Khvicha Kvaratskhelia: Đơn giản, anh là “Kvaradona”!

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 27/06/2024 14:22(GMT+7)

Zalo

Khvicha “Kvaradona” Kvaratskhelia cùng đội tuyển Georgia đã bước chân vào lịch sử với việc góp mặt ở vòng 1/8 ngay lần đầu tiên tham dự một kỳ Euro, sau chiến thắng gây sốc 2-0 trước Bồ Đào Nha tại lượt trận cuối bảng F Euro 2024.

gettyimages-2159400927
 

Tại Veltins-Arena, Khvicha Kvaratskhelia sớm đưa đội tuyển Georgia vượt lên dẫn trước Bồ Đào Nha ngay ở phút thứ 2. Đó là tình huống mà trung vệ Antonio Silva, trong lần đầu tiên đá chính tại Euro năm nay, đã thực hiện đường chuyền về cẩu thả, và Georges Mikautadze cướp được bóng. Tiền đạo này tỉa quả bóng cho Khvicha Kvaratskhelia trên đà lao xuống, và ngôi sao của Napoli đã thực hiện pha dứt điểm lạnh lùng bằng chân trái đánh bại hoàn toàn thủ thành Diogo Costa.

Một sự khởi đầu ngỡ chỉ có trong mơ, bởi cuộc chiến này chẳng khác gì châu chấu đá xe, hay chàng David tí hon chống lại gã khổng lồ Goliath. Với lợi thế sớm, Georgia càng có lý do để triển khai cách chơi phòng thủ phản công của mình. Họ dựng một pháo đài trước khung thành thủ môn Giorgi Mamardashvili, kiềm tỏa siêu sao Cristiano Ronaldo cùng các mũi nhọn tấn công khác phía Bồ Đào Nha.

Thành trì ấy liên tục bị đặt trong vòng xoáy hiểm nguy khi đối phương tiến hành ồ ạt những đợt bắn phá. Cả trận, Bồ Đào Nha kiểm soát bóng đến 72%, tung ra 22 pha dứt điểm (5 trong số đó trúng mục tiêu), nhưng điều quan trọng nhất là bàn thắng thì lại không đến.

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha: Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sửGeorgia 2-0 Bồ Đào Nha: Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử
Georgia, ở lần đầu tiên dự một giải đấu lớn, là cái tên bị đánh giá thấp nhất trong số 24 đội tuyển tại VCK Euro 2024. Không nhiều người chờ đợi Georgia sẽ làm nên một điều gì đó đặc biệt ở một bảng đấu có sự hiện diện của Bồ Đào Nha, CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, đều là những đội tuyển được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

Georgia tuân thủ chặt chẽ kỷ luật đấu pháp, chơi ẩn nhẫn, và chờ thời cơ tung đòn. Họ có thêm bàn thắng nữa, với pha lập công của Georges Mikautadze ở phút 57 trên chấm penalty. 2-0 nghiêng về Georgia là tỉ số chung cuộc. Đành rằng châu chấu đá xe, tưởng rằng chấu ngã ai ngờ xe nghiêng. Georgia đi tiếp vào vòng 1/8 với vị trí thứ 3 bảng F. Như một tiếng sét giữa trời quang. Như một cơn địa chấn kinh hoàng.

Không thể không nhắc đến Khvicha Kvaratskhelia. Ngoài bàn thắng ghi được, trong 82 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Zuriko Davitashvili), cầu thủ sinh năm 2001 còn có 2 cú dứt điểm trúng mục tiêu, 2 pha rê bóng thành công, chuyền chính xác đạt tỉ lệ 100%, có 8/11 lần thắng tranh chấp tay đôi, và thực hiện 2 cú tắc bóng.

Trong hệ thống 5-3-2 mà huấn luyện viên Willy Sagnol sử dụng ở trận này, Khvicha Kvaratskhelia đá cặp cùng Georges Mikautadze trên hàng công. Dù vậy, tầm hoạt động của ngôi sao thuộc biên chế Napoli là rất rộng. Anh tích cực lùi về tìm kiếm bóng, hỗ trợ mặt trận phòng ngự, và luôn trong tư thế sẵn sàng lao lên phía trước khi đội nhà chuyển trạng thái.

Khvicha Kvaratskhelia Đơn giản, anh là “Kvaradona”! 1
 

Trước trận, Kvaratskhelia chia sẻ Cristiano Ronaldo là thần tượng và là hình mẫu mà anh luôn khao khát hướng tới. Được diện kiến thần tượng hẳn nhiên là niềm hạnh phúc lớn lao, nhưng bảo vệ màu cờ sắc áo mới là điều quan trọng và đáng tự hào. Anh đã chơi bóng bằng tất cả nguồn năng lượng, dùng tốc độ, kỹ thuật với cái chân trái ma quái để đe dọa Diogo Dalot cùng Antonio Silva, và gieo rắc độ sát thương xuống cầu môn mà Diogo Costa trấn giữ. “Số 7” của Georgia đã khiến “số 7” vĩ đại của Bồ Đào Nha nói riêng và bóng đá thế giới nói chung phải câm lặng. Anh không ghi bàn ở 2 trận trước đó, như chiếc lò xo bị nén, đã bật tung một lực khủng khiếp và ghi bàn hôm nay, để đưa Georgia đi vào lịch sử.

Các cổ động viên câu lạc bộ Napoli gọi Khvicha Kvaratskhelia bằng cái tên “Kvaradona”, với sự ngưỡng mộ tột cùng và mang hàm ý so sánh anh với Diego Maradona - vị thánh trong lòng họ. Còn với người Georgia, có lẽ tình yêu dành cho Kvaratskhelia cũng lớn lao như vậy.

Khvicha Kvaratskhelia Đơn giản, anh là “Kvaradona”! 2
Giấc mơ thành hiện thực của Khvicha

Từ khi tách ra khỏi Liên bang Xô viết để trở thành một quốc gia độc lập, Euro 2024 là giải đấu lớn đầu tiên mà Georgia được góp mặt. Mang phận tân binh, và có vị trí thấp nhất trên bảng xếp hạng FIFA trong số 24 đội tuyển, nên chẳng khó hiểu khi Georgia không được đánh giá cao trước giải. Nhưng rồi, tất cả phải ngỡ ngàng với những gì mà thầy trò Willy Sagnol mang đến.

Georgia sẽ đụng độ Tây Ban Nha - ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, xếp nhất bảng “tử thần” với 3 trận toàn thắng - tại vòng 1/8. Lại thêm một lần châu chấu đá xe. Lại thêm một cuộc đối đầu giữa chàng David tí hon và gã khổng lồ Goliath. Nhưng hãy coi chừng, con châu chấu hay chàng David tí hon ấy sẵn sàng viết tiếp những chuyện đội đá vá trời. Họ có một “người nhện” Giorgi Mamardashvili với 21 pha cứu thua từ đầu giải, một Georges Mikautadze đĩnh đạc đường hoàng dẫn đầu danh sách Vua phá lưới, và tất nhiên, không thể lãng quên một Khvicha “Kvaradona” Kvaratskhelia với đôi chân ma thuật cùng thứ quyền năng bí nhiệm.

Cứ vui khi cuộc đời cho phép, bởi với Kvaratskhelia cùng đội tuyển Georgia, đi được tới đây đã quá tuyệt vời rồi!

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Danilo và bức thư gửi NHM Brazil: Chúng tôi sẽ chiến đấu vì danh hiệu Copa America

Một trận hòa nhạt nhẽo trước Costa Rica trong ngày ra quân tại Copa America năm nay có lẽ đã khiến cho nhiều CĐV Selecao cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, khi đọc bức thư mà đội trưởng Danilo gửi tới những người hâm mộ, đâu đó người ta sẽ có một cái nhìn tương đối khác về các cầu thủ Brazil, với sự thông cảm và tin tưởng nhiều hơn…

Chelsea có thể mong chờ điều gì ở Estevao Willian?

“Đừng bán cầu thủ này!” Đó là những lời thỉnh cầu hồi tháng 5 của Abel Ferreira, HLV của Palmeiras với chủ tịch đội bóng này. Ông cầu xin sau khi Estevao, cầu thủ chỉ mới 17 tuổi vừa ghi bàn quyết định trong một trận đấu cúp.

X
top-arrow