Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào? (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 02/04/2021 17:18(GMT+7)

Zalo

"Ở thời điểm hiện tại, Coman chính là cái tên tạo ra mọi thứ, từ ghi bàn đến kiến tạo." Đây là những lời từ Hansi Flick sau trận hòa 3-3 trước Leipzig, trận đấu mà Coman đã thực hiện cả 3 pha kiến tạo cho 3 bàn thắng của Bayern Munich. Các thống kê cũng cho thấy lối chơi của anh đã dần đồng đội hơn khi thường xuyên chuyền bóng ở khu vực 1/3 cuối sân thay vì sút bóng.

 
 
Khả năng kiến tạo của Coman.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào hình ảnh
 
 
Nhờ sự cải thiện trong các pha cầm bóng, anh đã tạo ra được nhiều cơ hội có chất lượng hơn. Cụ thể, anh đạt được 0,9 pha bóng tạo nên bàn thắng trung bình 90 phút, tức 2 pha bóng tấn công dẫn đến bàn thắng trực diện như các đường chuyền, đường đi bóng hay các pha thu hút phạm lỗi trung bình 90 phút, đứng thứ 7 ở Bundesliga, tức ngang bằng với đồng đội Joshua Kimmich, qua đó cho thấy những tình huống tấn công của anh có ích lợi nhiều như thế nào.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào hình ảnh
 
 
Những pha đi bóng của Coman cũng thường xuyên tạo ra sự rối loạn. Ví dụ như trong tình huống này ở trận Leipzig, anh đã tạo ra khoảng trống cho Muller đột nhập để ghi bàn.
 
Như chúng tôi đã chỉ ra trước đây, Coman thường án ngữ ở khu vực cánh trái hoặc phải trong hệ thống cánh luân chuyển của Flick. Thông thường, để nhận được bóng ở mùa trước, anh sẽ nhận bóng và ngay lập tức đưa bóng lên tuyến trên. Còn ở mùa này, anh sẽ chờ đợi một pha đánh lạc hướng của các đồng đội trước khi thực hiện một pha đối mặt với hậu vệ đối phương. Tuy nhiên, vẫn có lúc anh thực hiện những pha đi bóng khi không có được sự hỗ trợ.
 
Khả năng di chuyển của anh, điều sẽ được phân tích sâu hơn sau đó, thực sự đã là một phần tạo nên thành công của Coman. Nhờ tốc độ của anh, Coman có thể dừng các pha chạy của mình cho đến khi các đường chuyền được thực hiện sau đó. Điều này thường dẫn đến việc Kimmich thực hiện các pha bóng lên tuyến trên cho Coman trước khi cầu thủ người Pháp bứt tốc vào hệ thống phòng ngự của đối phương.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào hình ảnh
 
 
Ở tình huống này, Coman cho thấy khả năng đọc khoảng trống tốt của mình, giúp anh tận dụng được khoảng trống mà các hậu vệ cánh Atletico để lộ.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào hình ảnh
 
 
Theo cách phòng ngự thường thấy của họ, các cầu thủ Atletico nhanh chóng dồn số đông về vòng cấm đội nhà, tuy nhiên, Coman vẫn tìm ra được khoảng trống nhằm thực hiện đường chuyền cho các cầu thủ Bayern Munich, lúc này đang ở phía bên trong vòng cấm đối phương.
 
Dù cầu thủ 24 tuổi đã thực hiện rất nhiều sự thay đổi về mặt lối chơi, chúng ta vẫn thấy được những pha bóng thường thấy của anh. Trong số đó có những pha một chạm, những pha đi bóng sang cánh phải nhờ việc đổ người về phía trước, sau đó sử dụng những pha đi bóng kể trên cho một pha ngoặt bóng đột ngột sang trái hoặc trung tuyến. Mỗi khi chứng kiến những pha bóng này, tôi có thể dám chắc rằng Coman rất ít khi để mất bóng. Kể cả khi điều đó xảy ra, Bayern Munich vẫn có được một pha phạt góc.
 
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào hình ảnh
 
 
Coman thực hiện các pha đảo người từ phải sang trái để đột nhập vào khu vực penalty. Đáng tiếc thay cho anh, đường tạt bóng bổng của anh lại không đi đúng địa chỉ ở tình huống này.
 
Chỉ có dưới 40% đường tấn công của Bayern mùa này tới từ cánh trái sân. Điều này xuất phát từ việc các pha cầm bóng của anh đều dẫn đến những tình huống tạo ra cơ hội sút bóng cho Bayern Munich. Nhờ sự phát triển về mặt chiến thuật này, Coman đã tạo ra được nhiều cơ hội hơn cho Die Roten. Tuy nhiên, vẫn phải nói rằng sự chính xác của các pha tạt bóng Coman tạo ra bằng chân trái không thuận của mình vẫn chưa thực sự tốt, một điều anh chắc chắn phải cải thiện trong thời gian sắp tới.
 
Những pha dứt điểm từ vị trí nguy hiểm của Coman.
 
Thống kê cho thấy Coman dần ít dứt điểm ở những vị trí không thuận lợi hơn ở mùa này. Dù anh vẫn thường mắc lỗi này như các cầu thủ cánh thường làm, Coman đã cho thấy anh tiến bộ hơn rất nhiều về mặt này ở mùa giải hiện tại. Nhờ khả năng dứt điểm bằng bản năng của mình, Coman có thể dứt điểm một cách chính xác mà không phải chần chừ, tuyệt vời hơn, anh thường xuyên ghi bàn ở những cú ra chân như thế, một điều nói lên sự bền vững của anh ở những pha dứt điểm 
 
Nhờ khả năng đọc chiến thuật mà Coman đã mài dũa, anh có thể tìm ra được nhiều cơ hội thuận lợi cho việc dứt điểm hơn. Khả năng này cũng đồng nghĩa với việc anh có thể tạo ra môt khoảng trống khá lớn cho bản thân anh xung quanh khu vực penalty của đối phương một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, khả năng dứt điểm của anh cũng rất vững chắc. Thống kê cho thấy, những cú sút của anh thường xuyên tới từ khu vực cánh trái phía trong, nơi anh sẽ mở rộng cơ thể và sút bóng bằng má trong. 
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào hình ảnh
 
 
Dù có thể đưa bóng cho các cầu thủ khác ở những vị trí thuận lợi hơn, Coman vẫn quyết định sút bóng, tuy nhiên, anh lại không thể đưa được bóng vào lưới.
 
Coman đã thi đấu với đội hình trong một khoảng thời gian dài, nhờ đó, anh đã xây dựng được mối quan hệ với một vài thành viên, qua đó giúp anh biết được nên bứt tốc lúc nào. Thêm vào đó, lối chơi thiên về bản năng của anh sẽ giúp anh rất nhiều ở các mặt khác trên sân, một phần vì nó giúp anh ít đưa ra những quyết định thừa thãi xuyên suốt trận đấu để có thể tập trung nỗ lực của mình vào việc quyết định sẽ đi bóng vào đâu, đi bóng như thế nào, chuyền và sút bóng ra sao.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào hình ảnh
 
 
Ở các tình huống phản công, khi xét đến việc hàng phòng ngự Stuttgart thường xuyên dịch chuyển sang trái, Coman sẽ thực hiện các bước chạy rộng để tạo ra khoảng trống giữa anh và đối phương.
 
Coman thông thường sẽ nhắm vào góc dưới vòng cấm khi anh thực hiện các pha câu bóng vào trong khu vực penalty. Từ cánh trái, anh sẽ mở rộng cơ thể của mình, sau đó đưa bóng sang góc cuối bên phải. Như đã nói ở trên, anh là một tiền đạo có khả năng dứt điểm dựa vào bản năng, vì vậy, mỗi khi anh phải tiêu tốn nhiều thời gian hơn trong vòng cấm đối phương, điều rất khi xảy ra, áp lực của các pha bóng này có thể khiến anh gặp khó khăn, từ đó khiến anh không thể dứt điểm chính xác.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào hình ảnh
 
 
Ở tình huống này, Coman đón được một đường chuyền khá xa của Kimmich, lúc này đang án ngữ ở bên trong hàng phòng ngự đối phương, sau đó, anh giữ bóng trong chân một cách điều nghệ rồi dứt điểm vào khung thành Atletico Madrid ở góc phải bên dưới.
 
Về mặt tổng quan, Coman sút bóng nhiều hơn trước kia, tuy nhiên, anh cũng có được số bàn thắng tương tự. Tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng của anh (xG), tuy vậy lại giảm xuống đôi chút. Cụ thể, anh có được tỷ lệ xG giảm xuống còn 0,21 trung bình 90 phút, ít hơn so với con số 0,25 trước đó. Tuy nhiên, khi xét đến việc anh tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra cơ hội cho đồng đội nhiều hơn ghi bàn, điều này trở nên dễ hiểu. Tùy thuộc vào cục diện của trận đấu, Coman sẽ sút bóng nhiều hơn từ bên ngoài khu vực, nhưng thông thường, khi Bayern đang dẫn trước, anh ít khi làm điều này.
 
 
Dự đoán cho tương lai.
 
Về tương lai của Coman, chúng ta có thể thấy rõ rằng nó đang dần vững chắc hơn qua từng ngày. Có lẽ, anh nên ở lại tập thể tuyệt vời nhất bóng đá thế giới tời điểm hiện tại nếu không xét đến Manchester City. Dù vị trí của anh trong đội hình Bayern vẫn chưa được đảm bảo, nhưng Coman vẫn cho thấy anh là cái tên xứng đáng được lựa chọn khi các vị trí cánh của Bayern Munich gặp chấn thương. 
 
Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể chắc chắn rằng Kinglsey Coman sẽ có tên trong tập thể của HLV Didier Deschamps tham dự Euro 2021, nhất là khi xét đến việc anh hoạt động tốt hơn Antoine Griezmann ở hành lang cánh trái đội tuyển Pháp. 

Dịch từ bài viết: "Coming of age Coman: Bayern’s revitalised star" của tác giả Thomas Pearce đăng trên Total Football Analysis.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow