Nếu không phải là Barcelona, Lionel Messi sẽ đi đâu?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 14/07/2020 20:00(GMT+7)

Zalo

Không một điều gì có thể xóa bỏ đi sự thật là chỉ trong vòng chưa đầy 12 tháng nữa, Messi sẽ là một cầu thủ tự do, nhưng anh vẫn chưa thực hiện bất kỳ một sự cam kết nào về tương lai của mình tại Barcelona.

Liệu Lionel Messi sẽ khoác áo một câu lạc bộ khác ngoài Barcelona?


Hãy nhấn chuông đăng ký để đón xem những clip tiếp theo của chúng tôi nhé. Cảm ơn các bạn!

Bản hợp đồng của cầu thủ người Argentina với đội bóng xứ Catalonia sẽ hết hạn vào tháng 6 năm 2021 và theo các nguồn tin ở Tây Ban Nha, anh đã quyết định dừng các cuộc đàm phán gia hạn và đang cân nhắc về tương lai của mình. Messi dường như đang cảm thấy buồn bực, chán nản với ban lãnh đạo của câu lạc bộ, những cầu thủ được họ tuyển mộ về, và những đồn đoán xuất hiện không ngừng nói rằng anh là kẻ nắm trong tay quyền lực lớn nhất tại Barcelona, chi phối hầu hết các quyết định (và đa số là những quyết định tệ hại) mà gã khổng lồ xứ Catalan đưa ra gần đây.

Đó là tất cả những gì mà chúng ta được biết vào lúc này, và nhiêu đó cũng đã là khá nhiều thông tin rồi. Messi và các cố vấn của anh đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào, còn bình luận duy nhất của phía Barcelona là từ chủ tịch Jose Maria Bartomeu, ông ta tuyên bố rằng câu lạc bộ có nghĩa vụ phải gia hạn hợp đồng với cầu thủ người Argentina và rằng chính bản thân anh đã “rất nhiều lần” khẳng định mình muốn giải nghệ tại Camp Nou. 
 
Tuy nhiên, không một điều gì có thể xóa bỏ đi sự thật là chỉ trong vòng chưa đầy 12 tháng nữa, Messi sẽ là một cầu thủ tự do, nhưng anh vẫn chưa thực hiện bất kỳ một sự cam kết nào về tương lai của mình tại Barcelona. Và, cho đến lúc anh thực sự làm điều đó, thì động thái hiện tại có thể được ngầm hiểu rằng anh đang xem xét khả năng tìm đến một bến đỗ khác vào ngày 1 tháng 7 năm 2021. 
 
Thế nhưng, viễn cảnh cầu thủ người Argentina chia tay Barcelona vẫn là rất mong manh, ngay cả khi bạn chưa xem xét tất cả các yếu tố then chốt. Đừng quên đi sự thật là chàng trai 33 tuổi mang tên Messi này đã đến với câu lạc bộ xứ Catalonia từ năm 13 tuổi và chưa bao giờ nghiêm túc thể hiện ý định muốn ra đi. 
 
Nếu không phải là Barcelona, Lionel Messi sẽ đi đâu hình ảnh
 
Hoặc thực tế rằng nếu Bartomeu và ban lãnh đạo là một phần của vấn đề, thì nhiều khả năng là bọn họ sẽ phải ra đi vào năm 2021; Nhiệm kỳ của Bartomeu trên chiếc ghế chủ tịch sẽ hết hạn, và ông ta sẽ không thể tiếp tục tham gia tranh cử, bên cạnh đó, tất cả mọi dấu hiệu đều cho thấy rằng, cho dù là bất cứ ai thay thế Bartomeu, thì cũng đều sẽ có một cuộc cải tổ lớn tại Barcelona. 
 
Ngoài ra, cũng nên nhớ rằng mức lương của Messi là một con số không dưới 70 triệu dollar khi bao gồm cả các khoản thưởng và bản quyền hình ảnh, điều đó có nghĩa là nếu thực sự muốn ra đi, anh sẽ phải chấp nhận cắt giảm một khoản rất lớn trong mức lương của mình hoặc bạn có thể đếm số câu lạc bộ đủ sức đáp ứng được điều kiện đầy khó nhằn đó của cầu thủ người Argentina chỉ trên một bàn tay. 
 
Tuy nhiên, động thái hiện tại của Messi là quá đủ để tạo nên một cơn chấn động lớn. Đặc biệt là khi, không giống với trường hợp của một ứng cử viên cho danh hiệu “GOAT”(Greatest of all time - cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại) khác, nếu cầu thủ người Argentina hết hạn hợp đồng, những cái tên muốn có được sự phục vụ của anh sẽ chẳng cần phải bỏ ra một mức phí chuyển nhượng lên đến 100 triệu Euro – giống như lúc Cristiano Ronaldo gia nhập Juventus từ Real Madrid vào năm 2018 – mà Messi sẽ ra đi với tư cách là một cầu thủ tự do. 
 
Nếu mối tình giữa Messi và câu lạc bộ xứ Catalan thực sự sẽ đi đến hồi kết, thì chỉ có duy nhất một lý do cho diễn biến ấy, đó là ngôi sao người Argentina thật tâm muốn như thế. Vậy, đâu là những nguyên nhân sẽ khiến cho một cầu thủ muốn rời khỏi câu lạc bộ mà anh ta đã gắn bó 2 thập kỷ, và đã giành được đủ mọi vinh quang từ cấp độ tập thể đến cá nhân, bao gồm 6 Quả Bóng Vàng trong suốt khoảng thời gian đó? 
Antoine Griezmann hồi sinh và đèn xanh từ Lionel Messi
Sau tất cả, Messi thấy mọi thứ là quá đủ, sau hành động tung Griezmann vào sân một cách vô nghĩa của Setien. Anh đến gặp cả 2 người và nói: “Cách tốt nhất để...
VIDEO: Top 15 cầu thủ cùng Messi tạo ra nhiều bàn thắng nhất
Leo Messi vừa là một chân sút xuất sắc, vừa là chân kiến tạo đẳng cấp. Bên cạnh anh, đã và đang có những người đồng đội phối hợp rất ăn ý. Dưới đây là 15 cái...
Lionel Messi: Nhìn lại hành trình gian khó của một Thiên Tài (P2)
Bản tính của Messi khiến cậu không có nhiều mối quan hệ bạn bè thân thiết tại La Masia. Nỗi nhớ nhà xen lẫn cảm giác của kẻ bị-cô-lập chắc chắn là trải nghiệm...
Chuyện gì đang xảy ra ở Barcelona? (P2)
Một trong số những vấn đề của Barca hiện tại đó là đội hình già nua của 5 năm trước vẫn còn đó, khiến cho niềm khao khát giành danh hiệu của Barca dần trùng...
Hoặc là anh ta bất chợt cảm thấy muốn chu du đây đó và khát khao tìm kiếm những thử thách mới ở những đất nước xa lạ (đó sẽ là một khía cạnh chưa từng được nhìn thấy ở Messi trước đây; vốn là một người nổi tiếng kín đáo, tất cả những gì đã thể hiện ra bên ngoài đều cho thấy anh là kiểu người thích sự ổn định, chẳng quan tâm đến gì khác ngoài bóng đá và gia đình) hoặc Barcelona đã trở thành một mớ hỗn độn đến mức, ở tuổi 34 ( độ tuổi mà anh sẽ bước sang trước 6 tuần của ngày bản hợp đồng với đội bóng xứ Catalan chính thức hết hạn), anh không còn muốn tiếp tục chịu đựng nó nữa. 
 
Ngoài ra, sẽ không còn một kịch bản nào khác cả. Không đời nào có chuyện một đội bóng nào đó đã đưa ra cho Barcelona một lời đề nghị mà họ không thể từ chối. Đương nhiên, chắc chắn là không hề có chuyện câu lạc bộ này cảm thấy anh không còn đủ tốt nữa. Không một ai muốn Messi ra đi cả. Động thái đó phải đến từ mong muốn của chính bản thân anh.
 
Giả sử, nếu Lionel Messi thực sự quyết định ra đi, thì anh sẽ đi đâu? 
 
Trước hết, đó chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn được thực hiện bởi trái tim (có thể là một trái tim đã bị tổn thương) và hoàn toàn không hề đi kèm với khát khao làm hào nhoáng hơn nữa những số liệu thống kê hay thêm vài con số vào tài khoản ngân hàng khổng lồ của anh. Điều đó nghĩa là Messi hoàn toàn OK với việc phải thi đấu cùng một khoản thu nhập ít hơn trước. Nó cũng sẽ khiến cho trường hợp anh gia nhập một đối thủ của Barcelona rất khó có thể xảy ra. 
 
Kịch bản lãng mạn nhất sẽ là một chuyến hồi hương để thi đấu cho câu lạc bộ đầu đời Newell's Old Boys. Đó là một sự lựa chọn rất giống với trường hợp của Carlos Tevez khi quyết định trở về Boca Juniors, chấp nhận từ bỏ sự giàu sang và ánh đèn sân khấu rực rỡ mà anh được tận hưởng tại Juventus. Câu chuyện về những người đã rời bỏ quê nhà từ rất sớm để tìm kiếm danh tiếng và vận may ở những nơi khác, sau đó cảm thấy muốn quay trở về với nguồn cội, vốn không hề quá lạ lẫm trong cuộc sống. Việc một kỳ World Cup sẽ được tổ chức trong chưa đầy 18 tháng tới – có thể sẽ là lần góp mặt cuối cùng của Messi tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh – sẽ chỉ thúc đẩy hơn nữa mong muốn đó. 
 
Một kịch bản kém lãng mạn hơn, nhưng mang tiềm năng rất lớn là sẽ tạo nên một cuộc xoay chuyển lịch sử, chính là một chuyến phiêu lưu ở Major League Soccer, và khả năng cao sẽ là Inter Miami. Đó sẽ là một động thái tương tự như sự kiện David Beckham gia nhập LA Galaxy vào năm 2007 khi xét về tiếng tăm và địa vị của hai ngôi sao, nhưng chắc chắn động thái của Messi thậm chí sẽ gây tiếng vang còn lớn hơn cả huyền thoại người Anh; lần gần nhất có một GOAT thi đấu ở Bắc Mỹ chính là trường hợp của Pelé vào những năm 1970 trong màu áo  New York Cosmos.
 
Với việc World Cup 2026 sẽ được tổ chức ở Bắc Mỹ, điều đó nghĩa là sẽ có nhiều tiền hơn nữa được đổ vào đấu trường khu vực, cộng với những tin đồn về cuộc sáp nhập của MLS với Liga MX, và sự mở rộng tự nhiên của giải đấu, Messi sẽ là chất xúc tác cuối cùng giúp cho sân chơi này vươn lên một tầm cao mới. 
 
Kịch bản tiếp theo sẽ là một viễn cảnh mà hầu như bất cứ fan hâm mộ nào của môn thể thao vua cũng mong muốn được chứng kiến, một sự kết hợp tối thượng của thế giới bóng đá: Sẽ thế nào nếu Lionel Messi trở thành đồng đội của đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của anh, Cristiano Ronaldo? Sẽ thế nào nếu, lần đầu tiên trong lịch sử, có một đội bóng đủ may mắn để cùng một lúc có được sự phục vụ của cả hai ứng cử viên hàng đầu cho danh xưng “Cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại”? 
 
Trừ khi tiếp tục gia hạn hợp đồng với Juventus, Ronaldo cũng sẽ trở thành một cầu thủ tự do vào mùa hè năm 2021 và đó là khi anh bước sang tuổi 36. Liệu có khi nào sẽ diễn ra một kịch bản mà niềm đam mê và tham vọng – từ chính bản thân cầu thủ người Bồ Đào Nha và Messi – sẽ kích thích sự hứng thú để làm một việc vô tiền khoáng hậu và đưa hai đối thủ truyền kiếp trở thành đồng đội của nhau?
 
Chúng ta đang nói về hai người đàn ông đã được tận hưởng mọi vinh quang của bóng đá cấp câu lạc bộ, hai cái tên sẽ hiển nhiên xuất hiện trong mọi cuộc bàn luận về những danh thủ kiệt xuất nhất mọi thời đại, hai con người có vị thế và tầm ảnh hưởng đã vượt ra ngoài môn thể thao vua, đồng thời là hai nhân tố giúp thúc đẩy làn sóng toàn cầu hóa và thương mại hóa đã chiếm lĩnh thế giới bóng đá trong xuyên suốt thập kỷ qua. Vị trí của họ trong lịch sử bóng đá đã được đảm bảo vững chắc từ lâu, nhưng phải chăng đây có thể sẽ là bước đi cuối cùng đưa họ vượt ra ngoài tầm với của tất cả những thế hệ ngôi sao khác trong tương lai? 
 
Không nhất thiết là điều này phải diễn ra ở Juventus; hoàn toàn có thể sẽ là một bến đỗ nào đó khác. Khả năng rất cao là nhiều ngôi sao khác cũng sẽ gia nhập bến đỗ ấy cùng với hai tên tuổi lừng lẫy này, chỉ để có cơ hội tự hào tuyên bố rằng họ đã được khoác lên người chiếc áo đấu biểu tượng của một kỷ nguyên cực kỳ đáng nhớ, khi Leo và Cristiano sát cánh cùng nhau. 
 
Điên rồ? Chắc chắn rồi. Nhưng chuyện đó không phải là chưa từng có tiền lệ ở một môn thể thao khác. Gary Payton và Karl Malone đều là hai cái tên đã khẳng định được chỗ đứng trong Ngôi đền huyền thoại (Hall of Fame) của thế giới bóng rổ, và vào năm 2003, cả hai người họ đã chấp nhận những khoảng thu nhập thấp hơn để gia nhập Los Angeles Lakers và sát cánh cùng Shaquille O'Neal và Kobe Bryant. 
 
Tuy nhiên, hãy trở lại với thực tại. Kể cả nếu chẳng hề hiện hữu một dấu hiệu nào cho thấy Messi chắc chắn sẽ giải nghệ ở Barcelona, thì cũng không có nghĩa là những kịch bản trên sẽ thực sự diễn ra. Trở về Rosario và Newell đồng nghĩa với việc số 10 kiệt xuất này sẽ phải gánh chịu một thứ áp lực khác, đó chính là kiểu áp lực mà anh đã luôn phải nếm trải mỗi khi khoác lên mình chiếc áo đấu của đội tuyển quốc gia Argentina. Ngoài ra, quyết định đó cũng có nghĩa là anh sẽ không còn nhận được sự hỗ trợ từ một dàn “diễn viên phụ” kiệt xuất nữa. 
 
Kaka Ronaldo Messi
Kaka Ronaldo Messi
“Chuyển công tác” đến nước Mỹ là một chuyện mang sức hấp dẫn mãnh liệt đối với những người sống hướng ngoại, có một sự thích thú rất lớn với việc được tận hưởng sự nổi tiếng của họ, giống như Beckham hay Zlatan Ibrahimovic, nhưng Messi lại là một người có xu hướng né tránh ánh đèn sân khấu, rất kín đáo và trầm lặng; bạn sẽ không thể nhìn thấy anh xuất hiện trên những chương trình kiểu Good Morning America hoặc trở thành người phát ngôn của môn thể thao vua. Còn hợp lực với Cristiano ư? Với tính cách đó thì thật khó để chuyện này trở nên khả thi. 
 
Thế nhưng, những kịch bản trên vẫn có một sức nặng nhất định, bởi vì chúng chính là một thứ lợi thế mà Messi sở hữu trước Barcelona. Nếu suy nghĩ rằng anh sẽ chẳng đời nào ra đi có tồn tại, thì câu lạc bộ sẽ tư duy kiểu chuyện anh phục vụ cho họ là một điều hiển nhiên, qua đó không còn dành cho Messi một sự tôn trọng mà anh xứng đáng được nhận nữa. Nếu những câu chuyện là chính xác và – giống như đại đa số các fan hâm mộ của Barca hiện tại – anh thực sự cảm thấy không hài lòng với đường lối của câu lạc bộ, thì một mối đe dọa rõ ràng (sự ra đi) là thứ công cụ duy nhất để giúp cho tiếng nói của Messi được xem trọng. 
 
Đối với cầu thủ người Argentina, điều đó đã ngày càng trở nên quan trọng hơn, bởi vì đây đã là những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp của anh rồi. Mỗi trận đấu trôi qua sẽ đều đưa Messi đến gần hơn với thời điểm mà anh không còn có thể làm điều mình yêu thích nhất: Chơi bóng. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Will Messi really leave Barcelona and, if so, could MLS or a team with Ronaldo be in his future?” của Gabriele Marcotti, Senior Writer của ESPN FC. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow