Món hời Simon Kjaer: Người vực dậy AC Milan không chỉ có Zlatan

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 05/08/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Simon Kjær không phải là một trung vệ hào nhoáng, và đương nhiên là anh cũng không hề được đánh giá cao ở khía cạnh tốc độ. Mặc dù vậy, sự điềm tĩnh, khả năng chọn vị trí và một phong cách thi đấu không có chỗ cho những sai lầm đã biến anh trở thành một cầu thủ phòng ngự cực kỳ chất lượng ở Serie A.

Vào ngày 15 tháng 7, website chính chủ của AC Milan đã công bố quyết định mua đứt trung vệ Simon Kjær với một bản hợp đồng kéo dài 2 mùa giải được đưa ra bởi ban lãnh đạo câu lạc bộ, đảm bảo sự hiện diện của thêm một cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn khác tại San Siro – bên cạnh Zlatan Ibrahimovic. 
 
Món hời Simon Kjaer Người vực dậy AC Milan không chỉ có Zlatan hình ảnh
 
Kể từ khi gia nhập Rossoneri theo dạng cho mượn từ Sevilla vào tháng Một, trung vệ người Đan Mạch đã giúp cải thiện một cách đáng kể hàng phòng ngự của câu lạc bộ này, với minh chứng chính là việc số bàn thua trung bình mỗi trận của Milan đã giảm xuống rõ rệt từ 1,30 chỉ còn 0,93 khi Kjær góp mặt, nên nhớ rằng, 11 trong số đó là những cuộc đối đầu với các đội bóng nằm trong top 10 tập thể ghi được nhiều bản thắng nhất Serie A mùa giải này. Bên cạnh đó, Milan đã kiếm được trung bình 2,53 điểm mỗi trận tại Serie A trong 15 lần Kjær xuất hiện trên sân, ngược lại, khi không có sự góp mặt của cầu thủ 31 tuổi, con số được ghi nhận ở họ chỉ là 1,36 điểm mỗi trận. 
 
Xét về khả năng đóng góp cho mặt trận tấn công, trung vệ người Đan Mạch không hề sở hữu một thành tích đặc sắc trong việc phá lưới đối phương: Anh đã không có được cho mình bất kỳ pha lập công nào tại mọi giải vô địch quốc gia mà bản thân thi đấu kể từ mùa giải 2017/2018. Bên cạnh đó, thành tích của Kjær ở khía cạnh tạo cơ hội cho đồng đội lập công cũng chẳng có gì đặc biệt, với việc anh chỉ có vỏn vẹn 5 pha kiến tạo sau 28.993 phút đã chơi tại các giải vô địch quốc gia.
Quên chuyện tuổi tác đi, Zlatan vẫn đang là...Zlatan!
Đối với bất cứ ai đang cảm thấy nghi ngờ về việc liệu ban lãnh đạo A.C Milan có nên đầu tư một số tiền lớn vào một “lão tướng” hay không, thì hãy nhớ rằng:...
Kỹ năng tấn công nổi bật nhất ở Kjær chính là khả năng chuyền dài của anh, một “món vũ khí” mà trung vệ người Đan Mạch thường sử dụng để đưa bóng đến cho các winger ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương. Những pha phất bóng được anh thực hiện thường có độ chính xác rất cao. Tính từ năm 2017, trung vệ này đã đạt đến một tỷ lệ chuyền dài thành công rất ấn tượng, với con số được ghi nhận là 76.4%, còn nếu tính riêng khoảng thời gian khoác áo Atalanta và AC Milan ở mùa giải này, thì thành tích mà anh sở hữu sẽ là 81,8%. 
 
Sự điềm tĩnh và tập trung trong phong cách phòng ngự của Kjær cũng cực kỳ đáng nể. Anh rất hiếm khi để mất quyền kiểm soát bóng ở các khu vực nguy hiểm và là một bậc thầy trong việc chọn vị trí. Khả năng nhận thức vị trí là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với các trung vệ, bởi vì giới hạn sai sót mà họ được cho phép mắc phải – đặc biệt là khi đối đầu với những tiền đạo ưu tú của Serie A – là cực kỳ nhỏ.
 
 
Gif phía trên là một ví dụ tiêu biểu về khả năng nhận thức vị trí của Kjær. Khi winger Henrikh Mkhitaryan của Roma rê bóng đến vùng không gian bên ngoài vòng cấm Milan, Alessio Romagnoli đã đối mặt trực tiếp với cầu thủ người Armenia.

Winger Justin Kluivert, với việc nhận thấy một khoảng trống lớn sau lưng đội trưởng của Milan, đã thực hiện một tình huống di chuyển chéo rất tuyệt vời về mặt ý đồ, nhằm mục đích kéo theo Kjær. Tuy nhiên, ngay khi Mkhitaryan vượt qua được Romagnoli, trung vệ người Đan Mạch cũng đã tách khỏi Kluivert, nhanh chóng kiểm soát khoảng trống trước mặt bản hợp đồng cho mượn từ Arsenal. Cuối cùng, anh đã vô hiệu hóa được cú dứt điểm của Mkhitaryan, ngăn chặn một trong những cơ hội lớn nhất mà Roma có được trong trận đấu này.
 
Cuộc đối đầu tiếp theo với Sassuolo là một ví dụ tiêu biểu khác về sự thông minh và kỹ năng phòng ngự rất chất lượng của Kjær. Đối mặt với tình huống tăng tốc của tiền vệ tấn công Giacomo Raspadori, trung vệ người Đan Mạch đã giao lại nhiệm vụ “chăm sóc” tiền đạo Francesco Caputo cho cầu thủ trẻ Matteo Gabbia. Anh điềm tĩnh dâng lên và thực hiện một pha ngăn cản hoàn hảo, thu hồi lại quyền kiểm soát bóng cho Milan. Sau đó, Kjær ngay lập tức tìm kiếm cơ hội để triển khai một đợt tấn công, và thực hiện đường chuyền lên đưa bóng đến Hakan Çalhanoğlu. Raspadori vừa mới qua mặt cả Calabria và Bennacer trong pha tấn công này, và Kjær đã nhận thức tình hình đủ tốt để biết rằng anh cần phải di chuyển về phía bóng trước khi tiền vệ thuộc biên chế Sassuolo có cơ hội thực hiện một cú dứt điểm. 
 
 
Một vài thống kê thú vị khác về Kjær trong màu áo Milan bao gồm 1,30 pha ngăn cản những cú dứt điểm của đối phương mỗi 90 phút (shot block), một con số sẽ đưa anh vào hàng ngũ của các cầu thủ có khả năng shot block tốt nhất tại Serie A ở mùa giải này. Ngoài ra, tỷ lệ vô hiệu hóa thành công những tình huống đi bóng của đối phương – dribbles tackles rate (52,4%) và tỷ lệ pressing thành công (35%) được ghi nhận ở Kjær cũng đều là những con số rất chất lượng, đủ để anh được góp mặt trong danh sách các trung vệ hàng đầu tại giải vô địch quốc gia Ý.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với Football-Italia.net, huấn luyện viên trưởng Stefano Pioli đã chia sẻ về cậu học trò của ông như sau: “Cậu ấy đã kết hợp với Romagnoli để tạo nên một cặp trung vệ thi đấu đầy thông minh. Họ đã hợp tác với nhau một cách vô cùng tuyệt vời và góp công rất lớn cho chuỗi thành tích ấn tượng gần đây của câu lạc bộ.”
 
Pioli đã nhận định rất chính xác. Mối quan hệ đối tác của Kjær và Romagnoli đang đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với Rossoneri, khi hai chiến binh dày dạn kinh nghiệm này đã kết hợp với nhau một cách tuyệt vời và tạo thành một trong những cặp trung vệ xuất sắc nhất Serie A ở mùa giải 2019/2020. Trước khi cầu thủ người Đan Mạch xuất hiện, cuộc tìm kiếm một đối tác tử tế cho người đội trưởng đã trở thành một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, khi mà những cuộc thử nghiệm với Léo Duarte, Mateo Musacchio và Matteo Gabbia đều không mang lại kết quả như ý, nhưng giờ đây, dường như Milan cuối cùng cũng đã tìm thấy câu trả lời cho mình. 
 
Món hời Simon Kjaer Người vực dậy AC Milan không chỉ có Zlatan hình ảnh
 
Kjær không phải là một trung vệ hào nhoáng, và đương nhiên là anh cũng không hề được đánh giá cao ở khía cạnh tốc độ. Mặc dù vậy, sự điềm tĩnh, khả năng chọn vị trí và một phong cách thi đấu không có chỗ cho những sai lầm đã biến anh trở thành một cầu thủ phòng ngự cực kỳ chất lượng ở Serie A. Hậu vệ người Đan Mạch đã giúp cho hàng phòng ngự của Milan lột xác hoàn toàn kể từ khi cập bến San Siro, và sự kết hợp của anh, Romagnoli, Théo Hernandez và Andrea Conti (hoặc Pierre Kalulu / Davide Calabria) có tiềm năng rất lớn sẽ là một trong top 5 hàng thủ xuất sắc nhất Serie A ở mùa giải tới. 
* Các số liệu thống kê trong bài viết thuộc về FBRef.co. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow