Manuel Ugarte: Không đơn thuần chỉ là một "máy quét"

Tác giả Ole - Thứ Bảy 31/08/2024 07:18(GMT+7)

Zalo

Tiền vệ người Uruguay được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán phòng ngự từ xa của Man United nhưng nếu chỉ xem Ugarte như một cầu thủ “chém đinh chặt sắt” thì chắc chắn đó sẽ là một sai lầm.

thumb bai TDP
 

Về tổng quan, Ugarte là mẫu tiền vệ hoàn toàn khác biệt so với những Rodri, Enzo Fernandez, Mac Allister hay Kobbie Mainoo. Cập bến đội bóng chủ sân Old Trafford với mức giá lên đến 50 triệu bảng, cựu ngôi sao Sporting Lisbon được chờ đợi sẽ khắc phục thành công những điểm yếu cố hữu tại Man United ở vài mùa giải gần đây, một nhân tố mang trong mình tư duy phòng ngự sẵn có và sở hữu nguồn năng lượng dồi dào trước khu vực cấm địa đội nhà.   

Đội bóng của Ten Hag trong mùa giải trước thường xuyên bị các đối thủ khai thác những khoảng trống mênh mông ở khu vực 1/3 phần sân nhà. Trong bối cảnh Casemiro đã trở nên quá chậm chạp để kịp thời hóa giải các tình huống nguy hiểm thì tân binh Amrabat cũng gây thất vọng tràn trề. Chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của “măng non” Mainoo, hơn lúc nào hết, người hâm mộ “Nhà hát của những giấc mơ” mong muốn CLB chiêu mộ một tiền vệ đủ mạnh mẽ để làm nhiệm vụ che chắn, bọc lót cho tài năng trẻ người Anh. Và Manuel Ugarte cuối cùng đã xuất hiện.

Với 4,6 pha tắc bóng trung bình mỗi trận, cao nhất tại Ligue 1 mùa trước (khoảng gần 3 lần thành công/trận), ngôi sao người Uruguay thực sự là một “cỗ máy” tranh chấp bóng, đặc biệt là khi PSG vốn không phải một tập thể chơi phòng ngự chủ động. Xét về khả năng thu hồi, Ugarte đạt trung bình… hơn 8 lần giành lại bóng mỗi trận, một con số đáng mơ ước đối với bất kỳ hàng tiền vệ nào. Trên hết, cầu thủ 23 tuổi sở hữu ý thức phòng ngự như một bản năng quen thuộc, điều mà tuyến giữa Man United đang rất cần vào lúc này khi hầu hết các mắt xích đều cho thấy sự rời rạc mỗi khi đội bóng “dính đòn” phản công từ đối thủ.

Manuel Ugarte Không đơn thuần chỉ là một máy quét 2
 

Cách đây ít lâu, Joao Palhinha, ngôi sao mới chuyển tới Bayern Munich đã nổi lên như một chuyên gia tắc bóng trong màu áo Fulham. Ít người nhận ra rằng, Ugarte được Sporting đưa về là để thay thế vai trò của cầu thủ người Bồ Đào Nha và chỉ sau hai năm thi đấu tại Primeira Liga, tài năng sinh năm 2001 đã cho thấy anh xứng đáng tới từng đồng. Tuy nhiên, có một chi tiết mà giới chuyên môn và HLV Ten Hag nên chú ý, đó là Ugarte chỉ thực sự phát tiết tối đa năng lực khi được hoạt động trong một hệ thống sử dụng cặp “double pivot”.

Tại Bồ Đào Nha, cựu tiền vệ Sporting thường được HLV Ruben Amorim xếp chơi bên cạnh Hidemasa Morita trong sơ đồ 3-4-1-2/3-4-2-1. Thế nhưng, sau khi chuyển tới PSG, Ugarte lại phải “solo” ở vị trí mỏ neo trong đội hình 4-3-3 của HLV Luis Enrique và đây là một phần lý do khiến anh khó lòng thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình. Trên thực tế, Ugarte đã thực hiện trung bình khoảng 1,5 tình huống đi bóng qua người thành công/trận khi còn khoác áo Sporting, một điều hoàn toàn trái ngược với mùa giải thất thường tại PSG năm vừa rồi. Trên đất Pháp, cầu thủ người Uruguay dường như chỉ còn là một “máy quét” lao vào những tình huống tranh chấp quyết liệt, dẫu cho sự hiệu quả là không thể phủ nhận.

Với Man United của Ten Hag, rõ ràng vị chiến lược gia người Hà Lan cần có những giải pháp nhằm khai thác một cách tối ưu hơn năng lực của bản hợp đồng mới từ Ligue 1. Cần phải nhấn mạnh rằng, Mainoo là một tiền vệ trung tâm tương đối toàn diện, có khả năng thoát pressing tốt từ sân nhà. Do đó, trong trường hợp Quỷ đỏ chơi với cặp “sen đầm” Mainoo - Ugarte ở tuyến giữa, ngôi sao trẻ người Anh hoàn toàn có thể sẽ được “bao bọc” tốt hơn nhờ việc Ugarte chủ động dâng cao và trực tiếp tham gia vào những điểm nóng trên sân. Đây cũng là một yếu tố mới giúp đội bóng chủ sân Old Trafford có thể dễ dàng duy trì được nhịp độ cần thiết cũng như tính đồng bộ trong những pha pressing ở các trận đấu đòi hỏi sự chủ động từ tuyến tiền vệ.

Manuel Ugarte có phải mảnh ghép còn thiếu trong hệ thống của Ten Hag?Manuel Ugarte có phải mảnh ghép còn thiếu trong hệ thống của Ten Hag?
Cách tốt nhất để hiểu về một cầu thủ, chính là nghe từ những người từng làm việc với anh ta. Và đây là những nhận xét về tiền vệ Manuel Ugarte, từ 3 nhân vật biết rõ anh và hiểu anh.

Thêm vào đó, như đã đề cập ở phía trên, những số liệu thống kê tại Sporting đã phần nào cho thấy Ugarte cũng là một cầu thủ có khả năng kéo bóng tương đối tốt. Chính bởi vậy, việc ngôi sao 23 tuổi được xếp chơi cao hơn sẽ giúp cho Man United đa dạng thêm các phương án đưa bóng vào khu vực 1/3 sân đối phương, đồng thời gia tăng khả năng xâm nhập trong các tình huống tấn công/phản công. Điều này có thể giúp CLB thành Manchester giảm tải đáng kể sự phụ thuộc vào năng lực sáng tạo của Bruno Fernandes.

Manuel Ugarte Không đơn thuần chỉ là một máy quét 3
 

Tất nhiên, Ugarte cũng tồn tại những điểm hạn chế của riêng mình, đặc biệt là trong khả năng chuyền bóng tạo đột biến. Việc sử dụng một tiền vệ không thực sự mạnh về kỹ năng luân chuyển bóng đâu đó sẽ khiến Man Utd khó lòng xây dựng được một hệ thống kiểm soát đủ linh hoạt và duy trì nhịp độ trong trường hợp muốn chơi bóng nhiều chạm. Mặc dù vậy, dưới triều đại của Ten Hag, Quỷ đỏ đã cho thấy sự nguy hiểm và tính bất ngờ trong các tình huống phản công nhờ vào khả năng chuyển đổi trạng thái chớp nhoáng. Bản hợp đồng Ugarte trước tiên sẽ là mắt xích cần thiết giúp đội bóng chủ sân Old Trafford giải quyết vấn đề từ những pha lên bóng… bất thành.

Ngoài ra, trong trường hợp Man Utd có thể nâng tầm lối chơi của mình bằng một hệ thống đa dạng hơn với cách tiếp cận chủ động, hoặc sẵn sàng pressing tầm cao, ngôi sao người Uruguay sẽ cung cấp cho Ten Hag thêm nhiều giải pháp kéo bóng đủ chất lượng và sự mới mẻ để kỳ vọng. Và quan trọng hơn cả, Manuel Ugarte không hề chỉ là một “máy quét” như nhiều người vẫn nghĩ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow