Milan thất thường, nhưng Pulisic phi thường

Tác giả Ngọc My - Thứ Năm 10/10/2024 08:00(GMT+7)

Zalo

AC Milan đang thể hiện bộ mặt thất thường, nhưng cá nhân Christian Pulisic lại đang phô diễn sự phi thường và là cầu thủ đạt phong độ cao nhất của Rossoneri từ đầu mùa.

Milan thất thường, nhưng Pulisic phi thường 1
 

Mới nhất, ở vòng 7 Serie A, AC Milan đã có trận thua bạc nhược 1-2 trên sân Artemio Franchi của Fiorentina, với việc đá hỏng 2 quả phạt đền. Rõ ràng, thất bại theo kiểu này rất khó để các Milanista nuốt trôi. Trong buổi tối ê chề tại xứ Toscana, nếu cố tìm ra một điểm sáng le lói phía Rossoneri, thì đó hẳn phải là Christian Pulisic.

“Captain America” chính là tác giả của bàn thắng gỡ hòa 1-1 (phút 60), với cú đá một chạm đầy tinh tế để đánh bại thủ thành David de Gea, sau quả rót bóng có điểm rơi chuẩn chỉ đến từ Theo Hernandez. Ngoài pha lập công trên, trong 82 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Samuel Chukwueze), cầu thủ mang áo số 11 chạm bóng 42 lần, tung ra 25/30 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 83%), tạo 3 đường chuyền quyết định, 1 cơ hội lớn, 3/3 lần rê bóng thành công, 4/5 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, và có 1 cú tắc bóng.

Từ đầu mùa đến giờ, Christian Pulisic cũng chính là nhân tố thi đấu nổi bật nhất phía AC Milan. Tại Serie A, anh đá chính cả 7 trận, ghi 5 bàn thắng (nhiều nhất đội), có 2 kiến tạo, và thực hiện 2.4 đường chuyền quyết định trong mỗi 90 phút. Ở đấu trường UEFA Champions League, cầu thủ 26 tuổi này đã ghi 1 bàn sau 2 trận.

Pulisic
 

Dưới thời huấn luyện viên Paulo Fonseca, AC Milan thường vận hành hệ thống 4-2-3-1, trong đó Christian Pulisic là yếu nhân, đóng vai trò chủ chốt, gần như không thể thay thế. Anh có thể đá dạt biên, chơi như một trequartista, hoặc sắm vai trung phong đúng nghĩa. Sự đa năng của tuyển thủ quốc gia Mỹ tạo điều kiện cho Fonseca khai thác.

Christian Pulisic có thể độc lập tác chiến, với những màn đi bóng lắt léo, di chuyển hút người, kéo giãn hàng thủ đối phương, nhằm mở ra các khoảng không gian cho đồng đội. Khả năng quan sát tốt giúp cầu thủ này thực hiện nhiều đường chuyền lợi hại. Anh cũng biết cách chọn vị trí khôn ngoan và xâm nhập vòng cấm để đón nhận những đường bóng từ đồng đội, rồi nhanh chóng đưa ra phương án dứt điểm. Đó là chưa kể việc Pulisic cũng rất tích cực lùi về khi đội nhà chuyển đổi trạng thái.

Truyền thông quốc tế đã dùng cụm từ “Fast and Furious” (quá nhanh, quá nguy hiểm) để mô tả về những gì Christian Pulisic đang trình diễn. Anh khiến tất cả kinh ngạc với sự thăng tiến vũ bão. Mùa trước, trong năm đầu tiên đầu quân cho AC Milan, dưới triều đại Stefano Pioli, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Borussia Dortmund đã cũng gây ấn tượng mạnh, khi ghi 15 bàn thắng và 11 kiến tạo trên mọi đấu trường.

Mùa này, không chỉ duy trì phong độ, Christian Pulisic còn cho thấy những bước đột phá trong bộ kỹ năng chơi bóng của mình. Anh chiếm “spotlight” của Rafael Leao - người được xem là ngôi sao số một của Rossoneri trước khi mùa giải năm nay khởi tranh, nhưng lại đang gặp vấn đề về phong độ lẫn thái độ thi đấu. Anh cũng làm lu mờ những nhân tố khác trên mặt trận tấn công.

Milan thất thường, nhưng Pulisic phi thường 2
 

Nhưng cánh én không làm nên mùa xuân, và phong độ chói sáng của Christian Pulisic không thể che đậy một AC Milan mang bộ mặt thất thường. Đội chủ sân San Siro khởi đầu mùa giải tệ hại, sau đó lấy lại tinh thần bằng một số màn thể hiện tích cực, tiêu biểu là thắng lợi trước Inter Milan trong trận Derby della Madonnina, song cú ngã mới đây trước Fiorentina cho thấy đội bóng này vẫn tồn tại nhiều vấn đề.

Tập thể ấy dường như chưa tạo ra được sự “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, xuất hiện quá nhiều cái tôi, kỷ luật đấu pháp còn kém, và chất lượng lối chơi không đảm bảo xuyên suốt. Việc Christian Pulisic là người được Paulo Fonseca chỉ định đá penalty, song rốt cuộc các cầu thủ tự tiện làm trái lệnh trong trận thua Fiorentina vừa qua, cho thấy sự bát nháo và hỗn loạn đang diễn ra tại đây. Trước đó, ở vòng 3 Serie A (hòa Lazio 2-2), từng xuất hiện hình ảnh những công thần như Rafael Leao hay Theo Hernandez tỏ vẻ hờ hững, đứng ra xa, và không đoái hoài các chỉ đạo từ Fonseca khi trận đấu tạm dừng.

Christian Pulisic đã trải qua những ngày buồn bã tại Chelsea, đánh rơi phong độ cùng các chấn thương triền miên dai dẳng. Nhưng rồi, qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai, và giờ là một hình ảnh bùng nổ tưng bừng, mặc cho đội bóng chủ quản của “Captain America” đang thể hiện bộ mặt ủ dột, chưa biết ra sao ngày sau.

Xem thêm:

AC Milan 3-0 Lecce: Tạm vui ngày nắng vềAC Milan 3-0 Lecce: Tạm vui ngày nắng về
Sau khi đánh bại Inter Milan 2-1 trong trận Derby della Madonnina, AC Milan của Paulo Fonseca tiếp tục cho thấy dấu hiệu khởi sắc bằng việc đè bẹp Lecce 3-0 ở vòng 6 Serie A 2024/25.
Gianluigi Lentini: Từ bản hợp đồng kỷ lục của Milan năm 92 đến tai nạn suýt cướp đi mạng sốngGianluigi Lentini: Từ bản hợp đồng kỷ lục của Milan năm 92 đến tai nạn suýt cướp đi mạng sống
Gianluigi Lentini đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới vào thời điểm anh đến San Siro với giá 13 triệu bảng vào năm 1992. Trong lời tự thuật về câu chuyện sự nghiệp của mình, cựu cầu thủ chạy cánh này hồi tưởng lại một vụ chuyển nhượng mà anh phải miễn cưỡng đồng ý và một vụ tai nạn ô tô suýt cướp đi mạng sống của mình.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Mark Viduka: Giữa hai dòng máu

Sự phức tạp về lịch sử di cư của nước Úc đã hình thành nên tính cách riêng cho nền bóng đá quốc gia này, với Mark Viduka là một nhân chứng điển hình.

David Silva: “Bóng đá thời nay toàn robot và những thứ máy móc”

David Silva (Arguineguin, 1986) nhận cuộc gọi trả lời phỏng vấn của tờ AS chúng tôi sau khi anh kết thúc phiên tập luyện vào buổi sáng. “Tuy đã giải nghệ, nhưng tôi vẫn phải chăm sóc bản thân", anh chia sẻ đầy thư thái tại nhà riêng của mình ở Madrid, nơi anh đã chuyển đến sống trong một tháng qua.

X
top-arrow