Luis Nani: "Kép phụ" thành công nhất lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha (p2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 02/05/2019 15:55(GMT+7)

Zalo

Có một sự nghiệp bình dị, không quá nổi bật, nhưng Nani vẫn có thể tự hào sánh vai cùng những tiền vệ hàng đầu thế giới.

 
Khi thi đấu cho ĐTQG, Nani đã chia sẻ: "Mọi người trông đợi nhiều ở tôi, điều đó chả dễ dàng gì. Tôi có thể làm tốt hơn, ghi bàn nhiều hơn, nhưng cứ nghĩ đến việc thi đấu tốt ngày hôm nay rồi hôm sau không chắc chắn có được ra sân hay không khiến tôi dần mất tự tin."
Nani gay an tuong tai Euro 2016
 
Rạn nứt với Alex Ferguson dần trở nên rõ ràng khi anh nói về HLV người Scotland: "Ông ấy rất phức tạp và cứng rắn. Nếu mọi thứ ổn thỏa, ông ấy rất ổn. Nhưng nếu có gì đó mà ông ấy cho là sai, bạn chết chắc. Ông ấy có thể đi từ khen ngợi đến chửi bới bạn chỉ trong vòng vài phút."
 
Mùa giải sau đó của Nani, anh trở lại là chính mình khi ghi bàn từ một pha solo trước hàng phòng ngự của Arsenal ở ngay trên sân Emirates. Lần lượt Gael Clichy và Samir Nasri bị anh vượt qua. Sau đó là một cú ra chân trái phá vào lưới Manuel Almunia từ một góc sút cực kỳ khó.
 
4 phút sau, Nani đưa bóng xuống cánh phải, lĩnh xướng một pha phản công. Một đường chuyền dọn cỗ cho Rooney, một bàn thắng nữa được ghi. Sau đó,  Ji Sung Park kết liễu trận đấu trước Arsenal. Một trận đấu cực kỳ quan trọng giúp Man United trở lại cuộc đua với đội đầu bảng Chelsea.
 
"Sự trưởng thành chính là thứ giúp cậu ấy trở nên xuất sắc," Ferguson không tiếc lời khen ngợi cậu học trò người BĐN. "Ba trận đấu cuối của cậu ấy thật sự đẳng cấp, nhưng hôm nay là tốt nhất."  Anh tiếp tục thể hiện sự xuất sắc đến tận tháng 5. Nếu không vì quả vô-lê khó chịu của Arjen Robben ở Old Trafford, Nani có lẽ đã trở thành người hùng của vòng tứ kết Champions League đó khi ghi hai trong số 3 bàn thắng của Man United.
 
Cũng như ở Moskva, anh giữ hy vọng đoạt được danh hiệu cho đội chủ sân Old Trafford khi ghi bàn trên sân Ánh Sáng ở ngày cuối cùng của Premier League. Nhưng với việc Chelsea nghiền nát Wigan, Man United chính thức mất đi danh hiệu Premier League lần đầu sau 3 năm. Tuy vậy, họ chỉ mất 1 năm để giành lại được nó. Nani khi đó được nhận được phần thưởng "Cầu Thủ Của Năm" do các đồng đội bình chọn.
Nani và Man United một lần nữa để vuột chiếc cup Champions League danh giá vào tay của Barca. Họ chỉ có thể trách số phận khi đưa họ giáp mặt với Barcelona của Pep Guardiola, đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá hiện đại. Tuy vậy, chỉ đúng 3 tháng sau, Man United trở lại với vinh quang cũng chính trên mặt sân Wembley sau khi đánh bại "gã hàng xóm ồn ào" ở trận Chung Kết Community Shield bằng bàn thắng quyết định của Nani.
 
Trong trận đấu gặp Arsenal, trận đấu mà Man United đã nghiền nát Pháo Thủ 8 bàn, Nani có được một bàn thắng.
 
Một trận thua trước nhà vô địch Châu Âu mùa đó là Chelsea khiến cho cuộc đua vô địch trở nên khó khăn cho Quỷ Đỏ tới ngày cuối cùng. Roberto Mancini, Sergio Aguero và Man City vô địch mùa đấy, nhưng điều đó chỉ làm chậm lễ đăng quang lần thứ 20 của Man United đúng một năm. Cũng trong mùa giải lịch sử đó, Sir Alex đã chính thức giải nghệ.
 
Trước đó vài tháng, trọng tài Cuneyt Cakir cùng Ronaldo đã ngáng đường đến danh hiệu Châu Âu cuối cùng "Máy Sấy Tóc" khi Nani bị lĩnh thẻ đỏ rời sân trong trận đấu vòng 1/16 ở Champions League trước Real Madrid. Ronaldo sau đó ghi bàn thắng quyết định để tiễn Man United khỏi Champions League.
nani man utd
 
Cùng với sự ra đi của người cha già của sân Old Trafford là những chuỗi ngày đen tối của nửa đỏ thành Manchester. Họ có một mùa giải thảm họa với David Moyes, thậm chí không được dự Europa League. Quãng thời gian cuối cùng của Nani ở Đông Bắc nước Anh được nhớ đến với những chấn thương dai dẳng. Anh sau đó quay về mái nhà xưa Sporting CP. Anh giành được một Taca de Portugal đúng 9 năm sau ngày giành được danh hiệu này lần đầu. Một mùa sau, anh chuyển đến Fenerbahce.
 
Một bàn thắng quan trọng ở Bán kết Cup Thổ Nhĩ Kỳ, cùng hàng loạt cú sút khác khiến Nani được Fernando Santos đưa vào đội hình BĐN ở Euro 2016 tổ chức ở Pháp. Cấu trúc đội hình và chiến lược là những ưu tiên hàng đầu của Fernando Santos, vì vậy, Nani được xếp đá cặp với người đồng đội một thời ở Old Trafford,  giờ đây đã có 3 danh hiệu QBV.
nani bo dao nha
 
Ronaldo không thể ghi bàn trước Iceland trong trận mở màn gặp Saint Etienne, còn Nani thì làm được. Sau đó là một trận hòa trước Áo. Trận đấu quyết định của thầy trò Fernando Santos là trước Hungary. Trận đấu mà bộ đôi Ronaldo-Nani đã thể hiện hết những gì tinh túy nhất của mình. Nani ghi bàn đầu tiên cho BĐN, Ronaldo ghi bàn thứ 2 và thứ 3. Tuy vậy, các cầu thủ Hungary đã thể hiện rằng mình không phải là một đối thủ dễ bắt nạt. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 3-3.
 
May mắn thay cho BĐN, họ vượt qua vòng bảng nhờ nằm trong số những đội đứng 3 tốt nhất. Họ gặp Croatia ở vòng 1/16. Sau hàng tá cơ hội cho các cầu thủ Croatia. Ricardo Quaresma rút cục cũng kết liễu đội quân áo Ca-rô ở hiệp phụ,
 
Ở trận tứ kết gặp Ba Lan, Nani tiếp tục là người quyết định mọi thứ trên chấm phạt đền. Rui Patricio cứu thua thành công cho Bồ Đào Nha trước Khi Quaresma kết thúc mọi thứ để đưa Bồ Đào Nha vào vòng bán kết.  Họ nhanh chóng kết thúc giấc mộng đẹp của Xứ Wales bằng hai bàn thắng của Nani và Ronaldo.
 
12 năm trước, chàng thiếu niên Nani có lẽ đã xem, và có lẽ đã khóc khi chứng kiến đội bóng quê nhà để thua Hy Lạp ở Euro 2004 tổ chức trên chính quê nhà. Và có lẽ, anh cũng đã chứng kiến những giọt nước mắt của người đồng đội Ronaldo, khi đó mới 19 tuổi.
 
12 năm sau, anh lại chứng kiến những giọt nước mắt cũng từ chính Ronaldo. Siêu sao thế giới khập khiễng rời khỏi sân, nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của anh, thấm vào sân Stade de France. Anh đeo băng đội trưởng vào tay của Nani trước khi rời sân. Để lại trọng trách đem về chiếc Cup Euro cho người đồng đội. Với việc BĐN mất đi trọng pháo, người Pháp bắt đầu dồn lên phản công.
 
Antoine Griezmann đáng lẽ đã ghi bàn, nhưng không làm được. Rui Patricio tiếp tục từ chối nỗ lực của Oliver Giroud rồi sau đó là Moussa Sissoko rồi sau đó là Gignac. Và rồi, điều gì đến cũng đến, người Pháp đã phải trả giá cho việc phung phí quá nhiều cơ hội. Ở cuối hiệp phụ thứ hai, Eder, cầu thủ được Lille cho Swansea mượn, đã đánh bại Hugo Lloris từ khoảng cách xa để chính thức đưa Bồ Đào Nha lên ngôi vương Châu Âu.
 
Ronaldo, người dành phần còn lại của thời gian thi đấu bên ngoài đường biên sau đó nhận lại băng đội trưởng từ tay Nani. Anh đứng giữa các đồng đội của mình trên bục chiến thắng, lá cờ BĐN cột vào hông cùng với cái đầu gối dán băng. Anh nâng cao chiếc Cup cùng các đồng đội của mình.
Quaresma, Ronaldo, Nani va Patricio deu truong thanh tu hoc vien bong da tre cua Sporting Lisbon, truoc khi thanh danh va tro thanh tru cot cua Bo Dao Nha vo dich Euro 2016. Anh: Reuters.
 
Có một sự nghiệp bình dị, không quá nổi bật, nhưng Nani vẫn có thể tự hào sánh vai cùng những tiền vệ hàng đầu thế giới. Và có thể nói, dù chỉ đóng vai kép phụ trong phần lớn sự nghiệp, Nani vẫn luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc để trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của bóng đá thời điểm hiện tại.

Lược dịch: https://thesefootballtimes.co/2019/03/11/where-does-nani-rank-alongside-the-best-portuguese-players-of-his-generation/

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow