Ngày hạnh phúc nhất của Robert Lewandowski - Trung phong đáng tin cậy

Tác giả Phương GP - Thứ Hai 24/08/2020 10:45(GMT+7)

Zalo

Sáu năm là quãng thời gian anh chờ đợi cho ngày hôm nay. Sáu năm với đủ những đắng cay ở Champions League, đấu trường mà cả anh và đội bóng của mình xem là mục tiêu hàng đầu. Từ ngày anh đến với Bayern Munich, ngay sau mùa giải mà chính anh là bại tướng của Hùm xám tại trận chung kết tranh danh hiệu cao quý nhất cấp độ CLB, anh và đồng đội liên tiếp có những cú ngã đau trên con đường tìm kiếm chiếc cúp tai voi thứ 6 cho đội bóng.

Nhìn chiếc cúp một cách mê mẩn như thế này. Không biết trong khoảnh khắc ấy Lewandowski có suy nghĩ ra sao. Sau sáu năm chờ đợi, ngày hôm nay cũng đã đến với anh.

Ngày hạnh phúc nhất của Lewandowski - Trung phong đáng tin cậy hình ảnh
 
Nếu nhận xét nghiêm khắc, thì ngày hôm nay, hàng công của cả hai đội thi đấu không đúng như kỳ vọng.
 
Bên phía PSG, bộ ba vẫn rất hay trong việc tổ chức phản công, phối hợp và qua người. Nhưng đến khâu cuối cùng là dứt điểm thì họ lại trở nên nôn nóng và lúng túng, đặc biệt là họ không thể thoát khỏi sức ép của Neuer ở trong khung gỗ.
Còn bên phía Bayern Munich, các nhân tố trẻ đã bị khớp tâm lý ngay từ khi nhập cuộc. Nguồn sáng tạo Thomas Muller gần như bị phong tỏa bởi hàng phòng ngự của đối phương. Chỉ có một cái tên duy nhất vẫn duy trì được sự nguy hiểm của mình, và miệt mài làm công việc của một trung phong. Đó là Robert Lewandowski.
 
Trong khi mọi người còn đang xuýt xoa cho những cơ hội của PSG, cũng như nhận xét về việc Serge Gnabry cùng Alphonso Davies bị khớp trong trận chung kết, chính Lewandowski đã khiến tất cả phải thức tỉnh với cú sút đưa bóng tìm đến cột dọc. Sau đó, anh tiếp thêm một cú đội đầu trong tư thế cực khó mà nếu thủ môn Navas không tỉnh táo thì chưa biết điều gì đã có thể xảy ra. Từ hai pha bóng ấy, Lewy đã khiến cho nhịp độ trận đấu trở nên rất khác.
 
PSG đã nhìn ra được rằng sự nguy hiểm của hàng công của Bayern vẫn còn đó, họ thi đấu cẩn thận hơn và hiệp hai không còn quá mạo hiểm như hiệp một. Cả hai trung vệ đều theo sát tiền đạo người Ba Lan, một người chủ động cắt mọi đường bóng tìm đến anh, người còn lại phải lo lót. Khi cả hai ở trong tình thế không theo kèm được Lewy thì ngay lập tức người thứ ba là hậu vệ cánh được chỉ định. Nếu bạn theo dõi lại thì có thể thấy ở tình huống tấn công cuối hiệp một, Gnabry dẫn bóng bên cánh phải (theo hướng tấn công), Muller xâm nhập vòng cấm và Kimpembe phải theo anh, Silva ngay lập tức ra hiệu để Kehrer "ôm lấy" – đúng theo nghĩa đen! -  Lewandowski.
VIDEO: Toàn cảnh Bayern Munich đăng quang chức vô địch Champions League 2019/20
Kingsley Coman ghi bàn thắng duy nhất giúp Bayern Munich đánh bại PSG để vô địch Champions League lần thứ 6 trong lịch sử. Giây phút chờ đợi nhất chính là màn...
VIDEO: Neuer có hành động siêu dị sau khi cùng Bayern Munich vô địch Champions League
Neuer đã cắt phăng mành lưới ở cầu môn khi ăn mừng chức vô địch Champions League 2019/20 cùng Bayern Munich.
VIDEO: Vô địch Champions League, Gnabry ca ngợi tinh thần tập thể của Bayern
Serge Gnabry đã nhấn mạnh tinh thần đồng đội to lớn của Bayern Munich sau khi họ đánh bại Paris Saint-Germain với tỷ số 1-0 ở trận chung kết Champions League.

Nhịp điệu phòng thủ của PSG cứ liên tiếp như vậy, và đó là lúc chúng ta có được bàn thắng của Bayern Munich. Tiếp tục là một tình huống thoát xuống và đưa bóng vào trung lộ của Gnabry, Thiago Silva chủ động di chuyển để cắt bóng, nhưng Muller đã nhanh chân hơn để trả bóng về cho Kimmich. Và số 32 của Bayern đã đưa bóng đến khoảng trống, nơi mà trước đó là vị trí của Kehrer nhưng giờ anh đang chạy đến nơi của Lewy, và Kingsley Coman đã có mặt để đội đầu làm tung mành lưới của Navas. Một tình huống có phần lộn xộn, nhưng có lẽ đường chuyền của Kimmich không phải là không có tính toán.
 
Một minh chứng cho nhận định trên là cơ hội sau đó của chính Coman. Từ một đường chuyền lỗi của Kimmich, Lewandowski cố gắng chạy sang cánh phải để cứu lại bóng và trả lại cho Muller. Cả hai trung vệ của PSG bị kéo theo Lewy. Leon Goretzka xâm nhập vào vòng cấm, Kehrer buộc phải theo kèm số 18. Và thế là Muller rót đường bóng sang cột xa của khung thành và Coman có pha đệm bóng cực kỳ nguy hiểm.
 
Nếu so ra thì hàng phòng ngự của PSG hôm qua thi đấu hay hơn rất nhiều so với hàng thủ của bên kia chiến tuyến. Chỉ trách một điều, Bayern tận dụng quá tốt cơ hội mà họ có được. Và cơ hội ấy có không ít công không nhỏ của Lewandowski.
 
Anh không ghi bàn, nhưng sự nguy hiểm của anh vẫn rình rập xung quanh khung thành PSG. Anh di chuyển tạo khoảng trống, anh làm tường, anh kiến tạo cơ hội. Những công việc mà anh miệt mài làm đi làm lại trước hàng phòng ngự rất vững chãi của đối thủ. Và nhìn lại thì hôm nay không phải là trận đấu duy nhất Lewy làm được như thế.
 
Tất cả những trận đấu trước đó, hình ảnh tương tự cũng xuất hiện. Cũng một số 9 khiến hàng phòng ngự đối thủ "thất điên bát đảo". Cũng một số 9 miệt mài cống hiến. Và cũng một số 9 khá vô duyên với bàn thắng với những cú ra chân "xém tí nữa" trở thành bàn thắng. Lewy có thể không tỏa sáng rực rỡ như Gnabry, nhưng anh có sự ổn định. Nhưng sự ổn định trong những trận đấu thăng hoa của toàn đội đôi khi lại trở thành sự mờ nhạt. Tuy nhiên, ở mặt ngược lại, khi toàn đội không thể thi đấu hết sức, thì thành viên có sự ổn định lại đóng vai trò vô cùng quan trọng.
 
Chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi khái niệm cổ điển đều bị thay đổi. Trung phong không còn chỉ có nhiệm vụ duy nhất là ghi bàn, mà còn đó nhiều vai trò khác đóng góp vào lối chơi chung. Và Lewandowski trong trận đấu rạng sáng nay xứng đáng là một trung phong đáng tin cậy.
 
Sáu năm là quãng thời gian anh chờ đợi cho ngày hôm nay. Sáu năm với đủ những đắng cay ở Champions League, đấu trường mà cả anh và đội bóng của mình xem là mục tiêu hàng đầu. Từ ngày anh đến với Bayern Munich, một năm sau mùa giải mà chính anh là bại tướng của Hùm xám tại trận chung kết tranh danh hiệu cao quý nhất cấp độ CLB, anh và đồng đội liên tiếp có những cú ngã đau trên con đường tìm kiếm chiếc cúp tai voi thứ 6 cho đội bóng.
 
Năm mùa giải trước đây, Bayern Munich hai lần lọt vào bán kết, hai lần vào tứ kết và một lần bị loại ở vòng 16 đội. Trong năm lần đó, họ có đến bốn lần nhận thất bại trước đội bóng sau đó lên ngôi vô địch. Lần không phải là đội vô địch, thì Hùm xám bị đánh bại bởi một "hiện tượng" mà sau đó cũng "xém" vô địch, Atletico Madrid của mùa giải 2015/16.
 
Một thống kê đáng chú ý. Nhưng đáng tiếc, đối với người xem bóng đá thì thua vẫn là thua. Thua nhiều thì người ta cho rằng là thiếu bản lĩnh để chiến thắng. Vậy nên dù bị đánh bại bởi đội vô địch, dù lực lượng trong những năm ấy bị chấn thương hành hạ thì tất cả cũng không phải là lý do bào chữa cho thất bại. 
 
Thế nên việc thành tích đi lùi qua từng năm, thời gian đầu là bán kết rồi tuột xuống tứ kết và năm ngoái là vòng 16 đội, cộng thêm đội hình già nua và trông cậy vào những cựu thần lâu năm (Bayern chỉ thực sự trẻ hóa trong hai năm qua), thêm vào đó là sự thiếu ổn định trên băng ghế huấn luyện (6 năm qua, Bayern trải qua 6 đời HLV). Bayern Munich, từ một Hùm xám kiêu hùng với cú ăn ba năm 2013, trở thành Hổ giấy trong mắt nhiều người.
 
Lewandowski chut nua co ban mo ty so neu bong khong trung cot doc
 
Linh vật tiêu biểu cho hình ảnh Hổ giấy ấy, không ai khác, chính là Robert Lewandowski. Một cầu thủ bị đánh giá là cầu thủ lớn trong những trận cầu nhỏ.
 
Nhìn lại các lần Bayern bị loại thì ba năm đầu anh có ghi bàn, hai năm sau đó thì không. Thành tích đi lùi như đội bóng của mình. Thế nên, cũng khó trách khi người ta nhận xét anh như thế, vì nhiệm vụ của tiền đạo, suy cho cùng là bàn thắng. Khi anh không ghi bàn, mà đội bóng bị thất bại, thì anh có thể hiện bất cứ vai trò gì trên sân cũng khó có thể biện minh được cho màn trình diễn của mình.
 
Tuy nhiên, hôm nay lại khác. Hôm nay là ngày mà Bayern Munich của Lewandowski đã giành chiến thắng. Và cũng là lúc để nhìn lại vai trò của anh.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow