Lionel Messi thực sự sở hữu bao nhiêu quyền lực ở Barcelona? (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 31/07/2020 22:50(GMT+7)

Zalo

Messi biết rõ trong nội bộ CLB không thiếu những kẻ sẵn sàng tuồn thông tin ra ngoài cho các phóng viên địa phương. Rất nhiều trong số đó là những câu chuyện đơm đặt về chính anh. Và tất cả những điều này khiến nỗi thất vọng trong Messi thêm lớn.

 Phần 1: Lionel Messi thực sự sở hữu bao nhiêu quyền lực ở Barcelona? (P1)

Phần 2:

Tất nhiên, như bất kỳ cầu thủ nào của Thế giới bóng đá chuyên nghiệp, Lionel Messi cũng THÍCH một hoặc một vài đồng đội này hơn so với những người khác. Đó là lý do tại sao Messi muốn Barca đưa Neymar trở lại, muốn Suarez ra sân thường xuyên hơn dù thể trạng không tốt hay muốn Arturo Vidal được trọng dụng dù các đời HLV Barca đều coi tiền vệ người Chile là phương án dự phòng.
 
Neu khong phai la Barcelona, Lionel Messi se di dau?
 
Nhưng đó là MONG MUỐN không phải MỆNH LỆNH. Và mong muốn của Messi dựa trên một sự thật rõ ràng: anh sẽ chơi thứ bóng đá thoải mái nhất, tốt nhất khi bên cạnh là một Suarez rất-hiểu-mình và sau lưng là một Vidal hừng hực lửa chiến đấu.
 
Kim chỉ nam cho thành công của các đời HLV Barca là khai thác hiệu quả nhất có thể tài năng của Messi. Và họ chọn sơ đồ chiến thuật hay nhân sự cho mỗi trận đấu, trước từng đối thủ trước hết là vì mục tiêu này chứ không hoàn toàn bởi đó là mong muốn của Messi. Messi đá tốt, Barca thu về thành quả, HLV chắc ghế, CĐV vui. Đó là mối quan hệ tương hỗ, có lợi cho tất cả.
 
Chọn đội hình ra sân và nhân sự xuất phát là trách nhiệm của HLV. Tập trung vào những thứ mà mình làm tốt nhất - trên sân cỏ là trách nhiệm của Messi. Ai dám nói là trong ngần ấy năm, Messi đã không làm tốt, làm đúng trách nhiệm của mình? Và vì thế, khi Messi muốn từng thành viên trong CLB cũng làm được như thế trong phạm vi công việc của họ, đó là điều hoàn toàn đúng đắn và dễ hiểu.
 
Đó là lý do tại sao Messi thực sự tức giận khi bị đổ lỗi cho việc CLB sa thải HLV Valverde. Chủ tịch Bartomeu và những thành viên trong ban quản lý như Abidal phải chịu trách nhiệm vì điều đó thay vì lôi Messi và các công thần của đội ra làm tấm bia đỡ đạn.
VIDEO: Lùm xùm Messi - Abidal và mớ lộn xộn ở Barca
Cuộc “nội chiến” giữa Abidal và Messi chỉ càng khiến mọi người nhận ra sự trầm trọng của mớ bòng bong ở đội bóng chủ sân Camp Nou thời điểm này. Nó một lần nữa...
********
Messi luôn tự nhận mình - ngoài đời - là một gã trai bình thường, thậm chí hơi nhút nhát. Với Messi, cuộc sống hoàn hảo nhất là mỗi sáng đến trung tâm huấn luyện Barcelona, mỗi tuần chơi 1-2 trận đấu giành chiến thắng và sau đó trở về nhà quây quần bên người bạn đời Antonella Roccuzzo và 3 đứa trẻ.
 
Trong bóng đá, Messi luôn hướng tới việc hoàn thiện bản thân và chơi thứ bóng đá tốt nhất có thể. Anh không muốn dính dáng đến những quyết định quan trọng về nhân sự hay chiến thuật, chuyện chuyển nhượng hay sa thải HLV hoặc ai sẽ là chủ tịch của CLB. Vì vậy Messi thực sự tổn thương và khó chịu với việc hình ảnh của mình bị “tô vẽ” như một tay trùm mafia, thao túng mọi thứ và áp đặt ý chí lên tất thảy. Đặc biệt là trong bối cảnh Barcelona vốn đã như một mớ hỗn độn với những đấu đá cấp thượng tầng.
 
Nếu được chọn lựa, chắc chắn Messi sẽ chọn “ngó lơ” mọi ồn ào rắc rối bên ngoài sân cỏ. Nhưng việc kế thừa tấm băng thủ quân Barca sau khi Andres Iniesta rời đi 2 năm trước khiến Messi buộc phải đối mặt nhiều hơn với công chúng, với truyền thông. Đặc biệt là việc đại diện cho đội trả lời các cuộc phỏng vấn của báo giới Catalan.
 
Messi muốn ở trong Thế giới bóng đá của riêng mình nhưng trách nhiệm của một thủ quân không cho phép anh tiếp tục như thế nữa. Messi “lộ sáng” nhiều hơn cũng có nghĩa là những tin đồn thất thiệt những “đòn bẩn” dành cho anh cũng tăng theo cấp số nhân. Messi biết rõ trong nội bộ CLB không thiếu những kẻ sẵn sàng tuồn thông tin ra ngoài cho các phóng viên địa phương. Rất nhiều trong số đó là những câu chuyện đơm đặt về chính anh. Và tất cả những điều này khiến nỗi thất vọng trong Messi thêm lớn.
 
Rõ ràng, nếu Messi quả thực sở hữu một thứ quyền lực vô song tại Nou Camp, thì anh việc gì phải ôm ẩn ức mà hoàn toàn có thể bước ra ngoài kia và dõng dạc nói: “Đủ rồi, chúng ta cần một chủ tịch mới và một HLV mới”. Với vị thế của siêu sao bậc nhất lịch sử CLB, nếu Messi có tuyên bố một điều gì tương tự, thì cũng chẳng có gì là bất ngờ hay quá đáng.

Nhưng tuyệt nhiên, Messi chưa bao giờ làm thế.
 
Tất nhiên, khi cảm thấy mình phải lên tiếng - với tư cách là một thủ quân Barca - để làm rõ vấn đề lùm xùm nào đó của CLB, Messi không hề lảng tránh trách nhiệm của mình. Như tuyên bố của anh trên Instagram hồi tháng Ba vừa qua về việc “chính các cầu thủ đã tự nguyện cắt giảm lương thưởng để hỗ trợ trả lương cho nhân viên Barcelona trong cuộc khủng hoảng covid-19, chứ không phải do ép buộc của BLĐ”. Nhưng công khai kêu gọi sa thải một ai đó thì Messi KHÔNG BAO GIỜ!
VIDEO: Trọn buổi phỏng vấn Lionel Messi về tương lai ở Barca
Messi sẽ rời Barcelona? Vụ lùm xùm với Abidal? Sự trở lại của Neymar? Giấc mơ vô địch Champions League mùa này? Mối quan hệ với HLV Valverde, Griezmann?...
********
Sau trận thua Osasuna mới đây, Messi đã đưa ra những phát biểu thực sự bi quan về tình hình đội bóng. “Chúng tôi không muốn khép lại mùa giải theo cách như thế này nhưng kết cục hiện tại phản ánh một cách rõ ràng và sâu sắc toàn bộ mùa giải 2019/20 của Barcelona… Chúng tôi phải nhìn nhận lại chính mình, phải chịu trách nhiệm với những gì đã xảy ra, bắt đầu từ các cầu thủ và rộng ra là toàn bộ thành viên của CLB… Nếu muốn vô địch Champions League thêm một lần, CLB này, tập thể này, đội bóng này cần phải thay đổi. Cứ đá như hôm nay, chúng ta sẽ lại thua Napoli thôi…”.
 
Một thất bại nữa ở Champions League, sau những cú sốc ở Roma hay Liverpool, chắc chắn sẽ tác động tiêu cực hơn rất nhiều so với việc Messi và các đồng đội vừa để mất ngôi vương La Liga vào tay kình địch Real Madrid. Messi đã giành 10 chức vô địch quốc gia Tây Ban Nha trong 15 mùa giải mà anh là cầu thủ đội một Barcelona và dù đã 3 lần đăng quang Champions League thì châu Âu mới thực sự là nỗi ám ảnh với “số 10” người Argentina.
 
Bất cứ ai ở cương vị chủ tịch Barcelona đều hiểu một sự thật rõ ràng rằng, khát vọng của Messi là giành vinh quang cùng CLB xứ Catalan, chứ không phải là với một đội bóng khác.
 
Ngoài những gắn bó đặc biệt về mặt tình cảm, thì một trong lý do quan trọng nhất khiến Messi ở lại Barcelona trước đây là bởi vây quanh anh là những ngôi sao bậc nhất, là một đội hình giàu tài năng và tràn đầy khát khao chinh phục. Những năm gần đây, khi Xavi, Iniesta, Dani Alves rồi Neymar lần lượt rời Nou Camp thì thứ níu chặt Messi với Barcelona chính là gia đình. Anh cùng vợ và các con đã xác định định cư lâu dài ở thủ phủ Catalan. Cuộc sống bên ngoài sân cỏ của Messi thực sự bình yên và hạnh phúc. Hoàn hảo đúng như anh luôn mong đợi.
 
Ý tưởng lãng mạn về sự trở lại quê nhà Argentina, khoác áo CLB thời niên thiếu Newell’s Old Boys thường được nhắc đến. Từ giới truyền thông và từ chính miệng Messi. Tuy nhiên, “chốn cũ” Rosario của Messi đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Đặc biệt là tình hình trị an bất ổn liên quan đến việc tranh giành địa bàn giữa các băng đảng ma-túy.
 
Tháng 1 năm ngoái, một vụ nổ súng gây tử vong đã xảy ra tại khu phức hợp thuộc khách sạn City Center Rosario. Chính là nơi mà Messi và người bạn đời Antonella tổ chức lễ cưới năm 2017. Có thể trong sâu thẳm Messi, anh thực sự khao khát một lần khoác lên mình màu áo đội một Newell’s Old Boys. Nhưng Messi, giờ đã là một người chồng-một người cha, không thể mạo hiểm đánh đổi giữa mong muốn của bản thân với sự an nguy của gia đình.

Fabregas Messi Pique
 
*******
Messi giờ đã không còn là cậu nhóc hờn dỗi hay thu mình trong “vỏ kén” của mình nữa. Siêu sao người Argentina cũng đã quen dần với vai trò một người lãnh đạo của đội bóng. Nhưng là theo cách riêng của anh.
 
Là cầu thủ hay nhất Thế giới, là thủ quân của 1 trong những CLB bóng đá vĩ đại nhất, Messi hiểu rõ và không bao giờ lảng tránh TRÁCH NHIỆM của mình. Nhưng đó là trách nhiệm của một cầu thủ bóng đá, của một người luôn hướng tới việc làm tất cả những gì tốt nhất có thể trên sân bóng. Messi không chịu trách nhiệm cho những vấn đề của cấp thượng tầng Barca. Messi cũng không phải là người có thể đưa ra những giải pháp trong cuộc khủng hoảng của CLB này.
 
Bổ nhiệm hay sa thải HLV, mua-bán sao hay bầu chọn chủ tịch CLB, đó chưa bao giờ là những thứ mà Messi muốn quan tâm. Anh tuyệt nhiên không bao giờ cho phép mình là 1 phần cho chiến dịch tranh cử chủ tịch CLB của bất kỳ ứng viên nào.
 
Sau tất cả, Messi, dù có thể là người xuất sắc nhất xưa nay trong “địa hạt” của mình, vẫn chỉ là một cầu thủ bóng đá. Không hơn không kém. Messi chắc chắn sở hữu một vài đặc quyền ở Barcelona – tương tự bất kỳ siêu sao dạng “one-club-man” nào. Nhưng đó tuyệt nhiên không phải là thứ quyền lực có thể thay đổi mọi thứ ở CLB này.

Lược dịch: How much power does Messi really hold at Barcelona? (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow