Mason Mount: Có tài thì thầy nào cũng "cưng" (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 02/04/2021 17:19(GMT+7)

Zalo

Cùng với việc đang có nhiệm vụ thiên về sáng tạo hơn và hoạt động nhiều hơn ở vùng không gian giữa các tuyến của đối phương, Mount cũng đang tích cực hơn, tự tin hơn trong việc sử dụng kỹ thuật cá nhân để đánh bại những kẻ muốn truy cản mình dưới thời Tuchel.

 
 
 
 

Phần 2:

 
 
Anh hiện đang có 3,5 lần qua người mỗi 90 phút, một sự nhảy vọt đáng kể từ con số 2,5 mỗi 90 phút dưới thời Lampard. Những con số đã cải thiện của Mount được “highlight” trong bảng dưới đây bằng màu xanh: 
 
 
 
Mason Mount: Tài năng ngày càng được khẳng định!
Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Tuchel đang sử dụng Mount thiên về hướng một mối đe dọa đối với khung thành đối phương trong khâu tấn công. 
 
Chú thích: Minutes (số phút thi đấu), Goals (hiệu suất ghi bàn trung bình mỗi 90 phút), xG (dữ liệu bàn thắng kỳ vọng trung bình mỗi 90 phút), Touches in opp. box (số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương trung bình mỗi 90 phút), xA (kiến tạo kỳ vọng mỗi 90 phút), Take-ons (số lần qua người mỗi 90 phút), Touches in att. Third (số lần chạm bóng bên trong khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi 90 phút. Các dữ liệu được thu thập ở Premier League 2020/2021.

 
 
Nguồn tin từ nội bộ Chelsea nói thêm: “Tôi không nghĩ Mason đã được nâng tầm nhờ sự xuất hiện của Tuchel, theo quan điểm của tôi, sự thật là Tuchel đã tìm ra cách phát huy toàn bộ điểm mạnh của cậu ấy. Cậu ấy cũng từng năng nổ pressing dưới thời Lampard, nhưng hãy nhìn xem cậu ấy đang thu hồi bóng ở những đâu vào thời điểm này và cậu ấy đang làm điều đó nhiều hơn lúc trước. Những điểm mạnh của cậu ấy đã được bổ sung thêm.”
 
 
“Trước đây cậu ấy cũng thường xuyên cướp được bóng, nhưng dưới thời Lampard, những tình huống đó nhìn chung đã diễn ra tại các khu vực dưới thấp của sân đấu. Tuchel đã biến Mount thành một trong những mối đe dọa thực sự với khung thành đối phương. Cậu ấy đang có nhiều thành phẩm hơn. Cậu ấy đã trở thành một ‘tiền vệ săn bàn’.”
 
 
Mount thích chơi bóng dưới sự dẫn dắt của Lampard, đó là chuyện quá rõ ràng. Nhưng việc đưa một cầu thủ vào những phương pháp mới và một cách suy nghĩ mới chưa bao giờ là một chuyện có hại. Anh đã được huấn luyện theo cách tương tự từ mùa hè năm 2018. Giờ đây, đang tiếp tục có thêm những tiếng nói và ý tưởng khác biệt.   
 
 
Sau khi không được điền tên vào đội hình đá chính trong trận đấu với Wolves (mặc dù đã được vào sân thay người vào cuối trận), Mount không hề tỏ ra buồn bã. Thay vào đó, anh đã quyết định phản ứng bằng cách tốt nhất có thể và trở nên rất nổi bật trên sân tập. 
 
 
Một nguồn tin khác tiết lộ: “Mount đã bước lên một tầm cao mới. Cậu ấy thể hiện vô cùng tuyệt vời trong các buổi tập. Cậu ấy không chỉ gây ấn tượng mạnh với Tuchel, mà cả các thành viên trong BHL của ông ấy (Zsolt Low, Arno Michels và Benjamin Weber) cũng phải thán phục.” 
 
 
Mount cũng đã phản ứng theo cách tương tự khi Fraser tỏ ra không trọng dụng anh trong khoảng thời gian đầu của bản hợp đồng cho mượn một mùa giải tại Vitesse Arnhem vào mùa giải 2017/2018. Vào cuối “chiến dịch” đó, anh đã được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải” của CLB. Ký ức này đã mang đến cho tiền vệ 22 tuổi niềm tin rằng anh có thể sớm xoay chuyển tình thế của bản thân dưới thời Tuchel. 
 
 
“Tôi có động lực mạnh mẽ và ngọn lửa khát khao muốn trở thành một phần quan trọng của đội,” Mount thừa nhận vào đêm trước trận đấu của đội tuyển Anh và San Marino. “Trong trận đấu đầu tiên của tân HLV trưởng, ông ấy muốn sử dụng một đội hình dày dạn kinh nghiệm hơn. Tôi hiểu điều đó và rất muốn lấy lại chỗ đứng của mình trong đội, vậy nên động lực và ngọn lửa trong tôi đã bùng lên mạnh mẽ hơn.”
 
 
“Chỗ đứng” của Mount tại Chelsea không phải là điều duy nhất liên tục bị soi mói, gièm pha trong vài năm qua. Việc Southgate đưa anh lên trước Jack Grealish và Phil Foden trong danh sách những sự lựa chọn – anh đã chơi 15 trận cho đội tuyển Anh dưới thời vị HLV này, còn tổng số trận của cả hai người kia cộng lại chỉ có 9 – cũng đã làm dấy lên những phản ứng tiêu cực trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Những lời phán xét tương tự đi cùng cái mác “con cưng của HLV trưởng” đã tiếp tục xuất hiện.
 
 
Nhưng bất chấp những lời gièm pha, Mount vẫn đang là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho đội hình đá chính của đội tuyển Anh ở European Championship, với phong độ đầy ấn tượng mà anh đã thể hiện ở cả CLB và ĐTQG. Trong 45 phút hiện diện trên sân trước đối thủ San Marino, Mount đã tạo ra 8 cơ hội từ bóng sống, gửi đi một lời khẳng định khác về năng lực của bản thân và có lẽ đây là một sự ảnh hưởng từ cách Tuchel đang sử dụng anh. Không một cầu thủ nào khác có thể tạo ra nhiều cơ hội đến vậy trong một trận đấu thuộc bóng đá cấp ĐTQG kể từ khi cựu nhạc trưởng của đội tuyển Tây Ban Nha, Xavi, tạo ra 9 cơ hội trước Bosnia and Herzegovina vào năm 2008.
 
 
Thông thường, việc rút một cầu thủ ra khỏi sân khi anh ta đang chơi hay đến thế là một hành động hơi xúc phạm. Nhưng trong trận đấu này, Southgate dường như chỉ muốn “giữ chân” Mount cho các cuộc đụng độ với Albania và Ba Lan. 
 
“Cậu ấy là một cầu thủ hàng đầu,” Southgate nhấn mạnh sau trận đấu. “Không chỉ gây ấn tượng mạnh với những gì làm được với quả bóng trong chân, cậu ấy còn khiến mọi người trầm trồ với những nỗ lực để cướp lấy nó từ đối phương. Lực của những đường chuyền mà cậu ấy thực hiện là xuất sắc, lối chơi toàn diện của cậu ấy thật tuyệt vời. Tôi đã rất ấn tượng vào đêm hôm qua (trong cuộc họp báo trước trận đấu) khi cậu ấy nói chuyện với các anh (các phóng viên) bởi sự trưởng thành của cậu ấy.”
 
 
Trong cuộc đối đầu với Albania mới đây, Mount đã chơi cả trận, hoạt động cực kỳ năng nổ, liên kết tốt với các đồng đội, và không chỉ có những đóng góp rất nổi bật – một điều hiển nhiên – trong khâu tấn công, với minh chứng rõ ràng nhất chính là bàn thắng nâng tỷ số lên thành 2-0 – qua đó trở thành cầu thủ đầu tiên của Chelsea ghi bàn hoặc kiến tạo trong 3 trận đấu liên tiếp cho đội tuyển Anh kể từ Frank Lampard, người có chuỗi 7 trận liên tiếp kết thúc vào tháng 5 năm 2013 – mà còn thể hiện rất ấn tượng trong giai đoạn phòng ngự, với những pha tắc bóng và tranh chấp tay đôi quyết liệt.
 
 
Cuộc bình chọn sẽ sớm mở ra để các fan Chelsea quyết định “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải” của họ là ai. Mount chắc chắn là một trong các ứng cử viên và rõ ràng sẽ rất thích thú nếu nhận được một vinh dự như vậy vào tháng Năm tới. Nhưng ưu tiên của anh không phải là theo đuổi các giải thưởng cá nhân, mà là giúp Chelsea đạt được mục tiêu lọt vào top 4 ở Premier League, cũng như vô địch Champions League và FA Cup. 
 
 
Đáng chú ý, Mount đã trở thành một cá nhân mà thế hệ cầu thủ trẻ ở Chelsea đang nhìn vào với sự ngưỡng mộ. Một nguồn tin khác bên trong CLB giải thích: “Khi tôi nhìn vào cách Mount ứng xử trong các tình huống, cậu ấy thực sự mẫu mực và các cầu thủ ở học viện đang coi cậu ấy là một tấm gương để noi theo.”
 
 
“Khi cậu ấy trò chuyện với bọn trẻ, chúng có ấn tượng rằng cậu ấy vẫn đang chờ đợi cơ hội của mình. Việc cậu ấy đang được có mặt ở đội một và được đá chính chưa phải là một thành tựu đủ để thỏa mãn, hài lòng với bản thân. Cậu ấy không bao giờ quá kiêu ngạo hoặc quá tự ti, và đó là tấm gương mà Mason đã đặt ra cho những người khác.”
Southgate khẳng định Mount xứng đáng được tin dùng ở Anh và ChelseaSouthgate khẳng định Mount xứng đáng được tin dùng ở Anh và Chelsea
Vị thuyền trưởng Tam Sư cho rằng với những gì đã thể hiện, cậu học trò đủ sức có một vị trí quan trọng ở CLB lẫn ĐTQG.
VIDEO: Mason Mount lý giải màn ăn mừng tung chưởng KamehamehaVIDEO: Mason Mount lý giải màn ăn mừng tung chưởng Kamehameha
Ghi bàn thắng quý giá trong trận đấu với Liverpool tại Anfield, Mason Mount hồ hởi chia sẻ lý do anh có màn ăn mừng độc đáo với Ben Chilwell. Thì ra đằng sau...
 
“Có một lần, trước khi xảy ra vụ ‘Lockdown’ vì đại dịch, Mount đã đi ngang qua một quán café ở Cobham. Cậu ấy nhìn qua cửa sổ và thấy rất nhiều cầu thủ của học viện đang ăn uống cùng nhau. Cậu ấy đã bước vào và thanh toán toàn bộ hóa đơn cho bọn trẻ. Quá ngầu luôn.”
 
 
Mount chắc chắn đang nhận thức được rằng anh vẫn còn một “cuộc chiến” quan trọng khác cần phải đương đầu. Hệ thống 3-4-2-1 của Tuchel đồng nghĩa với việc một cuộc cạnh tranh cơ hội thi đấu cực kỳ gay gắt đang diễn ra, vì Timo Werner, Kai Havertz, Christian Pulisic, Callum Hudson-Odoi và Hakim Ziyech cũng đã được giao cho đảm nhận vai trò hai “số 10” phía sau tiền đạo trung tâm. 
 
 
Nhưng giống như tất cả những vị HLV khác của Mount, Tuchel cũng đã nhận ra rằng anh là một chàng trai khó có thể bỏ qua. 
 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “How Chelsea’s Mount ditched the teacher’s pet tag to raise his game under Tuchel” của các tác giả Simon Johnson và Mark Carey, đăng tải trên The Athletic. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow