Làm thế nào để ngăn cản Erling Haaland ghi bàn?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 08/10/2022 18:44(GMT+7)

Zalo

Làm thế nào để ngăn cản Erling Haaland ghi bàn? Giống như vụ mất tích của chiếc máy bay MH370 hay quái vật hồ Loch Ness, đó vẫn là bí ẩn chưa có lời giải. 14 bàn sau 8 vòng đấu cùng với 3 kiến tạo; chưa bao giờ Premier League chứng kiến một tiền đạo có phong độ khủng khiếp đến vậy.  

Erling Haaland
 

Không phải các chuyên gia chưa cho ý kiến về nỗi ám ảnh tới các đối thủ của Man City. Trong một bài viết cho The Telegraph, Jamie Carragher tin rằng cách tốt nhất để đối phó với Haaland là… tránh xa cầu thủ này.

“Bạn không thể hoàn toàn bỏ mặc đối thủ trực tiếp của mình, nhưng bạn cần lựa chọn cuộc chiến mà bạn tin rằng mình có khả năng chiến thắng,” Carragher nói. “Đó vừa là một bài kiểm tra tâm lý cũng như thể lực trong một trận đấu lớn với những cầu thủ giỏi nhất. Bạn sẽ phải cố gắng tìm ra những gì đối phương muốn bạn làm nhất và những gì họ không muốn làm nhất.”

Lời chỉ dẫn của Carragher khá giống cách cựu cầu thủ Liverpool đối đầu với một trong những tiền đạo mục tiêu hay nhất trong thời đại của anh, Didier Drogba. Trong những trận đấu giữa Liverpool và Chelsea, Drogba tỏ ra vô cùng thoải mái khi nhận bóng trong tư thế bị hậu vệ theo sát để anh có thể sử dụng sức mạnh, khả năng xử lí bóng một chạm tốt cũng như tốc độ để xoay người và thoát khỏi đối phương.

Rất dễ để Drogba cảm nhận hơi thở của cầu thủ theo kèm trên vai mình. Nếu hậu vệ đối phương tiếp cận quá gần, tiền đạo người Bờ Biển Ngà hiểu rằng mình có thể làm bất cứ điều gì mình muốn khi bóng đến chân, vì chẳng ai tì đè được mình. Do đó, ý tưởng của Carragher khi kèm Drogba là tránh xa anh ở mức độ cho phép, đồng thời khiến anh phải suy nghĩ nhiều hơn ở thời điểm nhận bóng. 

Tương tự, hãy đứng cách Haaland một khoảng từ 1 đến 2 mét, nhất là khi cầu thủ sinh năm 2000 đang đứng ở giữa sân. Bởi khi Haaland nhận bóng trong tư thế quay lưng với khung thành và quay lại, anh sẽ phải đối mặt với hậu vệ đối phương. Đó là lúc hậu vệ có thể truy cản; nếu không, tiền đạo đang khoác áo Manchester City sẽ phải suy nghĩ xem mình sẽ làm gì tiếp theo. Khoảng thời gian ngắn ngủi đó đôi khi là đủ để cuộc tấn công bị trì hoãn.

Tiếp đến, hãy tìm cách để Haaland phải đứng ở những vị trí không thoải mái, hoặc ở những nơi mà việc ghi bàn hoặc kiến tạo sẽ khó khăn hơn. Lý tưởng nhất là khi bạn buộc cầu thủ người Na Uy phải dạt cánh. Nếu Haaland phải đánh bại bạn để thực hiện một quả tạt vào trong, ít nhiều bạn đã thành công phần nào.

Bạn cũng cần sự trợ giúp của những người đồng nghiệp. Rõ ràng là bạn sẽ tập trung tối đa để ngăn chặn những sai lầm có thể mắc phải, như bị hút người ở trong và xung quanh vòng cấm. Tuy nhiên, các HLV không thể để mình bạn ngăn cản một tiền đạo cao 1m94, nặng 88 kg suốt 90 phút được. Đó giống như sự bạo hành trong bóng đá vậy.

VIDEO: Huyền thoại Milan tự tin bắt chết Haaland, chỉ ra tiền đạo giỏi hơnVIDEO: Huyền thoại Milan tự tin bắt chết Haaland, chỉ ra tiền đạo giỏi hơn
Trong một chia sẻ gần đây, cựu hậu vệ huyền thoại người Ý, Alessandro Nesta cho rằng mình hoàn toàn có thể ngăn chặn Erling Haaland nhờ kinh nghiệm đối đầu với Ronaldo Nazario.

Ngoài ra, các chiến lược gia sẽ không chỉ nhìn vào hàng phòng ngự để hạn chế sự hiệu quả của Haaland. Các tiền vệ và hàng công sẽ phải làm việc thêm giờ để từ chối không gian của Kevin De Bruyne, Phil Foden, Jack Grealish hay bất cứ ai có thể tiếp đạn cho cầu thủ này.

Còn ở trong vòng cấm, cây viết Charlie Walker của Daily Mail khuyên rằng bạn sẽ phải đeo bám Haaland như hình với bóng. Thậm chí nên bố trí hai người kèm cầu thủ này trong vài tình huống nhất định. 

“Nghe có vẻ ngạc nhiên, nhưng bộ ba phòng ngự của Nottingham Forest đã làm không tệ trong hiệp 1 ở các tình huống bóng sống,” Walker viết, đề cập đến thất bại tan nát 6-0 của đội bóng này trước Man City. 

“Khoảng cách giữa các tuyến rất hẹp, nhất là ở trong vòng cấm để không cho tiền đạo người Na Uy có cơ hội lẩn ra phía sau. Khi Joe Worrall, trung vệ lệch phải bị hút theo bóng, Scott McKenna, trung vệ lệch trái hoặc Cheikhou Kouyate, trung vệ thòng sẽ để mắt tới Haaland. 

“Phòng ngự chặt chẽ, giống như Joachim Andersen đã làm với Darwin Nunez ở trận đấu giữa Palace và Liverpool, khiến Haaland khó có được khoảng trống cần thiết để tận dụng sức mạnh thể chất của mình.”

Carragher cũng đồng tình với quan điểm này. “Đôi khi bạn bất lực trong việc ngăn cản Drogba ghi bàn ở gần hoặc trong vòng cấm, nơi bạn phải áp sát hơn vì bạn không thể cho anh ấy bất kỳ khoảng trống nào để dứt điểm. 

Làm thế nào để ngăn cản Erling Haaland ghi bàn 1
Pep vs Haaland

Chính bình luận viên của Sky Sports này đã có một bài học cho mình. “Anh ấy đã ghi một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Liverpool tại Stamford Bridge vào năm 2006, sau khi nhận bóng bằng ngực ở tư thế quay lưng về phía khung thành, dùng sức mạnh để ép tôi lùi ra phía sau, trước khi tạo ra khoảng trống để xoay người và dứt điểm. Đó là một cú vô lê không thể cản phá. Bạn chỉ có thể thừa nhận tài năng của họ trong những tình huống đó.”

Giống như Drogba, Haaland là một trong những tiền đạo có thể tạo ra những khoảnh khắc phi thường từ con số 0. Đó là lý do tại sao những cầu thủ như vậy thường rất đắt đỏ. 

Các trung vệ ở những đội bóng lớn ngày nay đang đối mặt với một thách thức khi kèm những siêu tiền đạo như Haaland. Là bởi các HLV muốn họ dâng cao lên để tránh việc để lại khoảng trống với hàng tiền vệ. Việc lùi lại vài mét khi cần thiết như John Terry hoặc chính Carragher thường làm không được khuyến khích nhiều. Nhưng ý tưởng về cơ bản là vậy. Điều tối đa bạn có thể làm ở vị trí trung vệ là khiến tiền đạo đối phương khó làm được điều anh ta muốn nhất có thể. 

Đương nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm trước một tài năng đẳng cấp thế giới. Hậu vệ Nico Schlotterbeck của Dortmund từng tuyên bố rằng anh biết cách để ngăn chặn Haaland trước chuyến làm khách trên sân Etihad tại Champions League hồi tháng 9. Nhưng chính anh là người không thể ngăn cản chân sút người Na Uy băng vào dứt điểm ấn định tỉ số cho Man City.

Hãy kết luận bằng câu nói của Marco Reus khi nhận xét về người đồng đội cũ của mình. “Bạn nên hy vọng rằng cậu ấy có một ngày kém may mắn!”

Bài viết có sử dụng tư liệu từ:

“How DO you stop Erling Haaland? Keep him out of his 'hot zone', stay close, pack a punch and throw a ring of steel around the penalty area like Antonio Conte's Spurs... analysts reveal the secrets to thwarting the Man City superstar” của Charlie Walker (Daily Mail)

“My advice on dealing with Erling Haaland? Don't go anywhere near him” của Jamie Carragher (The Telegraph)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow