Mauricio Pochettino và 16 tháng "hóa rồng" Southampton (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 31/05/2019 14:54(GMT+7)

Zalo

Cái tên Mauricio Pochettino chắc chắn vẫn sẽ được người ta nhớ đến mãi mãi trong thế giới bóng đá, như một phần lịch sử tràn đầy cảm xúc của cả hai CLB, Southampton và Tottenham.

Về phần Pochettino, một lần nữa vị chiến lược gia người Argentina phải đặt niềm tin vào lão tướng Rickie Lambert và ông đã không thất vọng. Tuy không phải mẫu tiền đạo thực sự cơ động nhưng chân sút người Anh lại có được cảm quan vị trí và không gian tốt. Bên cạnh đó, kinh nghiệm của Lambert trong những tình huống quyết định trước khung thành đối phương cũng giúp Southampton duy trì được sự hiệu quả ở mặt trận tấn công. Tính riêng mùa giải 2013/14, Lambert đóng góp tới 13 bàn thắng cùng 10 lần kiến tạo. Ngoài ra, khả năng kết nối với Jay Rodriguez cùng Adam Lallana trong các pha phản công cũng là một điểm mạnh đáng kể của lão tướng người Anh.
 
Khả năng luân chuyển vị trí, dự đoán tình huống và bọc lót cho đồng đội chính là những yếu tố quan trọng nhất trong cách vận hành chiến thuật của Southampton dưới triều đại Pochettino. Các cầu thủ thường được yêu cầu phải bóp nghẹt những phương án lên bóng của đối phương đồng thời đảm bảo rằng vị trí của một mắt xích lao lên pressing lúc nào cũng được che chắn bởi người khác.

Người được Pochettino tin tưởng nhất, không ai khác chính là Lallana, ngôi sao đã xuất phát trong cả 38 trận tại Premier League 2013/14. Theo đó, Lallana sẽ là người chủ động gây áp lực về phía cầu thủ cầm bóng bên phía đối phương, trong khi các vệ tinh xung quanh như Davis, Rodriguez hay Morgan Schneiderlin sẽ di chuyển để bọc lót và kiểm soát những tình huống bóng hai. 
 
Schneiderlin
Morgan Schneiderlin
Cặp tiền vệ trung tâm của The Saints, thường là Schneiderlin và Wanyama, hoặc đôi khi là Jack Cork,  giữ trách nhiệm tương đối nặng nề trong hệ thống này. Sở hữu các hậu vệ có khả năng công thủ toàn diện, như Luke Shaw, Nathaniel Clyne hay Calum Chambers, đội bóng của Pochettino có khá nhiều phương án để chơi bóng ở một phần ba sân đối phương, nhưng đồng nghĩa với cách tiếp cận này chính là việc Southampton sẽ để lộ ra nhiều khoảng trống phía sau.

Do đó, những tiền vệ phòng ngự như Wanyama hay Schneiderlin thường xuyên phải di chuyển và hoạt động bao quát để hỗ trợ cho các đồng đội. Với khả năng duy trì hệ thống chặt chẽ và nhất quán, đội quân của HLV Pochettino đã trở thành một khối cực kỳ gắn kết và rất khó bị phá vỡ. 
 
Morgan Schneiderlin từng giải thích về cái cách mà Southampton ngăn chặn đối thủ chơi bóng từ tuyến dưới, với tầm quan trọng của việc chia cắt những đường chuyền đến khu vực trung lộ đồng thời đảm bảo rằng, ngay sau khi The Saints giành được quyền kiểm soát bóng, các lựa chọn triển khai bóng lên phía trên theo trục dọc sẽ luôn được đặt trong trạng thái sẵn sàng,

“Khi pressing, chúng tôi luôn cố gắng để lại một lựa chọn chuyền bóng tệ nhất cho đối thủ. Ông ấy (Pochettino) luôn dặn chúng tôi không cho đối phương được suy nghĩ và lựa chọn. Tất nhiên, đây là một phong cách chơi bóng đòi hỏi sự nỗ lực của cả tập thể. Không có gì quá ngạc nhiên khi trải qua sáu hay bảy tháng gì đó làm việc liên tục với cách tiếp cận này, bây giờ chúng tôi đã có thể gây áp lực một cách đồng bộ và khiến cho nhiều đội bóng rơi vào trạng thái mất cân bằng. Ban đầu, toàn đội không thể ngay lập tức thực hiện được các ý đồ chiến thuật bởi đây là một khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi cần nhiều thời gian luyện tập”.
 
Bên cạnh đó, Schneiderlin cũng chia sẻ về việc mình đã trở thành một tiền vệ năng động và mạnh mẽ hơn ra sao dưới thời Pochettino. So với Wanyama, người chủ yếu hoạt động như một “máy quét” phía sau, Schneiderlin về mặt lý thuyết ít phải tham gia công việc phòng ngự hơn. Tuy nhiên, do cách thức vận hành của Southampton là tương đối linh hoạt giữa tấn công và phòng ngự nên ở nhiều tình huống, cầu thủ người Pháp vẫn phải di chuyển không ngừng nhằm bọc lót vào những khoảng trống mà các cầu thủ chạy cánh để lại khi họ dâng cao.

“Đôi lúc tôi phải chấp nhận bỏ vị trí của mình để di chuyển ra biên và phòng ngự ở khu vực mà một cầu thủ chạy cánh phía trên đã để lại. Mấy gã đó chắc là không đủ thời gian để quay về nữa rồi. Cũng khá là dễ hiểu thôi, khi ấy tôi là người đứng gần trái bóng nhất nên tôi buộc phải can thiệp vào tình huống. Thậm chí là rất mệt mỏi đấy nhưng biết làm thế nào được, tôi vẫn phải tự thúc vào đít mình (I’m busting my ass). Ngay sau đó thì cầu thủ chạy cánh sẽ quay trở lại và tôi cũng lập tức trở về khu vực của mình, mọi thứ đơn giản chỉ là sự hoán đổi vị trí. Đó chính là triết lý cơ bản trong cách chúng tôi chơi bóng”. 
 
victor wanyama
Victor Wanyama
Tấn công các hậu vệ đối phương ngay từ 1/3 sân của họ đã trở thành một phong cách “đặc sản” mang tính giải trí của Southampton tại Premier League dưới triều đại Pochettino. Giải Ngoại hạng Anh từng chứng kiến không ít đội bóng chơi pressing, nhưng hiếm có đội nào đạt đến mức này. Ở mùa giải 2013/14, CLB chủ sân St Mary’s đã thể hiện một lối chơi với cường độ cao và áp lực gần như là không ngừng nghỉ. Họ làm mê hoặc các khán giả xứ sở sương mù, họ chấp nhận mạo hiểm nhưng điều quan trọng nhất là họ đã đạt được những thành công nhờ vào lối chơi của mình.
 
Mùa 2012/13, Pochettino xuất hiện muộn màng và Southampton chỉ xếp thứ 14, nhưng rồi ở chiến dịch trọn vẹn đầu tiên của mình tại Premier League 2013/14, Pochettino đã đưa các học trò leo lên vị trí thứ 8 chung cuộc. Nếu không bởi vì Everton lọt vào top 5 trong mùa giải ấy, chắc chắn The Saints đã trở thành hiện tượng được chú ý nhất. Dẫu vậy, sau tất cả những gì đã thể hiện, năng lực của Pochettino chưa bao giờ bị giới chuyên môn nghi ngờ.
 
Những người hâm mộ trong thời buổi bóng đá hiện đại thường phải đối mặt với việc đội bóng của mình hoặc mang đến tính giải trí cao, hoặc chấp nhận thi đấu tiêu cực để hướng đến kết quả tốt. Thế nhưng, với Southampton ở mùa giải 2013/14, các CĐV sân St Mary’s đã hoàn toàn bị chinh phục bởi một tập thể trẻ trung, giàu khao khát và tràn đầy năng lượng, chơi bóng quyến rũ và hiệu quả dưới một hệ thống chiến thuật xuất sắc. Cái tên Mauricio Pochettino, từ một kẻ vô danh được Chủ tịch Cortese đưa về, giờ đây đã trở thành sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho Southampton và ngược lại.

Ngoài ra, những thành công của The Saints cũng chứng minh rằng CLB là một hình mẫu hoàn toàn khác biệt so với chuẩn mực làm bóng đá đương thời. Thay vì vung tiền đầu tư vào thị trường chuyển nhượng, Southampton chú trọng xây dựng hệ thống đào tạo trẻ từ học viện để cung cấp tài năng cho đội hình chính. Pochettino không chỉ đam mê với triết lý này mà nhờ nó, ông còn dần hoàn thiện năng lực và tự chứng tỏ được giá trị bản thân mình. Những cầu thủ như Shaw, Schneiderlin, Lallana, Clyne, Chambers… dưới bàn tay dẫn dắt của vị chiến lược gia người Argentina đều trưởng thành và tiến bộ vượt bậc để rồi sau đó nhận được sự quan tâm của nhiều đội bóng lớn ở Premier  League.
 
Chức vô địch mùa giải 2013/14 thuộc về Manchester City của Manuel Pellegrini bằng một lối chơi đầy thuyết phục, trong đó có cả trận thắng 4-1 trước Southampton trên sân Etihad. Thế nhưng, không phải đội bóng nào cũng có thể dồn ép Man xanh với cường độ cao giống như thầy trò Pochettino đã làm. Đây chính là yếu tố khiến cho thứ bóng đá của The Saints trở nên thú vị và hấp dẫn trong mắt những người hâm mộ.
 
Sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt nhưng Pochettino lại không nhấn mạnh vào việc kiểm soát bóng. Thay vào đó, khả năng chuyển đổi trạng thái nhanh cùng với sự đột biến mới là điều mà nhà cầm quân người Argentina quan tâm. Có một điều khá nghịch lý là Southampton chỉ xếp thứ 9 Premier League về tổng số đường chuyền chính xác. Tuy nhiên, khả năng đoạt lại bóng một cách ổn định và đều đặn mới chính là chìa khóa giúp cho The Saints kiểm soát được thế trận đồng thời liên tục tạo ra các cơ hội.

Ở một khía cạnh nào đó, việc thầy trò HLV Pochettino lựa chọn sử dụng những đường chuyền mạo hiểm nhằm mục đích tạo đột biến cũng là điều tương đối dễ hiểu, bởi các giải pháp trực diện đương nhiên sẽ phù hợp với phong cách chơi bóng nhiều cảm hứng của họ hơn thay vì một lối đá rườm rà và có phần chậm chạp.
 
Mùa giải 2014/15 chứng kiến sự ra đi của Pochettino với lời mời gọi từ Tottenham, một hệ quả hoàn toàn tất yếu sau 16 tháng giúp cho Southampton “hóa rồng” trở thành một đội bóng thi đấu cống hiến và giải trí bậc nhất Premier League. Tại Bắc London, cựu chiến lược Espanyol vẫn duy trì những nguyên tắc cơ bản của mình, với nguồn cảm hứng từ người thầy cũ Bielsa.
Mauricio Pochettino và 16 tháng hóa rồng Southampton (P2) hình ảnh 3
 
Theo đó, Spurs cũng chơi bóng dựa trên tính tổ chức chiến thuật cao, khả năng gây đột biến nhờ vào tốc độ và duy trì lối đá pressing bởi cường độ áp lực trong các thời điểm khác nhau. Mặc dù vậy, để thích nghi với những yêu cầu cao hơn của bóng đá hiện đại cũng như việc chịu nhiều áp lực về mặt thành tích, Pochettino đôi lúc cũng phải tỏ ra linh hoạt hơn trước các giải pháp chiến thuật của mình. 
 
Thời điểm hiện tại, khi mà Tottenham đã lọt vào trận chung kết Champions League, sắp chuẩn bị diễn ra vào ngày 2/6 tới đây, người ta một lần nữa lại phải nhắc đến cái tên Mauricio Pochettino, một người đàn ông luôn bùng nổ hết mình với niềm đam mê bóng đá. Ấn tượng hơn nữa là trong suốt hai kỳ chuyển nhượng gần đây, Spurs không hề bỏ ra một đồng nào để chiêu mộ cầu thủ.

Điều này cũng cho thấy Pochettino tin tưởng các học trò của mình đến nhường nào. Một kẻ nguyên tắc, có phần hơi cứng đầu và bướng bỉnh nhưng lại vô cùng tỉ mỉ và kiên định với triết lý của bản thân. Cho dù kết quả trận chung kết sắp tới có ra sao đi chăng nữa, cái tên Mauricio Pochettino chắc chắn vẫn sẽ được người ta nhớ đến mãi mãi trong thế giới bóng đá, như một phần lịch sử tràn đầy cảm xúc của cả hai CLB, Southampton và Tottenham.

Nguồn: 
https://thesefootballtimes.co/2019/05/03/mauricio-pochettino-at-southampton-the-16-months-that-saw-the-saints-become-the-premier-leagues-entertainers/

LX (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow