Mike Maignan: Tôi là Mike, da đen, hiên ngang và đầy tự hào!

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 27/05/2022 16:59(GMT+7)

Zalo

“Họ nghĩ rằng tôi sẽ gặp áp lực và nguy hiểm vì tôi là thủ môn. Nhưng xin lỗi, tôi sẽ là người châm ngòi bàn thắng, tôi mới chính là sự nguy hiểm”, trích lời của thủ thành Mike Maignan sau chiến thắng 1-0 của AC Milan trước Samdoria vào ngày 13/02/2022.

Mike Maignan
 
AC Milan đã chính thức giành Scudetto sau chiến thắng trước Sassuolo ở vòng đấu hạ màn Serie A mùa giải 2021/2022. Thay vì đặt mục tiêu có được một trận hòa trên sân khách, các học trò của HLV Stefano Pioli đã nã vào lưới đối thủ tổng cộng 3 bàn thắng ngay trong hiệp 1, qua đó không để cho đại kình địch cùng thành phố là Inter Milan nuôi hi vọng về một cuộc lật đổ.
 
AC Milan 2021/22: Những kẻ nan tẩu
AC Milan trở thành tân vương của Serie A sau chiến thắng 3-0 trước Sassuolo.

Đây là một mùa giải rất lạ lùng với Milan. Trước thời điểm Serie A khởi tranh, không ai nghĩ binh đoàn đỏ đen có thể làm nên chuyện. Họ mất đi nhạc trưởng Hakan Calhanoglu vào tay Inter, đồng thời chốt chặt quan trọng nhất ở hàng phòng ngự là thủ thành Gianluigi Donnarumma cũng ra đi theo tiếng gọi kim tiền của Paris Saint-Germain. 
 
Ở chiều ngược lại, nỗ lực của Paolo Maldini và các đồng sự chỉ giúp mang về những sự bổ sung mà ngay đến những Milanista mộng mơ nhất cũng không dám nghĩ họ sẽ giúp đội bóng đoạt Scudetto. Olivier Giroud – tiền đạo đã 34 tuổi, thất bại trong việc cạnh tranh vị trí ở Chelsea vì gánh nặng tuổi tác. Junior Messias – người chỉ trước đó vài năm còn phải chật vật ở các giải đấu nghiệp dư, từng chạy shipper để cải thiện thu nhập. Tương tự là những Alessandro Florenzi hay Brahim Díaz, đều cập bến San Siro khi mất chỗ đứng ở CLB chủ quản.
AC Milan 2021/22: Những kẻ nan tẩuAC Milan 2021/22: Những kẻ nan tẩu
Sau những năm tháng dài đằng đẵng với đau khổ chất chồng, tiếng hát “Siamo noi, siamo noi, i Campioni dell’Italia, siamo noi” (Chính chúng ta, chính chúng ta,...
AC Milan: Trỗi dậy từ đống tro tànAC Milan: Trỗi dậy từ đống tro tàn
Với một đội bóng đã 11 năm mới lại đoạt Scudetto, một ông lớn nhưng đã “ngủ đông” quá lâu như AC Milan thì vinh quang mà họ đạt được thực sự có ý nghĩa vô cùng...
Sang nhất là Mike Maignan – tân binh trị giá 13 triệu euro chuyển đến để lấp đầy khoảng trống trong khung gỗ sau một năm chói sáng cùng nhà vô địch Lille. Thủ thành người Pháp giữ sạch lưới tổng cộng 21 trận tại Ligue 1, thành tích tốt nhất Châu Âu. Cụ thể, Maignan có tổng cộng 87 pha cứu thua, 63% trong đó đến từ các cú sút trong vòng cấm.
 
Và dù vượt qua cả Keylor Navas lẫn Steve Mandanda để trở thành thủ thành xuất sắc nhất Ligue 1 mùa giải 2020/2021, nhưng đối với nhiều người, Maignan vẫn là một người gác đền ít tiếng tăm, nhất là khi đặt lên bàn cân với một nhà vô địch Euro như Donnarumma. Thậm chí nhiều nhóm Ultra còn lên tiếng chỉ trích BLĐ Milan vì đã thất bại trong việc gia hạn thành công với thủ thành người Italia. Nhưng là người đại diện cho quyền lợi của Milan, Paolo Maldini chẳng đời nào chấp nhận một cầu thủ đòi hỏi quá nhiều như Donnarumma. Thông điệp được huyền thoại này đưa ra rất rõ ràng: “Milan tự chọn tương lai của mình. Donnarumma đã là quá khứ”.
 
Mike Maignan
BLĐ Milan đặt niềm tin vào Mike Maignan thay vì nhượng bộ Donnarumma.

Trên thực tế, Donnarumma và người đại diện Mino Raiola đã có hàng tá cơ hội để gia hạn hợp đồng nhưng hết lần này qua lần khác trì hoãn. Còn Milan không thể cứ ngồi chờ đợi một người “đứng núi này trông núi nọ”. Nên dù tiếc nuối, họ chọn giải pháp chia tay. 
 
Tuy nhiên, Milan cũng chẳng phải buồn lâu sau sự ra đi của Donnarumma. Bởi lẽ ngay giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải, cũng như trong lần đầu tiên bắt chính, Maignan đã mang đến niềm hi vọng cho hàng thủ đội nhà. Ở trận đấu mở đầu Serie A gặp Sampdoria, cú phát bóng chính xác của thủ môn sinh năm 1995 này ngay phút thứ 5 đã đặt Rafael Leao vào thế đối mặt thủ thành đối phương. Chỉ có sự xuất sắc của Emil Audero mới ngăn không cho Leao ghi bàn, và ngăn Maignan có pha kiến tạo đầu tiên trong ngày ra mắt đội bóng mới.
 
Chỉ 4 phút sau đó, Milan có bàn mở tỷ số. Calabria là người kiến tạo để Diaz lập công. Nhưng người góp sức không nhỏ trong pha làm bàn này là Maignan. Chính anh là người thực hiện đường chuyền xuyên tuyến. Đúng hơn đó là pha bóng mà thủ thành cao 1,91m bị tiền đạo của Sampdoria pressing gây sức ép. Thế nhưng anh vẫn kịp có pha phất bóng dài ra cánh chính xác cho Calabria. Rõ ràng những báo cáo về việc cựu thủ thành của Lille chơi chân tốt là chính xác. Nên nhớ rằng Donnarumma dù xuất sắc về phản xạ, nhưng khả năng chơi chân lại là điểm yếu. 
 
Không chỉ vậy, Maignan cũng rất chắc chắn trong những tình huống cứu thua. Anh là người cản phá cú sút rất nguy hiểm của Sampdoria ở phút 17. Đầu hiệp 2, khi Theo Hernandez mắc sai lầm để mất bóng nguy hiểm ngay trong vòng cấm, thì chính thủ thành người Pháp đã sửa sai cho đồng đội. Chẳng ngạc nhiên khi tân binh này được Whoscored chọn là Cầu thủ hay nhất trận.
 
Trước khi dính chấn thương cổ tay hồi giữa tháng 10/2021, Maignan đã thi đấu cho Milan tổng cộng 9 trận tại Serie A, chỉ để lọt lưới 6 bàn, dù phải đối mặt với những tiền đạo khó nhằn của Lazio, Juventus và Atalanta. Dễ hiểu khi binh đoàn sọc đỏ đen là người hưởng lợi nhiều nhất từ sự xuất sắc ấy. Họ thắng tới 8 trận, hòa 1, cùng với Napoli độc chiếm ngôi đầu bảng. 
 
Mặt khác, dù được dự báo sẽ mất khoảng 10 tuần để dưỡng thương, tuy nhiên Maignan chỉ cần đúng 5 tuần để trở lại sân cỏ. Nói về điều này, HLV Stefano Pioli không ngớt lời ca ngợi cậu học trò mới: “Cậu ấy mới đến đây nhưng đã sở hữu sự tự tin và quyết tâm rất lớn. Đó là cá tính đặc biệt của Mike. Cậu ấy chăm chỉ, luôn đòi hỏi cao ở bản thân. Phải nói thật rằng không nhiều thủ môn có được phẩm chất tương tự như vậy”.
 
AC Milan
Phong độ ấn tượng trong khung gỗ của Mike Maignan là điểm tựa giúp Milan thăng hoa.

Còn nhớ ở chuyến làm khách đến Turin, Maignan bị đại bộ phận các Juventini dùng những lời lẽ phân biệt chủng tộc ngay trên sân cỏ. Nhưng anh vẫn giữ sự tập trung cao độ suốt 90 phút bóng lăn. Đó là cách hành xử của một người đàn ông thực thụ. Sau trận đấu, Maignan bày tỏ cảm xúc: “Tôi đang ở một đội bóng đi đầu trong phong trào chống phân biệt chủng tộc. Nhưng chúng ta cần đông hơn và đoàn kết hơn trong cuộc chiến xã hội vượt qua phạm vi bóng đá này. Những kẻ thốt ra những lời lẽ nhục mạ người da màu kia, họ có biết rằng điều đó sẽ khiến gia đình chúng tôi và những người yêu mến chúng tôi, phải chịu sự tổn thương kinh khủng. Tôi không phải là nạn nhân của phân biệt chủng tộc. Tôi là Mike, da đen, hiên ngang và đầy tự hào”. Và đó là cách mà Maignan đi vào tiềm thức của các Milanista.
 
Để rồi cá tính đặc biệt ấy tiếp tục tỏa sáng. Chỉ 1 tuần sau khi có 4 pha cứu thua trước đại kình địch Inter, giúp Milan giành chiến thắng quan trọng bậc nhất mùa giải với tỉ số 2-1, Maignan có pha kiến tạo đầu tiên trong lần tái đấu với Samdoria. Lần này Leao đã không bỏ lỡ cơ hội như trước đó nửa năm với bàn mở tỉ số ngay phút thứ 8. Đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Pha kiến tạo trước Samdoria của Maignan giúp thủ thành này trở thành người thứ hai làm được điều đó trong màu áo Milan sau 16 năm. Sau trận đấu, anh phấn khích nói rằng: “Họ nghĩ rằng tôi sẽ gặp áp lực và nguy hiểm vì tôi là thủ môn. Nhưng xin lỗi, tôi sẽ là người châm ngòi bàn thắng, tôi mới chính là sự nguy hiểm”.
 
Bất ngờ hơn khi người đầu tiên chính là Dida – thầy của Maignan ở hiện tại. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của thủ thành huyền thoại người Brazil, cũng dễ hiểu khi Maignan ngày càng bộc lộ được tài năng. Cuối mùa giải, anh được bình chọn là thủ thành xuất sắc nhất Serie A 2021/2022 với 17 lần giữ sạch lưới sau 32 lần bắt chính, đạt tỉ lệ 53,1%, vượt trội so với người xếp thứ hai là Samir Handanovic (15 lần giữ sạch lưới sau 37 lần bắt chính). 
 
Mike Maignan
Dida là người giúp đỡ Maignan rất nhiều kể từ khi thủ thành người Pháp cập bến San Siro.

Đó chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của một người từng bị truyền thông đánh giá thấp. Trong khi Donnarumma phần nào đã sa sút phong độ kể từ ngày cập bến Paris, thì Maignan ngày càng chiếm được cảm tình của những Milanista. Có lẽ đã đến lúc người ta cất gọn poster của Donnarumma vào một góc và hướng đến một thần tượng mới trong khung gỗ tại San Siro.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

X
top-arrow