Marc Cucurella: Người hùng bình dân nuôi giấc mộng lớn

Tác giả Ole - Thứ Ba 09/07/2024 15:28(GMT+7)

Zalo

Một hậu vệ cánh thường khó lòng trở thành nhân tố nổi bật nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với bất kỳ đội bóng nào muốn chinh phục đỉnh cao. 

Cucurella
 

Marc Cucurella uống Estrella, ăn paella và mái tóc của anh ấy thì rất dày… người ta vẫn thường hay nói như vậy về chàng hậu vệ cánh của ĐT Tây Ban Nha. Có lẽ những điều này hoàn toàn chính xác, đặc biệt là về mái tóc.

Một hình ảnh mới đây đã khiến Cucurella phải bật cười khi xem lại. Trong bức ảnh khá thú vị này, cầu thủ thuộc biên chế Chelsea đang chạy theo Florian Writz bằng tất cả sự nỗ lực của mình, với mái tóc xoăn dài bị thổi tung ra phía sau - trông như thể một “chú chó” đang cưỡi trên vai Cucurella và liên tục… sủa vào mặt tiền vệ của ĐT Đức. Sự hiệu quả là rõ ràng khi Cucurella có thể ngăn chặn đối phương trong tình huống này.

Là một người vui tính, Cucurella từng thẳng thắn tuyên bố rằng mình muốn trở thành một người lính cứu hỏa. Anh cũng nói trên tờ El Mundo Deportivo rằng mình có thể sẽ sống tốt với tư cách là một diễn viên hài độc thoại! Tất nhiên, số phận đã chọn Cucurella là một cầu thủ bóng đá.

Jose Luis Medilibar, một nhà cầm quân điển hình của trường phái cổ điển đã định nghĩa về cậu học trò cũ tại Eibar một cách đơn giản: người ta sẽ không thể đánh giá cậu ấy bằng những con số máy móc, đó không phải một cầu thủ theo kiểu siêu sao nhưng cậu ấy hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh hơn cả những “siêu anh hùng”, và quan trọng là Cucurella luôn biết cách để chơi bóng tốt nhất cho toàn đội.

Marc Cucurella Người hùng bình dân nuôi giấc mộng lớn 1
 

Tại EURO 2024, sự thật này đã được phơi bày rõ ràng.    

Điều này thoạt nghe qua có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhất là đối với một bản hợp đồng trị giá 60 triệu euro, đang khoác áo Chelsea và từng chơi cho Barcelona. Nhưng Cucurella cảm thấy hoàn toàn “bình thường” trước mọi việc và anh cũng không hề quá bận tâm đến việc tìm kiếm sự công nhận. “Điều đó có thể đến sớm hoặc muộn, không quan trọng lắm. Mọi người sẽ khen bạn khi bạn chơi tốt”, cầu thủ 25 tuổi chia sẻ, “Khán giá theo dõi các trận đấu tại La Liga luôn luôn cổ vũ các đội bóng mà họ hâm mộ từ khi còn nhỏ. Do đó, khi bạn chuyển ra nước ngoài thi đấu, họ sẽ không xem bạn chơi bóng nữa. Nhưng ĐTQG thì khác, chúng tôi được cống hiến cho quê hương và được người hâm mộ theo dõi từng chút một, điều đó thật tuyệt. Tôi thực sự hạnh phúc khi được trải nghiệm ở đây”.    

Espanyol, Barcelona B, Eibar, Getafe… dường như không phải một con đường dễ dàng dành cho chàng trai sinh năm 1998. Nhưng rồi Cucurella đã tìm thấy phong độ xuất sắc tại Brighton, tới mức Pep Guardiola muốn đưa anh về Manchester City để nâng cấp hành lang cánh trái. Sau đó, Cucurella phải trải qua một giai đoạn khởi đầu tương đối khó khăn tại Chelsea. Anh và con trai đều bị ốm, nhà riêng bị kẻ trộm tấn công, phải phẫu thuật mắt cá chân… mọi việc đều trở nên hỗn loạn trong một môi trường mới, một nền văn hóa mới không chỉ trong bóng đá mà còn ở nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Mặc dù vậy, vào thời điểm những người hâm mộ cảm thấy không chắc chắn nhất về giá trị của Cucurella thì cũng chính là thời điểm hậu vệ người Tây Ban Nha tự biến mình thành trung tâm của sự hồi sinh ngoạn mục.

Trên thực tế, Cucurella có thể chưa bao giờ mong đợi mình sẽ xuất hiện tại EURO. Từng ra mắt ĐT Tây Ban Nha vào năm 2021 nhưng suốt gần ba năm, cầu thủ thuộc biên chế Chelsea đã luôn vắng bóng trong màu áo La Roja. Phải tới tháng 3 năm nay, anh mới được triệu tập trở lại nhưng cũng chẳng có gì là chắc chắn về tương lai. Kỳ World Cup gần nhất, Cucurella đã vắng mặt. Hai kỳ Nations League gần đây hay bất kỳ đợt triệu tập nào ở vòng loại EURO 2024 cũng tương tự.

Marc Cucurella Người hùng bình dân nuôi giấc mộng lớn 2
 

Quyết định giải nghệ của Jordi Alba cùng với việc Alejandro Balde và Jose Luis Gaya dính chấn thương chính là “chất xúc tác” quan trọng góp phần đưa Cucurella vào đội hình ĐTQG tham dự giải đấu trên đất Đức mùa hè này. Nhưng ngay cả khi đó, người ta vẫn nghĩ rằng Alex Grimaldo, cầu thủ vừa trải qua một mùa giải bùng nổ trong màu áo Bayer Leverkusen và cũng là người bạn thân nhất của Cucurella trong đội hình sẽ chiếm suất đá chính.

Vậy mà HLV Luis De la Fuente đã khiến tất cả chưng hửng khi Cucu mới là người có tên trong đội hình xuất phát. Sự kiên nhẫn là một phẩm chất quan trọng giúp ngôi sao của Chelsea có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh trong suốt sự nghiệp của mình. Ở Barca B, cầu thủ người Tây Ban Nha bị đánh giá là kém kỹ thuật hơn so với những đồng đội khác. Tại Eibar, anh được biết đến nhiều hơn trong vai trò của một tiền vệ đa năng nhưng vẫn không thể giành suất đá chính một cách ổn định. Dưới thời Jose Bordalas ở Getafe, mọi thứ trở thành thảm họa. Rõ ràng, trước khi trở thành bản hợp đồng đắt giá tại Chelsea và phần nào được công nhận ở Brighton, Cucurella đã trải qua không ít thử thách. Thậm chí, ở hai CLB trên xứ sở sương mù, ngôi sao sinh năm 1998 này cũng phải linh hoạt thích nghi để chơi trong hai vai trò khác nhau, một hậu vệ leo biên thuần túy (Brighton) và một hậu vệ biên ngược (Chelsea).

Để rồi giờ đây, Cucurella có thể hoạt động ở mọi vị trí trên sân. Sự kết hợp giữa cựu cầu thủ Getafe với Nico Williams là cực kỳ ăn ý. “Tôi thậm chí không cần phải tìm kiếm nó. Chúng tôi có tính cách khá giống nhau và thích vui đùa, trêu chọc nhau. Mọi thứ giúp cho không khí trở nên thoải mái, thú vị hơn. Tôi biết Nico có thể làm những gì tốt nhất cho tôi và đội bóng. Nếu cậu ấy mắc lỗi, tôi sẽ có mặt ở đó. Nhiệm vụ của cậu ấy là tấn công, còn tôi là phòng ngự. Chúng tôi hợp nhau cả trong và ngoài sân cỏ. Nếu cậu ấy cảm thấy tôi đang bọc lót phía sau, cậu ấy chắc chắn sẽ tự tin hơn và có thể làm được những điều tuyệt vời cho đội bóng. Nico cần có sự quyết đoán. Vai trò của tôi là giành lại trái bóng để cậu ấy có thể chơi bóng tự do nhất. Tôi ở đây vì bất cứ điều gì mà cậu ấy cần”, Cucurella chia sẻ.

Marc Cucurella Người hùng bình dân nuôi giấc mộng lớn 3
 

Với án treo giò mà Dani Carvajal gặp phải ở trận gặp Đức, câu hỏi đang được nhiều người thắc mắc là liệu Cucurella có chuyển sang cánh phải để đối phó với Kylian Mbappe bên phía ĐT Pháp hay không? Điều này nói lên tầm quan trọng cũng như niềm tin mà các CĐV dành cho chàng hậu vệ tóc dài này. “Tôi sẽ cố gắng hết sức, cho dù là ở cánh trái hay cánh phải, bất cứ đâu”.

Tốc độ có thể là một điểm mạnh của Cucurella nhưng theo anh, sự thông minh mới là chìa khóa để thành công. “Người Pháp có thể rất nhanh nhưng nếu chúng tôi giữ được bóng, họ sẽ không thể chạy. Tây Ban Nha có thể ngăn chặn các tiền đạo của họ. ĐT Đức cũng có những cầu thủ đặc biệt nhanh nhẹn và khéo léo, như Musiala hay Sane nhưng chúng tôi đã xứ lý tốt”, hậu vệ của ĐT Tây Ban Nha nhấn mạnh, “Tất nhiên điều này sẽ còn phụ thuộc vào sự tập trung trong suốt thời gian thi đấu. Toàn đội sẽ phải cảnh giác cao nhất. Nếu chúng tôi có thể giành lại bóng ngay lập tức, các cầu thủ sẽ có nhiều cơ hội tốt để tấn công nhanh về phía khung thành đối phương”.

Nhận định Tây Ban Nha vs Pháp (02h00 ngày 10/7): Bức tường thép cản “Bò tót”Nhận định Tây Ban Nha vs Pháp (02h00 ngày 10/7): Bức tường thép cản “Bò tót”
Tây Ban Nha là đội thi đấu ấn tượng nhất ở Euro 2024 tính đến thời điểm hiện tại. Tuy vậy, Pháp dựng lên một bức tường thép với mọi đối thủ ở giải đấu năm nay và đây là thử thách không hề dễ dàng cho “Bò tót”.
INFOGRAPHIC Tây Ban Nha vs Pháp: Đại chiến nảy lửaINFOGRAPHIC Tây Ban Nha vs Pháp: Đại chiến nảy lửa
Màn so tài nảy lửa giữa Pháp và Tây Ban Nha sẽ quyết định đội đầu tiên có mặt ở trận chung kết Euro 2024. Hãy cùng điểm qua tương quan lực lượng giữa hai đội tuyển trước thềm trận đại chiến này.

“Công việc trên sân không phân biệt chúng tôi là ai cả. Toàn đội đã cho thấy chúng tôi là những cầu thủ tuyệt vời ra sao. Có mặt ở đây không phải một thành tích hay tấm bằng khen. Ai cũng phải nỗ lực để chơi thật tốt và xứng đáng với chiếc áo ĐTQG. Có lẽ việc không được đánh giá quá cao trước giải đấu với một đội hình bình thường đã giúp ích chúng tôi khi mọi người đều khao khát thể hiện và cống hiến. Tây Ban Nha đang đứng trước trận bán kết và điều đó thật tuyệt vời. Mọi người có thể thích xem chúng tôi chơi bóng, ủng hộ lối đá của chúng tôi. Nhưng hãy nhớ rằng, chỉ có những nhà vô địch mới được nhớ đến mãi mãi”.

“Sự đoàn kết là một chìa khóa quan trọng. Chúng tôi có một mối liên kết đặc biệt với nhau. Luôn có một tập thể phía sau rất tuyệt vời sát cánh cùng toàn đội. Mọi người có thể không biết nhưng họ cực kỳ quan trọng. Các cầu thủ đã chiến đấu cùng nhau trong nhiều ngày và bây giờ chỉ còn một tuần nữa, phần tuyệt vời nhất có lẽ vẫn còn ở phía trước. Chúng tôi muốn trở thành những nhà vô địch vào Chủ nhật tới”, Cucurella khẳng định.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow