Luis Nani: "Kép phụ" thành công nhất lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha (p1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 12/04/2019 17:07(GMT+7)

Zalo

Nani và Man United một lần nữa để vuột chiếc cup Champions League danh giá vào tay của Barca. Họ chỉ có thể trách số phận khi đưa họ giáp mặt với Barcelona của Pep Guardiola, đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá hiện đại.

Tỏa sáng dưới cái bóng của người khác là một điều khó khăn. Chịu đựng sức ép từ những kỳ vọng quá lớn cùng những sự so sánh với học viên vĩ đại nhất của Sporting CP chính là thứ mà các học viên trẻ của học viên này phải vượt qua. Cristiano Ronaldo thực sự đã vượt xa tầm của Luis Figo, thậm chí còn quá tầm với nhiều người.
Luis Nani:  Kep phu thanh cong nhat lich su bong da Bo Dao Nha
Luis Nani: Kép phụ thành công nhất lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha
Đối mặt với những điều đó là điều mà Luis Carlos Almeida da Cunha không hề chối từ. Vì vậy, anh chuyển đến chơi cùng với người anh muốn trở thành.
 
"Nani" là cái tên chị anh đặt cho anh, khi anh còn là một đứa trẻ của vùng ngoại ô Lisbon. "Không phải Ronaldo" là cái cách người ta nhắc đến anh nhiều năm sau.
 
Bị cha mẹ bỏ rơi, sau đó được anh chị và cô bác đem về nuôi nấng, Nani được anh trai dẫn đến sân lần đầu. Tiềm năng của anh khi thi đấu ở đội trẻ Real Massama đã khiến hai CLB lớn nhất đất nước lâm vào một cuộc chiến tranh giành chữ ký của anh kéo dài trong một năm trời.
 
Ngày hôm trước, Nani sẽ mặc chiếc áo sọc xanh-trắng của Sporting, ngày hôm sau là màu áo đỏ của Benfica. Anh giành thời gian cho cả 2 CLB trong một năm trước khi được Sporting CP đôn lên đội một luyện tập trước mùa giải. Ở đây, anh có được những đồng đội như Joao Moutinho và Miguel Veloso, người đầu tiên đang chuẩn bị được gọi lên ĐTQG ở tuổi 19, còn người kia thì lần đầu được ra sân dưới thời của Paulo Bento.
Luis Nani  Kép phụ thành công nhất lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha (p1) hình ảnh 2
 
Nani có được một mùa giải như mơ khi thi đấu ở trận chung kết Taca de Portugal trước Belenenses, danh hiệu đầu tiên họ có được trong 5 năm. Mùa giải thứ hai được thi đấu bên cạnh những đàn anh kinh nghiệm hơn đã giúp chàng trai trẻ có được sự tin và trưởng thành. Thứ giúp anh có được vị trí trong ĐTQG và một khoảng thời gian tỏa sáng ở Champions League.
 
Sporting sau đó quyết định gia hạn hợp đồng cho anh, tuy vậy, Nani vẫn từ chối để mở ra một chương mới cho bản thân. Sau khi thất bại trong việc đem về Gareth Bale. Manchester United chuyển hướng qua Nani. 20 triệu được đặt lên bàn đàm phán và chàng tiền vệ cánh đã thuộc về Old Trafford. Anh đến cùng lúc với Anderson, khi đó mới 18 tuổi, Carlos Tevez và sau đó là một Owen Hargreaves già dặn hơn. Mùa giải này cũng chính là mùa giải mà Man United mua bán nhiều nhất kể từ ngày nhà Glazer tiếp quản.
 
Để giúp anh làm quen với Manchester, Nani chuyển đến sống với Cristiano Ronaldo, người anh tìm được nhiều điểm chung hơn bất cứ ai trong bóng đá. Sự tự tin không phải là vấn đề với Nani trong những tháng đầu ở Old Trafford. Điều thể hiện ngay từ bàn thắng đầu tiên của anh cho Quỷ Đỏ: một cú sút trái phá hạ gục Paul Robinson trong trận gặp Tottenham Hotspurs.
 
Một cú sút tương tự được Nani thực hiện vài ngày sau. Lần này Mark Schwarzer là nạn nhân. Middlesbrough sau đó để thua tới 4-1. Từ ngày đó, các thủ môn Premier League bị ám ảnh bởi việc bị bắn hạ bởi "thằng nhóc" người Bồ Đào Nha từ phía xa. Nani cũng thường thể hiện niềm tự hào nguồn gốc của mình bằng cách thể hiện những màn santo lộn nhào thường thấy ở môn Capoeira, thứ mà anh học được từ nhỏ.
Nani la noi that vong o Man United
 
Có được một 1/2 mùa giải tươi đẹp trong đội hình của Sir Alex Ferguson. Nani dần có chỗ đứng trong hàng ngũ những cầu thủ hàng đầu nước Anh. Anh được đưa lên ghế dự bị ở vòng 2 và 3 của FA Cup, được chứng kiến những ngườn đồng đội như Ronaldo, Rooney, Giggs, Scholes, Tevez và Carrick lần lượt hạ gục Aston Villa rồi Tottenham.
 
Được ra sân từ đầu trong trận đấu vòng 5 FA Cup gặp Arsenal, chàng tiền vệ cánh có được một màn trình diễn tuyệt vời Old Trafford. Anh khiến Emmanuel Eboue gặp khó ở Nhà Hát Của Những Giấc Mơ. Sau khi đã lùa được hậu vệ phải của Arsenal lên rìa sân. Nani thực hiện một pha ngoặt bóng trước khi đưa bóng vào trong bằng một cú chuyền bóng chính xác cho Darren Fletcher ghi bàn.
 
Arsenal của Arsene Wenger giờ đây đang trông chờ hiệp một kết thúc. Michael Carrick nhận được bóng từ phần sân đối phương, quay lưng lại phần sân nhà, anh sau đó thực hiện một đường chuyền hoàn hảo vào hướng chạy của Nani. Anh chẳng cần đợi lâu để thực hiện một cú sút đánh gục Jens Lehmann. Bàn thắng thứ 4 đến khi Eboue đã rời sân. Justin Hoyte được cắt cử "chăm sóc" Nani. Nhưng không thành công. Một vài pha bóng giúp cho Nani mở lối cho một đường chuyền, lần này cũng vào chân Fletcher.
 
Một tháng sau, anh không chỉ trải nghiệm trận derby nước Anh đầu tiên trước Liverpool trên sân Old Trafford, mà còn là nhân tố chính trong việc giành được 3 điểm quan trọng trên con đường lên ngôi vương Premier League. Ban đầu, anh được ngồi dự bi, sau đó được đem vào thay thế Ryan Giggs bên phía cánh trái khi Man United lúc này đang dẫn trước Liverpool. Chỉ trong 6 phút, anh đã có được một pha kiến tạo cho Ronaldo để tiền đạo này gia tăng cách biệt cho đội chủ nhà. 2 phút sau, anh có một đường chuyền ngược về sau cho Rooney trước khi vượt qua Steven Gerrard và Martin Skrtel để rồi kết thúc bằng một cú sút vào góc dưới khung thành.
nani santo
 
Các học trò của Ferguson bảo vệ thành công ngôi vương sau trận thắng trước Wigan sau một mùa giải bị Chelsea đeo bám quyết liệt. Thành công này tuy vậy chỉ là tối thiểu so với yêu cầu rất cao của BLĐ khi đó ở Old Trafford. Ở Châu Âu, cú sút như trái phá của Scholes vào lưới Barca đã giúp Quỷ Đỏ vào chơi trận chung kết Champions League sau hơn 9 năm chờ đợi.
 
Quỷ Đỏ gặp Chelsea ở chung kết Champions League. Ronaldo ghi một bàn thắng vào lưới Petr Cech bằng một pha đánh đầu. Lampard sau đó gỡ hòa. Drogba phải nhận thẻ đỏ rời sân, Terry trượt chân trong đêm mưa Luzhniki. Còn Nani làm được điều mà Terry, Anelka hay thậm chí là người đồng đội Ronaldo không làm được: thực hiện thành công cú penalty quyết định trận đấu, cùng với đó là một cột mốc vĩ đại: vô địch Champions League và Premier League cùng với một trong những CLB vĩ đại nhất nước Anh ở mùa giải đầu tiên.
 
Mọi chuyện  lại tái diễn một năm sau, nhưng kết quả lại rất khác. Carles Puyol, chứ không phải Nani, mới là người dâng cao chiếc cup, trong khi Nani và các đồng đội chỉ biết đứng nhìn bên ngoài sân. Sớm sau đó, Ronaldo chuyển đến Real Madrid.
 
Antonio Valencia, Michael Owen và Gabriel Obertan được đưa về nhằm trám vào vị trí của QBV năm đó, nhưng chẳng ai có được tài năng như anh. Gánh nặng bây giờ đè lên vai người đồng hương, người đến cùng con đường và thi đấu cùng vị trí với anh. Một khởi đầu chệch choạc ở mùa giải khiến Nani bắt đầu gặp vấn đề. Anh dần mất đi niềm vui thi đấu đã từng trải qua trong những tháng đầu tiên ở CLB.
 
(còn nữa)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow