Mido: Hoàng tử Ai Cập và khoảnh khắc đối diện với cái chết

Tác giả Ole - Thứ Tư 23/02/2022 16:34(GMT+7)

Zalo

Từng trải qua giai đoạn “sống dở chết dở” vì căn bệnh béo phì nhưng rồi những nỗ lực giảm 37kg chỉ trong vòng 5 tháng đã giúp cuộc đời của cựu tiền đạo từng khoác áo Tottenham và ĐT Ai Cập bước sang một trang mới.

Từng trải qua giai đoạn “sống dở chết dở” vì căn bệnh béo phì nhưng rồi những nỗ lực giảm 37kg chỉ trong vòng 5 tháng đã giúp cuộc đời của cựu tiền đạo từng khoác áo Tottenham và ĐT Ai Cập bước sang một trang mới.
 
Trong suốt hơn một giờ đồng hồ, Mido say sưa nói chuyện với cánh phóng viên về những trải nghiệm chẳng giống ai của mình. Anh dự đoán Mohamed Salah rồi sẽ trở nên xuất chúng gấp 10 lần Rahaem Sterling, anh kể về những tháng ngày vẫn còn làm việc và thi đấu dưới trướng Gareth Southgate ở Middlesbrough và đương nhiên, là căn bệnh béo phì khủng khiếp khiến cầu thủ từng được mệnh danh là “Hoàng tử Ai Cập” phải thừa nhận mình đã sẵn sàng đối mặt với cái chết. 
 
Mọi thứ càng trở nên thú vị hơn khi mà ĐT Ai Cập chuẩn bị có trận mở màn tại VCK World Cup 2018 và xét ở một góc độ nào đó, nếu như Mido, lúc này mới 35 tuổi, được xếp chơi bên cạnh Salah trong cuộc chạm trán Uruguay, chắc chắn sẽ là một viễn cảnh tuyệt vời. Tuy nhiên, thật trớ trêu là chân sút sinh năm 1983 đã giã từ sự nghiệp từ 5 năm trước. Ngay cả khi có thể tìm thấy đôi chút niềm vui bên cạnh thế giới bóng đá thông qua công việc huấn luyện nhưng Mido đã thực sự gặp khó khăn với tình trạng sức khỏe của mình.
Chuyện về Mido: Chàng Ai Cập lỡ dởChuyện về Mido: Chàng Ai Cập lỡ dở
Các bậc cha mẹ ở Ai Cập đưa những đứa trẻ đến các học viện bóng đá và bảo với huấn luyện viên rằng họ muốn con cái mình trở thành những Mido tiếp theo. Điều đó...
Cựu sao Ngoại hạng Anh phát phì ở tuổi 35Cựu sao Ngoại hạng Anh phát phì ở tuổi 35
Chân sút có tiếng một thời của Tottenham Mido sở hữu thân hình đồ sộ sau khi nghỉ thi đấu ít năm.
Chia sẻ một cách thành thật, Mido cho biết, “Tôi từng nặng hơn 150kg và chẳng thể nào di chuyển quá 30 mét. Nếu cố đi quá xa, tôi sẽ cảm thấy rất đau ở lưng, khớp và đầu gối. Cách đây nửa năm, tôi đã đi thuyền cùng các bạn mình ở Ai Cập và đó là ngày tạo nên bước ngoặt đối với cuộc đời tôi. Chúng tôi đi bộ trên một hòn đảo trong thời tiết nắng nóng. Tôi cảm thấy vô cùng khó thở và phải ngồi nghỉ trong suốt 30 phút đồng hồ. Vào thời điểm ấy, tôi mới chỉ 34 tuổi và tôi cảm thấy mình cần phải làm một điều gì đó để thay đổi cuộc sống hiện tại”.
 
“Hai ngày sau, tôi tới gặp bác sĩ và được yêu cầu làm xét nghiệm máu. Ông ấy cho biết chỉ số cholesterol của tôi là 320 trong khi mức trung bình cao nhất của người bình thường chỉ là… 200. Bằng tất cả sự chân thành, vị bác sĩ đã khẳng định nếu như tôi tiếp tục lối sống như bây giờ thì có hơn 80% khả năng tôi sẽ chết trước tuổi 40. Mọi thứ rất rõ ràng, tôi có thể sẽ chết khi còn trẻ, hoặc phải chấp nhận thay đổi bản thân để sống tiếp”.

Mido: Hoàng tử Ai Cập và khoảnh khắc đối diện với cái chết
 
Đây thực sự là một lời cảnh tỉnh mà Mido không thể phớt lờ. Chỉ sau một thời gian ngắn, cựu tiền đạo ĐT Ai Cập đã đăng một bức ảnh trên trang Twitter có tới 3,86 triệu lượt follow của mình để thông báo về việc đã giảm được 37kg trong vòng 5 tháng. Với hơi thở nhẹ nhõm hơn, Mido thầm cám ơn những kẻ đã chế nhạo mình trước kia, những comment đầy mỉa mai và xúc phạm trên các phương tiện truyền thông giúp anh có thêm động lực để vượt qua chính mình. Trong kỳ World Cup 2018 trên đất Nga lần này, Mido sẽ xuất hiện để tham dự giải đấu FIFA Legends tổ chức tại thủ đô Moscow, một niềm vinh hạnh chẳng khác nào dành cho kẻ trở về từ cõi chết.
 
“Tôi thay đổi hoàn toàn lối sống của mình. Tôi không ăn bất kỳ loại carbs nào có hại cho cơ thể. Đồ chiên, rán và thịt đỏ cũng nằm ngoài danh sách thực phẩm mà tôi lựa chọn. Tôi cũng nói không với muối và đường. Ngoài ra, tôi luôn cố gắng tập luyện thật chăm chỉ, từ bơi lội, đá bóng cho đến gym, mọi thứ đều giúp tôi trở nên gọn gàng và khỏe mạnh hơn. Trên một quan điểm nào đó, tôi nghĩ rằng bản thân mỗi chúng ta chính là kết quả của 70% những gì ăn uống, nạp vào cơ thể và 30% do tập luyện. Nếu bạn thực sự muốn giảm cân và đạt được mục tiêu về thể chất, hãy chú ý đến những gì mình ăn vào miệng”, Mido chia sẻ.  
 
Không hề xuất hiện bất kỳ dấu hiệu hối tiếc nào trên gương mặt của cựu tiền đạo Middlesbrough khi mà anh chỉ được góp mặt tại VCK World Cup dưới vai trò một chuyên gia bóng đá thuần túy, thay vì là một trung phong khét tiếng giống như trong quá khứ. Cách đây không lâu, chính Mido cũng từng nói đùa với HLV Hector Cuper, nhà cầm quân dẫn dắt ĐT Ai Cập rằng, anh hoàn toàn đủ sức gánh vác hàng công đội nhà với hiệu suất trung bình 2 trận/bàn. Mặc dù vậy, ai cũng thừa hiểu, tấm bùa hộ mệnh thực sự của ĐT Ai Cập vào thời điểm hiện tại chỉ có thể là Mohamed Salah. Bản thân Mido cũng tin rằng cầu thủ đàn em hoàn toàn đủ sức gánh vác những hy vọng của người hâm mộ tại quê nhà.

Mido: Hoàng tử Ai Cập và khoảnh khắc đối diện với cái chết
 
“Cậu ấy luôn bình thản trước mọi áp lực và không hề cảm thấy run sợ cho dù có cả một quốc gia trên đôi vai mình. Sự thật thì Salah là một chàng trai tuyệt vời, một cầu thủ đã đạt tới đẳng cấp cao nhất. Tôi từng chứng kiến cậu ấy khi còn là một cậu trai nhút nhát tại Chelsea, thậm chí tôi đã lên TV và khẳng định nếu như vẫn giữ tính cách ấy, cậu ấy sẽ không bao giờ có thể trở thành một ngôi sao lớn. Nhưng rồi, mọi thứ đã đổi thay và tài năng của Salah thì không thể cứ mãi chìm trong bóng tối được. Gần ba năm trước, khi tôi nói Salah giỏi gấp 10 lần Sterling, tất cả đều cười nhạo tôi. Bây giờ thì sao chứ, mọi chuyện đều sáng tỏ rồi”.
 
Chưa bao giờ lọt vào danh sách những chân sút xuất chúng nhất trên bình diện châu Âu nhưng sự nghiệp của Mido cũng chứng kiến cựu tiền đạo ĐT Ai Cập thi đấu cho hàng loạt CLB nổi tiếng, như Ajax, Marseille, Roma hay Spurs. Trên tất cả, người ta đều phải thừa nhận rằng Mido là một cầu thủ rất tài năng. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở thái độ của cầu thủ sinh năm 1983 này. “Quả thật là khi còn trẻ, tôi thường hay mâu thuẫn với các huấn luyện viên và tôi cũng không phải mẫu người dễ bảo. Tôi khá ích kỷ và chỉ quan tâm đến bản thân mình. Nếu cảm thấy không hài lòng ở một nơi nào đó thì tôi sẵn sàng chuyển đến nơi khác chơi bóng, đơn giản là vậy”. 
 
“Tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi tính cách bốc đồng của mình nhưng tôi tin rằng người ta đối xử không thực sự công bằng khi mà đến tận bây giờ, giới truyền thông Anh vẫn luôn quan niệm về tôi giống như khi tôi còn trẻ. Trong 5 năm qua, tôi đã làm việc nỗ lực và chăm chỉ nhưng họ không bao giờ ghi nhận điều đó”, Mido đề cập đến quãng thời gian anh thăng tiến trong vai trò của một huấn luyện viên với những trải nghiệm cùng 3 CLB khác nhau ở Ai Cập.

“Tôi đã thay đổi thái độ của mình trong mọi việc, tôi nhận ra nhiều bài học từ những sai lầm trong quá khứ. Tôi luôn rèn luyện bản thân để trở thành một huấn luyện viên giỏi và ít nhất thì đến bây giờ, tôi cũng có một nền tảng giáo dục đủ tốt. Chính Marcel Desailly, người từng làm việc với tôi tại Beln Sports đã thuyết phục tôi theo học chương trình huấn luyện tại xứ Wales và anh ấy tin rằng đó là sự lựa chọn tốt nhất đối với tôi. Quả thật, anh ấy đã đúng”. 

Mido: Hoàng tử Ai Cập và khoảnh khắc đối diện với cái chết
 
Sau quãng thời gian hoàn thành bằng A của LĐBĐ xứ Wales, mọi thứ tiếp tục diễn ra thuận lợi với Mido khi cựu cầu thủ Middlesbrough nhận được một số lời đề nghị làm việc liên quan tới chuyên môn huấn luyện và phân tích. Tuy nhiên, với cá tính và tham vọng của một gã trai trẻ bốc đồng trong quá khứ, Mido chỉ muốn được thỏa mãn mong ước xây dựng một đội bóng theo cách riêng của mình. “Huấn luyện là thứ ma túy mà khi bạn đã nếm thử, bạn sẽ không thể nào rời bỏ nó. Nếu có cơ hội xây dựng đội bóng của mình, được đưa ra quyết định và nhìn thấy các cầu thủ trên sân tiến bộ sau nhiều tuần làm việc cùng nhau, dường như đó mới chính là niềm hạnh phúc lớn nhất mà tôi từng có được trong đời”. 
 
Ai mà biết được, một ngày nào đó, liệu người ta có thể sẽ được chứng kiến Mido quay trở lại với bóng đá châu Âu và còn hạnh phúc hơn nữa thì sao? Tất nhiên, đó vẫn là câu chuyện của tương lai nhưng ít nhất thì sau khoảnh khắc phải đối diện với tử thần, chàng “Hoàng tử Ai Cập” Mido dường như đã tìm thấy ý nghĩa thực sự trong cuộc đời mình.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow