Xabi Alonso và Mikel Arteta: Từ Antiguo đến Merseyside, chúng ta luôn là bạn (kì 2)

Tác giả Sói Bạc - Thứ Bảy 06/08/2016 21:40(GMT+7)

Zalo
Đọc kì 1: Xabi Alonso và Mikel Arteta: Từ Antiguo đến Merseyside, chúng ta luôn là bạn (kì 1)

...Alonso và đội bóng Real Sociedad của anh buộc phải kết thúc mùa giải La Liga với vị trí thứ 13. Cho dù với CLB, đó là một sự tiến bộ đáng kể nhưng với các cầu thủ, họ vẫn chờ đợi những thay đổi lớn hơn. Chính vì thế HLV người Pháp Raynald Denoueiz đã thay thế Toshack để mang về hi vọng cho một vị trí cao hơn ở BXH mùa sau.
Xabi Alonso va Mikel Arteta: Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban ki 25
 
Ở Pháp, 42 lần ra sân cho PSG cho thấy vai trò quan trọng của Arteta trong đội hình. Tuy vậy, ngoại trừ chiến thắng trong trận tranh Intertoto Cup thì CLB vẫn cần phải có những thành tích đáng nể hơn vị trí thứ 4 trên BXH và bộ sưu tập những chiếc cup quốc nội chẳng mấy tiếng tăm.
 
Mùa giải 01-02 kết thúc trong sự băn khoăn của cả hai chàng trai. Với Alonso, vị trí của anh trong đội hình La Real là không thể thay thế nhưng liệu mùa sau anh và CLB sẽ thành công với HLV mới? Điều này không ai biết trước được. Trong khi đó, câu chuyện của Arteta thậm chí còn hẩm hiu hơn. Thời gian Barca cho PSG mượn anh đã kết thúc nhưng PSG thì không thể mua đứt anh, Barca thì nghi ngờ vào tương lai của anh, họ cho rằng anh sẽ không thể đáp ứng kỳ vọng ban đầu của họ.
 
• • • •
Nhưng rồi mùa giải 2002-03 cũng đến, sự nghiệp đôi bạn thân năm nào đang chuẩn bị bước sang một trang mới.
 
Mặc dù kỷ niệm bên PSG với 18 tháng gắn bó khiến Arteta lưu luyến nhưng điểm dừng chân thứ ba trong sự nghiệpcủa anh là Rangers và giải Ngoại Hạng của Scotland với bản hợp đồng 6 triệu bảng. Ở Tây Ban Nha, Alonso và các đồng đội Txuriurdinsđang bắt đầu mùa giải với phong độ khá tốt, họ đang hướng đến khu vực đầu bảng xếp hạng La Liga.
 
Ở Glasgow, Arteta nhanh chóng chiếm trọn niềm tin của HLV Alex McLeish, đặc biệt sau trận hòa 3-3 trước Celtic, ông đã nhận thấy viẹc mang anh về CLB là việc hoàn toàn đúng đắn. Kết thúc mùa giải, Arteta có 35 lần ra sân và 5 bàn thắng, anh cùng CLB mang về cú ăn ba: Vô địch giải Ngoại Hạng Scotland, Cúp Scotland và Cup Liên Đoàn. Mùa giải đầu tiên ở đất nước Scotland với Arteta thành công mĩ mãn, theo thời gian, vị trí của Mikel trong đội hình là không thể thay thế.
 
Về phần Alonso, mặc dù không thể tiếp bước người cha của mình vô địch La Liga cùng với Real Sociedad nhưng chính anh là người dìu dắt con tàu ấy đi đến cuộc đua danh hiệu đầu tiên kể từ khi anh chào đời, khi đó La Real chỉ kém ngôi đầu 2 điểm. Thoát khỏi cái bóng của người cha, có những bước tiến vượt bậc hơn anh trai, Xabi Alonso nhanh chóng trở thành người hùng trong mắt người dân xứ Donostia. Màn trình diễn xuất sắc của Xabi không chỉ gây ấn tượng với La Roja mà còn sớm giúp anh được gọi vào tuyển Tây Ban Nha. Màn ra mắt đầu tiên trong màu áo ĐTQG của Xabi là vào một ngày tháng Tư năm 2003 khi Tây Ban Nha gặp Ecuador – lần ra sân đầu tiên trong 114 lần thi đấu cho màu cờ sắc áo đất nước xứ sở bò tót.
 
• • • •
 
Ở mùa giải tiếp theo, La Real và Xabi vươn ra tầm quốc tế khi lần đầu tiên họ tham gia Champions League. Thậm chí Real Sociedad còn gây ấn tượng khi vượt qua Galatasaray và Olympiacos. Nhưng đội hình thiếu chiều sâu của La Real không thể vượt qua áp lực từ cả hai giải đấu: Cúp Châu Âu và giải quốc nội. Như một tất yếu, họ đã thất bại ở một loạt vòng đấu tại La Liga để rồi kết thúc ở vị trí thứ 15.
 
Mọi thứ còn trở nên tồi tệ hơn khi đối nghịch với một La Real sa sút là phong độ tuyệt vời của Xabi Alonso. Cũng từ đó những tin đồn về một bản hợp đồng của Real Madrid và chàng tiền vệ tài hoa bắt đầu xuất hiện làm tốn giấy mực của giới báo chí cho đến khi Xabi tham dự Euro 2004.
 
Với Mikel, ở cấp độ quốc gia, anh chưa một lần được gọi lên tuyển, còn ở cấp độ CLB, anh cũng không còn có được những thành công như trước.Tình hình tài chính sa sút của Rangers đã khiến CLB phải bán đi những trụ cột để rồi Celtic cướp lại từ họ cú ăn ba mà họ mới giành được mùa trước.
 
Cũng giống như Xabi ở La Liga, bắt đầu xuất hiện những tin đồn xoay quanh Mikel khi báo giới cho rằng La Real đang quan tâm tới anh. Nhưng đó cũng chỉ là vấn đề về mặt thời gian, xuân qua, hè tới, Mikel – sau 7 năm thi đấu xa nhà, anh trở về quê hương gặp lại người bạn cũ Xabi. Giấc mơ thuở bé của cặp bài trùng đã trở thành hiện thực, đôi bạn lại được thi đấu bên nhau xung quanh vạch trắng giữa sân trong màu áo của Real Sociedad.
Xabi Alonso va Mikel Arteta Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban (ki 2) hinh anh 4
Đôi bạn thân dưới màu áo La Real
Nhưng đúng lúc đó, Rafa Benitez xuất hiện sau một mùa giải đáng nhớ cùng Valencia và cú đúp danh hiệu:Vô địch La Liga và UEFA Cup. Ông bắt đầu triều đại của mình tại Liverpool – Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside. Một trong những việc đầu tiên Rafa gây dựng cho đội bóng Anh Quốc đó là tìm một tiền vệ để chơi cặp cùng với Steven Gerard. Sự lựa chọn số một của ông khi đó chính là Xabi Alonso.
 
• • • •
 
Và chỉ sau sáu tuần được cùng nhau chơi bóng, lại một lần nữa Xabi và Mikel lại trở thành đối thủ của nhau, cách biệt cả về mặt địa lý. Tháng Tám 2004, Alonso trở thành người của Liverpool sau khi kí vào bản hợp đồng trị giá 10.7 triệu bảng.
 
Cùng với Morientes, Luis Garcia và Antonio Nunez, Alonso gây ấn tượng mạnh trong đội hìnhCLB vùng Merseyside. Anh đã có phát súng lần đầu tiên ngay lần ra mắt thứ sáu cho đội bóng áo đỏ. Chỉ sáu tuần sau đó, Xabi có bàn thắng thứ hai vào lưới của ĐKVĐ Arsenal. The Kop chính thức có thêm một người hùng đến từ Tây Ban Nha.
 
Sự thiếu vắng Alonso trong hàng tiền vệ của Real Sociedad cũng khiến cho vị trí của Arteta bị lung lay. 15 lần góp mặt trong đội hình ra sân trong nửa đầu mùa giải của Mikel không đủ thuyết phục HLV Jose Mari Amorrotu khi đó, anh tiếp tục đối mặt với một bản hợp đồng cho mượn khác.
 
Đúng lúc đó, Alonso gặp một chấn thương nhẹ và trở vềthăm San Sebastian, Arteta tâm sự với Xabi rằng Everton đang quan tâm đến anh và hỏi ý kiến cậu bạn. “Cậu ấy nói với tôi đó là một cơ hội tốt để phát triển”– Arteta. Và một lần nữa, Arteta lại chào tạm biệt San Sebastian sau khi nghe theo lời khuyên của Alonso.
 
• • • •
 
Bản hợp đồng năm năm với đội chủ sân Goodison Park mùa hè năm ấy là thành tích đáng mong đợi của Mikel sau nửa mùa bóng ra mắt thành công khi Everton mượn anh về từ La Real. Anh nhanh chóng tìm một ngôi nhà mới cho riêng mình. Còn gì tuyệt vời hơn khi Mikel trở thành hàng xóm của Xabi ngay tại Merseyside, một nơi không phải là Antiguo của thời thơ ấu nữa.
 
Nhưng bóng đá là một môn thể thao đối kháng, nó vốn khắc nghiệt như những gì chúng ta vẫn thấy trên sân cỏ. Thất bại của người này là niềm vui chiến thắng của kẻ kia. Niềm vui của Mikel trở thành nỗi buồn của Xabi. Mùa bóng đầu tiên của Xabi ở Ngoại Hạng Anh hứa hẹn bao nhiêu thì thất bại của anh cùng Liverpool trước đối thủ Everton lần đầu tiên trong 17 năm lại cay đắng bấy nhiêu. “Sau nhiều năm, chúng tôi lại gặp nhau ở một thành phố thuộc một quốc gia khác, nhưng lại ở hai đầu chiến tuyến trên cùng một SVĐ, đó là một câu chuyện tôi chưa từng gặp”, Alonso chia sẻ. Hay như chính Arteta đã từng tiết lộ: “Chúng tôi sống rất gần nhau nhưng tôi nghĩ mọi người sẽ chẳng thích nhìn thấy cảnh một  cầu thủ Everton cứ kè kè bên cạnh cầu thủ của Liverpool mãi đâu.”
Xabi Alonso va Mikel Arteta Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban (ki 2) hinh anh 3
Xabi Alonso và Mikel Arteta chạm trán trong trận derby vùng Merseyside
Tuy vậy, Alonso vẫn còn một mục tiêu khác để hướng tới: Trận chung kết Champions League trước đối thủ AC Milan của Carlo Ancelotti.
 
• • • •
 
Trận chung kết Champions League 2004/2005 tại Istanbul đã đi vào lịch sử với cuộc lội ngược dòng không tưởng của Alonso và các đồng đội. Đó luôn là niềm tự hào của người dân thành phố cảng, và cho tới nay người ta vẫn luôn nhắc lại như một ví dụ điển hình cho sự hấp dẫn của cúp châu Âu.Milan tưởng chừng đã chắc ngôi vương trong 45 phútđầu nhưng họ đã tự tay vứt lấy nó trong hiệp hai ác mộng. Cùng lúc đó, Mikel đang tận hưởng kì nghỉ ở Catalunya tại một quán bar ven đường. Anh hướng lên màn hình tivi ngay khi bước vào quán, 3-1 rồi 3-2,Gerrard và Vladimir Smicer lần lượt lập công, cuối cùng là 3-3 từ pha đá bồi tung nóc khung thành của Xabi Alonso, trước mắt Mikel là hình ảnh cậu bạn thân Alonso bị các đồng đội đè bẹp trên cỏ để ăn mừng bàn thắng quý hơn vàng ấy. Hai đội bước vào loạt súng penalty đầy may rủi. 
Xabi Alonso va Mikel Arteta Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban (ki 2) hinh anh 4
Xabi Alonso gỡ hòa 3-3 cho Liverpool
Mikel vẫn còn nhớ cái ngày đôi bạn đã từng dành được danh hiệu đầu tiên kể từ khi chơi bóng. Trận chung kết thuở nhỏ đó cũng phải phân định thắng thua  bằng loạt sút luân lưu. “Tôi vẫn nhớ trận chung kết ấy”, Arteta chia sẻ với tờ The Independent. “Cậu ấy đã bỏ lỡ cú đá luân lưu”, cậu bé Alonso đành phải đứng nhìn chờ đợi Arteta mang chiến thắng về. Cuối cùng, đôi bạn cũng có dịp nâng cao chiếc cup.
 
Đã có quá nhiều đổi thay kể từ những ngày ở Antiguo, nhưng trước mắt Alonso kịch bản ấy lại được lặp lạitại đêm Istanbul. Tuy Alonso chẳng có Arteta bên cạnhnhưng Liverpool của anh vẫn vượt qua Milan trong loạt đấu súng ấy sau thất bại của Sheva trên chấm phạt đền.Đối với những người hâm mộ vùng Merseyside ngày hôm ấy, đêm ở Istanbul là một đêm diệu kỳ còn đối với một chàng trai mới ở tuổi 23, Xabi Alonso đã trở thành nhà vô địch Champions League.
comment left Tôi vui khi nhìn thấy những giọt nước mắt hạnh phúc của Xabi. Liverpool đã vô địch còn tôi, tôi mừng cho Xabi
Mikel Arteta.
comment right
• • • •
 
Xabi Alonso gắn bó với Lữ đoàn đỏ 5 mùa bóng, nơi anh và Gerrard trở thành nền tảng vững chắc trong thành công của CLB. Đến khi anh đi, Alonso vẫn kịp bổ sung cho mình và Liverpool những chiếc cup: Siêu cúp UEFA, Cúp FA và Siêu cúp nước Anh sau khi đoạt danh hiệu vô địch Champions League. Ngày anh nói lời tạm biệt Liverpool là ngày mà người hâm mộ nơi đó biết họ sẽ chẳng còn nhìn thấy anh ở khu vực giữa sân nữa. Sau khi cùng ĐTQG vô địch Euro 2008, anh trở về nhà, về Real Madrid với bản hợp đồng 30 triệu bảng.
Xabi Alonso va Mikel Arteta Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban (ki 2) hinh anh 5
Xabi Alonso và Mikel Arteta: Từ Antiguo đến Merseyside, chúng ta luôn là bạn kì 24
Ngược lại với Xabi, Arteta chẳng mong trở lại La Liga, anh cảm thấy dường như anh là một phần của Everton. Anh nói lời chia tay với đội chủ sân Goodison Park sau bảy năm gắn bó – khoảng thời gian mà anh đã vinh dự được xướng tên với danh hiệu cầu thủ của The Toffees xuất sắc nhất mùa giải. Dẫu bên anh không có lấy một chiếc cup, dẫu anh chưa một lần được gọi lên tuyển Quốc Gia, anh vẫn chia tay vùng Merseyside như một người hùng.
comment left Anh ấy rất quan trọng trong đội hình của Everton
Alonso
comment right
Ở độ tuổi 29, Mikel nhìn thấy cơ hội cho mình được chơi bóng ở một đấu trường danh giá hơn đó là Champions League, Arsenal của Giáo Sư Wenger đã cho anh cơ hội ấy. Tháng Tám năm 2011, Mikel Arteta trở thành cầu thủ của Pháo thủ thành Luân Đôn.
 
Trong khi Arteta bận rộn với việc ổn định tuyến giữa của một Arsenal đang thiếu đi một thủ lĩnh thực thụ, Xabi lại đang tận hưởng cuộc sống ở Madrid cùng với HLV Pellegrini, người kế nhiệm Jose Mourinho. Chỉ sau một mùa, Alonso đã trở thành đội phó của Los Blancos.
Xabi Alonso va Mikel Arteta Tu Antiguo den Merseyside, chung ta luon la ban (ki 2) hinh anh 6
Xabi Alonso và Mikel Arteta: Từ Antiguo đến Merseyside, chúng ta luôn là bạn kì 21
4 năm tiếp theo trôi qua ghi nhận những thành công của cả hai trong màu áo CLB mới. Arteta ngày càng chắc chắn vị trí của mình trong đội hình the Gunners, tiếp tục gây ấn tượng cho người hâm mộ ở Anh Quốc bằng sự chính xác trong những đường chuyền, khả năng lãnh đạo và mái tóc chải chuốt rất nghề.
 
Mặc dù trong bốn năm ấy, Arsenal của Arteta đã không ít lần rơi vào khủng hoảng chấn thương trầm trọng, nhưng họ đã may mắn khi có anh và luôn chắc một suất tham dự Champions League 5 mùa liên tiếp. Và với chiếc băng đội trưởng trên tay, anh và Arsenal đã kết thúc chuỗi 9 năm khô hạn danh hiệu. Đội bóng liên tiếp giành được Cup FA trong hai năm liền cho dù chấn thương mắt cá của anh không kịp hồi phục trước trận chung kết FA thứ hai.
 
Xabi Alonso cũng gặt hái được thêm những danh hiệu ở Madrid cùng với Los Blancos. Thêm vào đó, tiếng tăm của Alonso ngày một lan rộng khi anh cùng La Roja nâng cao chiếc cup Vô địch thế giới và sau đó là Euro 2012.  
 
• • • •
 
Kể từ đó, đôi bạn thân lại tiếp tục những chặng đường mới trong sự nghiệp của mình. Tháng Tám 2014, Alonso rời Madrid để sang Bayern Munich của Pep Guardiola, ở đó anh lại tiếp tục chinh phục những chiếc Cup cho đến tận bây giờ khi người đồng hành với Bayern là Carlo Ancelotti. Dù xa cách nhưng Xabi vẫn luôn dõi theo người bạn thân của mình kể từ khi Mikel chuyển sang Arsenal “Chúng tôi vẫn giữ liên lạc, tôi vẫn thường xuyên hỏi xem cậu ấy thế nào ở đó và được biết cậu ấy vẫn ổn.” Còn Mikel, anh luôn dành những lời có cánh cho người bạn tài hoa của mình: “Tôi tự hào khi có người bạn như cậu ấy, dù ở Liverpool, Real Madrid hay ở Bayern, cậu ấy đều thành công. Cậu ấy là một tấm gương cho nhiều bạn trẻ đang có ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp: hãy cứ học ở cậu ấy và bạn sẽ biết cần phải làm gì để đạt được đẳng cấp đó.”
 
Còn bản thân anh, Arteta vừa mới nói lời chia tay Pháo thủ ở trận cuối cùng mùa giải 15/16, tương lai trước mắt anh có thể sẽ là sự khởi đầu cho công tác huấn luyện chăng? Thời gian sẽ cho chúng ta biết điều đó.
 
Trải qua biết bao thăng trầm trong sự nghiệp với những may mắn, cơ hội hay những bước ngoặt định mệnh, sức mạnh của tình bạn đã giúp Xabi và Mikel thành công trong con đường sự nghiệp, thể hiện niềm đam mê với trái bóng và khao khát thi đấu hết mình. Cho dù trước mắt họ còn có những ngã rẽ khác, những hành trình khác, cho dù họ có thể gặt hái được thêm những thành tích nào đi chăng nữa, thế giới bóng đá sẽ luôn nhớ về hình ảnh hai chàng trai xứ Basque chơi bóng cùng nhau trên sân, dù chung một màu áo hay là đối thủ không đội trời chung. 
 
Như Mikel Arteta đã từng chia sẻ “Những người bạn luôn quan trọng trong cuộc sống nhưng thật không dễ để có được người bạn thực sự. Bóng đá có thể mang chúng ta đi đến một nơi xa lạ nào đó, có thể bạn sẽ chẳng thể gặp được cạ của mình trong bốn đến năm năm, nhưng các bạn sẽ luôn thân thiết với nhau nhờ một thứ tình cảm có lẽ còn đặc biệt hơn tình bạn.”

Lược dịch từ: www.independent.co.uk/sport/football/premier-league/mikel-arteta-its-a-long-way-from-san-sebastian-515944.html thesefootballtimes.co/2016/06/07/xabi-alonso-and-mikel-arteta-a-story-of-friendship-from-antiguo-to-merseyside/

► Xem thêm lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh hôm nay.

VIC(TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow