Marcus Rashford: Không cần những chiếc cúp để trở thành nhà vô địch (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 31/12/2020 16:15(GMT+7)

Zalo

Marcus Rashford rất có thể đã không phải là “Rashford-của-United” như hiện tại, như bao năm qua nếu cậu chấp nhận gia nhập Man City một thập kỷ trước.

 
Thuở nhỏ, Rashford ngoài việc theo học bóng đá với Học viện United khu vực Wythenshawe còn thường xuyên tập luyện ở trung tâm Platt Lane của Man City. Platt Lane, đặt tại Moss Side, là nơi khá gần với nhà của Rashford.
 
Năm 8 tuổi, Rashford từng chơi 2 trận cho đội U9 Man City trong một giải trẻ và cậu thể hiện tốt tới mức thuyết phục tất cả các tuyển trạch viên của Man City, Liverpool và Everton. Rashford, xuất thân từ một gia đình là fan ruột của United và cậu đã sớm có lựa chọn của mình. Nhưng Man City thì không bỏ cuộc.
 
Năm Marcus 12 tuổi, anh trai Dwaine được mời đến một cuộc đàm phán có sự hiện diện của 12 lãnh đạo - HLV của City. Mục đích dĩ nhiên là thuyết phục Rashford đổi màu áo Đỏ sang Xanh. Dwaine nói “Không” và đó cũng là quyết định của Marcus.
 
Marcus RashfordKhông cần cúp để trở thành nhà vô địch hình ảnh
 
Một năm sau, City trở lại với đề nghị gây sốc: một ngôi nhà lớn với đầy đủ tiện nghi cho gia đình Rashford, một công việc cho mẹ cậu – bà Mel ở CLB. Đã có một chút dao động trong các cuộc họp gia đình Rashford bởi đó thực sự là cơ hội tuyệt vời để thoát nghèo. Nhưng Marcus thì không. Cậu chỉ muốn chơi cho United.
 
Những bức ảnh về Rashford trong những năm tháng ở các tuyến trẻ United nhắc nhở với tất thảy rằng, việc vươn lên hàng ngũ những ngôi sao bậc nhất ở đội một “Quỷ đỏ” đối với một cầu thủ “cây nhà lá vườn” là hành trình gian khó đến như thế nào.
 
Axel Tuanzebe đã theo chân Rashford lên đội một United. Scott McTominay cũng vậy. Nhưng rất, rất nhiều đồng đội cùng trang lứa với họ đã bỏ cuộc, hoặc rẽ sang những hướng đi khác.
 
Đó là Devonte Redmond giờ đá cho Wrexham, Matty Willock tại Gillingham và Ro-Shaun Williams ở Shrewsbury Town. George Dorrington thì đang ghi bàn đều đặn mỗi tuần trong màu áo Brislington FC ở giải hạng… 10, Toolstation Western League. Jake Kenyon, từng là một hậu vệ trái đầy triển vọng của Học viện, đã từ bỏ bóng đá sau 1 chấn thương nặng 2 năm trước. Và có lẽ bạn còn nhớ câu chuyện đáng buồn của Charlie Scott, một người bạn của Rashford, đã ở United từ năm 6 đến 20 tuổi trước khi bị CLB đào thải năm 2018.
Charlie Scott: Từ cầu thủ trẻ đầy hoài bão ở Man Utd tới hai năm dài trầm cảm
Charlie Scott 20 tuổi vào mùa Hè 2018, thời điểm anh bị Man United thải loại. Với một thanh niên gia nhập Học viện United từ năm 6 tuổi, đã trải qua hầu như...

Scott ấy từng trải qua một quãng thời gian dài trầm cảm, xa lánh tất cả, nhiều lần nghĩ đến chuyện tự sát. Nhưng sau tất cả, cậu đã vượt qua và giờ đang chơi bóng ở giải Ngoại hạng Hong Kong. Cuộc chiến của Scott, có sự giúp sức không nhỏ từ chính Rashford.
 
“Chúng tôi đã cùng nhau tiến bước ở các cấp độ tuyến trẻ United. Chúng tôi vẫn luôn là bạn tốt của nhau bất kể cuộc đời mỗi người đã đi về những ngả trái ngược. Marcus luôn nhắn tin, gọi điện cho tôi hầu như vài lần mỗi tuần, luôn sẵn sàng giúp tôi bất kỳ lúc nào. Marcus hiện tại vẫn là Marcus mà tôi từng biết từ hồi cậu ấy 15 tuổi”, Scott cho biết.
 
Tháng 2/2016, chấn thương của Anthony Martial trong lúc khởi động buộc HLV Louis van Gaal phải nhìn về phía Rashford. 18 tuổi, lần đầu tiên đá chính và Rashford lập cú đúp vào lưới Midtjylland trong chiến thắng 5-1 của United. Đường bay mở ra và Rashford cất cánh!
 
Và đây là những phần thưởng cho sự kiên định: Một trong những ngôi sao bậc nhất ở Premier League, 23 tuổi và đứng trong top 30 chân sút ghi nhiều bàn nhất lịch sử United. Với 79 bàn trong màu áo Đỏ, Rashford đã vượt qua những Dwight Yorke, Robin van Persie và Dimitar Berbatov và không quá xa so với cột mốc của Eric Cantona (82) hay David Beckham (85).
 
Marcus RashfordKhông cần cúp để trở thành nhà vô địch hình ảnh
 
5. Rashford đã được phong tước hiệu MBE – Thành viên Đế chế của Hoàng gia Anh. Anh chuẩn bị nhận giải thưởng đặc biệt – Nhân vật thể thao của năm từ BBC. FIFA cũng sắp vinh danh Rashford bằng một danh hiệu cho những nỗ lực cống hiến ngoài sân cỏ của anh. Rashford thậm chí có thể thắng bất kỳ cuộc bầu chọn “Nhân vật của năm” nào ở Anh. Nhưng những ghi nhận mỹ miều ấy tuyệt nhiên không phải là thứ anh hướng tới khi bắt đầu chiến dịch của mình.
 
Rất nhiều cầu thủ khi đạt tới đỉnh cao trong sự nghiệp thường sẽ chọn cho mình những “vòng tròn quan hệ” mới, cao cấp hơn. Nhưng Rashford thì không. Những người bạn thân nhất của Marcus vẫn là những chàng trai cùng trang lứa từ cấp tiểu học ở Button Lane.
 
Rashford, hàng tuần, vẫn quay lại khu phố cũ, nơi anh lớn lên, nơi mà thuở nhỏ anh thỉnh thoảng nhận được phần thưởng quý giá cho cái bụng đói nhờ tài chơi bóng từ những người hàng xóm tốt bụng – vài chiếc bánh quy Hill's Strawberry Creams.
 
Trường tiểu học Button Lane, những giáo viên thuở nào cũng là điều mà Rashford không bao giờ quên. “Cậu ấy thường trở lại trường sau khi thành danh. Lần đầu tiên là ngay sau khi có màn ra mắt đội một United. Tôi nhớ Marcus đã cố tình chọn thời điểm về thăm trường là khi bọn trẻ đã tan học và về nhà. Nhưng nhờ một vài đầu mối thông tin mà chúng tôi biết được “ngày về” của cậu ấy. Tôi vẫn còn nhớ như ít gương mặt sững sờ của Marcus khi vây quanh cậu là cả trăm đứa trẻ”, giáo viên chủ nhiệm cũ của Rashford – Simon Pyne nói với The Athletic.
 
“Tôi biết Marcus luôn gìn giữ mối quan hệ chặt chẽ với những người bạn thời niên thiếu của cậu ấy. Ở nơi mà cậu ấy lớn lên và ở cả ngôi trường này nữa. Ngay từ nhỏ, Marcus đã là một đứa trẻ luôn biết quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ mọi người”, Pyne khẳng định. Theo Athletic, Rashford là nhà tài trợ chính giúp trường tiểu học Button Lane xây dựng 1 sân bóng đá trong nhà.
 
“Wythenshawe tự hào vì cậu ấy. Marcus không chỉ là 1 chiến binh – cầu thủ mà còn là một chiến binh đấu tranh cho công bằng xã hội”, Mike Kane, nghị sỹ Đảng Lao động ở Wythenshawe cho biết. “Chiến dịch của Marcus bắt nguồn từ những trải nghiệm thực tế của cậu ấy. Thật tuyệt khi chứng kiến một người con của Wythenshawe đã đứng lên và khiến Chính Phủ phải thay đổi chính sách, nhằm đem lại những điều tốt hơn cho trẻ em”.
 
Tháng trước, khi United làm khách tại Goodison Park, các CĐV Everton gửi tới Rashford một thông điệp đặc biệt, qua màn hình lớn trên sân: “Cảm ơn bạn đã ở bên và chiến đấu vì những đứa trẻ của chúng tôi - ở đây - Merseyside và trên khắp đất nước này”.
 
“Những điều Marcus đã và đang làm thực sự đã phá vỡ mọi sự kình địch trong bóng đá”, Joe Blott, chủ tịch nhóm CĐV nổi tiếng của Liverpool -  Spirit of Shankly cho biết.
 
Marcus Rashford, niềm tự hào Wythenshawe, ngôi sao bóng đá Premier League, nhà vô địch trong tim của hàng triệu trẻ em, có lẽ không chuẩn bị để trở thành người hùng theo cách này, khi anh bắt đầu chiến dịch tuyệt vời của mình 8 tháng trước.
 
Nhưng Marcus trước sau vẫn là một Marcus như thuở nào. “Thật tuyệt khi một cầu thủ bóng đá không định danh anh ta bằng những dãy số dài trong tài khoản ngân hàng cá nhân, không khoe khoang mình sở hữu bao nhiêu “xế” xịn. Marcus đã làm điều mà cậu ấy tin rằng sẽ giúp Thế giới này trở nên tốt hơn. Tôi tự hào khi có một người bạn như Marcus”, Buckley nói.
 
Lược dịch từ bài viết: Marcus Rashford: Man United footballer, people’s champion (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vũ điệu say đắm của Michael Olise

Cỗ máy Bayern Munich tiếp tục bật chế độ hủy diệt khi nghiền nát Werder Bremen với tỉ số 5-0 tại vòng 4 Bundesliga 2024/25, qua đó duy trì mạch toàn thắng và chễm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng. Trong đó, Michael Olise đã có màn thể hiện siêu đẳng, với cú đúp bàn thắng và cú đúp kiến tạo.

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow