Mauricio Pochettino: Tài năng nhưng cần phải có danh hiệu

Tác giả CG - Thứ Tư 17/04/2019 22:08(GMT+7)

Zalo

Quan điểm của Pochettino rất rõ ràng, đó là Tottenham Hotspur giờ đây phải thực sự mang tư tưởng cũng như tư duy của 1 đội bóng lớn với 1 sân vận động hoành tráng cùng đội hình chất lượng và hiểu nhau.

Mauricio Pochettino là 1 HLV có tài, điều đó không cần bàn cãi. 1 người được cả Manchester United lẫn Real Madrid đưa vào tầm ngắm thì ít nhất đó không phải 1 gã tầm thường. Nhưng sau hơn 1 thập kỷ bước vào nghiệp huấn luyện, nhà cầm quân người Argentina vẫn chưa giành được 1 danh hiệu nào - thước đo quan trọng đánh giá sự nghiệp 1 HLV - đặc biệt là tại 1 đội bóng được đánh giá cao như Tottenham Hotspur.
Mauricio Pochettino Tài năng nhưng cần phải có danh hiệu hình ảnh
Mauricio Pochettino: Tài năng nhưng cần phải có danh hiệu
HLV Mauricio Pochettino sẽ nhớ mãi cái ngày ông mới chuyển từ Tây Ban Nha đến Anh làm việc. Chiến lược gia 47 tuổi nói đó là thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của ông. Khi đó, ông vừa nhận lời dẫn dắt Southampton sau 3 năm để lại dấu ấn ở Espanyol.

Cái đêm trước khi chính thức có buổi ra mắt toàn đội với tư cách HLV trưởng của đội bóng miền Nam nước Anh, ông trằn trọc không sao ngủ được trong căn phòng ở khách sạn dù đã quá nửa đêm. Pochettino liền nhắn tin cho người trợ lý thân tín Jesus Perez và biết “cánh tay phải” của mình cũng đang thức giấc.
 
Pochettino không biết 1 chữ tiếng Anh nào nhưng buổi sáng hôm sau, ông sẽ có lần nói chuyện đầu tiên trước toàn đội và Nicola Cortese, chủ tịch của Southampton thời điểm đó, cũng có mặt. Buổi nói chuyện diễn ra suôn sẻ. Đó là thời điểm đầu năm 2012. Và từ đó tới nay, Pochettino đã làm việc ở nước Anh gần 7 năm, trong đó 5 năm ở Tottenham Hotspur. Thời gian trôi nhanh như vụt qua trước mắt.
Nhung nam thang o Espanyol cua Pochettino
Những năm tháng ở Espanyol của Pochettino
Trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, Tottenham gắn dấu ấn với 2 HLV Harry Redknapp và Pochettino. Nếu Redknapp biến đội bóng Bắc London trở thành 1 gương mặt ngổ ngáo và khó chịu với các đội bóng hàng đầu nước Anh thì Pochettino nâng tầm “Gà trống” trở thành 1 ông lớn thực sự của bóng đá xứ sở sương mù.

Nhưng điểm chung của cả 2 vị HLV ấy là họ đều không/chưa giành được 1 danh hiệu nào ở Tottenham. Và với Pochettino, điều này càng đáng nói hơn khi vị thế hiện tại của Spurs đã không còn là “ngựa ô” nữa.
 
Hồi đầu năm 2019, trước thềm trận bán kết lượt đi cúp Liên đoàn với Chelsea, chiến lược gia người Argentina đã bày tỏ mong muốn được ở lại Tottenham trong 20 năm nữa như Arsene Wenger đã làm tại Arsenal. Rõ ràng trong thời đại hiện nay, khi mọi thứ luôn hối hả và sự kiên nhẫn trở thành điều xa xỉ, rất khó để 1 nhà cầm quân nào đó (đặc biệt là tại Premier League) có thể xây dựng nên 1 triều đại kéo dài hơn 2 thập kỷ như Sir Alex hay Wenger đã từng nếu họ không mang về thành tích nào đó. Suốt 5 năm qua, Pochettino không đem được 1 chiếc cúp nào về phòng truyền thống của Spurs.
Pochettino
 
Mùa giải 2015/2016, Tottenham đã đua vô địch với Leicester rất quyết liệt đến tận những vòng đấu áp chót trước khi hụt hơi ở 4 vòng cuối. Mùa giải tiếp theo, họ xếp thứ 2 chung cuộc với thành tích 26 chiến thắng, 8 hòa và 4 thua. Tuy nhiên, đoàn quân của Pochettino kém nhà vô địch 7 điểm. Trước đó, ông cũng thất bại trước Jose Mourinho trong trận chung kết cúp Liên đoàn 2015 giữa Chelsea và Tottenham.
 
Tháng 10/2018, ký giả Tom Kershaw từng đặt câu hỏi về Pochettino rằng ông là “lòng trung thành mù quáng hay 1 thiên tài cô độc” trong 1 bài viết trên tờ Independent. Khi ấy, rất nhiều tin đồn xuất hiện xung quanh cựu HLV Espanyol rằng ông đang được cả ban lãnh đạo Manchester United lẫn Real Madrid nhắm tới để giải cứu cũng như xây dựng lại 2 đội bóng này lúc đó đều đang mất phương hướng. Tuy nhiên, sau 1 thời gian, cả 2 đội bóng đều đã có những cuộc bổ nhiệm mang tính dài hạn cho mình với Ole Gunnar Solskjaer và Zinadine Zidane. Và điều này đồng nghĩa, ông vẫn sẽ phải tiếp tục với dự án mang tên Tottenham.
 
Tuy nhiên, nói đi thì cũng cần nói lại, phải thừa nhận rằng trong vài năm qua đặc biệt là trong mùa giải này, Pochettino không hoàn toàn được đáp ứng những điều như ông mong muốn. Spurs là đội bóng có quỹ lương thấp nhất trong “Big 6” của Premier League. Họ cũng là đội bóng đầu tiên trong lịch sử của giải đấu không mua bất cứ cầu thủ nào sau khi án binh bất động trên thị trường chuyển nhượng mùa hè và mùa đông vừa qua. 
Tottenham ra mat SVD moi thanh cong
Tottenham ra mắt SVĐ mới thành công
 Việc Tottenham xây sân vận động mới khiến quỹ chi tiêu dành cho chiến lược gia người Argentina bị thắt chặt đến mức tối đa. Thế nhưng, cho đến lúc này, đoàn quân của Pochettino vẫn xếp trên Manchester United (đã tiêu 82,7 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng), Chelsea (146 triệu euro) và Arsenal (81,5 triệu euro) trên bảng xếp hạng. Thậm chí, họ đang nắm cơ hội lớn lọt vào bán kết Champions League sau khi chiến thắng Manchester City 1-0 ở tứ kết lượt đi.
 
Trong bối cảnh eo hẹp về tài chính, Pochettino vẫn xây dựng nên 1 tập thể đồng lòng, cùng nhìn về 1 hướng với lối chơi có bản sắc và mang tâm thế của 1 đội bóng cửa trên. Harry Kane hay Dele Alli đều đã nâng tầm bản thân sau khi làm việc với nhà cầm quân 47 tuổi. 
 
Giống như Sir Alex Ferguson, Pochettino cũng coi trọng những giá trị con người song song với các yếu tố chuyên môn để 1 cầu thủ có thể thể hiện phẩm chất. Anh cần thật thoải mái về tư tưởng và tâm lý, cần được bộc lộ cảm xúc của con người mình thì mới có thể làm 1 cầu thủ thi đấu tốt. Pochettino thích lắng nghe những người xung quanh. Kane từng chia sẻ: “Nếu tôi có vấn đề gì bên ngoài sân cỏ hay những câu chuyện cá nhân, ông ấy luôn sẵn sàng lắng nghe và trò chuyện”. Cùng với triết lý huấn luyện, đó là thứ khiến cựu HLV Southampton vẫn được tin tưởng và yêu quý.
Chu tich Levy noi ve SVD moi cua Tottenham
C
Trong buổi ra mắt sân vận động mới của CLB – sân Tottenham Hotspur với sức chứa 62.062 chỗ ngồi, lớn nhất London – Pochettino phát biểu: “Chúng tôi cần đóng chương cũ lại. Chúng tôi không còn tập ở Chigwell [sân tập cũ của Tottenham] nữa; chúng tôi không còn thi đấu ở White Hart Lane với sức chứ 36.000 người. Tầm vóc của CLB đã tăng lên 100 lần. Chúng tôi không thể hoạt động giống như 5 năm trước nữa. Tầm vóc chúng tôi đã khác.
 
Vào lúc này khi bạn tới đây, đó là 1 CLB lớn. Trước đây, bạn có thể nói rằng: ‘Sân vận động chỉ có 36.000 khán giả’. Nhưng bây giờ sẽ không còn suy nghĩ giống như 1 CLB nhỏ nữa. Bạn phải nghĩ giống 1 đội bóng lớn. Nếu bạn muốn so sánh với Barcelona, Bayern Munich, Juventus hay Real Madrid, bạn không thể nghĩ mình là Tottenham với 36.000 khán giả nữa.
 
Tottenham 1-0 Man City Son Heung Min
Tottenham 1-0 Man City Son Heung Min
Khi thi đấu ở 1 sân vận động tuyệt vời, bạn phải chiến đấu và không chỉ thỉnh thoảng tham dự Champions League như trong quá khứ. Đó là 1 sân vận động mà mùa giải nào cũng phải có Champions League; mùa giải nào đội bóng cũng phải là ứng cử viên thực sự và chiến đấu cho những điều lớn lao. Đó là quan điểm của tôi và chúng tôi sẽ xem liệu có làm được hay không.”
 
Quan điểm của Pochettino rất rõ ràng, đó là Tottenham Hotspur giờ đây phải thực sự mang tư tưởng cũng như tư duy của 1 đội bóng lớn với 1 sân vận động hoành tráng cùng đội hình chất lượng và hiểu nhau. Đó chắc chắn cũng là điều mà các cổ động viên “Gà trống” mong muốn. Mauricio Pochettino là 1 nhà cầm quân tài năng và giờ đây, khi cùng Tottenham bước vào chương mới, hy vọng chiến lược gia Argentina sẽ giành được những danh hiệu – điều mà trong suốt 1 thập kỷ từ khi bước chân vào nghề, ông vẫn chưa làm được – bởi suy cho cùng, đó vẫn là thước đo đánh giá 1 HLV.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow