Ngày N'golo Kante mang nguồn năng lượng vô tận trở lại ĐT Pháp

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 18/06/2024 10:24(GMT+7)

Zalo

Nguồn năng lượng vô tận của N’Golo Kante tưởng chừng đã dừng lại sau khi anh rời Chelsea để sang Ả Rập Saudi dưỡng già năm 2023, nhưng tiền vệ người Pháp đã mang nó trở lại và khiến tất cả phải trầm trồ tại Euro 2024. 

Ngày Ngolo Kante mang nguồn năng lượng vô tận trở lại ĐT Pháp 1
 

Kante không phải cái tên được chú ý và kỳ vọng nhất trong trận ra quân của Pháp tại bảng D Euro 2024 (thắng Áo 1-0). Trên hàng công, HLV Didier Deschamps có đội trưởng Kylian Mbappe – cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện tại (có giá 180 triệu euro trên Transfermarkt), Olivier Giroud (133 lần ra sân trong màu áo ĐTQG) và Antoine Griezmann (129 lần ra sân) – 2 lão tướng giàu kinh nghiệm nhất của Pháp vào lúc này.

Ở tuyến giữa, “Gà trống Gaulois” có Aurelien Tchouameni, Eduardo Camavinga – bộ đôi vừa vô địch Champions League cùng Real Madrid và sao trẻ đang lên Warren Zaire-Emery. Ở hàng phòng ngự, Pháp còn đó William Saliba – trung vệ đang tiến bộ vượt bậc trong màu áo Arsenal. 

Kết thúc trận Áo 0-1 Pháp, giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận không thuộc về bất kỳ cái tên nào trong số những gương mặt kể trên. Kante mới là chủ nhân của giải thưởng này. 

kante
 

“Thương hiệu” Kante trở lại ở Euro 2024

Didier Deschamps để cả Tchouameni, Camavinga lẫn Zaire-Emery trên băng ghế dự bị và chọn cặp tiền vệ trung tâm Kante – Adrien Rabiot đá chính. Tới phút 71, nhà cầm quân 55 tuổi mới tung Camavinga vào sân, nhưng để thay Rabiot, không phải Kante. Tới phút 90+1, Didier Deschamps tung Youssouf Fofana – một tiền vệ trung tâm khác vào sân, nhưng người rời sân là Griezmann, Kante chơi trọn cả trận. 

Nhìn vào màn trình diễn của số 13, không ai phải thất vọng về quyết định lựa chọn nhân sự của Deschamps. “Thật tuyệt vời! Ngày hôm nay, Kante là quái vật tuyến giữa. Cậu ấy làm tất cả phải ngạc nhiên. Deschamps đã đúng khi bố trí Kante ra sân ngay từ đầu”, cựu tuyển thủ Pháp Frank Leboeuf bình luận trên ESPN.

Trong hơn 100 phút thi đấu (tính cả bù giờ), Kante chạy 11.77km (nhiều nhất trận), chuyền chính xác 46/53 lần (tỷ lệ chuyền bóng thành công đạt mức 87%), có 2 đường chuyền quyết định, thắng 5/11 lần tranh chấp tay đôi, 1 lần phá bóng, 2 lần cắt bóng, 4 pha tắc bóng và 1 lần bị phạm lỗi. 

Ngày Ngolo Kante mang nguồn năng lượng vô tận trở lại ĐT Pháp 2
 

Tiền vệ sinh năm 1991 khiến tất cả phải ngả mũ với những bước chạy không biết mệt mỏi. Ở mặt trận tấn công, Kante gây ấn tượng khi có những pha đi bóng qua 2-3 cầu thủ đối phương rồi tạt bóng. Ở mặt trận phòng ngự, cựu sao Leicester City cũng liên tục hỗ trợ các hậu vệ khi có mặt ở các điểm nóng. 

Ví dụ tiêu biểu nhất cho nền tảng thể lực vô tận và sự bền bỉ - hai “thương hiệu” của Kante diễn ra ở phút 85. Saliba vô tình tắc bóng hỏng trong nỗ lực ngăn chặn tình huống phản công của Áo. Số 17 bị Patrick Wimmer vượt qua và để lộ ra khoảng trống mênh mông sau lưng mênh mông ở phần sân nhà của Pháp. Chỉ cần dốc bóng thẳng về phía trước, Wimmer sẽ có cơ hội đối mặt Mike Maignan và ghi bàn gỡ hòa 1-1. 

Tuy nhiên, Kante như “từ dưới đất chui lên”. Dù xuất phát sau, nhưng số 13 vẫn kịp lùi về, tắc bóng chính xác và chuyền về cho Maignan để giải nguy cho Pháp cũng như cắt đứt đợt phản công nguy hiểm của Áo. Từ chạy đuổi theo Wimmer, cho tới thu hồi bóng thành công rồi đưa bóng đến chân Maignan một cách an toàn, tất cả được Kante thực hiện trong chưa đầy 5 giây, mượt mà, gọn gàng và không có bất kỳ động tác thừa nào. 

Lão tướng 33 tuổi cứu cho Pháp một bàn thua trông thấy. Khi thấy Wimmer vượt mặt Saliba, các CĐV Pháp có lẽ đã nghĩ đội tuyển họ yêu mến sắp thủng lưới và đánh rơi chiến thắng một cách đáng tiếc. Nhưng Kante đã trở thành cứu tinh của đương kim á quân World Cup trong pha bóng này. 

Ngày Ngolo Kante mang nguồn năng lượng vô tận trở lại ĐT Pháp 3
 

Vượt qua những hoài nghi

Wimmer năm nay 23 tuổi, kém Kante 10 tuổi và vào sân ở phút 60, tức số 23 bên phía Áo mới chỉ đá 25 phút, thay vì “cày” từ đầu trận như số 13 bên phía Pháp. 

Ở tuổi 33, ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, không còn trụ lại ở môi trường bóng đá đỉnh cao châu Âu sau khi chia tay Chelsea để chuyển sang thi đấu dưới dạng dưỡng già trong màu áo Al Ittihad (Saudi Pro League), vắng mặt ở ĐTQG trong 2 năm qua, Kante vẫn thể hiện được những phẩm chất đặc trưng trong phong cách thi đấu của mình và khiến tất cả phải thán phục. 

kante
 

Những sự hoài nghi từng xuất hiện khi Didier Deschamps điền tên cậu học trò sinh năm 1991 vào danh sách triệu tập của Pháp dự Euro 2024. Nhưng sau khi chứng kiến chất lượng chơi bóng của Kante trong trận thắng Áo 1-0, không còn bất kỳ ai có thể nghi ngờ anh. Màn tái xuất ĐTQG ở một giải đấu lớn sau 3 năm của lão tướng 33 tuổi cho thấy: Kante chưa hết thời. 

Kante nói gì sau khi nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trước Áo?Kante nói gì sau khi nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trước Áo?
N’Golo Kante đã có một ngày thi đấu năng nổ trước Áo và nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất vô cùng xứng đáng.

Khi ngôi sao sinh năm 1991 còn ở đỉnh cao phong độ, “70% trái đất là nước, phần còn lại được bao phủ bởi Kante” là câu nói viral trên các nền tảng MXH. Sau khi Kante không có tên trong danh sách tuyển Pháp dự World Cup 2022 và rời Chelsea năm 2023, câu nói này bỗng chìm vào quên lãng. Nhưng sau chiến thắng 1-0 của Pháp trước Áo rạng sáng 18/6, nó lại xuất hiện với tần suất dày đặc trên Twitter, Facebook và Instagram. Một lần nữa, người ta lại nói: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi” khi thấy những gì Kante làm được ở tuổi băm. 

Siêu sao sinh năm 1991 vốn là cầu thủ có lối đá nhiệt tình, năng nổ và xông xáo. Những phẩm chất này có lẽ đã và đang gia tăng, khi Kante biết đây có thể là kỳ Euro, là giải đấu lớn cuối cùng của mình trong màu áo tuyển Pháp. Vì lý do này, vì những gì anh đã thể hiện trong trận đấu đầu tiên của mình tại Euro 2024, màn trình diễn của Kante trong phần còn lại của giải đấu càng trở nên đáng xem. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

X
top-arrow