Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào? (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Tư 17/03/2021 18:18(GMT+7)

Zalo

Ở mùa trước, chúng ta đã thấy được khả năng thượng thừa của Kingsley Coman sau bàn thắng tuyệt vời của anh vào lưới Paris Saint Germain trong trận chung kết Champions League. Vậy, ở mùa này, Kingsley Coman đã đóng góp được những gì cho đội chủ sân Allianz Arena? Anh đã có những bước phát triển như thế nào so với mùa trước? Tất cả sẽ có câu trả lời thông qua bài phân tích của tác giả Thomas Pearce cho trang tin Total Football Analysis.

Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào (P1) hình ảnh gốc 2
 
Tôi chắc chắn rằng chúng ta đều đã dành khá nhiều thời gian theo dõi các clip tổng hợp kỹ năng trên youtube. Thực sự, những pha đi bóng khó cùng sự khéo léo của các cầu thủ chính là thứ khiến NHM phải đứng bật dậy và bỏ ra một số tiền lớn để theo dõi họ. Dù có nhiều quan điểm khác nhau, chúng ta đều phải công nhận rằng không gì đẹp hơn một pha ghi bàn từ một tình huống đi bóng qua 5 cầu thủ rồi dứt điểm một cách gọn ghẽ vào góc cao khung thành.
 
Bayern Munich, may mắn thay, có một cầu thủ với những pha đi bóng đặc trưng như thế. Một cầu thủ có những pha đi bóng theo một hướng trước khi ngoặt bóng sang một hướng khác với tốc độ cực nhanh cùng sự tinh tế mà chúng ta chỉ có thể thấy ở huyền thoại của sân Allianz Arena thời kỳ đương đại, Arjen Robben. Cầu thủ đó chính là Kingsley Coman. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về việc anh đã cải thiện mình nhiều như thế nào ở mùa này qua các con số.
 
Có thể nói, cầu thủ người Pháp đã có được mọi thứ ở mùa này. Anh đã giành gần như đủ danh hiệu VĐQG ở Paris Saint Germain, Juventus và giờ là vùng Bavaria. Tuy nhiên, con đường tới vinh quang của anh không phải lúc nào cũng bằng phẳng, thậm chí có lúc Coman đã nghĩ tới việc nghỉ hưu non vì chấn thương dai dẳng. May mắn thay, cầu thủ 24 tuổi vẫn có được đam mê để có thể gắn bó với sân bóng và nâng tầm Bayern Munich.
 
Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ dựa vào những bài tuyển trạch về vai trò của Coman trong đội hình của Hansi Flick, qua đó tìm ra  những ưu, nhược điểm và tầm quan quan trọng của anh trong đội hình Die Roten mùa này.

Lý lịch trích ngang.
 
Coman bắt đầu sự nghiệp của mình ở đội bóng quê nhà Moissy-Cramayel với US Senart-Moissy. Chỉ sau 2 năm thi đấu ở Championnat National 3, anh lập tức được các tuyển trạch viên PSG đem về lò đào tạo của mình. Sau đó, là một quãng thời gian dài ăn tập cùng đội bóng thành Paris, ra sân một vài trận ở đội 1 trước khi được đem về Juventus vào năm 2014.
 
Anh sau đó ở Turin 12 tháng trước khi quyết định đến với Bayern Munich dưới dạng cho mượn rồi chính thức gia nhập đội chủ sân Allianz Arena vào năm 2018. Từ khoảng thời gian đó đến nay, Coman đã thi đấu ở khá nhiều vị trí khác nhau trên hàng công, nhưng vị trí tốt nhất của anh vẫn là vị trí cánh trái, nơi anh có thể đi bóng qua đối phương rồi ngoặt bóng bằng chân thuận của mình, chân phải. Ở mùa này, anh thường xuyên được sử dụng ở vị trí này trong đội hình 4-2-3-1, thậm chí cao hơn vị trí thường thấy ở một số thời điểm.
 
Với chiều cao 1m80, Coman cao hơn chúng ta tưởng, thêm vào đó, anh cũng có được khổ hình mảnh mai, điều giúp anh có được những pha bứt tốc cực kỳ hiệu quả. Chúng ta thực sự khó có thể tìm ra một hậu vệ nào đó có thể đánh bại anh ở những pha đua tốc độ. Ở mùa này, Coman đã phát triển theo hướng không ai nghĩ đến sau những mùa giải thể hiện rõ tiềm năng của mình. Cụ thể, anh đã bớt sử dụng những đường đi bóng sở trường của mình và tập trung nhiều hơn vào những đường bóng sáng tạo của mình. 
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào (P1) hình ảnh gốc 2
Thông số tổng quát của Kingsley Coman
 
Khả năng đi bóng đầy nguy hiểm của Kingsley Coman.
 
Coman ở mùa này ít tham gia vào các tình huống xây dựng lối chơi của các pha kiểm soát bóng. Dù anh vẫn cho thấy sự hữu ích ở các tình huống đi bóng lên tuyến trên thông qua những pha cầm bóng của mình, chúng ta đã dần ít thấy những pha lùi về lấy bóng của anh ở thời điểm hiện tại. Thay vào đó, anh sẽ để mình ở tuyến trên, cụ thể là ở vị trí giữa hai tuyến để có thẻ nhận được đường chuyền từ hàng phòng ngự hay hàng tiền vệ.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào (P1) hình ảnh gốc 2
 
Các thông số về mặt kiểm soát bóng của anh đã cho thấy một Coman đã phát triển nhiều như thế nào ở mùa này. Thống kê cho thấy, anh hoàn thành nhiều pha cầm bóng vào khu vực penalty trung bình 90 phút nhiều hơn vào khu vực 1/3 cuối sân, cụ thể là 2,33 so với 1,80, dựa theo nguồn của StatsBomb, một điều rất lạ với các cầu thủ cánh. Có thể nói, anh chính là một cầu thủ với lối đi bóng trực diện nhờ sự tự tin đã được anh thể hiện trong nhiều năm trên sân. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, anh đã có thêm mục đích để thực hiện những pha bóng kể trên.
 
Cụ thể, Bayern Munich dưới thời Flick thường sử dụng các pha phát động tấn công từ phần sân nhà, những pha bóng thường xuất phát từ David Alaba, người sẽ thực hiện những pha chuyền bóng cực kỳ sắc bén vào khu vực tiền vệ, thường là ở bên cánh trái cho Thomas Muller ở vị trí số 10. Có thể nói, Muller là người có vai trò quan trọng nhất ở vị trí này, vì anh sẽ là người thu hút các hậu vệ ra khỏi vị trí này để tạo khoảng trống cho Coman xâm nhập khu vực 1/3 cuối sân. Trong trường hợp cầu thủ người Đức nhận được bóng, anh sẽ ngay lập tức thực hiện một đường tạt bóng cho các cầu thủ cánh.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào (P1) hình ảnh gốc 2
 
Trong tình huống này, Lucas Hernandez thực hiện một pha bóng ra cánh cho Coman trước khi thực hiện một pha chạy chỗ xuống khu vực trung tuyến.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào (P1) hình ảnh gốc 2
 
Hernandez lúc này thu hút một hậu vệ ra khỏi sân, nhờ đó, Coman có đủ khoảng trống để thực hiện một đường chuyền vào vòng cấm.
 
Trước đây, Coman là nạn nhân của những pha nhận bóng từ vị trí sâu hơn, khiến anh phải thực hiện những pha đi bóng qua 3, 4 cầu thủ một lúc. Dù anh có đủ tài năng để làm được điều này, khó có thể nói rằng Coman sẽ thường xuyên làm được điều đó, đó là chưa kể đến việc cầu thủ người Pháp sẽ thường xuyên bị phạm lỗi ở các tình huống này. Còn ở thời điểm hiện tại, thay vì đi bóng, Coman sẽ ngoặt bóng vào trong, đập nhả với đồng đội để có thể dễ dàng xâm nhập vào khu vực vòng cấm.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào (P1) hình ảnh gốc 2
 
Ở tình huống này, Coman thực hiện một đường mở bóng ra cánh cho Muller, người thu hút sự chú ý của cầu thủ đối phương, giúp Coman có được khoảng trống thuận lợi bên trong khung thành.
 
Coman cũng tận dụng những khoảng cách bên trong hệ thống phòng ngự của đối phương thường xuyên hơn ở mùa này. Như chúng tôi đã từng phân tích trước đó, Muller, và phần nào đó là Lewandowski trong vòng cấm, sẽ thu hút các hậu vệ khỏi vị trí dù có bóng hay không, qua đó mở ra khoảng trống cho Coman xâm nhập vào. Ở những khoảnh khắc như thế, Coman thường sẽ thực hiện những pha bứt tốc vào phía trong (thường ở khu vực trung tuyến) để nhận bóng, hoặc anh sẽ đưa bóng vào những khoảng trống này rồi tìm kiếm một đồng đội trong vòng cấm.
 
Kingsley Coman đã phát triển vượt bậc như thế nào (P1) hình ảnh gốc 2
 
Coman trong tình huống này bứt tốc xuống khu vực trung tuyến để đón đường chọc khe của Hernandez.
 
Coman thường sử dụng đôi chân nhanh nhẹn của mình ở những tình huống cầm bóng và giờ là những tình huống quyết định ở 1/3 cuối sân. Khi anh tiếp cận vòng cấm, Coman không hề chuyền bóng ngang như các tiền vệ thường làm, thay vào đó, anh thường chuyền vào chân của các đồng đội, đồng thời thực hiện các pha bứt tốc vượt qua các cầu thủ này. Về mặt này, anh cũng cho thấy rất nhiều sự tiến bộ trong thời gian gần đây.
 
(còn nữa)

Dịch từ bài viết: "Coming of age Coman: Bayern’s revitalised star" của tác giả Thomas Pearce đăng trên Total Football Analysis.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow