Marco van Basten: Những năm tháng ở Ajax Amsterdam (p1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 10/04/2019 18:16(GMT+7)

Zalo

Marco Van Basten là cầu thủ mà trong 6 năm trời, người dân thành Amsterdam nói chung và CĐV Ajax nói riêng tự hào coi là "đứa con" của thành phố mình đã thi đấu với một tinh thần bất khuất và một khả năng ghi bàn thượng thừa.

Từ năm 6 tuổi, Marco van Basten đã ước được trở thành VĐV thể dục dụng cụ. Bị mê hoặc bởi sự đồng đều cũng như hòa hợp của những bậc thầy về xà, vòng và ngựa gỗ, Marco luôn muốn theo học họ, chăm chỉ tập luyện như các VĐV và khiến NHM như bị mê hoặc bởi anh, giống với cái cách anh bị mê hoặc bởi thể dục dụng cụ trên màn hình TV. Quyết tâm là thế, nhưng sự nghiệp của Marco Van Basten nhanh chóng thay đổi.
 
Marco Van Basten
Marco Van Basten
Vào năm 1971, Marco lại tiếp tục  bị mê hoặc bởi một thứ nữa xuất hiện trên TV. Lần này là lối đá Tổng Lực (Totaalvoetbal) của Ajax, giúp họ lần đầu đoạt được Cup Châu Âu. Lần đầu, cậu bé Marco Van Basten được chứng kiến một thứ có thể sẽ thay đổi cả tương lai của cậu, một thứ khiến cậu không dám chớp mắt vì sợ rằng một giây chớp mắt thôi cũng có thể khiến cậu bỏ lỡ một khoảnh khắc quyết định.

Tiếng còi chung cuộc vang lên ở Wembley hôm đấy đã chấm dứt 2 điều: Trận chung kết Cup Châu Âu mùa đó và niềm đam mê thể dục dụng cụ của Van Basten. Niềm đam mê thể dục dụng cụ của anh đã chấm dứt trước khi nó thực sự bắt đầu. Cậu bé Marco giờ đây đã có những người hùng khác và một giấc mơ khác, một giấc mơ không bao giờ lụi tàn.
 
Được tuyển mộ bởi đội bóng nghiệp dư của quê nhà Ultrecht, EDO, chàng trai trẻ bắt đầu tập trung năng lượng vào bóng đá trong niềm vui của người cha, Joop, người cũng từng chơi bóng nghiệp dư trong những năm 1950, cùng với đó là người anh trai hơn anh 4 tuổi tên Stanley, theo tên huyền thoại Stanley Matthews của ĐT Anh. Anh của Marco rất vui khi có được một đối tác ăn ý để tập luyện bên ngoài nhà. Marco chỉ chơi một thời gian ngắn cho EDO trước khi chuyển đến UVV Utrecht. Sau một thập kỷ với UVV, anh kết thúc sự nghiệp thi đấu cấp độ trẻ của mình sau một mùa thi đấu cho USV Elinkwijk
 
Van Basten từng nói rằng:"Tôi không hoàn toàn tập trung vào bóng đá, tôi chỉ tận hưởng nó thôi." Bóng đá với Van Basten chỉ là một trò chơi, một thú vui và một kết nối với di sản của bên nội. Nhưng dần dần, tài năng của anh càng được nhiều người và chính bản thân anh nhận ra, anh bắt đầu để ý và chú tâm vào các màn trình diễn của mình hơn, và những lời tán dương giành cho màn trình diễn của anh bắt đầu đến. Anh mới chỉ là một cậu bé tuổi teen, thế nhưng màn trình diễn của anh đã khiến đám đông mê hoặc giống như anh mơ ước. "Càng ngày tôi càng tập trung vào bóng đá. Rồi sau đó, tôi bắt đầu suy nghĩ về việc trở thành cầu thủ chuyên nghiệp."
 Image result for van basten utrecht

Ban đầu, theo nhà văn Hugo Borst trong một bài viết cho tạp chí bóng đá Hard Gras, Van Basten giữ  một bản ghi chép tỉ mỉ và ngắn gọn về những năm cuối sự nghiệp của mình, quyển sổ này vẫn được bố của anh giữ lại trong căn phòng tuổi thơ đầy ắp những băng đội trưởng, áo đấu và huy chương của một sự nghiệp lừng lẫy. Trong quyển sổ đó, Van Basten ghi rất nhiều thứ, từ trường học cho đến cô bạn gái đầu đời, nhưng trên hết vẫn là quá trình phát triển trên sân bóng.
 
"Marco giữ lại những ghi chép trong những trận thi đấu cho đội U18 Elinkwijk, ghi chép lại những lần ra sân, gặp chấn thương hay ghi bàn," Borst tiết lộ. "Mỗi tuần, cậu ta viết tên các đội bóng trong giải cùng số trận thua, thắng, hòa, tỷ lệ bàn thắng của mỗi đội trong hạng đấu. Ở cuối mùa, khi Elinkwijk không thể giành được danh hiệu, và Marco lúc này đã chuyển tới Ajax, cậu ta chỉ còn quan tâm tới số bàn thắng mình ghi cũng như kết quả." Một trong những phần quan trọng nhất đó là đoạn nói về việc quyết định chuyển đến Ajax của Van Basten, một quyết định sau đó đã tạo ra một Van Basten đầy mê hoặc mà cả thế giới phải ngưỡng mộ nhiều năm sau đó.
 
Van Basten được Ajax mời thử việc bên cạnh ông anh Stanley vào năm 16 tuổi. Một người được nhận, còn người khi thì không. Sau một thời gian thi đấu cho đội trẻ Ajax, có 44 trận ra sân và 68 bàn thắng, Van Basten được lên đội một vào ngày 3 tháng 4 năm 1982 ở hiệp 2 trận gặp NEC Nijmegen. "Van Basten thay thế Johan Cruyff và ghi được bàn chỉ sau 10 phút có mặt trên sân. Sự thực là anh chưa bao giờ dừng ghi bàn."  Cây viết Jon Townsend nhớ lại.
 
Marco van Basten Những năm tháng ở Ajax Amsterdam (p1) hình ảnh 2
 
Ở mùa đầu tiên thực sự thi đấu cho Ajax, mùa 1982/1983, Van Basten, khi đó 18 tuổi, đã được ra sân 25 trận, ghi được 13 bàn. Việc đưa anh vào đội hình chính là một quyết định có tính toán của CLB. BHL của CLB, bao gồm HLV Leo Beenhakker, người kế vị ngắn ngủi Kurt Linder, và nhất là trợ lý tài năng của ông là Johan Cruyff, những người hiểu rõ Van Basten giàu tiềm năng và tài năng như thế nào. Và theo họ, phải cho Van Basten trải qua sự khắc nghiệt của bóng đá chuyên nghiệp, anh mới thực sự trưởng thành.
 
Thêm vào đó, Van Basten còn được ưu tiên hơn rất nhiều so với một siêu tiền đạo khác cùng trang lứa là Wim Kieft, người giúp Ajax vô địch Eredivisie vào năm 1980, một năm trước khi người đồng đội của anh trở thành vua phá lưới của giải đấu vào năm 1982, khi Ajax giành lại được danh hiệu này từ tay AZ. Trước khi mùa giải mới bắt đầu, Kleft rời Ajax để đến Pisa.
 
Sự nghiệp sau này của Kieft trên đất Ý là một chuỗi những thất bại trong cay đắng: xuống hạng cùng Pisa, sau đó là một mùa giải thất vọng nữa với Torino. Nó trái ngược hoàn toàn với quãng thời gian anh trở lại Hà Lan trong màu áo đội bóng cũ Ajax và PSV Eindhoven, quãng thời gian mà anh giành được rất nhiều danh hiệu quốc nội. Trong quãng thời gian anh đến đất Italia, người đồng đội cũ của anh là Van Basten đã đạt đến được đỉnh cao của sự nghiệp.
 
Marco van Basten: Nhung nam thang o Ajax Amsterdam2
 
Trong 4 mùa giải từ năm 1983 đến năm 1987, Van Basten đã mở lối cho hàng công của Ajax bằng một lối đá chính xác không ai sánh bằng. Anh ghi được 118 bàn trong 112 trận, 138 trong số 145 bàn trên khắp các mặt trận. Trong quãng thời gian kể trên, Van Basten đã chứng minh được sức mạnh không gì cản nổi của mình. Chưa bao giờ anh xuất sắc hơn nửa sau quãng thời gian đó, nhất là ở mùa 1986/1987, anh ghi được 43 bàn trong 43 trận, hơn bất cứ mùa giải nào anh từng chơi. Nhưng tỷ lệ bàn thắng ở năm trước đó mới thực sự khiến anh nổi bật: 37 bàn trong 26 lần góp mặt, một con số đủ để anh có thể giành được Chiếc Giày Vàng Châu Âu.
 
(còn nữa)
 
Link gốc:https://thesefootballtimes.co/2019/04/05/marco-van-basten-the-ajax-diaries/
Tựa gốc: Marco van Basten: the Ajax diaries

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow