Marco van Basten: Những năm tháng ở Ajax Amsterdam (p2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 02/05/2019 15:55(GMT+7)

Zalo

Phải kết thúc sự nghiệp sớm là một điều đáng buồn với Van Basten, dù vậy, sự nghiệp của anh vẫn có thể coi là thành công khi anh đã có được những tháng ngày đỉnh cao với Ajax Amsterdam cũng như AC Milan và ĐTQG Hà Lan.

 
Kể đến số bàn thắng của Van Basten thôi là chưa đủ để nói về khả năng ghi bàn đa dạng của anh, kể cả khi so sánh với các cầu thủ của mọi thời kỳ, nếu chỉ xét về số bàn thắng thì chưa đủ để nói hết về một cầu thủ dành 90 phút mỗi tuần để ghi những bàn thắng đẳng cấp nhằm phá vỡ kỷ lục của Eredivisie. Van Basten thực sự sinh ra để ghi bàn, và với những người từng theo dõi anh, họ sẽ đều thấy rằng Van Basten không thực sự chuyên tâm vào một phong cách ghi bàn nhất định, điều này hoàn toàn dựa vào việc anh có một trực quan nhạy bén cùng một thể lực dẻo dai.
 
Đối đầu với Sparta Rotterdam vào tháng 12 năm 1985 trên sân nhà, vào buổi chiều mà Van Basten có được bàn thứ 6 khi đội bóng của anh nghiền nát đội khách với tỷ số 9-0, chàng tiền đạo thể hiện bản năng ghi bàn sắc bén của mình bằng một bàn thắng 1 chạm tuyệt mỹ. Đồng đội Gerald Vanenburg của anh thực hiện một cú sút xa nhưng chỉ đủ để làm khó thủ môn. Và trước khi hàng hậu vệ của đội khách kịp phá bóng, quả bóng bật hẳn sang bên phải của Van Basten, trước khi được anh đưa thẳng vào khung thành trong sự bất lực của thủ môn đội khách.
 
Bàn thắng này đến chỉ vài tháng  sau khi Ajax đánh bại Heracles Almelo với tỷ số 8-1. Van Basten ghi 5 bàn, với một bàn thắng thực hiện sau một pha đảo bóng tuyệt vời đánh bại 3 hậu vệ đối phương để rồi hoàn toàn khiến cho thủ môn đứng chôn chân bằng một cú sút tuyệt đẹp.
 
Đối đầu Feyenoord vào tháng 9 năm 1983, Van Basten kiểm soát được tình bằng cách vượt qua được hậu vệ cuối cùng  rồi sau đó lốp bóng qua đầu thủ môn đối thủ vào lưới trống. Trước AFC Volendam vào tháng 5 năm 1985, Van Basten băng lên tuyến trên, tránh được một pha tắc bóng, trước khi qua người thành công rồi thực hiện một pha sút bóng vào góc cao khung thành.
 
Trận gặp NAC Breda vào tháng 3 năm 1985, Van Basten nhận được một đường chuyền vượt tuyến bằng vai trước khi thực hiện một cú vô lê mạnh mẽ bằng chân phải tung lưới. Bàn thắng đến trong trận thắng 3-1 trước Den Bosch vào tháng 11 năm 1986. Van Basten kết thúc pha ghi bàn của mình bằng việc đón được một đường chuyền vào vòng cấm địa với một cú vô lê tuyệt đẹp qua đầu thủ môn trước khi anh này kịp trở tay. Bàn thắng tiếp theo của anh giúp Ajax có được danh hiệu Cup Winner's Cup duy nhất vào tháng 5 năm 1987. Van Basten vượt qua cầu thủ theo kèm rồi sau đó thực hiện một cú đánh đầu vào khung thành của Lokomotiv Leipzig.
 
Những ví dụ trên đây chỉ là những ví dụ rất nhỏ về khả năng ghi bàn đa dạng và bền bỉ của Van Basten. Chân phải, chân trái, đánh đầu, sút xa hay chớp thời cơ từ cự ly gần, cong, thẳng, hay phất bóng. Những pha một chạm nhẹ nhàng của anh thực sự là một tác phẩm nghệ thuật được kết tinh từ thiên tài của Van Basten. Anh có thể ghi được mọi dạng bàn thắng, và vì vậy, anh được coi là một trong những tiền đạo đáng ngưỡng mộ nhất trong thế giới bóng đá đẹp. Anh không phân biệt một phong cách ghi bàn nào cả, đấy là món quà anh dành tặng cho các khán giả, những người đã luôn đến sân để xem anh thi đấu.
 
Kết thúc mùa giải 1986/1987, sự nghiệp của Van Basten ở thành Amsterdam chính thức chấm dứt. Sau 3 danh hiệu Quốc nội, cũng như nhiều cup KNVB, một Cup Winner's Cup và một con đường hoàn hảo từ một thần đồng trở thành một sát thủ lạnh lùng, anh đến Milan của Silvio Berlusconi, người đang có tham vọng đưa Rossoneri trở thành một thế lực Châu Âu với cái giá 1,5 triệu Bảng.
 
Marco van Basten Những năm tháng ở Ajax Amsterdam (p2) hình ảnh
 
Ở quê nhà, chấn thương đã kìm hãm sự phát triển của anh ấy, dù ít ai biết, nếu xét về những kỷ lục anh thực hiện. Nhưng quãng thời gian ở Italia sau đó đã chứng minh rằng anh chưa phải gặp quá nhiều khó khăn. Khi ở trên đỉnh cao của sự nghiệp anh có được số bàn thắng rất cao. Nhưng khi xuống dốc bởi những chấn thương dai dẳng ở mắt cá chân, một chấn thương đã khiến anh hoàn toàn phải kết thúc sự nghiệp của mình, thì anh lại hoàn toàn rơi xuống vực thẳm.
 
Phải kết thúc sự nghiệp sớm là một điều đáng buồn với Van Basten, dù vậy, sự nghiệp của anh vẫn có thể coi là thành công khi anh đã có được những tháng ngày đỉnh cao với Ajax Amsterdam cũng như AC Milan và ĐTQG Hà Lan. Nhưng vẫn có một câu hỏi đau đáu trong lòng những người yêu mến và tiếc nuối cho anh, đó là: nếu không gặp phải chấn thương, thì anh còn có thể tiến xa tới mức nào. Điều đáng buồn hơn nữa, đó là những chấn thương dai dẳng đó, những chấn thương đã khiến sự nghiệp của Van Basten bị gián đoạn, lại chỉ đến sau khi anh rời khỏi quê hương Hà Lan để bắt đầu tìm kiếm một sự nghiệp vinh quang hơn nữa ở Italia 
 
Điều này cho thấy rằng Van Basten có hai hình ảnh trong anh: một hình ảnh Van Basten thoải mái bay bổng trên đôi chân của mình trong màu áo và tâm trí của NHM Ajax. Rõ ràng, NHM AC Milan cũng được chứng kiến những điều đó khi anh đoạt được đủ danh hiệu trong màu áo Đỏ-Đen, từ Serie A, Cup Châu Âu, 3 QBV và vô số danh hiệu Chiếc Giày Vàng. Nhưng rõ ràng, chỉ những người dân Amsterdam và các CĐV Ajax mới có được cái vinh dự được tận mắt chứng kiến những gì tinh túy nhất và đẹp nhất của Van Basten mà thôi.
 
Van Basten thực sự là một`chàng trai mạnh mẽ, một chàng trai luôn khiến người ta đặt ra câu hỏi rằng anh có thể trở nên vĩ đại thế nào nếu không gặp phải những chấn thương dai dẳng. Marco Van Basten là cầu thủ mà trong 6 năm trời, người dân thành Amsterdam nói chung và CĐV Ajax nói riêng tự hào coi là "đứa con" của thành phố mình đã thi đấu với một tinh thần bất khuất và một khả năng ghi bàn thượng thừa. Đó chính là hình ảnh mà Van Basten sẽ mãi để lại trong lòng CĐV Ajax Amsterdam.
 
Link gốc:https://thesefootballtimes.co/2019/04/05/marco-van-basten-the-ajax-diaries/
Tựa gốc: Marco van Basten: the Ajax diaries

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow