Mason Mount: Có tài thì thầy nào cũng "cưng" (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 30/03/2021 17:44(GMT+7)

Zalo

Henk Fraser, Frank Lampard, Gareth Southgate và Aidy Boothroyd là các nhà cầm quân đã làm việc với Mason Mount trong những năm qua và đều rất nhanh chóng bị “đốn tim” bởi năng lực của anh. Giờ đây, chúng ta có thể bổ sung thêm tên của Thomas Tuchel vào danh sách đó.

 
Mount có thể đã mô tả những tháng gần đây trong sự nghiệp của anh “giống như ngồi trên một chiếc tàu lượn siêu tốc” khi đang thực hiện “nghĩa vụ” tại ĐTQG Anh, nhưng ngôi sao 22 tuổi là một chàng trai chưa bao giờ nao núng khi cuộc hành trình của mình gặp phải những gập ghềnh. 
 
Trong khoảng thời gian 72 giờ, rất ít cầu thủ Chelsea từng trải qua những thăng trầm lớn hơn những gì mà Mount đã nếm trải vào tháng Một. Nó bắt đầu với thành tựu nổi bật nhất trong đời cầu thủ chuyên nghiệp của anh cho đến hiện tại – lần đầu tiên được trao cho chiếc băng đội trưởng của đội chủ sân Stamford Bridge.   
 
Vinh dự được đảm nhận vai trò thủ quân trong trận đấu với Luton Town ở vòng 3 của FA Cup vào ngày 24 tháng 1 là một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Đó là một thành tựu đáng để vỗ ngực tự hào, với việc Mount đã bắt đầu có buổi tập đầu tiên tại Chelsea từ năm chỉ mới 6 tuổi. 
 
Để đánh dấu sự kiện này, tiền vệ 22 tuổi đã đóng khung chiếc áo đấu và băng đội trưởng mà mình sử dụng vào ngày hôm đó, cùng với cuốn “matchday programme” có hình ảnh của anh trên trang bìa. Những kỷ vật đó giờ đây đang nằm một cách đầy trang trọng trên một bức tường trong ngôi nhà của Mount. 
 
Nhưng niềm vui mà sự kiện này mang đến đã không kéo dài. Vào ngày hôm sau, Lampard – nguồn cảm hứng và đồng thời là một người thầy đích thực của anh – đã bị ban lãnh đạo Chelsea sa thải. Vị tân HLV trưởng Tuchel đã điều hảnh buổi tập của thứ Ba và nói với Mount rằng anh sẽ không được điền tên vào đội hình xuất trận trong cuộc đối đầu với Wolves vào tối hôm sau. Từ đội trưởng bị “hạ cấp” xuống thành một cầu thủ dự bị – đây là một “đòn đánh” đầy đau đớn đối với bất kỳ ai phải hứng chịu nó. 
 
Trong 2 năm rưỡi làm việc với Lampard, bao gồm khoảng thời gian chơi cho Derby với một bản hợp đồng mượn kéo dài một mùa giải, Mount đã bị gắn mác “con cưng của HLV trưởng” bởi những kẻ thích gièm pha anh, chỉ bởi vì thường xuyên được cho đá chính. Sự xuất hiện của Tuchel và quyết định kể trên đã làm dấy lên câu hỏi về vai trò của tiền vệ 22 tuổi tại Stamford Bridge dưới thời nhà cầm quân người Đức. Nhưng không mất nhiều thời gian để cuộc bàn tán này bị khiến cho câm lặng. 
 
Như bảng dưới đây cho thấy, Mount là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều thứ năm trong số các thành viên của đội bóng trên mọi đấu trường kể từ khi Tuchel nắm quyền. Đây chính là thực tế đang diễn ra bất chấp việc ngôi sao trẻ người Anh đã không được điền tên vào danh sách cầu thủ tham dự trận thắng Barnsley tại FA Cup, vì Tuchel cảnh giác với chuyện anh đang ở trong “vùng báo động đỏ” – một mức độ mệt mỏi khiến nguy cơ chấn thương của các cầu thủ trở nên cao hơn, cũng như không thể góp mặt trong trận đấu lượt về với Atletico Madrid ở vòng 16 đội Champions League bởi án treo giò. 
 
Mason Mount: Tài năng ngày càng được khẳng định!
 
“Cậu ấy đã hành xử một cách rất ‘đậm chất Mount’,” Một nguồn tin bên trong CLB chia sẻ với The Athletic sau khi được hỏi về chuyện Mount đã phản ứng như thế nào trước tình trạng “hạ cấp” mà bản thân phải nếm trải ngay khi vị tân HLV trưởng vừa mới đến. “Cậu ấy giống như một miếng bọt biển, cố gắng tiếp thu mọi thứ Tuchel đang nói và đang làm. Tôi không nghĩ cậu ấy sẽ thay đổi bản tính của mình dưới thời bất kỳ vị HLV trưởng nào. Cậu ấy lúc nào cũng cực kỳ kiên trì, luôn làm việc chăm chỉ.” 
 
“Lời đồn phóng đại nhất từng xuất hiện là khi cậu ấy không được đá chính trong trận đấu đầu tiên của Tuchel, và nhiều người đã cho rằng nguyên nhân là vì Mount đã không còn được hưởng lợi từ chức vị ‘con cưng của Lampard’ nữa. Nhưng kể từ đó, cậu ấy đã luôn được trọng dụng. Với năng lực của mình, không ai có thể loại bỏ cậu ấy cả.” 
 
Mount đã được hưởng lợi bởi quá trình đào tạo bóng đá khắc nghiệt tại Chelsea, nơi mà sự cạnh tranh đã cực kỳ mạnh mẽ từ tận các đội trẻ trở lên, cũng như được thể hiện qua những nhà cầm quân đã đến và đi trong một khoảng thời gian rất nhanh chóng. Bạn chắc chắn không thể nào “tốt nghiệp” từ học viện và trở thành một cái tên được trọng dụng ở đội một trong môi trường này nếu không có tinh thần mạnh mẽ, cũng như khả năng kỹ thuật, để đứng vững trước những thất bại không thể  tránh khỏi trong suốt chặng đường. 
 
Đó là lý do tại sao những đồng đội đã sát cánh cùng Mount trên cuộc hành trình này đều mô tả anh là một người không bao giờ quá phấn khích trước những màn trình diễn tốt, hoặc sụp đổ tinh thần bởi những màn trình diễn tệ. 
 
Khi được thông báo rằng các cựu danh thủ cực kỳ được kính trọng như Roy Keane và Ashley Cole đã khen ngợi mình trên TV, Mount rõ ràng là rất vui khi nghe điều đó, nhưng anh chưa bao giờ thực sự hỏi họ đã nói gì, hoặc tìm kiếm các clip để xem họ đã nhận xét thế nào về mình. 
 
Thay vào đó, Mount sẽ tìm kiếm và nghiền ngẫm các video giúp ích cho việc nghiên cứu về những điều mà mình có thể cải thiện, và không chỉ là với các video về những màn trình diễn của bản thân mà nhóm chuyên gia phân tích dữ liệu của Chelsea đã gửi cho tiền vệ này. Từ khi còn nhỏ, anh đã xem đi xem lại các đĩa DVD về George Best và Gheorghe Hagi.

Mount cũng đã nghiên cứu về Luka Modric, Lampard, Xavi và Andres Iniesta trong những năm qua. Gần đây, người ta đã nhìn thấy anh đang nghiền ngẫm các video về cách thi đấu của Bayern Munich sau một ngày tập luyện. Chàng trai này là một tài năng đang phát triển mạnh mẽ và chưa bao giờ thỏa mãn, hài lòng với bản thân. 
 
Tuchel cũng đã nhìn thấy điều đó và đáng chú ý, Mount được cho là thậm chí còn đang chơi hay hơn dưới thời vị cựu HLV của Paris Saint Germain so với thời Lampard.
 
Đã có những sự khác biệt đáng kể trong “output” của tiền vệ người Anh. Đó là điều rất dễ hiểu khi Tuchel đã cho Chelsea chuyển từ hệ thống 4-3-3 ưa thích của Lampard sang thi đấu với đội hình 3-4-2-1. Hệ thống này đã cho phép Mount liên tục lao về phía trước, dâng lên rất cao. 
 
Tại đấu trường Premier League mùa giải này dưới thời Lampard, Mount chủ yếu đảm nhận vai trò “số 8” ở phía cánh trái của tuyến giữa 3 người trong đội hình 4-3-3 (có những trường hợp kỳ lạ khi anh chơi cao hơn hoặc lùi sâu hơn). Anh được giao nhiệm vụ chơi chủ động, tích cực hơn một chút trong cả phòng ngự và tấn công. Như chúng ta có thể thấy trong bản đồ các hành động của anh dưới thời Lampard, có rất nhiều trong số chúng diễn ra ở bên phần sân Chelsea. 
  
Mason Mount: Tài năng ngày càng được khẳng định!
 
Mount được ghi nhận là đã từng nói rằng đó là vai trò ưa thích của mình, và anh cũng thực sự chơi rất hiệu quả trong vai trò này, ghi được 2 bàn thắng và có 4 pha kiến tạo ở Premier League trước khi Lampard ra đi. 
 
Tuy nhiên, Tuchel hiện đang sử dụng Mount trong vai trò một trong hai số 10 phía sau tiền đạo trung tâm và anh dường như đã được “cấp phép” chơi thiên về tấn công hơn nhiều so với trước đây. Mặc dù tiền vệ 22 tuổi vẫn đang tích cực pressing trên hàng công, nhưng trách nhiệm tham gia phòng ngự bên phần sân đội mình của anh đã trở nên ít đi đáng kể trong hệ thống hiện tại, chúng ta có thể thấy điều đó trong “bản đồ các hành động” dưới đây:
 
Mason Mount: Tài năng ngày càng được khẳng định!
 
Dưới sự dẫn dắt của Tuchel, Mount đã ghi nhiều bàn thắng hơn (3 bàn) so với thời Lampard (2 bàn) ở Premier League mùa giải này. Nhưng ngạc nhiên thay, anh đã không cải thiện về chất lượng trong khả năng tạo cơ hội, được thể hiện qua thông số “kiến tạo kỳ vọng” (xA). 
 
Tuy nhiên, tiền vệ 22 tuổi thực sự đang thiên về tấn công nhiều hơn đáng kể trong lối chơi của mình. Trái ngược với khi chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ chuyền bóng đến khu vực 1/3 cuối sân đối phương, giờ đây anh là người nhận bóng tại những khu vực nguy hiểm. Mùa giải này, dưới thời Lampard, Tuchel có trung bình 3,5 lần chạm bóng trong vòng cấm mỗi 90 phút ở Premier League – con số đó đã tăng lên đáng kể, với 4,4 lần mỗi 90 phút, dưới thời Tuchel.
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “How Chelsea’s Mount ditched the teacher’s pet tag to raise his game under Tuchel” của các tác giả Simon Johnson và Mark Carey, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow