Lionel Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 12/03/2021 15:04(GMT+7)

Zalo

Lionel Messi đã phải ngậm ngùi theo bước Cristiano Ronaldo chia tay Champions League trong khi Kylian Mbappe và Erling Haaland đang phá vỡ những kỷ lục, qua đó tạo nên cảm giác về một cuộc chuyển giao quyền lực. Nhưng liệu có quá vội vàng không nếu chúng ta khẳng định rằng ngôi sao người Argentina đã “hết thời”?

Lionel Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hình ảnh
 
Chín mươi phần trăm người leo núi chỉ leo đến được Everest Base Camp. Chỉ có những người cực kỳ mạnh mẽ và có kỹ năng cao cường mới có thể lên tới đỉnh của ngọn núi cao nhất thế giới. Nhưng ngay cả Everest Base Camp cũng cao gần bằng núi Kilimanjaro. Sẽ phải mất đến 4 ngày để đi xuống chân núi từ đây. Câu chuyện của bài viết này cũng tương tự như vậy.  
 
Lionel Messi đang trên đà xuống dốc. Ở tuổi 33, những năm tháng đẹp nhất đời cầu thủ của anh đã trôi qua. Tốc độ nhanh như chớp ngày trước đã không còn nữa và dù cho khả năng kiểm soát/xử lý bóng của anh vẫn còn rất đẳng cấp, nhưng thời gian là một đối thủ mà Messi không bao giờ có thể đánh bại. Một mùa giải Champions League khác đã trôi qua trong nỗi thất vọng.
 
Chỉ trong một khoảnh khắc ngắn vào tối thứ Tư, đã có một tia hy vọng rằng vị ảo thuật gia kỳ cựu sẽ tạo nên thêm một kỳ tích “remontada” khác. Một cú sút xa ngoạn mục đã rút ngắn bớt cách biệt tỷ số. Một quả penalty xuất hiện ngay sau đó đã mang đến một cơ hội cực kỳ ngon ăn để ghi bàn thắng thứ hai.  
 
Nhưng cú sút trên chấm penalty của Messi đã bị cản phá, và khi Barcelona vẫn cần phải ghi thêm 3 bàn thắng nữa để trụ lại đấu trường mà siêu sao người Argentina đã có 4 lần vô địch, họ đã không thể ghi được một bàn nào. Kylian Mbappe tiếp tục tiến bước. Còn Messi đã phải cùng Cristiano Ronaldo rời khỏi cuộc chơi. 
 
Cảm giác cứ như thể một cuộc chuyển giao quyền lực đã diễn ra vào một đêm mà Mbappe phá kỷ lục của Messi để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi được 25 bàn thắng ở Champions League. Trong khi đó, Erling Haaland đã trở thành cầu thủ cán mốc 20 bàn nhanh nhất lịch sử giải đấu khi Ronaldo cùng Juventus chia tay đấu trường danh giá nhất châu Âu. Sự đổi ngôi dường như đã được xác nhận. 
 
Không ai có thể phủ nhận thành tích, sự thăng hoa và tài năng tuyệt vời của hai chàng trai trẻ được đề cập. Nhưng liệu có quá vội vàng không nếu tuyên bố về những vị vua mới khi mà những kẻ thống trị cũ vẫn đang còn “xỏ giày ra sân” và xử lý quả bóng như màn trình diễn của Messi mới đây? 
 
Không chỉ ghi một bàn thắng tuyệt vời, Messi còn chơi cực hay trong cuộc đối đầu Paris Saint-Germain vừa qua, anh là cầu thủ có nhiều cú sút trúng đích nhất, thực hiện nhiều đường chuyền ở phần sân đối phương nhất, tạo ra nhiều cơ hội cho đồng đội nhất, tung ra nhiều quả tạt thành công nhất và có nhiều tình huống rê dắt bóng thành công nhất. 
 
Lionel Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hình ảnh
Khuynh hướng chuyền bóng của Messi ở Champions League 2020/2021
 
Có một khoảnh khắc rất thú vị khi Messi thoát khỏi hai kẻ theo kèm mình, khiến họ nằm sân chỉ với một động tác thả vai đơn giản. Một lúc sau, anh đã đưa quả bóng ra phía sau hàng thủ PSG chỉ để Ousmane Dembele lãng phí thêm một cơ hội ghi bàn khác.   
 
Barcelona đã chơi tốt, nhưng những hạn chế của đội vẫn là rất rõ ràng. Messi đã không còn được hỗ trợ bởi những Xavi, Andres Iniesta và Dani Alves để có thể bùng nổ như trước đây được nữa. CLB xứ Catalan đang ở trong giai đoạn chuyển giao cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ, và kết quả là người đội trưởng của họ đã phải trải qua những ảnh hưởng tiêu cực.  
 
Lối chơi của Messi cũng đã thay đổi. Chàng trai nhiệt tình tham gia pressing ngày trước, “hậu vệ xuất sắc nhất” của Pep Guardiola, đã không còn nữa. “Tiết kiệm năng lượng” đang là khuynh hướng thi đấu hiện tại, lão tướng người Argentina có vẻ đã lý luận rằng chơi 60 trận mỗi năm với tốc độ của anh sẽ tốt hơn là luôn bung hết sức nhưng phải chơi ít trận hơn. 
Mặc dù Mbappe và Haaland thực sự xứng đáng với những lời khen ngợi và đúng là họ rất đáng theo dõi, thì bên cạnh đó, có khả năng rất cao là hầu hết những người khẳng định về sự “hết thời” của Messi đã đánh giá ngôi sao người Argentina không phải dựa trên những cái tên đang nổi lên để cướp lấy chiếc “vương miện” của anh, mà là với sự “ám ảnh” về gã “quái vật” trong quá khứ. 
 
Không một ai, thậm chí ngay cả bản thân Messi, có thể so sánh với “hắn”. 

Lionel Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hình ảnh
 
Tái hiện lại phong độ khủng khiếp của năm 2012 là một việc bất khả thi – khi anh ghi tận 91 bàn thắng cho CLB và đội tuyển quốc gia trong một năm dương lịch. Nhưng hãy nhớ rằng trong khi Mbappe đã ghi được 10 bàn cho đến thời điểm hiện tại của năm 2021, còn Haaland có thành tích vượt trội hơn với 14 bàn, thì Messi – một gã hết thời trong mắt nhiều người – đã đưa bóng vào lưới đối phương đến 15 lần. 
 
Những con số thống kê khô khan này quan trọng bởi vì chúng làm sáng tỏ một bức tranh không có bất kỳ chi tiết nào về một “vị vua” đã bị soán ngôi cả. Nói một cách đơn giản, nếu có bất kỳ người nào khác đang tạo nên những con số mà Messi hiện đang “sản xuất”, chắc chắn sẽ chẳng có ai bàn tán về chủ đề “sa sút” cả, mà sẽ chỉ có những lời tán dương rằng, cầu thủ này – nhận xét một cách khách quan – có thể là nhân vật xuất sắc nhất bóng đá châu Âu.
 
Lionel Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hình ảnh
Các thông số tấn công đứng đầu La Liga 2020/2021 của Lionel Messi. Chú thích: Goals (bàn thắng), Shots on target (số cú sút trúng đích), final third passes (số đường chuyền ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương), Big Chances created (số cơ hội ngon ăn đã tạo ra), Dribbles completed (số pha rê dắt bóng thành công)
 
Lionel Messi không chỉ đang là vua phá lưới của La Liga cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, mà còn là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn nhất cho những người khác. Chỉ có khả năng dứt điểm kém cỏi của các đồng đội mới khiến anh không thể đứng đầu nốt bảng xếp hạng kiến tạo của giải đấu hạng cao nhất bóng đá Tây Ban Nha – và có rất nhiều ví dụ về điều này trong trận đấu tại Paris của Barca vừa qua – nhưng ngôi sao người Argentina vẫn có thể đứng thứ tư. 
 
Đây là điều khiến Messi vẫn đang là một cầu thủ rất khác biệt về các con số. Trong khi Haaland và Mbappe đang có thông số bàn thắng trung bình mỗi 90 phút cao hơn anh một chút ở mùa giải này, thì tinh túy của Messi trong các trận đấu không chỉ nằm ở việc ghi bàn. Cả về khả năng tạo cơ hội và rê dắt bóng, họ đều không thể sánh bằng ngôi sao người Argentina.
Những pha rê bóng của Messi đã không còn bắt mắt như trước, nhưng anh vẫn đang có 105 tình huống rê dắt bóng thành công ở La Liga, nhiều hơn bất kỳ ai khác. Messi cũng đứng đầu về số lần chạm bóng, chuyền bóng, tạt bóng và cả những pha chọc khe.

Messi
Messi
 
Messi
 
Messi
 
Ở Champions League, những con số mà cầu thủ người Argentina có được cũng tương tự. Messi đã ghi được 5 bàn thắng ở đấu trường danh giá nhất châu Âu vào mùa giải này, đứng thứ hai về số cơ hội đã tạo ra cho đồng đội và cũng đứng thứ hai về số tình huống rê dắt bóng thành công. Anh vẫn đang là một cầu thủ “ba trong một” – một cây săn bàn, một chuyên gia sáng tạo và một bậc thầy rê dắt bóng.
 
Messi đã không còn ở đỉnh cao phong độ của bản thân nữa. Nhưng đẳng cấp hiện tại của anh vẫn đang cao ngất ngưởng.
 
Thật ra thì việc đẳng cấp hiện tại của Messi được nhiều người nhìn nhận qua lăng kính của những điều anh từng làm được trước đây là chuyện không có gì lạ. “Soprano” huyền thoại Maria Callas đã trải qua giai đoạn nửa sau của sự nghiệp cùng với những lời than thở từ các fan về “quãng tám” đã mất của bà. Chuyện Paul McCartney đã bán được 100 triệu đĩa “kể từ khi” The Beatles giải tán đã không ngừng được nhắc đi nhắc lại. Rock/metal vẫn sống tốt, sống khỏe, nhưng gần đây, rất nhiều người thích nhìn vào sự hưng thịnh của chúng trong quá khứ để khẳng định rằng “rock đã chết”. 
INFOGRAPHIC: Hành trình của Ronaldo và Messi ở Champions League kể từ mùa 2004/05INFOGRAPHIC: Hành trình của Ronaldo và Messi ở Champions League kể từ mùa 2004/05
Với thất bại của Barca và Juventus ở vòng 1/16 Champions League mùa giải năm nay, đây là lần đầu tiên kể từ sau mùa giải 2004/05, vòng tứ kết Champions League...
Liệu Messi đang ở đâu trong cuộc hành trình đi xuống từ đỉnh cao của anh? Một “nơi” nào đó tương tự như Everest Base Camp, giống như núi Kilimanjaro, chắc chắn là vậy. Trong thế giới bóng đá, “4 ngày để xuống đến chân núi” có thể sẽ là nhiều năm trời nữa. Việc của chúng ta cho đến thời điểm đó, là hãy tiếp tục tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời mà anh vẫn còn có thể tạo ra trên sân cỏ.  
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Lionel Messi exits the Champions League as Barcelona are beaten by PSG but is he still the world's best player?” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow