Người hùng mới đầy tranh cãi của CĐV Marseille – Mason Greenwood

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 01/09/2024 10:45(GMT+7)

Zalo

Mason Greenwood, tiền vệ bị cuốn vào những lùm xùm ở Anh đến mức phải xây dựng lại sự nghiệp của mình ở nước ngoài lại nhận được sự chào đón nồng nhiệt nhất tại Marseille.

Thumb_Mason-Greenwood
 

Trong một minh chứng rõ ràng nhất về việc bóng đá sẽ xóa nhòa mọi thứ nếu cái giá đủ hấp dẫn, cầu thủ 22 tuổi này bước ra sân nhà trong trận ra mắt không phải trong tiếng la ó, mà là những tiếng hò reo đầy cảm xúc từ CĐV, những người đã bao phủ anh trong làn khói màu cam.

Chiếc áo số 10 mang tên Greenwood trở nên phổ biến nhất trên con đường chật kín người đến sân Stade Vélodrome. Dimitri Payet – người được coi là huyền thoại CLB nhờ khả năng truyền cảm hứng – từng mặc số áo này. Và trái với mọi logic, những dấu hiệu ban đầu đang cho thấy Greenwood có thể tạo ra mối liên kết mạnh mẽ tương tự.

Trong một đội hình thiếu vắng ngôi sao và ở một giải đấu mà ngôi sao sáng nhất Kylian Mbappé vừa ra đi để chuyển tới Real Madrid, Greenwood là điểm sáng cho người hâm mộ Marseille, những người muốn tìm ra vị cứu tinh của chính họ. Bằng cách nào đó, anh đã chứng minh niềm tin của họ là đúng, khi góp phần tạo ra bàn gỡ hòa để giúp Marseille thoát hiểm trước Reims.   

Câu hỏi đặt ra là liệu tính cách của cầu thủ này có thể tách biệt hoàn toàn khỏi những lùm xùm mà anh đã để lại hay không. Những người hâm mộ cuồng nhiệt rõ ràng tin rằng điều này là có thể: Khoảng nửa giờ trước khi trận đấu kết thúc với tỷ số 2-2, khi anh xuất hiện trên sân, không có tiếng la ó nào vang lên.

Người hùng mới đầy tranh cãi của CĐV Marseille – Mason Greenwood 1
 

Bất chấp những dự đoán rằng Greenwood sẽ chịu sự khinh miệt sau quãng thời gian cho mượn ở Getafe, anh không nhận được gì ngoài sự hoan nghênh nhiệt liệt. Âm thanh đó trở nên ồn ào đến mức đinh tai nhức óc, khi cú đá chệch hướng từ Quentin Merlin tìm đến Greenwood để anh đánh đầu tung lưới đối phương.

Đã 2,5 năm kể từ thời điểm xuất hiện đoạn video gây sốc cho thấy một người đàn ông – vào thời điểm đó được cho là Greenwood – đang ngược đãi một người phụ nữ và cố gắng ép buộc cô quan hệ tình dục. Người phụ nữ đã đăng tải hình ảnh chi tiết về khuôn mặt bê bết máu và cơ thể đầy vết bầm tím, cho thấy chính Greenwood đã gây ra những vết thương này. Mặc dù vậy, các cáo buộc hình sự chống lại anh sau đó đã bị hủy bỏ. Cơ quan Công tố Hoàng gia giải thích rằng các nhân chứng quan trọng đã không còn hợp tác với họ trong cuộc điều tra.

Ý tưởng mà Marseille đưa ra là Greenwood-không-bị-kết-án không nên phải đối mặt với bất kỳ trở ngại nào để được chơi bóng trở lại. Pablo Longoria, chủ tịch CLB thẳng thừng bác bỏ bất cứ sự phản đối nào dựa trên cơ sở đạo đức. “Tôi tôn trọng ý kiến của mọi người, nhưng tôi không ở đây để gây tranh cãi. Chúng ta đang nói về quá khứ. Đó là một tình huống phức tạp và cũ kỹ,” ông nói.

Tuy nhiên, cả Greenwood lẫn Manchester United, đội bóng đã thừa nhận rằng anh đã mắc phải “những sai lầm” đều không làm gì để làm rõ những phức tạp này. Chủ đề này liên tục bị né tránh: Greenwood chỉ đề cập đến một thông cáo báo chí được đưa ra một năm trước, trong đó anh thừa nhận rằng sẽ rất khó để anh tiếp tục sự nghiệp ở Old Trafford.

Người hùng mới đầy tranh cãi của CĐV Marseille – Mason Greenwood 2
 

Đấy là khi truyền thông được hỏi. Còn ở Marseille, họ đã ngăn chặn bất kỳ đề cập nào liên quan đến chủ đề này cho đến nay. “Thật mệt mỏi,” Elsa Labouret từ nhóm quyền phụ nữ Pháp Osez le féminisme nói. “Chúng tôi thấy rằng tài năng là đủ để làm ngơ trước những cáo buộc này.”

Chiến lược PR xoay quanh Greenwood là chôn vùi chúng hoàn toàn. Càng thể hiện tốt, quá khứ ảm đạm của anh càng có thể được lãng quên. Trong một chương trình dài 3,5 phút trên Telefoot, đoạn video rùm beng không được nhắc đến một lần nào. Thay vào đó là những lời ca ngợi đầy hứng khởi cho màn ra mắt của anh ở Brest, nơi anh ghi 2 bàn. “Điều làm tôi lo sợ,” một CĐV đến xem trận đấu sân nhà đầu tiên của Greenwood nói, “là nếu cậu ấy quá giỏi, chúng tôi sẽ chỉ sở hữu cậu ấy trong một mùa giải.”

Không nhiều người hâm mộ Marseille cảm thấy xấu hổ về nhân cách của bản hợp đồng mùa hè này. Ngược lại, niềm phấn khích của họ cho thấy họ đã quên lý do tại sao lại có sự ồn ào ngay từ đầu. 49.000 vé mùa đã được bán ra cho mùa giải này (một kỷ lục), cho thấy sự tò mò được khuấy động bởi sự xuất hiện của Greenwood và Roberto De Zerbi, cựu HLV của Brighton, người hứa hẹn sẽ mang lại sinh khí cho một CLB khao khát giành chức vô địch quốc gia đầu tiên kể từ năm 2010.

Có một sự thật khó chấp nhận nhưng phổ biến: Các cầu thủ có hành vi sai trái sẽ được tha thứ cho bất cứ điều gì, miễn là họ có ích cho mục tiêu chung. Greenwood chắc chắn không phải là người đầu tiên ở Pháp được ân xá trong những ngày đen tối nhất. Wissam Ben Yedder tiếp tục là cầu thủ có thu nhập cao nhất của Monaco vào năm ngoái, ngay cả sau khi bị văn phòng công tố Nice chính thức buộc tội vào tháng 8 năm ngoái với các tội danh hiếp dâm, cố ý hiếp dâm và tấn công tình dục. Tất nhiên, anh đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc.

Thật kỳ lạ khi nghe Benoit Mayan, thị trưởng Marseille chỉ trích gay gắt việc Greenwood đến thành phố này. “Tôi đã thấy những hình ảnh khiến tôi rất sốc,” ông nói vào tháng trước. “Tôi tin rằng cậu ấy không thể có chỗ trong đội bóng này. Những giá trị của Marseille hoàn toàn không phải như vậy. Bạo lực với phụ nữ ư? Một nỗi ô nhục”. Nhưng rồi tất cả những lời hứa của ông về việc thuyết phục Longoria cân nhắc lại đều chẳng đi đến đâu.

Người hùng mới đầy tranh cãi của CĐV Marseille – Mason Greenwood 3
 

Đối với những “giá trị” mà Mayan gán cho CLB này, người ta hẳn đã tự hỏi ông thực sự có ý gì. Đúng là Marseille đã có hành động đáng khen ngợi vào thời điểm đỉnh điểm của đại dịch, khi sử dụng sân tập của họ làm nơi trú ẩn cho 18 phụ nữ thoát khỏi bạo lực gia đình. Nhưng nếu cho rằng họ quá “liêm”, đến mức không thể chấp nhận Greenwood mặc chiếc áo của họ thì đó là một sự phóng đại.

Suy cho cùng, người bảo trợ quá cố của họ, Bernard Tapie đã trở thành biểu tượng của vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá Pháp. Năm 1995, ông đã nhận án tù 8 tháng sau khi bị phanh phui việc hối lộ Valenciennes để họ thi đấu dưới phong độ trong một trận đấu ở giải VĐQG, tất cả chỉ để các cầu thủ của ông có thể giữ được thể lực tốt nhất trên đường tới chức vô địch Champions League năm 1993.

Là đội bóng duy nhất của Pháp giành được danh hiệu cao quý nhất châu Âu, họ không ngừng mơ về sự trở lại. Hiện tại, họ không thi đấu ở bất cứ đấu trường châu lục nào sau khi kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ 8, nhưng việc ký hợp đồng với Greenwood với giá 26,6 triệu bảng ít nhất cho thấy một tham vọng lớn lao. Phép tính rất đơn giản: Nếu Greenwood ghi bàn, anh sẽ được yêu mến. Không lâu sau những bàn thắng đầu tiên của anh ở Brittany, De Zerbi nói: “Theo cách đó, cậu ấy sẽ ít trở thành mục tiêu gây tranh cãi hơn.”  

Nếu Greenwood theo đuổi bất kỳ nghề nghiệp nào khác ở Marseille, sẽ không có cuộc điều tra gay gắt như vậy. Trên thực tế, anh có thể làm lại từ đầu ở cấp độ cao nhất của bóng đá, một môn thể thao từ lâu bị coi là phân biệt giới tính; dễ hiểu khi nó dấy lên sự phẫn nộ từ những người phụ nữ. Anh buộc phải rời khỏi Manchester United do chịu những phản ứng dữ dội từ người hâm mộ. Một nhóm nữ CĐV thậm chí chỉ trích anh là biểu tượng của “sự kiêu ngạo và chủ nghĩa cực đoan đặc biệt”.

Mason Greenwood và nghịch lý nghiệt ngã nơi hàng công MUMason Greenwood và nghịch lý nghiệt ngã nơi hàng công MU
Khởi đầu như mơ của Mason Greenwood cùng Marseille vừa xát muối vào lòng CĐV MU, vừa phơi bày thứ nghịch lý nghiệt ngã ở đội bóng này.

Những tàn dư của quan điểm này đã theo anh đến miền nam nước Pháp. “Marseille không chỉ là một CLB, đó là một tinh thần,” Payan tuyên bố. Ông khẳng định rằng Greenwood đã từ bỏ mọi quyền đại diện cho tổ chức này. Nhưng ở những nơi khác lại cho thấy sự chấp nhận thực tế. “Đây là minh chứng cho sự vô tội của những người bị buộc tội bạo lực tình dục và phân biệt giới tính,” Carine Delahaie của Femme Solidaires nói. “Phần lớn đều trở lại cuộc sống bình thường.”

Cuộc sống của Greenwood ngày nay thật khó để phù hợp với định nghĩa “bình thường” của hầu hết mọi người. Khi mới gia nhập Getafe, anh được hộ tống bởi những người đại diện của Manchester United nhằm giúp anh ổn định. Tương tự, đội ngũ nhân viên của Marseille đang hình thành một “lực lượng bảo vệ” quanh bản hợp đồng mới nhất của họ, đồng thời giám sát chặt chẽ các buổi tiếp xúc với truyền thông của anh.

Tuy nhiên, Greenwood vẫn chưa tỏ ra choáng ngợp khi chuyển đến một CLB có lượng CĐV cuồng nhiệt như vậy. Được biết, anh đã sớm kết thân với Amine Harit, tiền vệ người Maroc đã ghi bàn thắng còn lại vào lưới Reims. Ngoài ra, anh cũng đã bắt đầu tìm nhà.

Người hùng mới đầy tranh cãi của CĐV Marseille – Mason Greenwood 4
 

Ở De Zerbi, Greenwood may mắn có được một người cố vấn cam kết đối xử với anh “như con trai”. Mặc dù vậy, chuyện gì sẽ xảy ra nếu mọi thứ diễn ra không như mong đợi? Những CĐV trung thành của Marseille là một nhóm người có tính cách thất thường ngay cả trong những thời điểm tốt đẹp nhất.

Tâm trạng của họ có thể dao động mạnh mẽ không chỉ trong một mùa giải, mà còn trong một trận đấu duy nhất. 90 phút vừa rồi là một ví dụ điển hình, với niềm vui sướng ban đầu khi Harit ghi bàn nhường chỗ cho sự bực bội khi Sergio Akieme và Yaya Fofana đưa Reims dẫn trước một cách bất ngờ. Đột nhiên, những sự thay người của De Zerbi bị đối xử bằng những tiếng huýt sáo chế giễu.

Tuần trăng mật có thể chỉ kéo dài vài phút trong bầu không khí ồn ào này. Đây là một nơi hỗn loạn để các cầu thủ hành nghề, với tiếng la hét liên tục từ khán đài xen lẫn với tiếng pháo hoa thường xuyên nổ từ bên ngoài. Nhưng thay vì thu mình lại dưới sự giám sát này, Greenwood, đang bùng nổ mạnh mẽ. Sau khi tham gia vào cả 5 bàn thắng trong trận đấu với Brest, anh đã trở thành vị cứu tinh trong trận gặp Reims và duy trì khởi đầu khích lệ nhất của Marseille kể từ khi sự thống trị của PSG – được tài trợ bởi Qatar – bắt đầu.

Dù câu chuyện của anh từng rất không đáng nghe, sự căm phẫn từng được gợi lên bởi chính tên anh đang dần tan biến. Dù là trong việc khôi phục sự nghiệp CLB của mình bên bờ biển xanh biếc của Marseille, hay trong việc chuẩn bị chuyển đổi quốc tịch từ Anh sang Jamaica, Greenwood đang rất quyết tâm lấy lại sự nghiệp của mình. Bất chấp việc danh tiếng của anh đã sút giảm tại quê nhà, trong bóng đá, kết quả mới là thứ biện minh cho tất cả.

Theo Telegraph

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow