Georgia 2-0 Bồ Đào Nha: Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 27/06/2024 08:52(GMT+7)

Zalo

Georgia, ở lần đầu tiên dự một giải đấu lớn, là cái tên bị đánh giá thấp nhất trong số 24 đội tuyển tại VCK Euro 2024. Không nhiều người chờ đợi Georgia sẽ làm nên một điều gì đó đặc biệt ở một bảng đấu có sự hiện diện của Bồ Đào Nha, CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, đều là những đội tuyển được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

georgia
 

Georgia bước vào lượt trận hạ màn vòng bảng với 1 điểm và hiệu số bàn -2. Nhiệm vụ là rất rõ ràng; đánh bại Bồ Đào Nha thì sẽ có suất dự vòng knock-out. Công bằng mà nói, cơ hội đi tiếp của Georgia là tương đối hẹp, bởi kể cả khi sử dụng đội hình B thì chất lượng con người của Bồ Đào Nha vẫn vượt trội họ. Thậm chí, với nhiều người, ngay cả một kết quả hòa ở trận đấu cuối cũng là chiến tích đáng ăn mừng cho Georgia.

Video Georgia vs Bồ Đào Nha (Bảng F Euro 2024): Viết tiếp chuyện cổ tíchVideo Georgia vs Bồ Đào Nha (Bảng F Euro 2024): Viết tiếp chuyện cổ tích
Link xem video bóng đá Georgia vs Bồ Đào Nha hôm nay 27/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Georgia - Bồ Đào Nha Bảng F Euro 2024.

Nhưng Georgia đã làm được hơn thế, giành chiến thắng 2-0 trước Bồ Đào Nha. Đây là thắng lợi đầu tiên của Georgia trong VCK lớn đầu tiên mà họ góp mặt, để từ đó có thêm một “lần đầu tiên” khác: dự vòng 1/8 Euro.

Khvicha Kvaratskhelia, Giorgi Mamardashvili, Georges Mikautadze và Giorgi Chakvetadze là những những nhân vật chính trong thắng lợi lịch sử của Georgia trước Bồ Đào Nha. Và bất kể điều gì xảy ra tiếp theo, họ và các đồng đội sẽ ghi tên mình vào lịch sử bóng đá Georgia trong một đêm đáng nhớ ở Gelsenkirchen. 

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử 1
Ronaldo chưa thể ghi bàn tại Euro 2024

Với Bồ Đào Nha, việc sớm giành ngôi đầu bảng F cho phép HLV Roberto Martinez thực hiện những thay đổi mạnh tay trong đội hình xuất phát. Tuy nhiên, có ít nhất một ngôi sao vẫn đảm bảo suất đá chính của mình trước Georgia. Đó là cây đa cây đề Cristiano Ronaldo.

Nếu Ronaldo ngồi ngoài, Bồ Đào Nha đã có thể lập kỷ lục mới về đội hình xuất phát trẻ nhất từ ​​trước đến nay tại giải vô địch châu Âu. Dù vậy, với độ tuổi bình quân 25 năm 328 ngày, 11 cầu thủ đá chính của Bồ Đào Nha trước Georgia cũng đủ để tạo nên đội hình trẻ thứ hai Euro của Bồ Đào Nha.

Với João Neves - 19 tuổi 273 ngày, Francisco Conceição - 21 tuổi 195 ngày, Gonçalo Inácio - 22 tuổi 298 ngày) và António Silva -20 tuổi 240 ngày cùng nhau đá chính, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Euro Bồ Đào Nha sử dụng một đội hình ra sân có tới bốn cầu thủ thuộc lứa U23. 

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử 2
 

Nhưng cái gì quá thì thường không tốt, bao gồm cả trẻ quá. Chính một trong những cầu thủ trẻ đó của Bồ Đào Nha đã “góp công lớn” trong bàn mở tỉ số rất sớm của Georgia sớm.

Đường chuyền bất cẩn của Antonio Silva ở nửa phần sân nhà đã đi thẳng đến vị trí tiền đạo Georgia – Mikautadze. Cầu thủ này sau đó kiến tạo hoàn hảo cho Kvaratskhelia và ngôi sao của Napoli tung cú dứt điểm chuẩn đét bằng chân trái vào góc dưới bên phải khung thành Bồ Đào Nha đưa Georgia vượt lên chỉ sau 92 giây. Đây cũng là bàn thắng nhanh thứ năm trong lịch sử các VCK Euro!

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Georgia chủ động lùi sâu khi có bàn thắng sớm. Thống kê trong 15 phút đầu cho biết, Bồ Đào Nha đạt tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 73%, thực hiện số đường chuyền nhiều gấp 3 lần đối thủ.

Bồ Đào Nha liên tục gia tăng áp lực lên cầu môn Georgia thể hiện qua những pha bắn phá liên tiếp của Ronaldo, Felix và Palhinha trong hiệp 1, nhưng đều không thắng được thủ thành Mamardashvili xuất sắc. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 1-0 cho Georgia, đội chỉ dứt điểm đúng 1 lần ở giây thứ 93 và có cho mình 1 bàn thắng.

Hiệp 2 bắt đầu với một thế trận không quá khác biệt so với 45 phút đầu tiên, Bồ Đào Nha cầm bóng dồn ép và Georgia thủ sâu, chờ đợi cơ hội phản công. Và cơ hội tiếp theo cho Georgia đã đến khi Luka Lochoshvili mang về cho họ 1 quả phạt đền ở phút 56. Trên chấm 11m, Mikautadze kiên định và chính xác đã đánh bại Diogo Costa với một cú sút không thể ngăn cảm.

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử 3
 

Đó là bàn thắng thứ 3 trong 3 trận Euro liên tiếp của Mikautadze. Trên thực tế, toàn bộ 4 pha lập công của Georgia tại vòng bảng Euro 2024 đều mang đậm dấu ấn của tiền đạo này.

Trước Bồ Đào Nha, Mikautadze - tiền đạo thuộc CLB Pháp Metz  có lẽ đã chơi trận đấu hay nhất của đời mình. Khả năng di chuyển không bóng của anh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thế trận phản công theo trục dọc của Georgia.

Trong khi đó, sự tự tin của Mikautadze khi cầm bóng là một điểm cộng lớn. Mikautadze kết thúc trận đấu này với 6 tình huống rê bóng nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào và chỉ kém duy nhất 1 đơn vị so với Joao Felix phía Bồ Đào Nha.

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử 4
 

Sau chưa đầy 1 giờ thi đấu, Georgia dẫn trước ứng viên vô địch Bồ Đào Nha 2-0, và đột nhiên chiến thắng đầu tiên cho Georgia - đội tuyển bị đánh giá thấp nhất VCK Euro - thực sự CÓ VẺ sẽ xảy ra. Đồng thời, khả năng Georgia trở thành cái tên tiếp theo dự vòng 1/8 cũng có thể xảy ra. 

Thời gian càng trôi về những phút cuối, những thứ “có vẻ” và “có thể” ấy càng gần với sự thật hơn bao giờ hết. Georgia đã phòng ngự tập trung và kiên cường để bảo toàn thắng lợi 2-0 trước một Bồ Đào Nha không còn duy trì được sức ép đủ tốt ở 1/3 sân cuối.

Nếu như ở tuyến trên Mikautadze và Kvaratskhelia mang đến sự rắc rối cho Bồ Đào Nha trong những pha phản công, thì ở hậu tuyến sự chắc chắn của thủ thành Mamardashvili – người có 5 pha cứu thua trận này và tính chiến đấu của trung vệ Guram Kashia – tác giả của 10 tình huống cản phá bóng, chính là những điểm sáng lấp lánh.

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử 5
 

Nhưng vượt lên trên tất cả, đây chiến thắng của một tập thể “không nói chết” và “sẵn sàng làm nên điều kỳ diệu”. Georgia, đội dự VCK Euro lần đầu tiên trong lịch sử qua “ngách” play-off UEFA Nations League, giờ đã là 1 trong số 16 cái tên góp mặt ở vòng 1/8.

Chúng ta vừa chứng kiến ​​đêm vĩ đại nhất của bóng đá Georgia, chắc chắn là như vậy.

Tây Ban Nha và vòng 1/8 Euro, Goergia đang đến đây!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Italia và giấc mơ hoang đường từ những lần...chết hụt

Nếu có một đội bóng nào đó mang đến vẻ đẹp từ sự kịch tính trong những trận cầu quyết định, đó hẳn nhiên phải là Italia. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, Azzurri vẫn thường thể hiện một bộ mặt phập phù, thiếu thuyết phục nhưng rồi lại bằng một cách nào đó có được điều mình muốn.

Bielsa-ball có phục hưng bóng đá Uruguay?

Dù cỗ máy Uruguay dưới triều đại Marcelo Bielsa vẫn còn những chỗ rò rỉ, nhưng thắng lợi 3-1 trước Panama ở ngày ra quân bảng C Copa America 2024 cũng mang đến những tín hiệu tích cực về một diện mạo mới cho La Celeste.

X
top-arrow