Liệu Man City có thi đấu tốt khi không có Kevin De Bruyne? (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 05/03/2021 14:49(GMT+7)

Zalo

Có lẽ khi nhìn vào câu hỏi ở tựa đề, chúng ta sẽ phải thốt lên: "Hỏi gì mà kỳ lạ thế ? Đương nhiên là không rồi !" Thế nhưng, với những gì cây viết Sam Lee chia sẻ với trang tin The Athletic, chúng ta mới thấy rõ rằng những nghi vấn mà chính tác giả đặt ra hoàn toàn có cơ sở.

 
 
Nhiều bạn đọc, đặc biệt là fan của các đội bóng khác, sẽ nghĩ: "Hỏi cái kiểu gì mà ngớ ngẩn thế !", nhất là khi De Bruyne là một trong những cầu thủ chơi hay nhất Premier League.
 
Tuy nhiên, đó là một câu hỏi được đặt ra trên Twitter, trên mục Hỏi đáp của The Athletic hay một góc nào đó của mạng internet trong những tuần thi đấu gần đây, những tuần thi đấu mà Man City vẫn thể hiện được phong độ hủy diệt của mình khi không có De Bruyne vì tiền vệ công người Bỉ đang gặp phải chấn thương dây chằng chéo.
 
Trong trận đấu gặp West Ham hôm thứ 7, câu hỏi đó lại được dấy lên sau màn trình diễn của De Bruyne. Đúng là anh có tạo ra được những pha bóng tuyệt vời và một khoảnh khắc ma thuật, tuy nhiên, anh lại thường xuyên để mất bóng.
 
Đúng là De Bruyne đã dần cho thấy sự xuống sức trong thời gian gần đây, thế nhưng, khi nhìn vào việc anh góp mặt trong 8 trận ở 9 trận thắng của Man City mùa này, ta vẫn phải công nhận tầm quan trọng của De Bruyne trong đội hình.
 
Thực sự, khi Man City vận hành trơn tru, De Bruyne hay Bernardo Silva thi đấu cũng không mấy quan trọng, một điều thực sự tuyệt vời. Ở cú ăn 3 quốc nội mùa giải 2018-2019, chúng ta có thể thấy rõ được điều đó. Hai cầu thủ đều chia sẻ vị trí số 9 bên hành lang cánh phải xuyên suốt mùa giải, tuy nhiên, giữa họ không hề có một sự sụt giảm nào về mặt kết quả hay các màn trình diễn dù là De Bruyne hay Bernardo Silva thi đấu ở trận đó.
 
Vì vậy, hãy nhớ rằng cả hai đều có được những đóng góp nhất định cho đội bóng, và thông thường Man City luôn là đội chiến thắng. Tuy nhiên, điều thú vị nhất mà chúng ta cần khám phá đó là liệu có một sự khác biệt nào đó về mặt đội hình khi một trong hai cầu thủ thi đấu hay không.
 
Khá thú vị ở chỗ chính Pep Guardiola đã nói về điều này hồi tháng 1, thời điểm Bernardo đá ở vị trí tiền vệ, còn De Bruyne đá ở vị trí số 9 ảo.
 
"Chúng tôi muốn một cầu thủ chắc chắn ở hàng tiền vệ, Bernardo Silva chính là dạng cầu thủ như thế ở khu vực này," ông chia sẻ. "Chúng tôi muốn tạo ra một cầu nối giữa các tiền vệ và tiền đạo cánh thông qua De Bruyne vì cậu ấy có được sự khéo léo và nguồn năng lượng dồi dào để có thể thực hiện các pha xâm nhập."
 
Ông thậm chí đưa De Bruyne lên 9 tầng mây ("Chúng ta đang nói về Kevin De Bruyne, khi bạn nói về cậu ấy, từ ngữ cũng chẳng đủ để diễn tả"), tuy nhiên, việc tuyến giữa của Man City có thể thi đấu ổn định hơn mà không có anh thực sự rất thú vị.
 
Khi được hỏi hôm thứ 6 về việc các cầu thủ gây ảnh hưởng lên lối chơi của Man City như thế nào, Guardiola đã nói rõ hơn.
 
"Khá giống nhau, nhưng Kevin trao cho chúng tôi thứ mà Bernardo không thể và ngược lại. Mỗi cầu thủ đều có khả năng riêng, nhưng họ đều muốn tốt cho đội. Đó là lý do vì sao họ rất cân bằng."
 
"Các pha luân chuyển của chúng tôi khi có Kevin trong đội tốt hơn rất nhiều, thực sự, cậu ấy là một món hàng "độc". Không có Kevin, có thể chúng tôi sẽ thi đấu chậm rãi hơn và nhẹ nhàng hơn, tuy nhiên, đó không phải là vì chúng tôi muốn thực hiện cách này nhiều hơn cách kia, mà điều này phụ thuộc vào chất lượng mà các cầu thủ chúng tôi sở hữu."
 
Khi nhắc đến ý niệm về sự bền vững cũng như sự chậm rãi rất cần thiết cho tập thể của ông, Pep chia sẻ: "Đôi lúc, bạn cần nhiều đường chuyền hơn. Bernardo được chọn đơn giản vì cậu ấy có được chất lượng tốt trong các pha nhận bóng khi đối thủ đang ở phía sau lưng cậu ấy. Khi đó, cậu ấy có thể thực hiện 2, 3 hoặc 4 pha chạm bóng rồi sau đó mới nhả bóng. Kevin trong khi đó tỏ ra tự do hơn, năng nổ hơn, một điều mà chúng tôi rất cần."
 
"Cậu ấy thấy được điều gì đó mà các cầu thủ khác không thấy, cậu ấy có thể cung cấp những đường chuyền lên tuyến trên mà thông thường người ta không thấy. Đôi lúc, tôi cần cậu ấy thi đấu ở tuyến sau, Bernardo dâng cao hơn. Điều này còn tùy thuộc vào đối thủ nữa."
 
Liệu Guardiola có thể đưa ra quyết định chọn ai trong số họ ? Ở mùa 2018-2019, mỗi khi De Bruyne lấy lại được thể lực, anh sẽ thi đấu ở vị trí tiền vệ, còn Bernardo thi đấu ở vị trí tiền đạo, đơn giản chỉ có thể. Tuy nhiên, HLV người Catalan sau đó chia sẻ trong một cuộc họp báo hôm thứ 6 rằng cầu thủ người Bỉ đã khỏe lại hồi giữa tuần và có thể thi đấu ở trận gặp Borussia Monchengladbach, vì vậy, họ sẽ được chọn lần lượt từng trận, tuy nhiên, điều này nghe có vẻ hơi bất khả.
 
Họ thi đấu khác nhau như thế nào?
 
Họ là những cầu thủ có lối chơi khác nhau, thậm chí, kể cả khi thi đấu ở vị trí số 8, họ vẫn có những nhiệm vụ rất khác.
Để có thể đưa ra một sự so sánh chính xác nhất, chúng ta sẽ nhìn vào 4 trận ở Premier League mà De Bruyne đã thi đấu gần đây ở hàng tiền vệ (từ ngày Boxing Day cho tới ngày 21 tháng 1, không bao gồm trận Chelsea, trận đấu mà anh thi đấu ở tuyến trên) và 5 trận mà Bernardo Silva thay thế anh (từ trận West Bromwich Albion trên sân khách dến trận Tottenham trên sân nhà).
 
Điều này xuất phát từ việc đội hình của Man City trong thời gian gần đây khá giống nhau. Nếu chúng ta xét đến những màn trình diễn hồi đầu mùa, chúng ta có thể sẽ phải lựa ra khá nhiều dạng đội hình.
 
Khi so sánh vai trò của anh ở đội hình hiện tại, De Bruyne dâng cao hơn và tỏ ra sáng tạo hơn, tạo ra được nhiều đường chuyền lên tuyến trên hơn, đưa bóng sang cánh bên kia nhiều hơn, tạo ra nhiều đường chuyền ở khu vực 1/3 cuối sân hơn cũng như tạo ra nhiều cơ hội hơn.
 
Man City De Bruyne
Những hình vuông biểu thị số lượng đường chuyền, hình vuông càng lớn, số lượng đường chuyền càng nhiều. Trong khi đó, số phần trăm thể hiện độ chính xác.
 
Bernardo trong khi đó tập trung nhiều vào các pha dàn xếp và nhận được nhiều đường chuyền hơn. Anh cũng thi đấu nhiều hơn ở phần sân nhà cũng như di chuyển bóng vào phần sân đối phương hơn De Bruyne.
 
Trong khoảng thời gian vừa qua, De Bruyne đã thực hiện nhiều pha tắc bóng với tỷ lệ thành công cao hơn, ngoài ra, anh còn có tỷ lệ tắc bóng "thực" nhiều hơn (tức những dạng tắc bóng khác bên cạnh những pha tắc bóng bình thường), dù Bernardo Silva là ngời thu hồi bóng nhiều hơn.
 
Smarterscout cũng cho thấy De Bruyne là một hậu vệ năng động hơn, họ cũng cho biết anh pressing nhiều hơn cũng như thành công nhiều hơn trong các pha phòng ngự.

Điều này ảnh hưởng lên đội bóng ra sao ?
 
Bảng dưới đây cho thấy không hề có quá nhiều sự khác biệt trong những màn trình diễn của toàn đội. Cũng qua bảng này, chúng ta cũng thấy được rằng các trận đấu của Man City thường đi theo những gì Guardiola đã mô tả: De Bruyne khi đó sẽ là người tạo ra cơ hội nhiều hơn, còn Bernardo sẽ là người tạo ra sự cân bằng. Nhờ vậy, họ vẫn có thể giành được chiến thắng.
 
Điều có thể thấy rõ nhất đó chính là Man City ghi được nhiều bàn thắng hơn, ít phải đối mặt với các cú sút bình thường cũng như trúng đích hơn từ đối thủ và ít bị mất quyền kiểm soát bóng hơn khi Bernardo Silva ở hàng tiền vệ. Đúng là họ để lọt lưới nhiều hơn, tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra một lần, cụ thể là ở cú penalty của Mohamed Salah trên sân Anfield.
Vói De Bruyne, Man City tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn cũng như nhiều cơ hội hơn từ các đường bóng sống, đúng là họ ghi được nhiều bàn thắng hơn khi không có anh trong đội hình, tuy nhiên, khi có Kevin De Bruyne trong  đội hình, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) của họ cao hơn. 
 
Cũng cần phải nói thêm rằng các trận đấu của Bernardo đều là các trận đối đầu với West Brom, Burnley và Liverpool trên sân khách cũng như Sheffield United và Tottenham trên sân nhà. Trong khi đó, 4 trận trên sân nhà của De Bruyne là các trận đấu trước Newcastle, Brighton, Crystal Palace và Aston Villa. Đặc biệt, trong trận gặp Villa, anh phải rời sân vì chấn thương trước khi Man City có được bàn thắng.
 
Cũng rất thú vị khi nhìn vào mùa giải 2018-2019. Hầu hết các thông số đều rất giống nhau, thậm chí gần như trùng hợp, tuy nhiên, xét về mặt tổng thể, khi Bernardo thi đấu, Man City có nhiều bàn thắng trung bình một trận hơn, có được khoảng cách bàn thắng tốt hơn, có được nhiều cơ hội được tạo ra cũng như tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng cao hơn. Nhưng khác với chuỗi trận hinej tịa, họ tắc bóng nhiều hơn, can thiệp nhiều hơn và chịu nhiều cú sút trúng đích hơn, một điều cho thấy họ không thực sự ổn định. Một lần nữa, có rất nhiều yếu tố xung quanh điều này, nhưng quan trọng nhất, Man City vẫn là đội giành chiến thắng.
 
(còn nữa)
 
Dịch từ bài viết: "Are Manchester City better off without Kevin De Bruyne?" của tác giả Sam Lee đăng trên The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow