Liệu Man City có thi đấu tốt khi không có Kevin De Bruyne? (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Năm 01/04/2021 18:44(GMT+7)

Zalo

Cũng cần phải nêu ra một điều quan trọng, đó là các cầu thủ khác trong đội không hề bị cái bóng của De Bruyne che phủ.

 
Sau khi Guardiola có những sự thay đổi về mặt chiến thuật hồi tháng 12,họ đã bắt đầu dựa vào sự thực dụng của cầu thủ Bỉ nhiều hơn. Anh vẫn đóng góp khá nhiều cơ hội cho đội bóng, tuy nhiên, các cầu thủ khác cũng bắt đầu làm được điều đó nhiều hơn.
 
Hồi đầu mùa, anh là người tạo ra nhiều cơ hội nhất dưới sự trợ giúp của Joao Cancelo và Riyad Mahrez, một phần vì anh là một trong số ít các cầu thủ được phép mạo hiểm.
 
Trong một trong những trận đấu anh được ra sân nằm trong mạch thắng của Man City, một vài cầu thủ đã chia sẻ gánh nặng: Phil Foden, Raheem Sterling, Ilkay Gundogan cũng như Cancelo, tất cả đều có những thông số khá giống với De Bruyne.
 
Một điều cũng cần phải nhận ra đó là dù Bernardo có thể giúp đội bóng trở nên cân bằng hơn,De Bruyne lại không hề phung phí cơ hội và khiến đội nhà gặp khó khăn (kể cả khi chúng ta thấy anh làm điều này ở một số thời điểm trong trận gặp West Ham).
 
De Bruyne tuy vậy lại rất hay mất quyền kiểm soát bóng, một điều các chân chuyền hàng đầu thường xuyên mắc phải. Thực tế, cho đến trận gặp West Ham United (thời điểm họ có thời lượng thi đấu ngang nhau), anh đã để mất bóng gần như gấp đôi ở mùa này so với Bernardo, cụ thể, anh để mất bóng 327 lần, còn Bernardo là 168 lần.
 
Nhưng nếu nhìn kỹ vào các đóng góp của họ ở hàng tiền vệ trong 2 tháng gần đây, với mỗi đường chuyền lên tuyến trên của De Bruyne đi chệch hướng, dẫn đến một pha phản công, Bernardo đã tạo được cùng số lần tắc bóng trong mỗi pha đi bóng. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra một vài lần, vì vậy, Guardiola không phải quá lo vì điều này. Dù sao đi nữa, Cancelo mới là người làm điều đó nhiều nhất.
 
Ảnh hưởng lên các cầu thủ khác.

 
Có lẽ khi nhắc đến Cancelo, điều thú vị nhất đó là vị trí của anh có vẻ như đã thay đổi dựa trên việc De Bruyne hay Bernardo sẽ thi đấu ở trận đấu đó. Dù Cancelo ban đầu là mối đe dọa ở vị trí tiền vệ công bên cạnh De Bruyne, anh mới chính là người có được bóng nhiều hơn khi De Bruyne vắng mặt, dù là ở phần sân nhà hay phần sân đối phương.
 
Ở biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể thấy Cancelo có được bóng nhiều hơn ở phần trung lộ bên phải, nới De Bruyne thường cắm chốt (một điều khá thú vị, đó là De Bruyne thường xuyên thi đấu ở cánh trái trong những ngày gần đây).
 
Cancelo cầm bóng tốt hơn khi thi đấu bên cạnh Bernardo, đều xuất phát từ việc anh đã dần tự tin hơn ở vai trò này.
Những biểu đồ dưới đây cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về tỷ lẹ chính xác trong các đường chuyền lên tuyến trên và tuyến giữa.
 
Có lẽ điều đáng ngạc nhiên nhất đó là việc anh tạo ra ít cơ hội hơn khi anh có được một vị trí dâng cao hơn so với Bernardo, tuy nhiên, anh có được 1 bàn thắng và một đường kiến tạo trong trận West Brom, đồng thời có được nhiều đường đi bóng hơn trong các trận đấu kể trên.
 
Thông thường, khi De Bruyne vắng mặt, Cancelo là cầu thủ can thiệp nhiều hơn trong các pha bóng ở hai phần trung lộ. Anh cũng nhận và thực hiện nhiều đường chuyền hơn ở phần sân đối phương và khu vực 1/3 cuối sân.
 
Một cầu thủ khác mà người hâm mộ cho rằng có thể bị kìm hãm bởi việc De Bruyne trở lại đó là Gundogan. Cầu thủ người Đức đã có được nhiều bàn thắng và kiến tạo bên cạnh Bernardo, đồng thời tạo được nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, khi xét đến việc anh thi đấu ở đâu cũng như anh được chỉ đạo phải làm gì, Gundogan gần như thực hiện cùng một vai trò.
 
Cụ thể, theo các thống kê, anh thường xuyên nhận bóng và thực hiện cùng số lượng đường chuyền và số lượng đường chuyền vượt tuyến, thêm vào đó, anh vẫn thường xuyên thực hiện vai trò dâng cao thường thấy của mình.
 
Số lượng bàn thắng và cơ hội của anh có thể tóm gọn sự khác biệt này. Gundogan có nhiều cơ hội hơn với Bernardo ở hàng tiền vệ, tuy nhiên, anh có cùng số lần đột nhập vào vòng cấm đối phương khi thi đấu với De Bruyne.
 
Hầu hết các cơ hội này được tạo ra ở phía cánh trái (thường là bởi Foden). Bernardo và De Bruyne chỉ tham gia một cách gián tiếp hoặc trực tiếp mỗi 1 lần 1 người.
 
Điều này cho chúng ta thấy nhiều lý do vì sao Man City có được thành công, nhưng cũng sẽ rất thú vị khi chờ đợi câu trả lời cho việc thông số của Gundogan bị sụt giảm khi thi đấu bên cạnh De Bruyne có phải là một điều tình cờ hay không.
 
Kết luận
 
Điều có thể thấy rõ nhất đó là Man City đang có được rất nhiều lợi thế. Dù mới chỉ trở lại sau 1 tháng gặp chấn thương, De Bruyne vẫn đang là chân chuyền số 1 ở 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu với 11 đường chuyền. Đường chuyền thượng thặng bằng chân trái của anh cho Ruben Dias ghi bàn hôm thứ 7 đã giúp anh đứng và Top 10 cầu thủ hàng đầu lịch sử Premier League. Chính những khoảnh khắc như thế này khiến anh là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất ở Premier League, thế nhưng, Man City vẫn không gặp phải bất cứ một sự suy giảm nào khi anh không thi đấu chừng nào toàn đội vẫn có được thể lực tốt.
 
 
Liệu Man City có thi đấu tốt khi không có Kevin De Bruyne (P2) hình ảnh
 
Có thể Bernardo là một cầu thủ bền vững, ít khi mất bóng và giúp Man City có được sự nhịp nhàng, tuy nhiên, họ cũng có thêm sự phục vụ của Cancelo bên cạnh những cái tên đầy nguy hiểm khác trong đội hình như Foden, Gundogan và Sterling, những người có được rất nhiều lợi thế từ những sự thay đổi về mặt chiến thuật của Pep Guardiola.
 
Không thể phủ nhận rằng khi nghe đến chữ "bền vững hơn", chúng ta sẽ nghĩ đến chữ "tốt hơn", tuy nhiên, thật khó có thể bỏ qua khả năng tạo ra cơ hội tuyệt vời từ những tình huống gần như không thể của De Bruyne, một điều chắc chắn cũng quan trọng không kém.
 
Như Guardiola đã chia sẻ, "Không phải chúng tôi muốn điều này hoặc điều kia." Man City rõ ràng có hai lựa chọn tốt cho cùng một vị trí, cùng với đó là sự dễ thích nghi của các cầu thủ khi họ được yêu cầu thi đấu ở các vị trí không phải sở trường.
 
Mặt trái duy nhất của điều này đó là họ không thể thi đấu cùng một lúc.
 
Dịch từ bài viết: "Are Manchester City better off without Kevin De Bruyne?" của tác giả Sam Lee đăng trên The Athletic.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow