Real Sociedad: Cơn bão dữ đang công phá La Liga

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 25/10/2019 10:19(GMT+7)

Zalo

Đội bóng của Imanol Alguacil đang bay cao ở mùa giải này bằng một thứ bóng đá khiến cả fan hâm mộ lẫn các cầu thủ đều yêu thích và tự hào.

Đội bóng của Imanol Alguacil đang bay cao ở mùa giải này bằng một thứ bóng đá khiến cả fan hâm mộ lẫn các cầu thủ đều yêu thích và tự hào.
Real Sociedad Cơn bão dữ đang công phá La Liga hình ảnh
 
Một tiếng nổ lớn vang lên, sau đó lại xuất hiện thêm sáu tiếng nổ khác. Trên khắp thành phố, người ta đều biết rằng đó chính là dấu hiệu thông báo Real Sociedad lại tiếp tục giành chiến thắng. Có một truyền thống lâu đời đã xuất hiện từ khi La Real còn đang sử dụng Atoxa làm sân nhà, từng biến mất và chìm vào quên lãng một thời gian khi họ rời khỏi sân vận động này vào năm 1993, nhưng đã được hồi sinh lại ở Anoeta vào năm 2009: Đó là khi đội khách ghi bàn, sẽ có một quả pháo hoa duy nhất được bắn lên, và khi La Real phá lưới đối phương, sẽ có hai quả được bắn lên. 
 
Trên lý thuyết, bằng cách này, những người dân đang ở trên những con thuyền tại Vịnh Biscay sẽ luôn có thể nắm được tình hình của đội bóng mà họ yêu mến. Và mặc dù việc La Real đã chuyển đến một sân nhà khác ở phía bên kia của thị trấn sẽ khiến cho tin tức không còn có thể được truyền ra biển nữa, cũng như việc trong thế giới bóng đá hiện nay, VAR có thể sẽ phá hỏng mọi tin tức đã được phát đi, thì Juan Iturralde vẫn ăn mừng mỗi bàn thắng bằng cách lao qua cổng và chạy xuống các bậc thang với những quả rocket trên tay, sẵn sàng thông báo với cả thế giới rằng, Real Sociedad đã ghi bàn. 
 
Chủ Nhật tuần trước, anh đã chạy từ sân vận động ra ngoài bãi sân phía trước đến 4 lần trong chưa đầy một tiếng đồng hồ, sẵn sàng lao mình vào giữa trời mưa tầm tã. Một quả pháo hoa duy nhất được bắn lên để thông báo về bàn thắng mở tỷ số của Real Betis, được ghi bởi Loren Moron sau 12 phút của trận đấu, trước khi hai quả liên tiếp được bắn sau đó 10 phút, để thông báo về bàn gỡ hòa, đến từ một tình huống đá phản lưới nhà của Javi García. 
 
Sau đó, lại có thêm 4 quả nữa được đưa lên bầu trời, hai quả để đánh dấu cú sút đẳng cấp của Willian José đã đưa La Real vươn lên dẫn trước đối thủ ở phút 38 và hai quả còn lại được bắn sau cú dứt điểm quyết đoán của Cristián Portu, giúp đội chủ nhà nhân đôi cách biệt. Từ bên ngoài sân vận động, có những người đã không được chứng kiến trực tiếp trận đấu, nhưng họ có thể hiểu rõ thế cục đã được tạo ra: Sau hai thất bại trước Sevilla và Getafe, một chiến thắng với tỷ số 3-1 đã đưa La Real lọt vào nhóm các đội tham dự Champions League, đứng trên Atlético Madrid và Sevilla về hiệu số bàn thắng bại, chỉ kém hơn Real Madrid 2 điểm và Barcelona 3 điểm.    

Real Sociedad: Con bao du dang cong pha La Liga3
Imanol Alguacil

Chỉ có điều, họ sẽ không thể nào thật sự “cảm nhận” được trận đấu. Sẽ không bao giờ họ có thể làm được điều đó. Như cựu huấn luyện viên của Real Sociedad, Juanma Lillo, người đã sinh ra và lớn lên ở Guipúzcoa, từng khẳng định: “Thứ thật sự mang đến cho bạn sự thỏa mãn, những cảm xúc mạnh mẽ, trọn vẹn nhất, chính là trận đấu, chứ không phải là kết quả của nó. Kết quả chỉ là một con số trong các dữ liệu mà thôi. Tỷ lệ sinh đẻ đang tăng lên. Điều đó có khiến anh được hưởng sự ‘khoái cảm’, được ‘sướng’ không?

Không. Nhưng cái ‘quá trình’ để tạo nên điều đó thì sao? Đúng rồi, đây mới là thứ tạo nên những cảm xúc kia. Anh có bao giờ mua vé chỉ để đến sân vận động vào những phút cuối cùng, nhìn lên bảng tỷ số và rời đi không?”
Dĩ nhiên là ông đã nói hoàn toàn đúng, và đặc biệt là khi xét đến trường hợp của La Real lần này: Biết được tỷ số trận đấu, Real Sociedad đang đứng ở vị trí nào trên bảng xếp hạng, hay thậm chí là thông tin về việc vào ngày Chủ Nhật tuần trước, có đến bảy trong tổng số 11 cầu thủ trên sân trong đội hình xuất phát của La Real là những chàng trai được đưa lên đội một từ học viện đào tạo cầu thủ trẻ của họ, và tổng giá trị của cả đội hình đó thậm chí còn chẳng bằng số tiền mà Real Madrid đã chi ra để mua về Álvaro Odriozola – tất cả đều không đủ, bởi vì phần tuyệt vời nhất chính là việc được tận mắt chứng kiến những con người đó có mặt trên sân bóng và chiến đấu hết mình cho màu cờ sắc áo. 
 
Bởi vì khi đó, bạn sẽ được chứng kiến một sự thật: Real Sociedad chính là đội bóng tuyệt vời nhất tại Tây Ban Nha vào thời điểm này. Hay nói cách khác, họ là đội bóng tuyệt vời nhất để bạn theo dõi. Thậm chí, có thể nói là trên cả tuyệt vời. Ngày Chủ Nhật tuần trước đã chứng minh điều đó. 
 
 Odegaard was the star of the show as La Real put three past Alaves

Chính vì vậy, trên thực tế, đó cũng chính là cái hình ảnh mà La Real đã thể hiện trong hai trận đấu trước đó, dù cho họ đã bị đánh bại: Có thể nói, trận thua của họ trước Sevilla chính là cuộc đối đầu hấp dẫn nhất La Liga mùa giải năm nay cho đến hiện tại, hay thậm chí là sau khi chỉ còn thi đấu với 10 người trên sân, họ cũng chỉ bị đánh bại bởi Getafe bằng một bàn thua vào phút 89 và để các cổ động viên đối phương có thể được ra về với một sự “vui mừng vừa phải”. Bất chấp những kết quả không thuận lợi, huấn luyện viên Imanol Alguacil vẫn khẳng định rằng, ông rất hài lòng với những gì mà các học trò của mình đã thể hiện.

Tiền đạo Portu cũng tuyên bố rằng: “Thật khó để không chán nản, mất niềm tin khi bạn thua cuộc, nhưng chúng tôi thì hoàn toàn ngược lại: Chúng tôi không có một chút chán nản, mất niềm tin nào cả,” và cả các cổ động viên của họ cũng không hề cảm thấy như vậy. Họ sẽ trở lại một cách đầy mạnh mẽ vào hai tuần sau, thậm chí là trong một ngày không mấy đẹp trời với một cơn mưa tầm tã.
 
Vào ngày hôm đó, đã có 23.032 cổ động viên đến sân để theo dõi trận đấu, đó là con số thấp nhất của Real Sociedad ở mùa giải này, nhưng lại lớn hơn bất kì con số nào đã xuất hiện trong những trận đấu sân nhà ở mùa giải trước, thậm chí là cả mùa giải trước đó nữa, và điều đó không chỉ vì Anoeta giờ đây đã lớn hơn, mà còn vì những gì đang được xây dựng tại sân vận động này.

Sau một đợt tái thiết lại, đường chạy điền kinh đã bị dỡ bỏ, khu vực “singing section” được đặt tại khán đài Aitor Zabaleta Tribuna luôn sẵn sàng mang đến thêm một điểm nhấn cho một bầu không khí vốn đã đầy cuồng nhiệt và có sức lan tỏa nhanh đến chóng mặt tại đây, sân vận động này giờ đây đã chính thức được gọi bằng cái tên Reala Arena; Và quan trọng hơn hết, đây chính là ngôi nhà của họ. Một sân vận động đầy thú vị đã được tạo ra để giành cho một đội bóng cũng vô cùng thú vị. 
 
Trong quá trình chuẩn bị trước trận đấu diễn ra vào ngày Chủ Nhật tuần trước, huấn luyện viên của Betis, Rubí, đã nói rằng La Real chính là đội bóng mà ông yêu thích nhất, bởi vì họ đang chơi một thứ bóng đá rất “đáng yêu”. Một cựu huấn luyện viên của đội tuyển Tây Ban Nha cũng đã nói rằng, họ chính là đội bóng tuyệt vời nhất “xứ sở bò tót” vào thời điểm hiện tại. Vào Chủ Nhật, họ đã bị Betis ghi bàn dẫn trước, nhưng cuối cùng đã lột ngược dòng một cách xuất sắc trước đoàn quân của Rubí, với những phẩm chất đã giúp họ nhận được rất nhiều sự nể trọng ở mùa giải này: Một sự hoàn hảo về tốc độ, sự chính xác, kỹ thuật và cực kì dồn dập, cùng với đó là một cơn mưa lớn mang đến cho chiến thắng này càng thêm chất epic.
 
“Họ không chạy, họ đã bay,” El Diario Vasco ca tụng. “Một cơn bão,” Radio Euskadi miêu tả La Real; “Một cơn sóng thần,” là cách mà El Mundo Deportivo tán dương họ, cũng như dựa vào việc Sociedad đã cho phát các ca khúc của Ramones trên hệ thống PA trước khi trận đấu bắt đầu, và nhạc của Gatibu trong giờ nghỉ giữa hiệp, để tuyên bố rằng, đây là một đội bóng “mang đậm tinh thần rock n’ roll thuần túy, với những dòng điện chạy trong các tĩnh mạch của họ.” Bạn sẽ hoàn toàn đồng ý với cách nhận định trên nếu theo dõi họ thi đấu.
 
“Tất cả mọi người đều chạy hết mình trên sân,” Portu nói. Nhưng những gì mà họ thể hiện không chỉ là tốc độ; đó còn là sự chính xác, và cái nhận thức rất rõ ràng, cũng như tinh thần đồng lòng, gắn kết về một nhiệm vụ, một vai trò mà tất cả các cầu thủ trên sân đều phải tham gia: Tấn công. “Tất cả chúng tôi đều có chung một nhiệm vụ cụ thể, đó là mọi cầu thủ đều phải làm một điều gì đó đặc biệt để gây ‘thương tổn’ cho đối phương,” Portu tuyên bố. “Và chúng tôi được trao cho sự tự do để thể hiện những phẩm chất riêng của bản thân.” 
 
Đây chính là những hình ảnh có thể nói lên toàn bộ về La Real. Chỉ cần nhìn vào hai cầu thủ, những chàng trai thi đấu ở hàng tiền vệ: Mikel Merino đã tạo ra một màn trình diễn hoàn hảo đến đáng kinh ngạc, trong khi chỉ ngay phía trước anh, Martin Odegaard có lẽ chính là tiền vệ xuất sắc nhất của La Liga cho đến thời điểm này. Anh thích thực hiện những pha chuyền bóng theo kiểu scoop và dink, và từ một trong ba đường chuyền mà anh đã tung ra theo phong cách như vậy, Oyarzabal đã khéo léo đẩy bóng ngược lại cho Portu, tạo điều kiện cho cầu thủ này dứt điểm để mang về bàn thắng thứ ba cho Real Sociedad. 

Real Sociedad: Con bao du dang cong pha La Liga1
Martin Odegaard
“Ở đây chẳng có gì gọi là ‘cải thiện tốt hơn’ cả,” Portu khẳng định. Dù cho trận đấu này có thể được xem là màn trình diễn xuất sắc nhất của La Real từ đầu mùa giải, thì nó cũng không phải lần duy nhất họ tạo ra một cuộc đối đầu tuyệt vời. Có thể họ đã thua Athletic, nhưng họ đã đánh bại Atlético 2 bàn không gỡ, đã phá lưới Sevilla 2 lần, và đã không may mắn khi để thua Getafe. Real Sociedad là một đội bóng có thể nhận thức được chính xác họ đang làm gì. 
 
“Sau trận đấu với Getafe, mọi người đã bảo rằng, nếu chúng tôi thi đấu thực dụng, cẩn trọng hơn, chúng tôi có thể đã có được nhiều điểm số hơn, nhưng không, cái tư tưởng đó không hề tồn tại ở đội bóng này: Bạn phải lao lên phía trước để giành lấy chúng. Và chúng tôi đã chiến thắng rất nhiều trận đấu bằng cái khát khao ghi bàn mãnh liệt đó,” Portu nói. 
 
Alguacil cũng khẳng định: “Tư tưởng ở đây rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ không chờ đợi, chúng tôi sẽ không rình rập, chúng tôi sẽ luôn lao về phía trước, cố gắng ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt – miễn là tôi còn ngồi trên chiếc ghế huấn luyện viên trưởng, đó sẽ luôn là cái triết lý gắn liền với đội bóng này.” Chỉ cần ông vẫn còn ngồi ở đó, các cổ động viên sẽ luôn sẵn sàng phủ kín các khán đài trong mọi trận đấu. 
 
“Fun” – sự vui thích – là từ mà El País đã dùng để nói về họ. Đó là một từ rất đơn giản, nhưng có thể nói đó chính là cách định nghĩa chính xác nhất về đội bóng này. Có thể đó là bởi vì dù cho đây là một đội bóng rất trẻ - Merino và Le Normand sinh vào năm 1996; Zubeldía, Guevara và Oyarzabal sinh năm 97; và Odegaard sinh năm 98 – nhưng trong lối chơi của họ đã tồn tại những yếu tố mang tính lan tỏa, “lây truyền” rất mạnh mẽ. Đó là động lực, là sự quyết tâm. “Anh nên nhìn vào các buổi tập của chúng tôi; nếu anh đã làm điều đó, anh sẽ hiểu ra tất cả mọi thứ,” Portu tự hào nói. “Tất cả mọi người luôn góp mặt đầy đủ và cực kì nghiêm túc, tập trung. Không một ai vắng mặt hay tự cho phép bản thân thư giãn, nghỉ ngơi cả, ngay cả vào thứ Hai, dù cho hôm đó đáng lẽ ra là ngày nghỉ ngơi của chúng tôi.”
 
Đó không chỉ là nhiệm vụ. Ở đó còn phải có sự thích thú, niềm vui và cái tinh thần nỗ lực, nhiệt tình không ngừng nghỉ đó cũng đã được thể hiện rõ qua sự hăng hái, và nhịp độ dồn dập, khẩn trương trong lối chơi của Real Sociedad. Mỗi khi bị đốn ngã, họ lại bật dậy ngay lập tức để thực hiện một pha đá phạt nhanh; mỗi quả ném biên đều được họ tiến hành rất nhanh chóng, không ngừng lao vào đối thủ để tranh cướp bóng; thậm chí, ngay cả các cậu bé nhặt bóng cũng luôn đưa bóng vào sân rất nhanh.

Dĩ nhiên, đó là một phần trong chiến thuật của La Real, nhưng chúng lại gợi ra cho mọi người một cảm giác đơn giản hơn rất nhiều: Như thể tất cả những gì họ muốn chỉ là chơi bóng, như thể họ không hề muốn lãng phí dù chỉ là một phút giây của trận đấu. Nếu có một thứ gì đó thú vị hơn việc xem La Real thi đấu, thì đó chính là thi đấu cho họ - và đó chính xác là điều đã biến họ thành một đội bóng rất tuyệt vời để theo dõi. 
 
“Được có mặt trên sân bóng để thi đấu vốn cũng đã là một niềm vui rồi,” Portu khẳng định. Và những gì đã diễn ra cũng là những niềm vui không gì sánh bằng: Những bàn thắng tuyệt vời được ghi và những quả pháo hoa được bắn lên bầu trời.
 
Lược dịch từ bài viết “Pace, precision, power, joy: Real Sociedad are storming in La Liga” của tác giả Sid Lowe, đăng tải trên the Guardian.

NAM KHÁNH (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow