Nghệ thuật lãnh đạo của Brendan Rodgers

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 25/06/2020 14:38(GMT+7)

Zalo

Morgan và Schmeichel là những sự lựa chọn không thể bàn cãi. Tiền đạo kiệt xuất của câu lạc bộ, Jamie Vardy, cũng vậy, và còn cả người đồng hương của Rodgers, trung vệ Jonny Evans. Nhưng điều thú vị là không chỉ những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm mới được nhà cầm quân người Bắc Ireland đưa vào nhóm lãnh đạo của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky Sports, Brendan Rodgers đã nêu ra những chi tiết về tầm ảnh hưởng của Wes Morgan và nhóm lãnh đạo 6 người mà ông đã lập ra tại Leicester City. 

Nghệ thuật lãnh đạo của Brendan Rodgers hình ảnh
 
Các fan hâm mộ hẳn sẽ chẳng hề cảm thấy bất ngờ nếu sự nghiệp chinh chiến cùng Leicester City của Wes Morgan kết thúc ở mùa hè này. Thế nhưng, thay vào đó, ở tuổi 36, người đội trưởng từng dẫn dắt The Foxes đến với vinh quang Premier League đã tiếp tục được gia hạn hợp đồng, kéo dài mối tình này cho đến cuối mùa giải tới. 
 
Christian Fuchs, 34 tuổi, cũng đã được tưởng thưởng bằng một bản hợp đồng mới. Thêm một người chiến binh khác được giữ chân lại. Nhưng theo như lời khẳng định từ vị huấn luyện viên trưởng của Leicester City, Brendan Rodgers, đằng sau những quyết định đó không hề có một chút yếu tố tình cảm nào cả. 
 
Yếu tố mấu chốt chính là khả năng lãnh đạo và văn hóa.
 
Trợ lý huấn luyện viên của Leicester, Chris Davies, đã làm việc cùng Rodgers trong nhiều năm và ông nhận thức được rằng, mối quan hệ của nhà cầm quân này với các cựu binh chính là một chiếc chìa khóa đóng vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý của ông. 
 
Garry Monk, cầu thủ đội trưởng của Rodgers tại Swansea, đến bây giờ vẫn xem ông như một người thầy của anh. Jamie Carragher từng được đề xuất đảm nhận một vai trò trong ban huấn luyện của Liverpool, trước khi Rodgers nhận ra rằng ông vẫn rất cần anh trong tư cách là một cầu thủ. Tại Celtic, đã từng có rất nhiều người dự đoán rằng Scott Brown sẽ không phù hợp với lối chơi của ông, nhưng thay vì vậy, anh đã thực sự tận hưởng sự phục hưng của câu lạc bộ trên sân cỏ và là đồng minh thân cận nhất của Rodgers. 
 
Nhìn vào đội hình Leicester City, và chắc chắn gần như tất cả mọi người đều sẽ nghĩ rằng Morgan đã chỉ còn là một người thừa tại câu lạc bộ này. Thế nhưng, trên thực tế, anh vẫn là nhân vật trung tâm của hầu hết những gì diễn ra tại đội bóng.
“Wes sẽ mãi mãi là một huyền thoại tại đây nhờ vào kỳ tích của mùa giải 2015/2016,” Rodgers khẳng định với Sky Sports. 
 
“Nhưng không chỉ có vậy đâu, những đóng góp của cậu ấy cho đội đã và đang hiện hữu hàng ngày cơ. Cậu ấy là một nguồn cảm hứng chính bởi con người của mình và cậu ấy đã tạo nên những tiêu chuẩn về sự tôn trọng trong tập thể đội bóng. Cậu ấy chính là đầu tàu dẫn dắt cả đội.”

 
 “Những cựu binh trong đội đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với công tác quản lý của tôi, bởi vì tôi đâu thể lúc nào cũng ở bên cạnh các cầu thủ được. Nếu họ là những con người mẫu mực, họ sẽ giúp tạo nên một môi trường tốt.” 
 
Wes Morgan co mot tran dau that vong
 
Tuy nhiên, chính Rodgers cũng thừa nhận rằng, việc dựa dẫm vào những cầu thủ đã chẳng còn có thể đóng góp quá nhiều trên sân cỏ để giúp kiểm soát phòng thay đồ là khá mạo hiểm. “Tôi đã nhờ cậy rất nhiều vào các cựu binh, những người đang bước đến hồi kết của sự nghiệp, không còn đủ sức để chơi mọi trận đấu nữa.” 
 
Nhưng ông đã “tổ chức họp mặt từ rất sớm” với Morgan và Fuchs để xác định rõ ràng về vai trò của họ trong đội. 
Kết quả là những tác động đầy tích cực của họ đã được thể hiện rất rõ tại sân tập. 
 
“Có những thứ mà những người ngoài cuộc không thể thực sự nhìn thấy được bởi vì họ không thi đấu thường xuyên,” Rodgers giải thích. 
 
“Họ luôn nỗ lực, cống hiến 150% trong các buổi tập. Khi chúng tôi luyện tập các tình huống cố định, họ chính là những người sẽ nói với các cầu thủ tấn công phe bên kia những gì cần làm để tạo nên các vấn đề cho đối phương trong một trận đấu. Họ đang thực sự đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện trong các buổi tập. Đó là một thứ tài sản vô giá đối với bất kỳ nhà cầm quân nào.”
 
Ngoài ra, không thể không nhắc đến Kasper Schmeichel, thủ môn đã mang băng đội trưởng trong gần như tất cả mọi trận đấu (chỉ có duy nhất một trận là không) của Leicester tại Premier League ở mùa giải này cho đến thời điểm hiện tại. 
 
Cả Morgan và Schmeichel đều là những điểm liên lạc trực tiếp của Rodgers trong xuyên suốt cuộc khủng hoảng coronavirus và là một phần của nhóm lãnh đạo 6 người được lập ra bởi nhà cầm quân người Bắc Ireland khi ông nắm quyền tại Leicester. 

Nghe thuat lanh dao cua Brendan Rodgers
 
“Họ là những trụ cột và có thể ảnh hưởng đến phòng thay đồ một cách tích cực.” 
 
Đó là một ý tưởng bắt đầu được hình thành trong tâm trí ông sau khi quan sát cách làm việc của José Mourinho trong nhiệm kỳ đầu tiên dẫn dắt Chelsea. Hồi đó, Rodgers là một thành viên trong đội ngũ trợ lý của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha, và ông đã lưu ý cái cách mà John Terry, Frank Lampard và Didier Drogba điều hành phòng thay đồ của câu lạc bộ.
 
“Ông ấy có một nhóm nhỏ những cầu thủ cực kỳ thân cận với mình, và rất được ông ấy tin cậy,” Rodgers hồi tưởng. 
 
“Nhóm 20% đó sẽ thực sự kiểm soát 80% còn lại của đội. Tôi vẫn còn nhớ rằng khi mình còn là một vị huấn luyện viên trẻ, tôi đã nghĩ phương pháp quản lý đó thật thông minh.” 
 
“Nếu bạn phải kiểm soát một phòng thay đồ, bạn sẽ không thể ở đó từng giây để theo dõi bọn họ, nhưng nếu bạn nắm trong tay những người đảm nhận được vai trò trụ cột của tập thể, có thể cùng song hành với công việc của bạn, thì họ thực sự sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.”
 
“Cái ý tưởng đó đã luôn hiện hữu trong đầu tôi. Tôi luôn nghĩ rằng nếu mình chuyển sang công tác cầm quân, thì chắc chắn tôi sẽ áp dụng nó.” 
 
Morgan và Schmeichel là những sự lựa chọn không thể bàn cãi. Tiền đạo kiệt xuất của câu lạc bộ, Jamie Vardy, cũng vậy, và còn cả người đồng hương của Rodgers, trung vệ Jonny Evans. Nhưng điều thú vị là không chỉ những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm mới được nhà cầm quân người Bắc Ireland đưa vào nhóm lãnh đạo của mình. 
 
“Tôi muốn thực hiện một sự kết hợp giữa những người trẻ và các cựu binh lão luyện,” Rodgers cho biết.
 
Kết quả là, trong nhóm lãnh đạo đó còn có Ben Chilwell, hậu vệ trái 23 tuổi hiện có khả năng rất lớn là sẽ sớm chia tay câu lạc bộ, Youri Tielemans, cầu thủ người Bỉ đã được Leicester mua đứt vào tháng Bảy năm ngoái. 
 
“Cậu ấy thuộc thế hệ trẻ, và có thể tạo lập mối quan hệ thân thiết với các cầu thủ nước ngoài,” Rodgers giải thích.
 
“Đó là một sự kết hợp thực sự chất lượng giữa các chàng trai trẻ với những người đàn anh dày dạn kinh nghiệm, và điều này sẽ giúp đảm bảo rằng, tất cả mọi thông điệp đều sẽ được gửi đến mọi người một cách đúng đắn nhất. Sự cân bằng ấy đã giúp ích rất nhiều. Sau đó, nhóm 6 người ấy sẽ đối chiếu các ý tưởng và suy nghĩ của tập thể, và họ sẽ liên lạc trực tiếp với chính tôi.”
Leicester có động thái mới nhất vụ Chilwell khiến Chelsea mừng rỡ
Những thông tin chuyển nhượng Chelsea đầy tích cực liên tiếp xuất hiện, với tín hiệu mới nhất từ hậu vệ Ben Chilwell.
Tầm quan trọng của việc trao quyền cho các cầu thủ trẻ là một điều mà Rodgers luôn ghi nhớ. Chắc hẳn sẽ có rất nhiều người nhớ rằng Jordan Henderson đã suýt bị bán cho Fullham, nhưng sẽ chẳng mấy ai nhớ đến chuyện ngay sau đó anh đã được bổ nhiệm làm đội phó của Liverpool bởi Rodgers khi chỉ mới 24 tuổi. 
 
Vai trò của ông trong sự phát triển của Raheem Sterling đã không khác gì một lời tiên tri. Rodgers đã liên tục ca ngợi các phẩm chất lãnh đạo của Sterling ngay từ khi cầu thủ chạy cánh này vẫn còn là một cầu thủ tuổi teen – vào thời điểm mà nhiều người cảm thấy thích thú hơn với chuyện đời tư và những hình xăm của anh. 
 
“Raheem đã trở thành một hình mẫu thực sự cho rất nhiều cầu thủ trẻ và rất nhiều người trẻ. Điều mà thế hệ cầu thủ trẻ này có được chính là sự can đảm. Giờ đây, họ sẽ sẵn sàng đứng lên vì những gì mà mình tin tưởng và họ đang có được một nền tảng vô cùng tốt để làm vậy, điều đó thật tuyệt vời.”
 
Rodgers muốn duy trì sự đồng điệu của ông với thế hệ trẻ. Ông vẫn thường nảy ra những ý tưởng mới, cũng như được đóng góp các ý tưởng nhờ vào người con trai Anton, đang ở tuổi 27, và khẳng định rằng, mối quan hệ của ông với chàng trai bằng nửa tuổi mình kia đang đóng một vai trò rất lớn trong sự nghiệp cầm quân của ông. 
 
“Điều đó gọi là ‘bắt kịp với thời đại’,” Rodgers nói. “Chuyện này thực sự đóng một vai trò then chốt. Điều quan trọng là phải biết lắng nghe và tôn trọng. Tính đến giờ, tôi đã trải qua 4 thập kỷ làm công tác quản lý và tôi cảm thấy mình đang bước vào những năm tháng tuyệt vời nhất của bản thân, nhưng tôi cần phải có sự nhanh nhẹn, linh động trên cương vị huấn luyện viên trưởng, và điều đó nghĩa là trao quyền cho những người trẻ. 
 
“Nghệ thuật lãnh đạo thực sự là như vậy đấy.” 
 
HLV Brendan Rodgers chinh thuc gia han hop dong voi Leicester City
 
Chính Rodgers đã thừa nhận rằng, đó là một khía cạnh mà ông đã phải nỗ lực học hỏi.
 
“Tôi không chắc là mình có thể làm việc đó khi còn là một huấn luyện viên trẻ tuổi đâu,” Ông nói thêm. 
 
“Nó đòi hỏi một sự tự tin nhất định trong vai trò mà tôi nắm giữ. Giờ thì tôi đã có dày dạn kinh nghiệm rồi. Điều mà tôi đã nhận thức được ở hiện tại là, quản lý là một chức danh, nhưng lãnh đạo là về con người. Khi bạn đang ở giai đoạn khởi nghiệp trong lĩnh vực này, bạn sẽ đặt bản thân lên trên hết, và bạn sẽ áp đặt mọi thứ theo ý muốn của mình. Hồi ấy, mặc dù vẫn đưa ra một tầm nhìn rõ ràng, nhưng tôi không hề tin tưởng những người khác – đó là quản lý. Sau đó, bạn sẽ hiểu rằng mình không thể tự thân làm tất cả mọi thứ.” 
 
Nói tóm lại, thì bạn sẽ cần đến những cầu thủ như Morgan.

Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Brendan Rodgers interview: Leicester's leadership group implementing his ideas” thực hiện bởi ký giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow