Luis Diaz: Từ tận cùng thế giới đến ánh sáng thiên đường

Tác giả Cây thông nhỏ - Thứ Bảy 07/05/2022 15:04(GMT+7)

Zalo

Các siêu sao của giải Ngoại hạng Anh hiện tại dường như đi theo một lộ trình tiêu chuẩn chung, nơi mà thời đại bóng đá kim tiền lên ngôi. Họ thường sẽ được phát hiện tài năng rất sớm, thông qua con mắt tinh tường của những tuyển trạch viên. Những cậu bé từ 6 đến 8 tuổi này sẽ được săn đón ngay lập tức bởi các ông lớn.

 
Luis Diaz: Từ tận cùng thế giới đến ánh sáng thiên đường
 
Họ sẽ trải qua những bài kiểm tra đầu vào vô cùng gắt gao và đầy thử thách. Tuy nhiên, phần thưởng sẽ tương xứng với công sức bỏ ra. Các cầu thủ nhí sẽ được ăn tập trong môi trường bóng đá đỉnh cao, với cơ sở vật chất hiện đại, sân bóng với thảm cỏ xanh mướt, dưới sự giám sát của các chuyên gia giàu kinh nghiệm bậc nhất xứ sở sương mù.
 
Tân binh của Liverpool, Luis Diaz chưa bao giờ dám nghĩ đến sự xa xỉ đó. Đến tận năm 18 tuổi, những sân cỏ đầy bụi bặm ở vùng nông thôn quê mùa, sát bờ biển Đại Tây Dương thuộc Colombia vẫn là nơi anh thể hiện kỹ năng và đam mê với trái bóng tròn của mình.
 
“Khu vực nơi cậu ấy sinh ra và lớn lên dường như đã bị chính phủ lãng quên, và như lẽ thường, những công ty khai thác than chính là niềm hy vọng duy nhất về kinh tế,” cựu huấn luyện viên của Diaz tại đội bóng Colombia Junior Julio Comesana chia sẻ chân thành.
 
tdp
 
“Luis chắc chắn không may mắn khi được sinh ra ở đó, nhưng cuộc sống khó khăn đã dạy cho cậu ấy nhiều điều. Gia cảnh khó khăn đã khiến chàng trai ấy phải làm đủ thứ việc.”
 
“Sau đó, tôi đến thăm gia đình cậu ấy và chứng kiến tận mắt được sự khắc khổ đến tận cùng. Luis đã chuyển đến sống với chúng tôi ở Junior, vì vậy chúng tôi có thể có những giáo án và chế độ dinh dưỡng giúp cơ thể cậu ấy phát triển. Đó là điều bình thường với những cầu thủ trẻ khác nhưng Luis luôn trân trọng mọi thứ mà bất cứ ai đã làm cho cậu ấy, vì lý do xuất thân này."

Diaz đến từ một cộng đồng người bản địa Wayuu ở thị trấn Barrancas gần với biên giới Venezuela, cách câu lạc bộ lớn gần đó nhất – Junior tới sáu giờ lái xe.
 
Một cuộc thử việc được mở ra với khoảng 2500 người tham gia đã diễn ra vào năm 2015, thực chất không có nhiều hy vọng với một thanh niên đã ở tuổi trưởng thành. Nhưng các tuyển trạch đã bất ngờ mò được kim dưới đáy bể.
 
“Khi tôi nhìn thấy Luis lần đầu ở đội B của Barranquilla (câu lạc bộ liên kết của Junior), và ấn tượng ngay lập tức của tôi là cậu ấy thực sự gầy, nhưng bằng cách nào đó vẫn tỏ ra rất mạnh mẽ,” Comesana tiếp tục. "Tôi đã nghĩ làm thế nào mà cậu ấy thuyết phục được các tuyển trạch viên, bất chấp ngoại hình trông như thế nào?"
 
Những nghi ngờ về thể chất vẫn đeo đuổi Diaz cho đến tận ngày nay, nhưng anh đã học cách không chỉ đối phó, mà còn biến chúng trở thành lợi thế của mình trong những tình huống đi bóng.
 
Phóng viên người Bồ Đào Nha của Tạp chí World Soccer, Tom Kundert, người đã đưa tin về Diaz trong thời gian anh ở Porto, chia sẻ “Anh ấy mạnh mẽ hơn rất nhiều so với vẻ bề ngoài, và thậm chí đã ghi một số bàn từ những pha đánh đầu ngoạn mục trong mùa giải này. Đáng nói hơn đó là những tình huống tranh chấp trên không với những trung vệ khổng lồ. Anh ấy luôn có thể ‘tự mình xử lý’.
 
Có tên trong đội hình Colombia tham dự Copa America đầu tiên dành cho Người bản địa vào năm 2015, Diaz đã gây ấn tượng mạnh trong giải đấu, ghi hai bàn thắng giúp Colombia tiến vào chung kết.
VIDEO: Luis Diaz: Bản hợp đồng xứng đáng bom tấn của LiverpoolVIDEO: Luis Diaz: Bản hợp đồng xứng đáng bom tấn của Liverpool
Cập bến Anfield với sự hứa hẹn từ kỳ Copa America 2021 chói sáng nhưng cũng xen lẫn ngờ vực về khả năng hòa nhập và tìm chỗ đứng trong một đội hình toàn sao...
Luis Diaz: Khiêm tốn và luôn nở nụ cườiLuis Diaz: Khiêm tốn và luôn nở nụ cười
Quả thực, Luis Diaz là một thương vụ nữa chứng minh tài mua sắm hợp lý của Liverpool suốt những năm qua.
Huấn luyện viên của Diaz, Carlos “El Pibe” Valderrama đã không còn bất cứ sự nghi ngờ nào về khả năng của chàng cầu thủ trẻ. Điều đó biến anh trở thành một trong số ít những người con của vùng quê nghèo khó, thực hiện được ước mơ cầu thủ chuyên nghiệp.
 
“Nếu El Pibe nói rằng cậu ấy giỏi, thì đó là điều không phải bàn cãi,” Comesana nói thêm. “Tôi nghĩ chúng tôi cần đưa cậu ấy vào đội một ở Junior nhanh chóng để phát triển thể chất nhưng tôi có thể thấy ngay rằng cậu ấy có khả năng. Chúng tôi đã xem đó là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi. Cậu ấy là một cầu thủ với khả năng đáng kinh ngạc nhưng không bị béo hay thừa cân, và việc cấp thiết chúng tôi cần làm là giúp Diaz tăng các chỉ số về thể chất.”
 
“Nhiều người đã nói với tôi rằng hãy từ bỏ cậu ấy, nhưng đó chưa bao giờ là một lựa chọn đối với tôi. Sẽ thật phí phạm với khả năng trời phú mà cậu ta sở hữu”.
 
Bây giờ họ đã nhận thức đầy đủ về tài năng mà họ có theo ý mình, vấn đề là làm thế nào tốt nhất để nuôi dưỡng cậu thiếu niên nhút nhát, khiêm tốn và kém phát triển về thể chất này.
 
Diaz đã được nếm trải hương vị bóng đá đỉnh cao của đội một tại Barranquilla ở giải hạng hai Colombia vào năm 2016, điều này mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức, vì anh ấy đã được sinh hoạt với câu lạc bộ với các bữa ăn đầy đủ, cùng với chế độ dinh dưỡng bổ sung. Thể chất thay đổi nhưng tài năng thì vẫn tuyệt vời, hơn thế nữa, nhờ được đào tạo bài bản, Luis đã tỏa sáng.
 
“Hầu hết các cầu thủ, đặc biệt là khi họ còn trẻ, tin rằng họ có thể làm được nhiều điều nhưng không thể làm được vì họ chưa đủ giỏi,” Comesana trải lòng. “Luis thì ngược lại. Cậu ấy có thể làm mọi thứ, chúng tôi chỉ cần thuyết phục là cậu có thể.”
 
“Tôi nhớ trận đấu đầu tiên của Luis cho chúng tôi tại Junior ở Cúp Colombia sau thời gian thi đấu cho Barranquilla, cho các đội B,” Comesana nói. “Cậu ấy chơi bên phải một lúc, rồi đảo qua bên trái, rồi lại vào đến trung lộ. Cậu ta làm chúng tôi ngạc nhiên vô cùng với điều này. Chúng tôi không nghĩ khi đó cậu ấy sẽ là một ngôi sao, vì những đứa trẻ như thế thường không làm được điều đó, nhưng sau trận đấu đầu tiên cho đội một gặp Cerro Porteno, chúng tôi biết tương lai Diaz sẽ trở thành một siêu sao.”
 
Mạng lưới tuyển trạch viên Nam Mỹ của Porto một lần nữa lại xuất hiện để đón con át chủ bài Diaz, bốn năm sau khi đá bóng quanh những sân cỏ bụi bặm, lên đường sang châu Âu, nơi anh sẽ gia nhập một danh sách dài những đồng đội người Mỹ Latinh. Họ sử dụng những gã khổng lồ Bồ Đào Nha làm bước đệm hoàn hảo, làm bàn đạp đến những điều lớn lao và tốt đẹp hơn.
 
“Luis đã thể hiện những màn trình diễn chói lọi ngay từ khi anh ấy ký hợp đồng vào mùa hè năm 2019, thường xuyên ghi những bàn thắng xuất sắc và ngoạn mục - pha lập công đáng nhớ của anh ấy vào lưới Manchester City sau một pha đi bóng và chạy chéo góc ở Champions League và một nỗ lực nhào lộn trước Marítimo - nhưng anh ấy đã chưa thể hiện được sự nhất quán” Kundert nói thêm.
 
“Mặc dù vậy, mùa giải này, với chiến tích của anh ấy ở Copa America vào mùa hè, Diaz đã đi từ thiếu ổn định đến những màn trình diễn xuất sắc và chất lượng. Thay vì làm điều gì đó bắt mắt sau mỗi ba hoặc bốn trận, anh ấy đã trở nên tuyệt vời và hiệu quả trong hầu như mọi trận đấu chơi cho Porto trong giai đoạn 2021-22 – và dường như không thể ngăn cản, điều đó được chứng minh rõ rệt qua con số 18 bàn thắng sau 18 trận.”
 
Liverpool biết rằng họ không thể đợi đến mùa hè để thực hiện động thái của mình, ngay cả Jurgen Klopp cũng ngạc nhiên trước việc cầu thủ người Colombia đã hòa nhập với cuộc sống ở Premier League nhanh chóng như thế nào. Ông mô tả anh ấy đã trông giống như “một cầu thủ Liverpool” chỉ sau một vài các buổi đào tạo và tập luyện.

Luis Diaz
 
Và trong một đội bóng phát triển nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, những người hiểu rõ Diaz nhất cảm thấy anh ấy không thể tìm một nơi tốt hơn để hoàn thành câu chuyện cổ tích đầy tham vọng của mình. Đó là cách thức làm việc của cầu thủ 25 tuổi, anh cũng luôn cố gắng và cống hiến từng li từng tí trong mọi hoàn cảnh.
 
“Tôi cố gắng không làm phiền Luis quá nhiều vì cậu ấy trầm tính và không muốn tán phét cả ngày,” Comesena thừa nhận. “Nhưng cậu ấy biết rằng chúng tôi yêu cậu ấy, vì cậu ta là một tấm gương điển hình cho tất cả các cầu thủ Colombia. Có đủ can đảm để làm việc chăm chỉ mỗi ngày để đạt được vị trí của mình, đối với quê hương Colombia, là một nguồn cảm hứng dồi dào.”
 
“Bạn có thể nhận thấy Luis sẽ hòa nhập tốt như thế nào thông qua cách Klopp chào đón khi cậu ấy đến, với sự ấm áp của tình cảm dâng tràn. Tình cảm đó rất quan trọng với những cầu thủ như Luis, người đã vượt qua rất nhiều chông gai trong cuộc sống. Trong một môi trường thân thiện và nồng ấm như vậy, cậu ấy sẽ phát triển mạnh mẽ, tôi không nghi ngờ về điều đó. Và Luis xứng đáng với điều đó.” 

Nguồn: https://inews.co.uk/sport/football/luis-diaz-malnourished-teenager-liverpool-sensation-carlos-valderrama-1484462
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

X
top-arrow