Mauricio Pochettino: Sự lựa chọn đầy kỳ lạ của PSG

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 03/01/2021 08:42(GMT+7)

Zalo

Một nhà cầm quân đã tạo dựng danh tiếng của bản thân như một chuyên gia xây dựng đội ngũ sẽ phải tìm cách để “cầm cương” được những cầu thủ không sẵn sàng hy sinh bản thân vì “đại nghiệp”.

Mauricio Pochettino Sự lựa chọn đầy kỳ lạ của PSG hình ảnh
 

Điều đầu tiên bạn cần biết về vũ trường Giáng Sinh dưới lòng đất kéo dài 6 ngày mà Neymar được đưa tin là đã tổ chức cho 500 người trong khu nhà phụ cách âm của một dinh thự bên ngoài Rio de Janeiro là anh ta đã phủ nhận sự tồn tại của nó.
 
Tuy nhiên, CNN Brasil đã đưa tin rằng, trong những ngày gần đây, một lượng lớn xe ô tô bất thường được chứng kiến đã kéo đến bên ngoài nhà của Neymar ở thị trấn biển nhỏ Mangaratiba. Các khách sạn địa phương đã có lượng đăng ký đặt phòng tăng đột biến, bất chấp việc những ca nhiễm coronavirus đang gia tăng trong khu vực. Một nguồn tin của chính quyền thành phố đã mô tả cuộc tụ tập được đưa tin là “một sự thiếu tôn trọng đối với công tác y tế”. Và một người đại diện của một ban nhạc folk Brazil có tên là Vou Pro Sereno đã xác nhận rằng họ đã được mời chơi nhạc cho vũ trường Giáng Sinh ngầm mà Neymar khẳng định không thực sự tồn tại. Bên cạnh đó, còn có thông tin nói rằng Neymar đã cấm các khách mời của anh không được mang theo điện thoại di động vào bên trong.
 
Liệu những thông tin trên có phải là sự thật hay không? Đối với các mục đích của bài viết này, việc vũ trường Giáng Sinh dưới lòng đất kéo dài 6 ngày của Neymar có thực sự tồn tại hay không phần lớn là chẳng liên quan. Mục đích của việc nêu ra vụ việc này là để cung cấp một cái nhìn ngắn gọn nhất về môi trường đầy phức tạp – những ồn ào, rắc rối, scandal thật, scandal giả, sự hỗn loạn – đang chờ đợi Mauricio Pochettino khi ông ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Paris Saint-Germain.

Mauricio Pochettino Sự lựa chọn đầy kỳ lạ của PSG hình ảnh gốc 2
 
Vị thuyền trưởng tiền nhiệm của Pochettino tại PSG là Thomas Tuchel, một vị huấn luyện viên giỏi, nhưng đã phải không ngừng vật lộn với những rắc rối nội bộ tại câu lạc bộ này. Ngay trước Giáng Sinh, ông đã tham gia vào một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Đức, trong đó, ông bảo rằng mình cảm thấy bản thân giống như “một chính trị gia thể thao hoặc một bộ trưởng thể thao” hơn là một huấn luyện viên bóng đá. “Ở một câu lạc bộ như PSG, có rất nhiều yếu tố khác nhau tạo nên sự ảnh hưởng, chứ không chỉ bóng đá,” Tuchel chia sẻ, một điều mà các chủ sở hữu Qatari của câu lạc bộ đã chứng minh một cách ngắn gọn vài ngày sau đó bằng cách sa thải ông. 
 
Mặc dù đã dẫn dắt họ đến với trận chung kết Champions League đầu tiên, nhưng Tuchel chưa bao giờ hoàn toàn phù hợp với “vũ trụ PSG”: Một thế giới của những kế hoạch tranh đua, và những hành động tranh đua, một nơi mà trình độ chuyên môn không phải là tất cả mọi thứ. Đó là một thương hiệu “sang chảnh” nổi tiếng phóng khoáng, chịu chơi. Đó là bức bình phong cho một chính phủ chuyên quyền. Đó là một phương tiện tuyên truyền của một ngôi sao đang suy tàn. Đó là một nhà máy trong mơ kỳ diệu. Nó được xây dựng dựa trên sự chăm chỉ và nhiệt huyết của người Paris. Nó được xây dựng dựa trên khí thải CO2 và chế độ nô lệ thời hiện đại. Tất cả đều là sự thật. Nhưng cũng có thể chẳng có gì là sự thật cả. 
 
Để thành công trong tư cách một huấn luyện viên trưởng của PSG, người ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng cần phải nằm lòng, lĩnh hội tất cả những ý tưởng trên cùng một lúc, thậm chí còn phải tin rằng tất cả chúng đều là sự thật. Rốt cuộc, đây là một yêu cầu quá sức đối với Tuchel, người sau cùng chỉ muốn làm một huấn luyện viên bóng đá đúng nghĩa và giành được những danh hiệu tuyệt vời. Ông có thể từ chối bình luận về thông tin vũ trường Giáng Sinh ngầm kéo dài 6 ngày của Neymar. Ông có thể coi đó là một yếu tố gây sao lãng không nên bận tâm hay một chiêu trò của giới truyền thông. Ông có thể giả vờ như không nhận ra. Điều mà ông không thể làm – một yếu tố chí tử – là hoàn toàn không nhìn thấy, không biết về nó.
 
Và đó chính là môi trường mà Pochettino sẽ bước vào, một nhà cầm quân mà trong lần gần nhất làm huấn luyện viên trưởng của một câu lạc bộ đã đưa đội bóng của ông giành được vé chơi một trận chung kết Champions League trong 5 năm nắm quyền, với chi phí chuyển nhượng ròng chỉ khoảng 30 triệu Euro. Đương nhiên, sự xuất hiện của nhà cầm quân người Argentina đã thúc đẩy mọi loại tin đồn gây sốt về những người khác có thể tham gia vào cuộc cách mạng: Dele Alli, Christian Eriksen, và thậm chí là Lionel Messi. Một câu hỏi thú vị hơn – trong ngắn hạn và dài hạn – là cách mà ông sẽ xoay sở với những gì mình đã có sẵn.
 
Pochettino có tài gì? Ông có thể thay đổi tầm nhìn của bạn, nâng cao sự kỳ vọng của bạn, xác định lại ranh giới của những điều có thể. Ông chính là chiếc cầu nối giữa Tim Sherwood và José Mourinho, giữa Nigel Adkins và Ronald Koeman. Ông sẽ buộc bạn phải mơ lớn hơn một chút.

Mauricio Pochettino Sự lựa chọn đầy kỳ lạ của PSG hình ảnh gốc 3
 
Vấn đề là PSG chẳng thực sự cần đến điều gì trong số những phẩm chất đã nêu trên cả. Họ không cần sự kỳ vọng của mình được nâng cao. Họ không muốn phải trải qua một cuộc hành trình toàn diện của sự phát triển, đổi mới và tự nhận thức bản thân. Đây chính là khía cạnh hấp dẫn nhất của cuộc bổ nhiệm này: Pochettino đã tạo dựng tên tuổi của ông như một chuyên gia xây dựng đội ngũ, một vị huấn luyện viên luôn đòi hỏi sự khiêm tốn, trung thực và khả năng chịu đựng, và thường giúp tập thể của mình gắn kết chặt chẽ như một gia đình. Điều gì sẽ xảy ra nếu ông tiếp quản một câu lạc bộ có những yêu cầu hoàn toàn ngược lại?

Một câu lạc bộ mà chủ nghĩa cá nhân đang ngự trị? Một nơi mà vị huấn luyện viên trưởng chỉ là một sự hiện diện rất nhỏ bé so với những thế lực “cực khủng” liên tục tạo ra những sự tác động đến đội bóng?
 
Thomas Meurier  sau khi ra đi vào mùa hè đã kể lại 4 năm của anh tại câu lạc bộ này là “chẳng có gì khác đáng nhớ ngoài những bữa tiệc sinh nhật”. Chủ tịch câu lạc bộ, Nasser al-Khelaifi, được cho là có một đường dây liên lạc trực tiếp với phòng thay đồ. Giám đốc thể thao, Leonardo, nắm giữ một tầm ảnh hưởng, một quyền lực vượt xa những gì mà Pochettino từng trải qua với – chẳng hạn như – Les Reed tại Southampton. 
 
Mauricio Pochettino: Su lua chon day ky la cua PSG
 
Nói một cách đơn giản hơn: Trong hầu hết mọi khía cạnh của công việc này, Pochettino sẽ đến lúc phải đối mặt với những lời nhắc nhở về tình trạng không có quyền lực của mình. Một chiến thắng với tỷ số 5-0 trước một đội bóng như Dijon cũng sẽ bị “soi” cực kỳ kỹ lưỡng để tìm kiếm những dấu hiệu của sự  sa sút tiềm ẩn. Mỗi quyết định thay người sẽ mang đến cảm giác như ngày tận thế. Tiếp đó sẽ là những câu hỏi về Messi, những câu hỏi về các bữa tiệc sinh nhật, về những mối thù hận, xung đột tưởng tượng và những mối thù hận, xung đột thực sự, những câu hỏi đòi hỏi sự khoát lác, ngụy biện và dối trá.

Trên sân cỏ, tất cả những gì ông phải làm là thuyết phục Neymar và Kylian Mbappé, hai trong số những cầu thủ tấn công chơi cá nhân nhất thế giới, hy sinh bản thân vì “đại cục” và giành chức vô địch Champions League. Chúc may mắn.
Đó là những điều gợi lên một tương lai tăm tối cho cuộc bổ nhiệm này. Nhưng đồng thời, chúng cũng cho thấy những tiềm năng. Bởi vì đây là một khả năng mà chúng ta phải thừa nhận rằng hoàn toàn có thể diễn ra: Bằng cách nào đó, quyền thế của PSG và lòng nhiệt thành của Pochettino, khát khao khoái lạc của PSG và sự thèm khát vinh quang của Pochettino, hoàn thiện lẫn nhau. Ở một mức độ nào đó, mỗi bên có thứ mà bên còn lại cần. Và giờ đây, chúng ta có thể tin tưởng rằng khả năng diễn ra của hai kết quả là tương đương nhau. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Mauricio Pochettino an odd choice for PSG, a club where the individual is king” của tác giả Jonathan Liew, đăng tải trên The Guardian.
 
TIN CHUYỂN NHƯỢNG 27/12: Tiết lộ khả năng Tuchel đến Arsenal; Trò cũ đến PSG cùng Pochettino
Điểm tin tức chuyển nhượng bóng đá ngày hôm nay 27/12/2020, bongda24h.vn cập nhật tin tức chuyển nhượng của các đội bóng châu Âu ở kỳ chuyển nhượng mùa đông...
Đây! Bom tấn đầu tiên được Pochettino đưa tới PSG
HLV Mauricio Pochettino chuẩn bị được bổ nhiệm thay thế Thomas Tuchel dẫn dắt PSG, ông đang lên kế hoạch đưa tiền vệ Dele Alli tới Pháp.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow