Karim Benzema: Anh ở đâu trong thế giới những tiền đạo xuất sắc? (P2)

Tác giả CG - Thứ Sáu 31/08/2018 13:36(GMT+7)

Zalo
Phần 1: Karim Benzema: Anh ở đâu trong thế giới những tiền đạo xuất sắc? (P1)

Phần 2:

4. Florent Malouda, Éric Abidal và Sylvain Wiltord đều đã rời câu lạc bộ trong mùa hè. Benzema kế thừa chiếc áo số 10 của Malouda và được đặt vào vị trí tiền đạo cắm trong đội hình nhà đương kim vô địch Pháp lúc đó. Hầu hết các cầu thủ ở tuổi Benzema lúc đó sẽ gặp khó khăn khi phải gánh trên vai trọng trách cao cả như vậy thế nhưng anh vẫn mỉm cười thoải mái.
 
Karim Benzema Anh ở đâu trong thế giới những tiền đạo xuất sắc  hình ảnh
Benzema tại Lyon
Anh ghi 31 bàn trong 51 lần ra sân, trong đó 20 bàn tại giải vô địch quốc gia giúp anh giành danh hiệu vua phá lưới đồng thời góp phần đưa Lyon giành cú đúp vô địch đầu tiên trong lịch sử. Sau đó anh tiếp tục nhận thêm danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Ligue 1 và có tên trong danh sách cuối cùng của giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu (với người nhận giải sau đó là Cristiano Ronaldo).
 
Tháng 4 năm 2008, Giám đốc thể thao Barcelona, Txiki Begiristain, đã bay tới Lyon để theo dõi màn trình diễn của tiền đạo người Pháp. Hài lòng với những gì mình được chứng kiến, ông đã lập tức liên hệ với ông chủ/chủ tịch Lyon, Jean-Michel Aulas, về một vụ chuyển nhượng. Những cuộc đàm phán được diễn ra liên tục cuối cùng dẫn tới một thỏa thuận với mức phí 30 triệu euro.
 
Tuy nhiên bấp chấp niềm tin tuyệt đối của vị giám đốc thể thao, những nhân vật cốt cán khác tại Barcelona lại tỏ ra không mấy bị thuyết phục với màn trình diễn của Benzema, trong đó có sự nghi ngờ về khả năng thích nghi với cuộc sống ở Tây Ban Nha. Nhiều ý kiến cho rằng bản tính hướng nội của Benzema giống với Nicolas Anelka, một tiền đạo Pháp tài năng khác đã từng phải vật lộn để thích nghi trong suốt mùa giải duy nhất tại Real Madrid.
 
Begiristain được khuyên rằng nên tìm hiểu kỹ hơn về Benzema trước khi tiến hành bất cứ thỏa thuận hay thương vụ nào. Do đó, nhiệm vụ trinh sát đã buộc ông phải đến ngôi nhà của tiền đạo sinh năm 1987 tại Bron. Tại đó, Begiristain có thể quan sát cuộc sống xunh quanh Benzema và ông bắt đầu nhìn thấy những sự hạn chế của anh. Sau khi tham khảo ý kiến cuối cùng của huấn luyện viên Frank Rijkaard, giám đốc thể thao Barcelona đã liên lạc với phía Lyon để thông báo rằng đội bóng xứ Catalonia sẽ rút lui trong thương vụ này.
  Related image

Hơn 1 năm sau, những vị khách đại diện cho một trong những câu lạc bộ lớn nhất thế giới khác cũng kéo đến ngôi nhà ở Bron. Không ngừng sửa chữa những sai lầm trong nhiệm kỳ Chủ tịch câu lạc bộ đầu tiên của mình, Florentino Pérez cầm túi tiền hàng tỷ đô và gõ cửa ngôi nhà ấy với một suy nghĩ duy nhất trong đầu: đưa Karim Benzema trở về Madrid cùng với mình.
 
5. Tiền đạo người Pháp là bản hợp đồng thứ tư của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha ra mắt trong vòng 9 ngày “điên cuồng”. Hơn 20000 người háo hức chờ đợi bên trong sân vận động Santiago Bernabéu để chào đón chân sút trị giá 35 triệu euro. Ba cầu thủ đã ra mắt trước đó - Kaká, Raúl Albiol và Cristiano Ronaldo – đều đã chọn số áo cho mình. Riêng cầu thủ 21 tuổi khi ấy thận trọng đi vòng quanh sân với chiếc áo không số, vỗ tay trước những người hâm mộ cuồng nhiệt và nói: “Tôi rất hạnh phúc khi được thi đấu cùng câu lạc bộ trước đây của các thần tượng, Zidane và Ronaldo. Cảm ơn ông Florentino Pérez,” anh chia sẻ bằng vốn tiếng Tây Ban Nha còn hạn chế.
 
Cuối cùng Karim Benzema nhận chiếc áo số 11 mà Arjen Robben để lại. Anh là sự bổ sung cuối cùng trong kỳ chuyển nhượng được vung nhiều tiền nhất mà thế giới từng chứng kiến. Tổng cộng 257 triệu euro đã được Pérez chi ra trong mùa hè năm ấy. Đó là dấu hiệu cho thấy sự tôn trọng dành cho Barcelona của Pep Guardiola từ phía Real Madrid – dù chủ tịch Los Blancos chưa bao giờ thừa nhận điều này – người vừa đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha với cú ăn ba chức vô địch. Các cổ động viên Los Blancos đã cảm thấy bất lực khi phải chứng kiến đại kình địch thể hiện sức mạnh tuyệt đối như vậy. Tuy nhiên niềm tin giờ đây đã tràn đầy trong ngôi đền bóng đá Paseo de la Castellana.
  Image result for karim benzema pellegrini

Và cuộc sống mới ở Tây Ban Nha ban đầu quả thực không hề dễ dàng với cầu thủ người Pháp. Đến cuối tháng 11, Benzema chủ yếu luôn vào sân từ băng ghế dự bị vì huấn luyện viên Manuel Pellegrini thích sử dụng Gonzalo Higuaín ở vị trí tiền đạo cắm hơn. Cùng với quãng thời gian phải đóng vai phụ đó, anh cũng bị giới truyền thông chỉ trích vì họ cho rằng anh đã không thể học tiếng Tây Ban Nha đạt đến một trình độ mà họ cho là có thể chấp nhận được.
 
Kết thúc mùa giải La Liga ấy, Real Madrid giành 96 điểm và ghi 102 bàn thắng. Nếu là ở những giải đấu khác thì có lẽ họ đã giành chức vô địch với thành tích như vậy. Tuy nhiên, Los Blancos phải thi đấu cùng một đội bóng như đến từ hành tinh khác là Barcelona. Higuaín dẫn đầu danh sách ghi bàn đội bóng hoàng gia tại giải vô địch quốc gia với 27 pha lập công, qua đó biến Benzema trở thành kép phụ và thậm chí còn phải nhận những sự nghi ngờ về năng lực.
 
Trong sân là thế, bên ngoài sân cỏ những tranh cãi cũng không buông tha Benzema khi anh nằm trong 4 thành viên của đội tuyển Pháp bị điều tra vì là khách hàng mua dâm trong một hộp đêm ở Paris với những cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên. Các cáo buộc nhắm vào Benzema cuối cùng đã bị hủy bỏ nhưng những tin đồn được cho là một số những lý do khiến anh không được lựa chọn vào danh sách tham dự World Cup 2010 ở Nam Phi. Đó là một chướng ngại vật nữa xuất hiện trong sự nghiệp của cựu tiền đạo Lyon. Và những hy vọng dường như lại càng ít hơn với sự xuất hiện của José Mourinho tại Real Madrid.
 
6. “Nếu bạn không có một chú chó đi săn với mình mà chỉ có một chú mèo thì bạn phải ra ngoài với chú mèo đó. Bạn sẽ thu lượm được ít hơn và tất cả những gì bạn có được sẽ giống nhau,” Mourinho nói với báo chí.
 
Karim Benzema Anh ở đâu trong thế giới những tiền đạo xuất sắc (P2) hình ảnh 2
Mourinho và Benzema
Những câu nói đó khiến Benzema phẫn nộ. Higuaín vừa dính chấn thương lưng nghiêm trọng và số 9 mới của Real Madrid cuối cùng sẽ có cơ hội mà anh đã chờ đợi từ lâu. Tuy nhiên, anh lại trở thành trò cười cho huấn luyện viên mới của mình.
 
Trong một bộ phim tài liệu của kênh Canal+ tại Pháp, Benzema đã tiết lộ những gì anh nói trong cuộc họp riêng đầy căng thẳng kéo dài 1 giờ đồng hồ của họ: “Tôi đã nói những gì mình phải nói với ông ấy. Đôi khi tôi hơi nhút nhát nhưng nếu ông định cười tôi thì tức là ông sẽ đối đầu với tôi đấy. Khi những vấn đề được nói ra, mọi thứ sẽ tốt hơn.”
 
Từ thời điểm đó, sự nghiệp của Benzema tại Real Madrid bắt đầu thăng tiến. Anh ghi 26 bàn trên mọi đấu trường và giúp Real vượt qua Barcelona để giành chức vô địch Cúp nhà vua lần thứ 18 trong lịch sử câu lạc bộ. Với sự dìu dắt của Zidane và sự giám sát của Mourinho, Benzema quyết tâm tập luyện trong giai đoạn sau mùa giải. Anh đến Merano, Italia, để luyện tập ở một phòng tập chất lượng cao và tại đó dưới chế độ nghiêm ngặt, anh đã giảm 8 kg.
 
Kết quả mùa giải sau đó vô cùng ấn tượng. Anh có cho mình 32 pha lập công và 19 đường kiến tạo trên mọi đấu trường, góp phần giúp Los Blancos vô địch quốc gia lần đầu tiên kể từ năm 2008. 6 mùa giải tiếp theo, tiền đạo người Pháp liên tục bổ sung danh hiệu vào bộ sưu tập của mình. 4 chiếc cúp bạc Champions League đã xác lập nên một kỷ nguyên trong khi Benzema cũng ghi tên mình vào cuốn sách kỷ lục của châu Âu và Real Madrid. Lúc này, anh là chân sút vĩ đại thứ bảy trong lịch sử câu lạc bộ và xếp thứ tư cùng Ruud van Nistelrooy trong danh sách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại Champions League.
 
Ramos va Benzema
Ramos và Benzema
Thật bất ngờ, giờ đây Benzema là cầu thủ cuối cùng đến trong mùa hè năm 2009 còn sót lại ở Real Madrid. Trong suốt 9 năm thi đấu ở thủ đô Tây Ban Nha, Benzema luôn là một nhân vật và chủ đề gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng anh lười tranh chấp và đôi khi dứt điểm rất tệ hại trước khung thành đối phương.
 
Và có lẽ tất cả những lời chỉ trích xuất hiện nhiều hơn cả ở mùa giải vừa qua khi chân sút người Pháp chỉ có 5 bàn thắng tại La Liga. Những tiếng huýt sáo xuất hiện khắp Bernabéu nhiều đến nỗi Cristiano Ronaldo đôi khi cũng phải xin người hâm mộ hãy dừng lại. 
 
Đây rõ ràng không phải điều ngẫu nhiên. Ronaldo là một trong những người bảo vệ Benzema mạnh mẽ nhất. Mối quan hệ của họ đã kéo dài rất lâu và cả hai cũng là đối tác ăn ý trên sân. Những gì mà Ronaldo biết là Benzema đã phải thích nghi với lối chơi của siêu sao Bồ Đào Nha để che giấu sự biến đối của chính cầu thủ mang áo số 7.
 
Tuổi tác tăng lên và tốc độ giảm sút buộc Ronaldo dần phải chuyển vào thi đấu ở trung tâm nhiều hơn. Khi có ít không gian hơn để hoạt động, Benzema bắt đầu phải lùi xuống gần với hàng tiền vệ trong vai trò một số 10. Anh dần phải thể hiện vai trò liên kết lối chơi của cả tập thể, hy sinh thành tích cá nhân để đổi lấy danh hiệu của cả đội. Chỉ riêng ở mùa giải La Liga vừa qua, anh đã tạo ra 37 cơ hội, duy trì tỷ lệ chuyền bóng chính xác 82% và tỷ lệ qua người cũng cao hơn Ronaldo 8%.
 
Giờ đây khi Ronaldo đã rời Real Madrid, vũ khí đáng quý nhất trong lối chơi của Benzema có lẽ cũng đã mất đi phần nào sự nguy hiểm. Ở tuổi 30, các mùa giải với những con số thống kê đẹp đẽ đã là quá khứ. Tuy nhiên, có những thứ không thể nào thể hiện bằng con số thống kê và đó sẽ tiếp tục là điều giúp Benzema được yêu mến.
Karim Benzema: Anh o dau trong the gioi nhung tien dao xuat sac? (P2)
Karim Benzema: Anh ở đâu trong thế giới những tiền đạo xuất sắc?

Dù vậy, một câu lạc bộ giàu tham vọng như Real Madrid thì không hoạt động dựa trên cảm xúc. Họ là những nhà vô địch và khao khát những chiến thắng. Điều đó khiến tương lai của tiền đạo người Pháp lúc này trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.
 
Với vinh quang mà đội tuyển Pháp vừa đạt được tại World Cup, có lẽ viễn cảnh anh trở lại màu áo Les Bleus không phải không có khả năng xảy ra. Thời gian có khả năng chữa lành mọi vết thương nhưng tuổi nghề của một vận động viên thì như một chiếc đồng hồ cát. Các ngôi sao trẻ đã ngày một trưởng thành và chứng minh họ có thể gánh vác vận mệnh của bóng đá Pháp ở thì hiện tại lẫn tương lai.
 
Một di sản có lẽ là tất cả những gì Benzema sẽ để lại, những người hâm mộ môn thể thao vua sẽ có nhiệm vụ tranh luận và mổ xẻ. Khi cái ngày đó tới, chúng ta sẽ nhớ về Karim Benzema vì điều gì? Lúc ấy, câu hỏi này sẽ càng khó trả lời hơn bao giờ hết!
 
Lược dịch từ bài viết “Where does Karim Benzema rank amongst the best of his generation?” của tác giả Justin Sherman trên These Football Times.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow