Mikel Arteta: Trên hành trình vượt qua những chông gai

Tác giả Queen - Thứ Năm 26/03/2020 15:54(GMT+7)

Zalo

Mikel Arteta ngày hôm nay đón sinh nhật lần thứ 38. Một ngày sinh nhật đáng nhớ khi chỉ hai ngày trước thôi anh đã thông báo với giới truyền thông rằng anh đã bình phục, thoát khỏi con virus corona quái ác – kẻ thù của thế giới những ngày này. Nhưng việc dương tính với Covid-19 chỉ là một trong những trận chiến khó khăn mà Mikel phải đối mặt và vượt qua trong suốt cuộc đời mình.

Hành trình Mikel Arteta trở thành HLV của Arsenal không phải sự tình cờ, đó là định mệnh

Mikel Arteta Trên hành trình vượt qua những chông gai hình ảnh
 
Mikel Arteta ngày hôm nay đón sinh nhật lần thứ 38. Một ngày sinh nhật đáng nhớ khi chỉ hai ngày trước thôi anh đã thông báo với giới truyền thông rằng anh đã bình phục, thoát khỏi con virus corona quái ác – kẻ thù của thế giới những ngày này.
 
Nhưng việc dương tính với Covid-19 chỉ là một trong những trận chiến khó khăn mà Mikel phải đối mặt và vượt qua trong suốt cuộc đời mình.
 
Người trợ lý của Pep Guardiola ngày nào giờ đã có được công việc mà anh hằng mơ ước. Dẫn dắt đội bóng Arsenal yêu quý của anh. Một lời đề nghị quá đỗi tuyệt vời mà anh không thể nói lời chối từ, một bước tiến đầy hoàn hảo trong hành trình trở thành một nhà cầm quân tài ba.
 
Rõ ràng đó không hề là một hành trình dễ dàng đối với chàng trai lớn lên ở San Sebastian. Mikel bạn thân của Xabi Alonso trong suốt những ngày thiếu niên của Antiguoko, bộ đôi cứ thế lớn lên qua từng ngày chơi bóng bên bãi biển của Basque City.
 
Nhưng tới năm 15 tuổi, Arteta được thông báo cậu được FC Barcelona quan tâm và kế hoạch của họ là muốn mang anh về đội B. Đây không phải là Real Sociedad, thậm chí nó còn ngoài sức tưởng tượng của cậu bé Mikel. Đó là Barca của những Enrique, Figo, Kluivert và cả Ronaldo nữa. Một cơ hội lớn cho Mikel để tiếp cận thần tượng từ thuở nhỏ của mình Pep Guardiola.
 
Chẳng cần tốn thêm một phút giây nào để cân nhắc hay suy nghĩ, cậu bé chấp nhận lời đề nghị của đội bóng xứ Catalunya. Và như một định mệnh đã sắp đặt từ trước, cậu bé Mikel Arteta đã được tung vào sân để thay thế cho Pep Guardiola trong một trận đấu, cậu bé ấy mới chỉ 16 tuổi nhưng đã có màn ra mắt dưới màu áo Barcelona. Còn gì tuyệt vời hơn cho Mikel khi ấy?
 
Nhưng rồi anh trải qua một hai mùa giải với Barcelona B mà không có lấy một lần được ra sân trong đội hình chính thức. Không phải vì do Mikel thiếu tài năng trái lại cậu đã thể hiện rất tốt ở đội dự bị và hơn hết, chàng trai đã cho thấy cậu mong muốn được phát triển tài năng thiên bẩm của mình. Đơn giản chỉ vì, cậu không thể cạnh tranh được một vị trí chính thức với những Cocu, Enrique, Guardiola hay Xavi khi những ngôi sao ấy đang làm chủ tuyến giữa của Barca. 
Xabi Alonso và Mikel Arteta: Từ Antiguo đến Merseyside, chúng ta luôn là bạn (kì 2)
...Alonso và đội bóng Real Sociedad của anh buộc phải kết thúc mùa giải La Liga với vị trí thứ 13. Cho dù với CLB, đó là một sự tiến bộ đáng kể nhưng với các...
Mikel đành phải dành nửa mùa giải để chuyển sang chơi cho Paris Saint-Germain của Luis Fernandez dưới dạng cho mượn. Khoảng thời gian ở thủ đô nước Pháp không chỉ giúp cậu có tên trong đội hình chính thức mà còn cho cậu cơ hội trở thành một tiền vệ tổ chức cho đội chủ sân Công viên các hoàng tử. Dưới sự dìu dắt của Fernandez, Arteta gần như giải phóng được năng lượng, cậu không đơn thuần còn là một tiền vệ phòng ngự trước kia, và cứ thế cậu ngày càng cải thiện. 18 tháng cùng với PSG trở thành ký ức đẹp trước khi anh chuyển sang khoác áo Rangers.
 
Arteta và Alonson luôn ước mơ ngày nào đó cùng nhau khoác áo Real Sociedad. Nhưng rồi sau đó, một người khoác áo Liverpool, còn người kia chuyển tới Everton.
 
Ngày anh chia tay Goodison Park để tới với Arsenal, anh nói "Giờ tôi đã 29 tuổi rồi, tôi không còn nhiều thời gian để chờ đợi cơ hội tốt như thế này. Tôi đã làm những gì tốt nhất cho Everton rồi."
 
Arteta ngày càng chắc chắn vị trí của mình trong đội hình the Gunners, tiếp tục gây ấn tượng cho người hâm mộ ở Anh Quốc bằng sự chính xác trong những đường chuyền, khả năng lãnh đạo và mái tóc chải chuốt rất nghề.
 
Mặc dù trong từng ấy năm, Arsenal của Arteta đã không ít lần rơi vào khủng hoảng chấn thương trầm trọng, nhưng họ đã may mắn khi có anh và luôn chắc một suất tham dự Champions League 5 mùa liên tiếp. Và với chiếc băng đội trưởng trên tay, anh và Arsenal đã kết thúc chuỗi 9 năm khô hạn danh hiệu. Đội bóng liên tiếp giành được Cup FA trong hai năm liền cho dù chấn thương mắt cá của anh không kịp hồi phục trước trận chung kết FA thứ hai.
 
Sau đó, anh chia tay Pháo Thủ và bắt đầu chuyển sang sự nghiệp huấn luyện. Có thể bạn sẽ nghi ngờ về điều này, nhưng ký ức của Arteta tại Barcelona B đã gây ấn tượng mạnh đối với Pep Guardiola, chính vì lẽ đó, vị HLV của Manchester City đã mang Arteta tới Etihad và trở thành một phần trong ban huấn luyện

 
Arsene Wenger đã từng chia sẻ trên website chính thức của Arsenal: "Mikel có tầm ảnh hưởng lớn ngay cả khi cậu ấy không thi đấu.  Cậu ấy luôn tỉnh táo, và mỗi sáng, trước giờ tập 2 tiếng, cậu ấy luôn chuẩn bị kỹ càng, và điều đó là hoàn toàn đúng đắn. Chỉ qua những gì cậu ấy thể hiện, sự tập trung vào mọi thứ trong đội bóng, cũng đủ thấy cậu ấy có ảnh hưởng đến thế nào."
 
Mặc dù vai trò của Arteta lên việc mua sắm của Man City chưa thực sự rõ ràng nhưng việc anh chuyển tới Etihad cũng tình cờ đúng thời điểm City đang theo đuổi cái tên John Stones – cầu thủ của clb cũ Everton của anh.
 
Những phẩm chất về kĩ thuật và khả năng nhìn nhận trận đấu khi còn là cầu thủ chính là yếu tố quan trọng giúp anh có được những đóng góp to lớn cho Pep Guardiola, từ đó bộ đôi này đã đưa Man City thống trị bóng đá nước Anh những năm qua.

Arteta va Pep
 
Ở City, Arteta đặc biệt thân thiết với các cầu thủ, anh giúp họ hiểu thêm về những khái niệm cần thiết để họ có thể cải thiện màn trình diễn của mình. Các cầu thủ luôn tin tưởng ở Arteta, và Pep cũng thế. Trong mùa giải đầu tiên, anh làm trợ lý của Pep, trước trận đấu gặp Arsenal trên sân nhà, Pep đã để vị trợ lý của mình đảm đương việc dẫn dắt.
 
"Cậu sẽ chịu trách nhiệm trận này nhé. Hơn ai hết, cậu có thể giúp đội bóng vượt qua trận này. Phụ thuộc vào cậu cả đấy, Hãy làm điều mà cậu nghĩ là tốt nhất."
 
Và kết quả sau đó là? Một chiến thắng với tỉ số 2-1
 
Vài năm sau, sau khi thăng hoa với những chiếc cúp nội địa, ngôi nhà thuở nào gọi anh tới. Đó là Arsenal. Một lời đề nghị quá tốt đến nỗi anh không thể chối từ. Anh phải đi thôi. Phải về nơi anh đã ở đó 5 năm cuối cùng trong sự nghiệp chơi bóng của mình, nơi đó anh đã từng là thủ lĩnh.

Bob

Lược dịch từ: Arteta - Pep's Right Hand Man Leading the way at the Gunners - Bein Sports và Xabi Alonso and Mikel Arteta: a story of friendship from Antiguo to Merseyside - These footballtimes
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow