Manuel Ugarte có phải mảnh ghép còn thiếu trong hệ thống của Ten Hag?

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 25/07/2024 14:31(GMT+7)

Zalo

Cách tốt nhất để hiểu về một cầu thủ, chính là nghe từ những người từng làm việc với anh ta. Và đây là những nhận xét về tiền vệ Manuel Ugarte, từ 3 nhân vật biết rõ anh và hiểu anh.

skysports-premier-league-manuel-ugarte_6636362
 

"Manuel có bảy lá phổi – cậu ấy có thể chạy liên tục, không bao giờ dừng lại", Juan Ramon Carrasco, HLV trưởng CLB Uruguay - Centro Atletico Fenix cho biết.

 "Cậu ấy có khả năng cướp bóng phi thường" – lời của Luis Enrique, HLV trưởng PSG.

"Cậu ấy làm tôi nhớ đến N'Golo Kante", hậu vệ PSG Lucas Hernandez - người từng có nhiều năm sát cánh với Kante ở ĐT Pháp - đã nói như vậy cách đây vài tháng.

Giờ chúng ta đến với một thống kê chuyên môn đáng chú ý của Manuel Ugarte tại Ligue 1 mùa trước: 98 cú tắc bóng!

Nếu các bạn chưa biết thì đó là con số cao Top 1 tại Hạng đấu cao nhất giải VĐQG Pháp 2023/24. Thống kê này ấn tượng đến mức nào thì chúng ta phải đặt nó vào các bối cảnh cụ thể. Thứ nhất, Ugarte chỉ ra sân 25 trận tại Ligue 1 mùa trước - đá chính 21 trận trong số đó, với tổng thời gian thi đấu thực tế 1940 phút. Thứ hai, Ugarte chơi cho PSG, đội bóng có tỷ lệ kiểm soát bình quân hơn 66%.

Tức, Ugarte trung bình thực hiện một cú tắc sau gần 20 phút trong một tập thể chỉ có khoảng 34% thời lượng mỗi trận đấu ở trạng thái Không bóng. Rất rõ ràng, con số này nhấn mạnh mức độ sẵn sàng và khả năng giành bóng của tiền vệ 23 tuổi người Uruguay. Và nó là sự tiếp nối cho những gì chàng trai trẻ này thể hiện ở mùa giải cuối cùng đá cho Sporting Lisbon, khi anh thực hiện 121 cú tắc bóng trong 31 trận tại Primeira Liga Bồ Đào Nha 2022/23.

Tính trong 2 mùa bóng gần nhất, chỉ DUY NHẤT 1 cầu thủ thuộc Top 8 giải VĐQG hàng đầu châu Âu có thống kê bình quân tắc bóng mỗi  90 phút cao hơn con số 4.56 của Ugarte. Đó là Joao Palhinha (Fulham). Ugarte được Sporting Lisbon đưa về để kế thừa vai trò của Palhinha và mùa trước, sau 2 năm tiến bộ thần tốc ở Bồ Đào Nha, cầu thủ này đã gia nhập PSG với mức phí chuyển nhượng gần 60 triệu euro.

Manuel Ugarte có phải mảnh ghép còn thiếu trong hệ thống của Ten Hag 1
 

Có những quan điểm trái chiều khi đánh giá về năm đầu tiên của Ugarte tại sân “Công viên các Hoàng tử” bởi trên thực tế, anh không phải là lựa chọn đá chính thường xuyên đối với HLV Luis Enrique.  Nhưng kể cả như thế, tiền vệ sinh năm 2001 này vẫn là 1 trong những ngôi sao trẻ được săn đón nhất ở thị trường chuyển nhượng Hè này.

Trong số đó, Man United là “khách hàng” tiềm năng nhất. Có lý do cho điều này.

Khả năng đánh chặn của hàng tiền vệ là 1 trong những vấn đề lớn của MU mùa trước khiến “Quỷ đỏ” rất dễ tổn thương và thua rất nhiều bàn từ những pha đánh vỗ mặt vào zone 14. Nguyên nhân số 1 chính là sự sa sút về phong độ và thể chất của tiền vệ trụ Casemiro.

Ugarte, trẻ hơn Casemiro 9 tuổi, có thể mang đến những thứ mà MU đang thiếu ở tuyến giữa. Tuyển thủ Pháp Lucas Hernandez có thể hơi quá lời khi so sánh Ugarte với Kante, nhưng quả thật giữa 2 người có một số điểm tương đồng.

Giống như Kante, ngoài việc sở hữu bộ kỹ năng tắc bóng - giành bóng xuất chúng, Ugarte còn là một tiền vệ có tư duy đọc trận đấu tốt, có khả năng “cảm nhận được sự nguy hiểm” để từ đó đưa ra các phương án xử lý kịp thời. Giống như Kante, Ugarte là một động cơ mạnh mẽ có thể tạo ra tác động lớn trong cả tấn công lẫn phòng thủ.

Manuel Ugarte có phải mảnh ghép còn thiếu trong hệ thống của Ten Hag 2
 

"Cậu ấy có thể thống trị hơn một nửa sân bóng", thầy của Ugarte tại Fenix - Carrasco cho biết.

Thật vậy, dù là một tiền vệ phòng ngự, Ugarte xếp thứ hai Ligue 1 mùa trước về số lần giành được quyền sở hữu bóng ở 1/3 sân đối phương - đây là chi tiết cho thấy cách tiếp cận cực kỳ chủ động của cầu thủ này.

Rê bóng, kéo bóng là một khía cạnh hấp dẫn khác trong lối chơi của Ugarte. Ugarte có khả năng vượt qua đối thủ, thường là từ sâu trong phần sân nhà, để đưa bóng lên cao. Trong hành trình vào tứ kết Europa League 2022/23, anh là 1 trong 3 cầu thủ Sporting Lisbon có số hành động đi bóng nhiều nhất.

Tất nhiên, vấn đề cấp bách nhất của Man United là tăng cường chất lượng phòng thủ ở khu vực trung tâm.

Đội của Ten Hag đã để thủng lưới 58 bàn tại Premier League mùa giải trước - cao nhất trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh. Chỉ có Sheffield United, West Ham và Luton Town thủng lưới nhiều hơn

MU, rất rõ ràng, cần sự an toàn ở khu vực phía trước và trong zone 14, nơi mà đối thủ thường xuyên tìm thấy khoảng trống để khiến họ tổn thương. Và Ugarte có thể đáp ứng được điều đó, mặc dù anh không nhất thiết phải đảm nhiệm vai trò tiền vệ trung tâm duy nhất.

"Trước khi đến Sporting, tôi thích chơi ở vị trí số 6. Nhưng giờ tôi đã quen với việc đá cùng với một đồng đội khác ở tuyến giữa. Tôi của hiện tại là một cầu thủ giỏi hơn so với một năm trước. Và tôi có thể thích nghi với nhiều vị trí khác nhau", Ugarte đã nói như thế trong 1 cuộc phỏng vấn vào Hè năm ngoái.

Cầu thủ 23 tuổi này chủ yếu hoạt động như một phần của cặp tiền vệ trụ ở tuyến giữa Sporting Lisbon giai đoạn 2022-23 và câu chuyện cũng tương tự ở mùa giải trước với PSG, khi anh được xếp đá cặp cùng Warren Zaire-Emery hoặc Vitinha ở trung tâm hàng tiền vệ

Manuel Ugarte có phải mảnh ghép còn thiếu trong hệ thống của Ten Hag 3
 

Sự hiện diện của Ugarte có thể giúp ích cho Kobbie Mainoo tại United. Mainoo chính là điểm sáng lớn nhất của MU trong mùa giải bão táp 2023/24, nhưng rõ ràng chàng trai trẻ này cần một đối tác chắc chắn hơn, ổn định hơn và có khả năng bảo vệ anh tốt hơn là một Casemiro đang bước trong ánh hoàng hôn của sự nghiệp.

Tất nhiên, so sánh Ugarte tại Ligue 1 và chơi cho đội mạnh nhất giải PSG với Casemiro của MU nhiều-vấn-đề tại Premier League, là không cùng hệ quy chiếu. Nhưng về lý thuyết, Ugarte sẽ mang lại cho United và Mainoo cường độ thể chất tốt hơn, độ sẵn sàng trong các tác vụ phòng ngự cao hơn và chất lượng kiểm soát bóng cũng sẽ được tăng cường.

Khác với Casemiro, Ugarte không phải kiểu tiền vệ sẵn sàng tung ra những đường chuyền mạo hiểm, anh có xu hướng thực hiện các đường chuyền gọn gàng, chắc chắn và đề cao tính kiểm soát. Tỷ lệ chuyền chính xác gần 92% của Ugarte tại Ligue 1 mùa trước là bằng chứng, và nó tất nhiên cao hơn nhiều so với thống kê 82% của Casemiro.

Manuel Ugarte có phải mảnh ghép còn thiếu trong hệ thống của Ten Hag 4
 

Chính “thói quen” chuyền bóng quá an toàn của Ugarte là một trong những lý do khiến anh không được HLV PSG Enrique ưa thích. Thống kê từ Opta cho biết, chỉ 15% trong tổng số các đường chuyền của Ugarte tại Ligue 1 mùa trước là chuyền lên phía trước. Đây là khía cạnh mà tiền vệ 23 tuổi này cần cải thiện để trở thành một tiền vệ giỏi hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, chẳng phải rất nhiều vấn đề phòng ngự của MU mùa trước bắt nguồn từ việc thiếu kiểm soát ở tuyến giữa, và 1 trong số đó là bởi tần suất thực hiện quá nhiều các đường chuyền mạo hiểm từ các tiền vệ hay sao?

Vì thế, vẫn phải nhấn mạnh rằng: Thứ mà MU cần lúc này là một tiền vệ có kỹ năng và hiệu suất phòng ngự tốt, có độ nhạy bén trong việc cảm nhận các mối nguy, có sự chắc chắn và an toàn trong các lựa chọn chuyền bóng.

Manuel Ugarte có thể mang tới hầu như tất cả những thứ đó!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow