ngôi sao hiện tại như Pedri, Ilkay Gundogan, Gavi hay thậm chí là Fermin Lopez được cho là sẽ đảm nhiệm. Nếu đá chính, Olmo sẽ phù hợp với vị trí tiền vệ cánh trái, nơi anh cạnh tranh với Raphinha cho một vị trí trong đội hình của Flick.

Ngoài ra, đội bóng vẫn đang gặp vấn đề ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Với việc chỉ còn 10 ngày nữa là La Liga sẽ khởi tranh, những lựa chọn của Flick cho vị trí đó hiện tại là… trung vệ Andreas Christensen và sản phẩm từ học viện năm nay mới 17 tuổi Marc Bernal, người đã thể hiện rất tốt trong giai đoạn tiền mùa giải.

Barca cần củng cố những vị trí nào nữa?

Thật khó để thấy Barcelona tiến hành bất kỳ thương vụ bom tấn nào khác cho đến khi các vấn đề tài chính của họ có dấu hiệu cải thiện. Mặc dù vậy, trong một thế giới lý tưởng, đội bóng xứ Catalan vẫn muốn tăng cường vị trí tiền vệ phòng ngự. Ngoài ra, vẫn còn đó sự không chắc chắn về những gì sẽ xảy ra với các hậu vệ cánh.

Jules Kounde và Alejandro Balde được dự đoán sẽ là các cầu thủ đá chính. Mặc dù vậy, các cầu thủ dự bị cho 2 vị trí này hiện tại đều là những sản phẩm từ La Masia, những người chưa có một mùa giải đầy đủ ở đội một. Barca không có một hậu vệ phải thực thụ nào trong đội hình ngoại trừ Hector Fort, người năm nay mới 18 tuổi.

Những điều cần biết về thương vụ Dani Olmo đến Barcelona 3
 

Họ có đủ tiền cho điều đó không?

Barca vẫn là một trong những CLB lớn nhất thế giới bóng đá, với doanh thu hàng năm trên 800 triệu euro. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalan cũng có một trong những khoản nợ lớn nhất thể thao thế giới, với hơn 1 tỷ euro tiền nợ phải trả.

Chủ tịch Joan Laporta đã giải quyết các khoản nợ này bằng cách sử dụng các “đòn bẩy tài chính” để tăng cường đội hình trong các kỳ chuyển nhượng trước, đổi lại là những món nợ treo lơ lửng trong tương lai.

Hiện tại, họ có thể đăng ký Olmo không?

Việc Barcelona đồng ý trả 60 triệu euro cho Olmo có thể là một bất ngờ, trong bối cảnh đội chủ sân Camp Nou đang gặp các vấn đề tài chính công khai.

La Liga hiện không cho phép Barca đăng ký bất kỳ cầu thủ mới nào cho mùa giải 24/25 vì thiếu 100 triệu euro trong tài khoản từ mùa giải trước, sau khi kế hoạch đòn bẩy “Barca Studios” bị phá sản.

Hiện tại, Olmo có thể được ký hợp đồng và được giới thiệu như một cầu thủ của Barca, nhưng anh sẽ không thể đại diện cho họ trong bất kỳ trận đấu chính thức nào, cả trong nước lẫn UEFA.

Hậu vệ Inigo Martinez và tiền đạo cắm Vitor Roque cũng rơi vào tình trạng lấp lửng này, trong bối cảnh Barca hiện đang vi phạm giới hạn lương cho phép của La Liga.

Barca tin tưởng rằng có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề này, khi một nhà đầu tư mới sẽ thay thế công ty Đức Libero trong dự án Barca Studios. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chi tiết nào về cách thức hoạt động của dự án này được công khai. Ngoài ra, vẫn còn phải xem liệu La Liga có chấp nhận giải pháp do ban lãnh đạo của Laporta đề xuất hay không.

Tiền sử chấn thương đáng lo ngại của Dani OlmoTiền sử chấn thương đáng lo ngại của Dani Olmo
Không ít CĐV Barca cảm thấy lo lắng khi chứng kiến số ca chấn thương mà tiền vệ Dani Olmo mắc phải trong những mùa giải gần đây.

Điều này có vẻ khá quen thuộc...

Người hâm mộ Barca (và các cầu thủ) giờ đây đã quá quen thuộc với những kịch tính trong chuyện đăng ký cầu thủ vào mỗi mùa hè.

Năm 2022, những bản hợp đồng mới bao gồm Robert Lewandowski, Raphinha và Jules Kounde chỉ được đăng ký cho trận đấu mở màn La Liga, sau khi đòn bẩy Barca Studios vẫn còn đầy rẫy rắc rối lần đầu tiên được triển khai bởi ban lãnh đạo CLB ngay trước khi giờ bóng lăn.

Cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, Laporta và một số thành viên trong ban lãnh đạo khác đã phải đứng ra bảo lãnh để những bản hợp đồng cho mượn Joao Felix và Joao Cancelo được thi đấu tại La Liga.

Chắc chắn sẽ còn nhiều kịch tính phía trước, vì ban lãnh đạo đội bóng đang tìm kiếm một giải pháp khác để được La Liga chấp thuận.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến các cầu thủ khác trong đội như thế nào?

Ban lãnh đạo Barca hiện rất muốn loại bỏ một số cầu thủ có thu nhập cao nhất khỏi quỹ lương, dẫn đến sự không chắc chắn về tương lai của nhiều cầu thủ đội một.

Khả năng chơi ở nhiều vị trí khác nhau trong hàng tiền vệ và tấn công của Olmo là một trong những lý do khiến việc ký hợp đồng với anh trở nên hấp dẫn đối với GĐTT Blaugrana, Deco và tân HLV Flick.

Điều đó cũng có nghĩa là sự xuất hiện của cầu thủ 26 tuổi có thể khiến các thành viên chơi ở các vị trí khác trong đội hình sẽ trở nên ít quan trọng hơn đối với Flick, qua đó sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục họ rời đi.

Những người có thể cảm thấy áp lực hơn bây giờ gồm có các tiền vệ chạy cánh Raphinha và Ferran Torres, thậm chí là cả các tiền vệ như Gundogan và Pedri.

Theo New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Những thử thách trên vai Darwin Nunez

Darwin Nunez cần lấy lại vị trí chính thức tại Liverpool dưới thời Arne Slot, tiền đạo sinh năm 1999 cũng phải trở thành đầu tàu nơi hàng công tuyển Uruguay sau khi Edinson Cavani và Luis Suarez từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Bồ Đào Nha 2-1 Scotland: Tuyệt vời Bruno Fernandes!

Cristiano Ronaldo là người ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội tuyển Bồ Đào Nha trước Scotland trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng 1 League A tại UEFA Nations League năm nay. Nhưng ở Da Luz, người chơi hay nhất phía “Selecao châu Âu” đó là Bruno Fernandes.

Fabio Cannavaro: “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City”

Sớm thôi, Fabio Cannavaro sẽ trở thành loài động vật quý hiếm: anh là người Italia gần nhất trở thành chủ nhân của Quả bóng Vàng. Năm 2006, sau khi Italia vô địch World Cup, Cannavaro dẫn đầu danh sách bầu Ballon d’Or, người về nhì cũng là một gương mặt Italia khác, Gianluigi Buffon. Gần hai thập kỷ trôi qua mà không có thêm một người Italia nào khác. Phải mất bao lâu nữa, trước khi Quả bóng Vàng thêm một lần từ Paris về với đất nước hình chiếc ủng?

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow