Leo Messi giành Quả bóng vàng: Ngày sinh nhật trọn vẹn của Diego Maradona

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 01/11/2023 11:28(GMT+7)

Zalo

Messi đã giành giải thưởng Quả bóng vàng. Đây là thành tựu vĩ đại và đáng nể trọng của siêu sao người Argentina, nhưng nó không có gì mới mẻ, nếu không muốn nói là đã quá đỗi quen thuộc. 

Leo Messi giành Quả bóng vàng Ngày sinh nhật trọn vẹn của Diego Maradona 1
 

Hình ảnh Messi vui mừng bước lên sân khấu của tạp chí France Football, nở nụ cười tươi rạng rỡ, đứng dưới ánh đèn vinh quang, cầm trên tay bóng vàng và đón nhận sự tán dương của cả thế giới đã xuất hiện tới 7 lần chỉ trong 12 năm, từ năm 2009 đến năm 2021.

Và ở lễ trao giải Quả bóng vàng 2023, hình ảnh ấy lại một lần nữa xuất hiện. Với lần thứ 8 được vinh danh, Messi đã đưa Argentina trở thành quốc gia sở hữu nhiều bóng vàng nhất thế giới; vượt qua con số 7 của những Pháp, Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha. 

Nhưng đặc biệt nhất, khoảnh khắc vinh quang của Messi diễn ra vào đúng ngày sinh nhật (30 tháng 10) của Diego Maradona - một huyền thoại bóng đá của xứ sở Tango. 

Người ta đã nhiều năm liền tranh cãi gay gắt về việc Messi hay Maradona vĩ đại hơn. Maradona thì lại không có duyên với Quả bóng vàng - một trong những tiêu chí được cho là quan trọng nhất để đánh giá mức độ vĩ đại của một cầu thủ - như Messi. 

“Cậu bé vàng” đã cùng Napoli giành 5 danh hiệu, trong đó có 2 Serie A; đã vô địch World Cup năm 26 tuổi (sớm hơn Messi tới 9 tuổi), nhưng chưa bao giờ được chạm vào bóng vàng. Giải thưởng này ra đời từ tận năm 1956, nhưng trong 38 lần trao giải đầu tiên, nó chỉ được giới hạn dành cho các cầu thủ châu Âu. 

Leo Messi giành Quả bóng vàng Ngày sinh nhật trọn vẹn của Diego Maradona 2
Maradona

Phải mãi tới tận năm 1995, phạm vi đề cử mới được mở rộng cho mọi quốc tịch, nhưng cầu thủ ấy vẫn phải thi đấu cho một CLB thuộc lục địa già. Khi ấy, sự nghiệp lẫy lừng của Maradona đang chuẩn bị đến hồi kết. Cựu sao Barcelona đã rời xa châu Âu và giải nghệ năm 1997 trong màu áo đội bóng quê hương Boca Juniors. 

Bóng đá Argentina vắng mặt ở lễ trao giải Quả bóng vàng cho tới khi Messi nổi lên. Thậm chí, ở buổi Gala năm nay, siêu sao thuộc biên chế Inter Miami còn trở thành cầu thủ đầu tiên được nhận giải dù đang không đầu quân cho một CLB châu Âu. 

Yếu tố quan trọng nhất giúp Messi giành bóng vàng thứ 8 là chức vô địch World Cup 2022. Nếu thất bại trong việc nâng cao cúp vàng thế giới hồi tháng 12 năm ngoái, tiền đạo sinh năm 1987 chắc chắn sẽ không thể vượt qua Erling Haaland - người đã có một mùa giải trên cả tuyệt vời khi góp công lớn vào cú ăn ba ấn tượng của Manchester City. 

VIDEO: Messi dành lời tới Erling Haaland: Năm sau cậu sẽ giành QBVVIDEO: Messi dành lời tới Erling Haaland: Năm sau cậu sẽ giành QBV
Trong lễ trao giải Quả bóng vàng, siêu sao Lionel Messi đã là người chiến thắng và anh đã nói lời cảm ơn tới mọi người.

Trước khi mang về vinh quang cho bóng đá Argentina trên đất Qatar, Messi luôn bị đánh giá là không có sức ảnh hưởng lớn bằng Maradona. Thậm chí, Mario Kempes - người từng cùng những vũ công Tango vô địch World Cup 1978 còn cho rằng Leo có nâng cúp vàng tới 4 lần thì cũng chẳng thể sánh bằng “Cậu bé vàng”.

“Nếu Messi muốn trở nên vĩ đại hơn Maradona, cậu ấy sẽ chẳng bao giờ đạt được vị thế đó dù có vô địch World Cup 4 lần liên tiếp”, Kempes phát biểu trên ESPN hồi tháng 7/2021. 

Chính con trai của Maradona - Diego Junior đã kêu gọi tất cả ngừng so sánh hai vĩ nhân này.

“Những người thích so sánh bố tôi và Messi đều là những người không hiểu gì về bóng đá”, Diego nói trên Radio Marte sau thất bại 1-3 trước Saudi Arabia của Argentina tại vòng bảng World Cup 2022, hay chính xác hơn, là trận thua duy nhất trong hành trình đăng quang của Albiceleste.

Giữa “làn sóng” so sánh với vô số những ý kiến trái chiều, phản ứng của Messi chỉ đơn giản là dành toàn bộ sự tôn trọng cho Maradona. Cựu đội trưởng Barca từng nhiều lần chia sẻ anh không bao giờ dám tự so sánh bản thân với người tiền bối của mình. 

Messi cũng luôn nhớ đến Maradona ở những thời khắc vinh quang trong sự nghiệp của anh. Trong một bài đăng trên Instagram sau khi giúp Argentina vô địch World Cup 2022, siêu sao mang áo số 10 khẳng định “Chiếc cúp này cũng thuộc về Maradona, người đã luôn phù hộ chúng tôi từ trên thiên đàng”. 

“Ước gì, người trao chức vô địch World Cup vừa rồi cho chúng tôi là Maradona, hoặc ít nhất là ông có thể trực tiếp chứng kiến khoảnh khắc Argentina trở thành nhà vua của bóng đá thế giới. Tôi muốn Maradona có mặt ở đó, với tất cả tình yêu mà ông dành cho ĐTQG”, Messi bộc bạch với trang chủ FIFA hồi tháng 1/2023. 

Sau khi nhận Quả bóng vàng 2023, chân sút 36 tuổi lại một lần nữa có hành động đẹp với người thầy cũ của anh ở ĐT Argentina. Messi muốn tặng danh hiệu Quả bóng vàng thứ 8 trong sự nghiệp của mình cho Maradona. 

“Tôi muốn tri ân Maradona vì hôm nay là sinh nhật của ông. Chẳng có nơi nào thích hợp hơn để chúc mừng sinh nhật Maradona hơn ở đây”, cựu sao Paris Saint-Germain nghẹn ngào chia sẻ dưới ánh đèn sân khấu của nhà hát Chatelet. 

“Nơi đây có những con người giống như ông. Họ là những cầu thủ, những huấn luyện viên kiệt xuất của làng túc cầu. Tôi muốn chúc mừng sinh nhật Maradona, dù cho ông có đang ở nơi đâu đi chăng nữa. Tôi cũng muốn chia sẻ giải thưởng này với Maradona và cả những người dân Argentina”. 

368099464_875393763946548_5322565232852917017_n
 

Lời phát biểu với tất cả tình cảm và sự tôn trọng của Messi dành cho Maradona khiến tất cả các khán giả đều cảm động, El Pulga cũng nhận được những tràng pháo tay không ngớt. Và có lẽ, không biết vì định mệnh sắp đặt hay vì sự khéo léo đến hoàn hảo của ban tổ chức, mà buổi lễ trao giải Quả bóng vàng 2023 đã diễn ra vào đúng ngày sinh nhật của Maradona.

Nếu người được xướng tên là Haaland mà không phải Messi, nếu France Football không tổ chức Gala trao giải vào thời điểm vô cùng đặc biệt và đầy trùng hợp này, thì chắc chắn, những cung bậc cảm xúc đầy xúc động ấy sẽ không bao giờ xuất hiện.

Đây nhiều khả năng cũng là lần cuối cùng Messi đoạt bóng vàng trong sự nghiệp đầy rẫy vinh quang của anh. Champions League, World Cup, Copa Ameria, những kỷ lục vô tiền khoáng hậu, nhiều bóng vàng nhất lịch sử… Leo đã có tất cả. Messi đang đi đến những chặng đường cuối cùng ở một hành trình kỳ vĩ mà anh chẳng còn bất kỳ điều gì phải luyến tiếc. 

Leo Messi giành Quả bóng vàng Ngày sinh nhật trọn vẹn của Diego Maradona 4
Lionel Messi lần thứ 8 giành Quả bóng vàng trong sự nghiệp

Nhưng sẽ là trọn vẹn nhất, nếu tiền đạo sinh năm 1987 nối gót Maradona, đó là trở về quê nhà Argentina và khoác áo Newell’s Old Boys trong những năm tháng cuối cùng của thời quần đùi áo số. 

Đã từng có rất nhiều tin đồn cho rằng Messi sẽ sớm đầu quân cho CLB mà “Cậu bé vàng” từng khoác áo trong giai đoạn 1993-1994. Khi Leo rời Barca hai năm về trước, chính phó chủ tịch Newell’s Old Boys Cristian D’Amico cũng đã hy vọng đội bóng của ông có thể chiêu mộ Messi. 

Newell’s Old Boys chính là đội bóng thời thơ ấu, đã đào tạo cậu bé Lionel trong 5 năm (1995–2000) trước khi chàng trai gầy gò năm nào bắt đầu hành trình chinh phục cả thế giới ở châu Âu. 23 năm thực sự đã trôi qua, nhanh như một cái chớp mắt. 

Messi đã chia tay Newell’s Old Boys hơn hai thập kỷ, nhưng trong một khoảnh khắc linh thiêng, Leo vẫn khoác áo đội bóng này. Đó là một ngày mùa đông lạnh lẽo năm 2020, chỉ vài ngày sau khi Maradona qua đời, thủ quân của Barca đã cởi chiếc áo đỏ lam ở ngoài và để lộ chiếc áo đỏ đen bên trong sau khi ghi bàn vào lưới Osasuna. 

Leo Messi giành Quả bóng vàng Ngày sinh nhật trọn vẹn của Diego Maradona 5
 

Đây là áo thi đấu của Newell’s Old Boys với số 10 - số áo đã gắn bó với cả sự nghiệp hào hùng của Maradona - được in sau lưng. Messi thực hiện màn tri ân đầy cảm xúc ấy mà chẳng quan tâm đến việc phải nhận thẻ vàng hay việc phải nộp phạt 3000 euro cho LĐBĐ Tây Ban Nha. 

Thay vào đó, Leo giơ tay lên trời, như thể muốn thề rằng mình sẽ nỗ lực hết sức, sẽ làm mọi cách để khiến Maradona tự hào về người hậu bối của ông, về những thành công sau này của bóng đá Argentina. 

Chưa biết Messi có trở lại Newell’s Old Boys hay không, nhưng chắc chắn; trên thiên đàng, trong đúng ngày sinh nhật của mình, Maradona đang mỉm cười và nhìn về Messi. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow