Michu: "Một ngày nào đó tôi sẽ trở lại nước Anh" (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Ba 24/03/2020 17:34(GMT+7)

Zalo

Dù chỉ thi đấu 2 mùa giải cho Swansea, nhưng những gì Michu để lại cho NHA nói chung cũng như Swansea nói riêng thực sự to lớn. NHM Premier League có lẽ sẽ không bao giờ có thể quên được những bàn thắng tuyệt vời mà chàng tiền đạo tài hoa nhưng bạc phận này đã ghi được trong màu áo trắng của đội bóng xứ Wales.



Michu Một ngày nào đó tôi sẽ trở lại nước Anh hình ảnh
 
Michu bật cười khe khẽ khi anh đọc được những gì tài năng trẻ Erling Haaland đăng tải trên trang cá nhân gần đây: thành tích đầy ấn tượng của cầu thủ người TBN ở mùa giải đầu tiên cho Swansea City.
 
22 bàn thắng, danh hiệu League Cup, danh hiệu cầu thủ của năm, cùng những di sản to lớn mà anh để lại cho đội bóng Xứ Wales ở mùa giải 2012-2013 đáng nhớ đó. "Người đàn ông tạo cảm hứng cho Erling Haaland," dòng chữ bên dưới dòng tweet  "con số qua từng mùa giải" của Squawka.
 
Michu lắc đầu khi nhìn vào tấm ảnh Haaland đăng tải trên Instagram 4 năm trước, thời điểm cầu thủ Na-uy vẫn còn là cầu thủ đội trẻ. Trong bức ảnh đó, cậu đã gắn thẻ tài khoản instagram của Michu lên vị trí của mình.
 
"Tôi chẳng hiểu sao cu cậu lại làm thế," Michu chia sẻ cùng một nụ cười tỏ rõ sự khó hiểu. "Tôi không biết hồi tôi đang chơi cho Swansea, thằng bé có sống ở Anh hay không. Tôi cũng chẳng biết. Có lẽ vì tôi cũng cao như cu cậu và cũng chơi chân trái tốt chăng ?"

 
Có lẽ vì anh cũng ghi rất nhiều bàn thắng tuyệt đẹp ?
4Michu: Mot ngay nao do toi se tro lai nuoc Anh
 
"Đúng thế, nhưng rõ ràng thằng bé tốt hơn tôi, bạn ạ. Một trong những tiền đạo sáng giá nhất thế giới, chắc chắn là vậy. Real Madrid, Barcelona, Manchester, Bayern...họ chắc chắn sẽ đổ tiền vào để có được thằng bé."

"Thằng bé ghi 9 bàn ở U20 World Cup hồi tháng 5 năm ngoái cùng một đội tuyển nhỏ. Giờ đây nó là siêu sao hàng đầu Châu Âu. Cu cậu như một vụ nổ vậy. Màn ra mắt cho Dortmund, trong 30 phút, nó ghi 3 bàn. Thật phi thường. Thằng bé trẻ quá chừng, mới có 19 tuổi thôi. Nó cao, nhưng nhìn tốc độ của nó mà xem. Nó đúng là mãnh thú mà."
 
Dù giới truyền thông mới chỉ khám phá ra bài post instagram của Haaland gần đây, Michu đã nhận ra từ ngày đầu. Cả hai đã liên lạc với nhau trong vài năm dù chưa từng gặp. Rốt cuộc họ cũng sẽ gặp nhau. "Tôi nói chuyện với thằng bé tuần trước," Michu chia sẻ. "Nó mời tôi đến trận đấu ở Borussia Dortmund. Tôi muốn đi vì khán giả ở đây điên vãi. Vì vậy tôi nói: "Anh sẽ đến xem chú mày thi đấu."
 
Ngồi trong phòng hành chính ở Burgos, CLB vùng Đông Bắc Tây Ban Nha, nơi anh được bổ nhiệm vào chức vụ giám đốc thể thao 3 tháng trước, Michu cười khi được hỏi một câu hỏi mà NHM bóng đá thế giới đã phải tự hỏi trong nhiều năm khi nghe đến tên anh.

2Michu: Mot ngay nao do toi se tro lai nuoc Anh
 
Chuyện gì xảy ra với Michu?
 
Từ chỗ thi đấu cho ĐT Tây Ban Nha, trở thành nhân tố chính trong thành công của Swansealona lịch sử, Michu gặp phải chấn thương để rồi xuống dốc không phanh. Một câu chuyện buồn, nhưng điều người ta muốn biết đó là những câu chuyện đằng sau nó.
 
"Mùa đầu tiên của tôi ở Swansea tuyệt vời thật sự. Chúng tôi đánh bại Liverpool ở Anfield, chúng tôi đánh bại Chelsea ở Stamford Bridge. Sau đó là một chiến thắng ở Emirates. Chúng tôi hòa Man United ở Swansea, sau đó là giành League Cup. Chúng là những kỷ niệm tuyệt vời, nếu không nói là rất tuyệt. Nhưng Michu của hiện tại đang làm việc ở đây," anh chia sẻ. "Cũng chẳng tệ gì, chẳng tệ tí nào."
 
Không tệ, nhưng cũng không tốt như trước. Nên nhớ rằng, Michu mới chỉ có 33 tuổi, nhưng anh đang phải đối mặt với những cơn đau dai dẳng khi đi bộ. Chấn thương mắt cá khiến anh phải nghỉ hưu vào năm 2017 chẳng bao giờ khiến mọi thứ tốt hơn, nếu không nói là tệ hơn. "Có thể cảm nhận cơn đau, như bị dao đâm ấy,"  Michu giải thích. "Đau thấu xương. Tôi có cái mắt cá bên phải của một ông già 80 tuổi, còn bên kia là của một gã trung niên 33."
 
Michu có thể đùa về chấn thương của mình. Đó là một sự lạc quan thường thấy nơi anh. Dù trải qua 4 ca phẫu thuật ở mắt cá bên phải, thậm chí đồng ý hủy hợp đồng với Swansea sau 2 năm chơi bóng cho ĐT Tây Ban Nha, không thi đấu trong 441 ngày. Ở thời điểm đen tối nhất đời mình, anh bắt đầu nhận ra những người xung quanh anh, kể cả gia đình, bắt đầu mất niềm tin vào anh, thậm chí nghĩ rằng anh bị "điên"
 
Điều đáng kinh ngạc nhất, một điều mà ít ai nghĩ các cầu thủ bóng đá có thể làm nếu xét đến số tiền mà nó có thể đem về, Michu đã từ chối một bản hợp đồng trị giá hàng triệu Bảng ở một CLB Premier League khác vào năm 2015 vì anh cảm thấy rằng mình khó có thể thi đấu, dù anh dễ dàng vượt qua bài kiểm tra y tế.
 
"Tôi nhớ là ở năm cuối cùng trong hợp đồng của tôi với Swansea, tôi nhận được một lời đề nghị từ Aston Villa, thời điểm Tim Sherwood đang là HLV. Họ đề nghị bản hợp đồng 3 năm, nhiều tiền lắm," Michu nói. "Nhưng tôi nói không vì những cơn đau."
 
Dù Michu đã đến Madrid để gặp các chuyên gia, tham gia các buổi chụp chiếu, nhận được kết quả tốt,  "Họ nói chỉ là chấn thương nhẹ, cầu thủ nào cũng gặp thôi", anh biết rằng mắt cá của mình không ổn, điều đó khiến anh không muốn ký hợp đồng với Villa. "Tôi nghĩ, dưới tư cách cá nhân, bạn phải trung thực," anh chia sẻ. "Thêm vào đó, nếu tôi muốn tiếp tục thi đấu ở Premier League, tôi sẽ chọn Swansea, chứ không phải Aston Villa."
 
Mọi thứ tuy vậy không hề đơn giản, vì quyết định đó không hoàn toàn thuộc về Michu. Hợp đồng của anh với Swansea chỉ còn vài tháng nữa. CLB xứ Wales thời điểm đó không định ký thêm hợp đồng với anh sau khi Michu rất ít khi được ra sân trong khoảng thời gian cho mượn ở Napoli. Villa trong khi đó muốn Michu gạt chấn thương qua một bên, đề ra một bản hợp đồng 2 năm cho cầu thủ người TBN.
 
Thoạt nhìn, không có gì phải nghĩ khi chấp nhận lời đề nghị của Aston Villa. "Tôi có thể đến Aston Villa và thi đấu 3 năm, 2 năm, sao cũng được. Tôi có thể thi đấu," Michu nói. "Nhưng tôi lại không thể thi đấu như thời đỉnh cao."
 
Michu cười khi nói rằng rất nhiều cầu thủ sẽ không lo lắng về vấn đề này. "Rồi, tôi hiểu mà. Nhưng mỗi người có một ý nghĩ riêng," anh nói.
 
Những điều trên là những điều thường thấy ở Michu, người từng khước từ thương vụ chuyển đến Sporting Gijon, cơ hội để anh thi đấu ở La Liga lần đầu tiền trong đời, chỉ vì họ là kình địch của Real Oviedo, đội bóng quê nhà anh đem lòng yêu, là nơi anh bắt đầu và kết thúc sự nghiệp.
 
Nói với gia đình quyết định đó có lẽ còn dễ hơn việc nói với họ chuyện không chuyển đến Aston Villa. "Họ nghĩ tôi bị điên, họ nghĩ tôi không muốn thi đấu," Michu nói. "Tôi nhớ ở bữa trưa với bố mẹ và anh trai, họ nói: "Mày chơi bóng được mà. Bác sĩ nói mày ổn mà. Ông ấy nói chỉ là chấn thương thường thôi." Tôi nói, "Không được đâu. Con cảm thấy đau khi đi bộ hay chạy."
 
"Khi bạn tập, bạn thường làm vài vòng khởi động. Với tôi, đấy chính là cơn ác mộng ở các buổi tập. Hai vòng chạy đó...chân tôi đau kinh khủng. Nhưng điều ức chế nhất đó là chẳng ai tin tôi cả. Tôi nói với vợ vài lần về điều này khi tranh luận với cô ấy, "em mà đau như anh thì chỉ có chết thôi !"
 
Trong lòng, Michu biết rằng gia đình chỉ muốn tốt cho anh mà thôi. "Họ thấy tôi hạnh phúc khi ghi bàn," anh chia sẻ. "Nhưng bạn biết điều gì cũng là vấn đề không ? Mẹ tôi là cô giáo. Tôi được đề nghị 3 năm hợp đồng với Aston Villa, mẹ tôi liền nói, "Có làm việc đến 2 kiếp mẹ cũng không kiếm được số tiền này đâu. Đá bóng đi con !" Tôi trả lời, "Nhưng con đau". Mẹ tôi nói, "Nhưng ông bác sĩ bảo mày ổn mà con !". Tôi nói, "Không mẹ ơi, con sẽ thi đấu ở Langreo thuộc giải hạng 3, đội bóng do anh con cầm quân, con sẽ không kiếm được tiền đâu !"
 
Michu chỉ biết bật cười khi nghĩ đến sự phi lý của quyết định này về mặt kinh tế. "Nhưng tiền không phải là tất cả trong cuộc đời này," anh nói. "Tôi có tiền hồi thi đấu cho Swansea và Napoli. Hạnh phúc rất quan trọng với tôi. Khi thi đấu cho Langreo, tôi thi đấu vì tình yêu."
 
Nhìn lại khoảng thời gian đó, Michu nghĩ anh thi đấu quá nhiều chứ không phải không thi đấu. Mắt cá của anh luôn hành hạ anh ở mùa thứ hai thi đấu cho Swansea,  mùa 2013-14, mùa giải anh đại diện cho TBN, tham dự 24 trận đấu cho CLB. Thời điểm đó, Michu chưa hề gặp một vấn đề nào quá nặng dẫn đến rắc rối với mắt cá ở thời điểm hiện tại, tuy vậy, anh cũng không thể tìm được phương thuốc. Phẫu thuật, thuốc tiêm, thuốc uống, tất cả đều không hiệu nghiệm với anh.
 
"Tôi thi đấu, thi đấu, thi đấu. Tôi uống thuốc. Giờ đây, đi bộ thôi cũng thấy đau, chỉ đi bộ thôi đấy," Michu nói. "Nếu đi bơi, đạp xe, chẳng có vấn đề gì. Nhưng nếu đi bộ, hay trái gió trở trời, anh biết đấy, như một ông già ấy."
 
Michu thở dài, lần đầu tỏ rõ sự thất vọng. "Tôi biết rằng thật tốt khi được thi đấu. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền, nhưng đấy chỉ là một phần của bóng đá. Tôi còn phải đối diện với cơn đau, và càng về già, nó càng tệ hơn. Đấy cũng là một phần của bóng đá đấy."
 
"Khi tôi trở lại phòng thay đồ lúc trận đấu kết thúc, Michael Laudrup nói, "Cậu làm cái quái gì thế ? Ghi bàn luôn đi chứ !". Nhưng nhìn Rosicky mà xem !" Michu vừa nói vừa cưới khi nhìn tiền vệ Arsenal lùi về trong tuyệt vọng. "Tôi nhìn thấy hắn rồi nghĩ, "OK, mình còn dư thời gian mà, vì vậy cứ đợi đi."
Lược dịch từ bài viết: "Michu on his friend Haaland & turning down more Premier League riches ‘for love’" của tác giả Stuart James đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow