Martin Odegaard: Ra đi để tỏa sáng

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 08/02/2020 18:25(GMT+7)

Zalo

Từng được xem là một bản hợp đồng có phần thất bại của Real Madrid, nhưng giờ đây, Martin Odegaard đang dần chứng minh những lời nhận xét trước đây là sai lầm, nhất là sau những gì tài năng trẻ người Na-uy này thể hiện trong màu áo Real Sociedad ở trận đấu Copa Del Rey gặp Real Madrid.

Từng được xem là một bản hợp đồng có phần thất bại của Real Madrid, nhưng giờ đây, Martin Odegaard đang dần chứng minh những lời nhận xét trước đây là sai lầm, nhất là sau những gì tài năng trẻ người Na-uy này thể hiện trong màu áo Real Sociedad ở trận đấu Copa Del Rey gặp Real Madrid.

Martin Odegaard Ra đi để tỏa sáng hình ảnh
 
Khi Martin Odegaard đang tìm đường vào khung thành đối phương khi ra sân trong màu áo Stromsgodest ở giải VĐQG Na-uy, các hậu vệ bao vây xung quanh cậu như một đàn cá mập bao xung quanh một chú cá nhỏ. Những đường đảo bóng từ hai bên chân cùng những cú đảo vai như thu hút sự chú ý của họ. Mọi sự "chăm sóc" của hai hậu vệ Lillestrom và Sandnes Ulf của Sarpsborg dường như đổ dồn về phía cậu.
 
Họ cố gắng lao vào, đẩy vai, dồn sức về phía cậu nhóc tuổi teen, trong khi đó, cậu đã dồn lực cho một cú chuyền tuyệt đẹp. Không phải là một cú sút trái phá từ khoảng cách 22,86 mét, không phải một pha vấp ngã để hưởng penalty, mà là một đường chuyền sắc lẹm vào khu vực người đồng đội của cậu đợi sẵn. Odegaard dường như đã đoán trước được vị trí cần phải chuyền nhờ nhãn quan chiến thuật của mình.
 
Vì những tin đồn, những lời tán tụng sau đó mà truyền thông dành cho cậu, chúng ta nhanh chóng quên rằng màn trình diễn cậu thể hiện trong màu áo đội bóng tầm trung Stromsgodset tuyệt mỹ đến mức nào, cũng như con đường tới sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của cậu ấn tượng tới đâu. Bắt đầu tập luyện với đội một từ năm 2012 khi mới 13 tuổi, sau đó được thi đấu dưới dạng cầu thủ nghiệp dư vào tháng 1 năm 2014. Điều này đồng nghĩa với việc cậu được thi đấu 3 trận một mùa, ở thời điểm cậu vẫn còn đi học. CLB khi đó cho cậu luyện tập ở CLB bán chuyên Mjondalen IF, nơi cha cậu làm HLV vào buổi tối.
 
Martin Odegaard
 
Sau khi ký kết hợp đồng chuyên nghiệp vào tháng 5 năm 2015, trở thành cầu thủ trẻ nhất của hạng đấu cao nhất Na-uy, cậu ghi được 5 bàn, kiến tạo 7 bàn trong mùa ra mắt. Đây chính là thời điểm tài năng cũng như những đường chuyền tuyệt vời của Odegaard được giới mộ điệu để mắt tới, cùng lúc đó, NHM quê nhà đòi hỏi cậu được thi đấu nhiều hơn. John Arne Riise, cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho Na-uy, thậm chí muốn tài năng 15 tuổi được ra sân ngay để "đối đầu với những cường quốc bóng đá Châu Âu".
 
15 tuổi, nên nhớ cậu nhóc mới chỉ 15 tuổi. Độ tuổi vào lớp 10 ở VN. Thay vì đánh vật với bài vở, phương trình toán học hay các bài kiểm tra, chơi đùa với chúng bạn như những cậu học trò, cậu được coi là tài năng trẻ được biết đến nhiều nhất của Na-uy, một đất nước không được biết đến nhiều trong làng bóng đá.
 
Các đội bóng Châu Âu bắt đầu đổ dồn sự chú ý về cậu trong khoảng thời gian mùa đông sau mùa ra mắt của cậu. Ban đầu, Odegaard tập luyện với Liverpool, sau đó là 2 CLB thành Manchester, tiếp đến là Bayern Munich và cuối cùng là Real Madrid. Thậm chí đến thời điểm 2015, thời điểm Real Madrid khao khát nhũng tài năng trẻ nhất, việc cậu được ký kết với Real Madrid với mức giá 4 triệu Bảng vào tháng 1 năm 2015 vẫn là một tin "chấn động". Odegaard khi đó chính thức gia nhập Real Madrid, một lò đào tạo đầy danh tiếng nhưng cũng đầy chông gai.
 
Sức ép càng lớn khi xét đến việc cậu là cầu thủ trẻ nhất ra sân trong màu áo Los Blancos. 16 tuổi 157 ngày, sau khi vào sân thay người cho Cristiano Ronaldo ở trận cuối cùng của mùa giải 2014-2015. Phải 2 năm sau đó, cậu mới được chính thức ra sân sau một thời gian dài tôi luyện ở Castilla, đội trẻ của Madrid. Cậu giành được giải "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" ở trận đấu đó, trận đấu Copa Del Rey 2016 gặp Cultural Leonesa, trận đấu Real Madrid đã giành chiến thắng đậm đà 6-1.
 
Martin Odegaard: Ra di de toa sang1
 
Đến thời điểm đó, mọi thứ vẫn khá ổn. Dù vài người bên ngoài sân Bernabeu cho rằng cậu là một bản hợp đồng thất bại, một điều khá lố bịch nếu xét đến độ tuổi của cậu khi đó. Bộ phận chuyên trách ở Madrid khi đó đủ sáng suốt để nuôi dưỡng tài năng của cậu một cách từ từ. Cậu vẫn thi đấu cho ĐTQG Na-uy khi thi đấu cho Castilla. Sau khi thi đấu cho đội hai, bước tiếp theo là một thương vụ cho mượn, đầu tiên là 18 tháng ở Heerenveen, CLB Văn Hậu đang thi đấu, một thương vụ có phần thất bại khi cả Odegaard, Real Madrid và CLB Hà Lan đều không đạt được những gì mình muốn. Một chấn thương bàn chân đã khiến cậu phải ngồi ngoài suốt khoảng thời gian 2016-2017. Bàn thắng đầu tiên của cậu đến sau lần ra sân thứ 15. Một mùa giải đầy hứa hẹn diễn ra sau đó, trước khi đến bước tiếp theo: một thương vụ chuyển đến một CLB Hà Lan khác, lần này là Vitesse.
 
Chiến thắng 4-0 trước Heracles vào tháng 10 là chiến thắng giúp cầu thủ người Na-uy chính thức xây dựng chỗ đứng cho mình ở Vitesse. Kể từ đó, phép màu từ đôi chân của cậu liên tiếp xảy ra. Cậu thực hiện thành công 3,4 đường chuyền thành bàn ở Eredivisie mùa giải đó, một con số chỉ thua kém Steven Berghuis và Hakim Ziyech. Vị trí cánh phải giúp cậu có thể phát triển tối đa ảnh hưởng của mình. Cậu thường vượt qua thành công các pha tắc bóng để đưa bóng đến chân đồng đội bằng những đường chuyền sáng suốt.
 
Nhưng phải đến mùa giải thi đấu cho Real Sociedad, Martin Odegaard mới thực sự khiến người ta ấn tượng, một phần không nhỏ vì danh tiếng của Real Madrid. Thi đấu ở hành lang cánh phải của hàng tiền vệ 3 người, cầu thủ trẻ người Na-uy tiếp tục cho thấy sự nhạy bén cũng như nhãn quan chiến thuật của mình đang dần được mài dũa một cách tỉ mỉ qua những tháng năm tôi luyện ở Hà Lan và hiện tại là TBN. Có thể nói, Odegaard đang dần trưởng thành hơn trong những pha kiểm soát bóng, chọn chỗ một cách chính xác hơn, thực hiện những đường chuyền hiệu quả và đơn giản hơn.
 

2Martin Odegaard: Ra di de toa sang1
Sự thông suốt về mặt chiến thuật của cậu thực sự phù hợp với Sociedad rất nhiều, nhất là khi các pha luân chuyển bóng của họ khá chậm so với các đội bóng hàng đầu ở TBN. Lối chơi bóng có phần bảo thủ, thiên về phát triển bóng cẩn thận rất phù hợp với Odegaard khi cậu có thể dồn về, nhận bóng ở các khu vực hẹp rồi sau đó đẩy bóng lên cao, cùng với đó là việc tránh mối nguy từ việc để mất bóng trong các pha phản công.
 
Điều đó không có nghĩa là lối chơi có phần "hoang dã" của cậu đã biến mất hoàn toàn. Trong trận gặp Alaves hồi tháng 9, ở một pha bóng tuyệt vời, cậu đưa bóng qua chân của tiền vệ Alaves trước khi thực hiện một đường chuyền tuyệt vời xuyên qua 5 cầu thủ đang lao tới cho Mikel Oyarzabal ghi bàn. Trong trận đấu ở Cup Nhà Vua trước CLB cũ Real Madrid, Odegaard cũng có được một màn trình diễn xuất sắc, thậm chí ghi được một bàn thắng vào lưới Real Madrid.
 
Real Madrid tuy vậy vẫn xứng đáng nhận được lời khen khi để tài năng của mình phát triển bên ngoài sân Bernabeu. Có thể nói, tương lai của Odegaard đang rộng mở ra rất nhiều ở sân Bernabeu sau khi cậu trở về từ bản hợp đồng cho mượn 2 năm. Một suất đá chính cho Odegaard ở thời điểm   này đang là một điều khả thi ở Madrid, nhất là khi Zidane luôn đổi mới đội hình. Một ví dụ điển hình là Marco Asensio, người tỏa sáng sau khi trở về từ bản hợp đồng cho mượn ở Mallorca và Espanyol.
 
Real Sociedad: Con bao du dang cong pha La Liga2
 
Sẽ là dễ hiểu nếu Real Madrid vẫn chưa thu hồi tài năng trẻ tuổi của mình một cách nhanh chóng. Việc đưa một cầu thủ trẻ vào đội hình một giai đoạn hiện tại thực sự là một bước đi có phần mạo hiểm cho đội bóng thành Madrid, nhất là khi xét đến những áp lực mà một cầu thủ ở tuổi 21 có thể gặp phải.
 
Lược dịch và bổ sung từ bài viết: "The rise, ‘fall’ and rise again of Martin Ødegaard" của tác giả Charlie Morgan đăng trên Football365

Các bạn có thể đọc thêm bài viết về Real Sociedad: 

Real Sociedad: Cơn bão dữ đang công phá La Liga

Khám phá Real Sociedad - CLB được tạo nên từ học viện





Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

Lionel Messi và hồi ức về màn ra mắt Barcelona

Ngày 16 tháng 10 năm 2004 sẽ mãi được ghi nhớ như một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Barcelona. Đó là ngày, Lionel Messi, một cậu thiếu niên tóc xù và chưa được nhiều người biết đến đã có trận ra mắt cho đội bóng xứ Catalunya trong trận đấu với Espanyol.

David Trezeguet: Khi danh vọng chỉ là điều phù du

Từ một kẻ bị lãng quên trở thành người hùng của nước Pháp cho đến những di sản không thể nào thay thế trong màu áo Juventus, nhưng thay vì theo đuổi tiền tài hay danh vọng, David Trezeguet cuối cùng đã quyết định lựa chọn nhảy vào vũng bùn để cứu rỗi đội bóng mình yêu… không phải một mà là hai lần.

X
top-arrow