Chuyện gì đang xảy ra ở Barcelona? (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Năm 02/07/2020 09:56(GMT+7)

Zalo

Một trong số những vấn đề của Barca hiện tại đó là đội hình già nua của 5 năm trước vẫn còn đó, khiến cho niềm khao khát giành danh hiệu của Barca dần trùng xuống khi những cái tên như Busquets, Messi và Suarez đều đã có quá nhiều danh hiệu trong suốt sự nghiệp của mình rồi.


Phần 2:
 
Trong những biến chuyển này, cũng như những sự tranh giành quyền lực, thực sự khó cho những người ngoài cuộc biết rõ ai đang là người giật dây. Không có một bằng chứng nào cho thấy Barca đang có được sự vững mạnh hay một triết lý bóng đá rõ ràng. Zubizarreta từng làm việc sâu sát với Luis Enrique để đem về những cầu thủ nhằm cải thiện tình hình đội bóng, một điều từng xảy ra dưới thời Pep Guardiola. Ernesto Valverde trong khi đó rất ít có tiếng nói ở vấn đề chuyển nhượng trong thời gian nắm quyền. Ở thời điểm hiện tại, HLV Quique Setien cũng đang được trông đợi sẽ tiếp tục cải thiện tình hình bằng những gì ông đang có.
 
Zubizarreta bị sa thải bởi Bartomeu sau khi đặt ra câu hỏi về những quyết định của các thành viên BLĐ. Điều này trông qua thì có vẻ giống như cách Bartomeu thể hiện quyền lực, nhưng thực tế, nó chỉ khiến những điểm yếu của ông lộ ra. Hy vọng hiện tại đó là Carles Puyol sẽ tiếp quản vị trí này, tuy vậy, anh lại quyết định rời nhiệm sở để thể hiện sự đồng cảm với người bạn của mình. Luis Enrique cũng rời khỏi Barca sau khi hợp đồng của ông kết thúc ở cuối mùa 2016-2017.
 
Abidal lúc này không còn là người có tiếng nói lớn nhất trong vấn đề chuyển nhượng, nhất là khi anh đã mất đi khá nhiều uy tín ở trong cũng như ngoài CLB sau vụ tranh cãi với Messi hồi đầu mùa. Trong khi đó, Patrick Kluivert trở thành giám đốc học viện. Thực sự mà nói, Barca thời điểm hiện tại không có một người có thể ra các quyết định chứ chưa nói đến việc chống lại Bartomeu. Thậm chí, người ta còn cho rằng những người hiểu Blaugrana nhất lại là những người đang điều hành...Manchester City.
 
Cách Valverde bị sa thải hồi tháng 1 năm nay cho thấy Barca hỗn loạn như thế nào. Để giảm tải sức ép sau khi để thua ở trận Siêu Cup TBN trước Atletico, Barca quyết định nhắm đến Xavi cho chiếc ghế nóng ở sân Camp Nou. Khi cựu cầu thủ Barca từ chối lời đề nghị, Ronald Koeman và Mauricio Pochettino lập tức được nhắm đến dù họ đều đang có việc làm.
 
Chuyện gì đang xảy ra ở Barcelona (P2) hình ảnh
 
Setien là phương án duy nhất còn lại sau khi bị Real Betis sa thải hồi mùa hè năm ngoái. Lối đá kiểu Johan Cruyff của ông khiến ông được mến mộ bởi NHM và các chuyên gia. Ông cũng thừa nhận rằng ông cảm thấy kinh ngạc khi được trở thành HLV Barcelona, nhất là khi ông không có cá tính hay một bản CV hào nhoáng để tạo nên đối trọng với phòng thay đồ hoặc những "sếp lớn" ở thượng tầng. Dù có được một HLV đúng chất Barca, mọi thứ vẫn không hề khả quan với đội chủ sân Nou Camp. Những vấn đề vẫn tồn đọng dưới thời Valverde vẫn còn đó, vì vậy, Setien khó có thể nhanh chóng áp dụng lối đá của mình ngay trong mùa này.
 
Một trong số những vấn đề của Barca hiện tại đó là đội hình già nua của 5 năm trước vẫn còn đó, khiến cho niềm khao khát giành danh hiệu của Barca dần trùng xuống khi những cái tên như Busquets, Messi và Suarez đều đã có quá nhiều danh hiệu trong suốt sự nghiệp của mình rồi.
 
Thành công ở đấu trường quốc nội của Barca hiện tại phần nhiều xuất phát từ việc Real Madrid cũng đang đi vào suy thoái, nhất là khi Cristiano Ronaldo rời khỏi Los Blancos vào năm 2018. Các cầu thủ hàng đầu của họ cũng đang dần bước vào ngưỡng tuổi 30. Atletico trong khi đó cũng đang bước vào giai đoạn chuyển giao khi đội hình vô địch mùa 2013-2014 của Diego Simeone hoặc là rời khỏi đội hoặc là đã qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Vì vậy, ví dụ rõ nhất cho sự thoái trào của Barca đó là những thành tích tệ hại của họ ở đấu trường Champions League, đặc biệt là việc bị loại ở những vòng đấu loại trực tiếp trong 4 mùa giải gần đây.
 
Mùa giải hiện tại vẫn không có gì mới mẻ. Barca vẫn giữ vững địa vị ở Nou Camp khi thắng 15 trong số 16 trận sân nhà và chỉ để hòa 1 trận, trận hòa 0-0 trước Real Madrid trong trận Siêu Kinh Điển. Nhưng họ cũng chỉ mới giành được 6 chiến thắng trong 16 trận trên con đường đến với chức vô địch La  Liga, bằng số trận thắng sân khách của Getafe và Real Sociedad, nhưng lại ít hơn Villarreal một trận.
 
Vì vậy, trận hòa 2-2 trước Celta vào hôm thứ 7 không hề gây bất ngờ, nhất là khi nhìn vào tình hình hiện tại của CLB. Trong những cầu thủ quan trọng nhất của đội hình, chỉ có Ter Stegen, 28 tuổi, là đang bước vào độ tuổi sung mãn nhất. Trong khi đó, Suarez vẫn chưa hoàn toàn hồi phục từ chấn thương đầu gối. Tuy vậy, anh vẫn đóng góp 2 bàn thắng trong trận đấu đó, và cũng là hai lần duy nhất Barca sút trúng đích.
 
Messi cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về mặt thể chất vì lịch thi đấu dày đặc. Dù là người kiến tạo cho hai bàn thắng của Barca nhưng 7 cú sút của em đều đi trật mục tiêu. Rakitic trong khi đó thể hiện sự hiệu quả khi thay thế Busquet ở hàng tiền vệ, dù đường tạt bóng trượt của anh là nguyên nhân giúp Celta ghi được bàn mở tỷ số. Pique trong khi đó vẫn thể hiện hình ảnh dũng mãnh của mình trong các pha phản công của Celta trước khi trao cho Celta một quả đá phạt, tình huống dẫn tới bàn thắng của Iago Aspas. Bên cạnh các cầu thủ kỳ cựu, hai cầu thủ thi đấu tốt nhất bên phía Barca đó là Ansu Fati và Riqui Puig, nhưng ảnh hưởng của họ dần trở nên mờ nhạt, khiến họ bị thay ra trước khi trận đấu kết thúc.
 
Setien thực sự bất lực ở khu vực chỉ đạo, thậm chí không thể giải thích được điều gì sau đó. Trong khi đó, Bartomeu và BLĐ đang cố gắng tìm kiếm một cái tên lớn trên TTCN. Cầu thủ 30 tuổi của Juventus, Miralem Pjanic là một trong số đó. Arthur Melo, cầu thủ 23 tuổi người Brazil gia nhập Barca hồi đầu mùa năm ngoái, sẽ trở thành cái tên được đem ra trao đổi với cầu thủ người Bosnia. Một thương vụ nhằm đem về Lautaro Martinez của Inter Milan cũng đang được xúc tiến dù Barca đang gặp phải khá nhiều vấn đề tài chính gây ra bởi đại dịch COVID-19.
 
Arthur vs Pjanic
 
Pjanic và Lautaro đều là những cầu thủ tuyệt vời, nhưng việc cải thiện đội hình ở thời điểm hiện tại là rất cần thiết. Tuy vậy, điều ấy khó có thể xảy ra chừng nào BLĐ chưa được thay thế, ít nhất là cho tới mùa hè 2021. Khi đó, một vụ chuyển mình lớn có thể xảy ra, nhưng BLĐ mới sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để đưa Barca ra khỏi cơn khủng hoảng và trở lại với vị thế của một CLB hàng đầu Châu Âu.
 
"BLĐ không thể hiểu được vì sao đội bóng giành được chiến thắng, vậy làm thế nào họ có thể biết được lý do vì sao họ thua trận ?" Cruyff từng nói như thế khi còn dẫn Barca hồi đầu những năm 90. Một câu nói mà cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn giữ nguyên giá trị.

Dịch từ bài viết: "What’s going wrong at Barcelona?" của tác giả Dermot Corrigan đăng trên The Athletic.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow