Karim Benzema: Anh ở đâu trong thế giới những tiền đạo xuất sắc? (P1)

Tác giả CG - Thứ Sáu 27/07/2018 16:23(GMT+7)

Zalo
1. Một đoàn Lamborghini và Porsche dàn hàng trên đường bên cạnh một chiếc máy bay phản lực. Đó là hình ảnh cắt từ video về kỳ nghỉ của Floyd Mayweather Jr. Cánh cửa của những chiếc xe này từ từ mở ra và chờ đợi những con người may mắn được bước vào bên trong.
Karim Benzema: Anh o dau trong the gioi nhung tien dao xuat sac? (P1)
Karim Benzema: Anh ở đâu trong thế giới những tiền đạo xuất sắc?
Khi bạn nhìn sang bên phải khung hình sẽ thấy một người đàn ông mặc đồ rộng thùng thình, quần jogger, đội mũ và áo Allen Iverson cổ điển đứng giữa những chiếc xe. Hai tay anh dang rộng, phong thái tràn đầy vẻ tự tin. Tiếp tục khám phá Instagram của người đàn ông này sẽ thấy các bức hình gần nhất chụp bữa tối với những nhạc sĩ nổi tiếng thế giới và những chuyến đi trên mô tô nước. 
 
Cuộc sống của Karim Benzema diễn ra rất vui vẻ hay ít nhất là anh thể hiện điều đó cho cả thế giới thấy. Kể từ khi giành chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp và cũng là thứ tư cùng với Real Madrid, những kỳ nghỉ hè đã dắt anh đi từ những bãi biển của Turks và Caicos cho tới “khu rừng bê tông” của thành phố New York. Tuy nhiên, một con tem quan trọng thiếu vắng trong cuốn hộ chiếu của anh chính là ở nước Nga.
 
Đã gần ba năm kể từ lần cuối cùng Benzema khoác chiếc áo Les Bleus. Từng là một cầu thủ không thể thay thế và có lẽ là ngôi sao lớn nhất nước Pháp, việc vắng mặt trong màu áo đội tuyển quốc gia ở World Cup 2018 chỉ càng kéo dài thêm sự “ghẻ lạnh” mà anh phải nhận.
 
Người có vai trò quyết định trong cuộc “tẩy chay” này chính là Didier Deschamps – huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia – và Noël Le Graët – chủ tịch liên đoàn bóng đá Pháp. Những lý do công khai được đưa ra để giải thích cho quyết định này xoay quanh vụ bê bối tình dục nổi tiếng có liên quan tới Mathieu Valbuena. Tháng 11 năm 2015, cảnh sát Pháp bắt giữ Benzema, anh bị cáo buộc tống tiền và cố gắng tống tiền đồng đội tuyển Pháp vào thời điểm đó.
 
Karim Benzema Anh ở đâu trong thế giới những tiền đạo xuất sắc (P1) hình ảnh 2
Karim Benzema: Tuổi 30 và nỗi ẩn ức chẳng biết tỏ cùng ai
Khi câu chuyện xảy ra, Karim Zenati – một người bạn thưở nhỏ của Benzema – bằng cách nào đó có giữ một cuộn băng quay lại hình ảnh Valbuena ở cạnh một người phụ nữ không phải vợ anh. Không lâu sau, Valbuena bắt đầu nhận được những tin nhắn và cuộc gọi nặc danh từ những kẻ tống tiền, chúng nói rằng đang giữ đoạn video và sẽ phát tán cho toàn thế giới nếu cựu tiền vệ Marseille không trả 100 nghìn bảng.
 
Benzema nói chuyện với Valbuena, nội dung được cho là tiền đạo của Real Madrid chia sẻ anh đã xem đoạn video đó và biết bạn mình đang giữ. Chính vì thế, điều tốt nhất mà Valbuena nên làm là “tới Lyon và nói chuyện với Zenati.” Điều này biến thành bằng chứng buộc tội sau khi đoạn sao chép lại cuộc nói chuyện điện thoại giữa Benzema và Zenati bị phát tán vào năm 2015. Dù các bằng chứng cho thấy Benzema có tội nhưng sau đó anh không phải nhận bất cứ bản án hình sự nào. Tuy nhiên, tòa án công luận ở Pháp nhất quyết không tha thứ, khoảng 2/3 đất nước đồng lòng nhất trí rằng anh không nên được gọi lên đội tuyển quốc gia nữa.
 
Những cầu thủ chính tham gia vào cuộc tranh luận này đã đưa ra những quan điểm, lý lẽ khác nhau từ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tới làn sóng chống Hồi Giáo nhắm vào Benzema. Anh trở thành một điển hình “gây hại” cho toàn đội và là một vận động viên thể thao thiếu mẫu mực. Có lẽ, câu hỏi Karim Benzema là ai và như thế nào luôn là một câu hỏi còn cần nhiều lời giải đáp.
 
Karim Benzema Anh ở đâu trong thế giới những tiền đạo xuất sắc (P1) hình ảnh 3
 
2. Câu chuyện của tiền đạo người Pháp này cũng tương tự như nhiều người có nguồn gốc Algeria khác. Mẹ của Karim Benzema sinh ra và lớn lên ở Lyon còn bố anh là một người nhập cư tới từ vùng đông bắc Algeria giống cha mẹ Zinedine Zidane. Gia Đình Benzema sống ở Terraillon, một khu khét tiếng ở Bron, vùng ngoại ô Lyon cách xa những tuyến tàu điện thành phố và không có nhiều cơ hội việc làm.
 
Ngôi nhà của Benzema ngày nhỏ nằm trong một mê cung các tòa nhà theo kiểu lego giống hệt nhau. Mỗi ngôi nhà được sơn một màu đặc trưng, màu xám xịt thiếu sức sống hoặc có thể là màu vàng. Đó là một cách để thúc đẩy sự bình đẳng giữa những người có thu nhập thấp. Các dự án nhà xã hội này chủ yếu xuất hiện ở nước Pháp vào khoảng thập niên 60 khi làn sóng người lao động nhập cư và gia đình họ từ Algeria tới Pháp để thoát khỏi bạo lực trong cuộc chiến tranh giành độc lập trong nước.
 
Ngay cả trước chiến tranh, công cuộc đồng hóa người dân những nước thuộc địa Pháp luôn gây tranh cãi trong xã hội. Năm 1947, Đạo luật Algeria thừa nhận đàn ông Algeria là công dân Pháp. Tuy nhiên, họ thường bị coi là những đối tượng khác biệt về mặt sắc tộc và là người bị kì thị trong đời sống của những người Pháp chính thống. Điều kiện sống của họ cũng vô cùng khó khăn.
 
Benzema lai rong cua tro lai doi tuyen Phap.
Câu chuyện của tiền đạo người Pháp này cũng tương tự như nhiều người có nguồn gốc Algeria khác
Dù cũng là công dân nhưng nhiều người Pháp gốc Algeria luôn bị xếp cuối cùng trong danh sách cấp nhà ở xã hội và chính quyền địa phương cũng công khai phân biệt đối xử với họ. Những điều này đã đẩy phần lớn người Algeria tới vùng ngoại ô của các thành phố lớn nơu thiếu những công việc có thu nhập tốt, tạo ra cảm giác bị ruồng bỏ và sự phẫn nộ sâu sắc.
 
Việc phải đối diện với sự tẩy chay này khiến phần lớn các gia đình của Les Banlieues (khu ngoại ô) cùng nhau tạo ra một mối liên kết chặt chẽ dựa trên sức mạnh và ý chí. Sự kiên định lúc này là thứ vô giá, khiến những mối quan hệ tình bạn trở nên gắn kết và khó để chia tách.
 
Và trên chính những con phố của khu ngoại ô, Karim Benzema đã khám phá ra niềm đam mê dành cho bóng đá. Nỗi ám ảnh lớn đến độ anh chơi bóng ở cả hành lang nhà mình khiến người mẹ đôi khi không hài lòng và phải ngăn cậu con trai lại. Nhưng tất cả nỗ lực của người mẹ gần như là vô ích. Và sau này, gia đình nhà Benzema có lẽ đã cảm thấy hài lòng khi đứa con thứ sáu trong nhà có thể tìm thấy một thú vui giúp cậu tránh xa khỏi những tệ nạn của khu phố.
 
Benzema duoc cho phep tro lai DT Phap.
 
Ngoại hình mũm mĩm của Benzema ngày bé một phần đến từ sự nhút nhát của anh nhưng bóng đá lại trở thành thứ vũ khí mạnh mẽ nhất để anh thể hiện bản thân mình. Năm 8 tuổi, tài năng hứa hẹn giúp cậu bé ngày ấy nhận được lời mời gia nhập đội bóng địa phương SC Bron Terraillon Perle. Anh được bạn bè và các huấn luyện viên đặt cho biệt danh Coco. 
 
Sự bứt phá sau đó đã đến khi Benzema ghi được 2 bàn trong trận đấu lứa tuổi U10 trước đội bóng học viện trẻ Olympique Lyonnais. Câu lạc bộ lớn nhất và nổi tiếng nhất thành phố bày tỏ sự quan tâm tới Benzema và chỉ 1 năm sau, anh đã chính thức gia nhập học viện của “Những chú sư tử sông Rhine”.

3. Mặc dù thu nhập chẳng khá giả gì cộng thêm những ảnh hưởng xấu ở bên ngoài thế nhưng bố mẹ của Karim Benzema vẫn quyết tâm bảo vệ tương lai của cậu con trai. Trong khi nhiều bạn bè chọn nơi chốn khi tan học là những góc phố đầy rẫy nguy hiểm rình rập của Terraillon thì Benzema thường chọn cách về nhà sau những giờ luyện tập bóng đá. Tuy nhiên, những bức tường của căn phòng ngủ cũng không thể nào ngăn cách nổi những ồn ào của thế giới bên ngoài kia.
 
Cuối cùng, Olympique Lyonnais cũng nhận ra sự nguy hiểm hiện diện quanh cầu thủ của mình và cách tốt nhất để bảo vệ anh khỏi những cám dỗ chính là đưa anh vào Tola Vologe, một nhà nội trú cho các cầu thủ học viện.
 
Benzema tai Lyon
Benzema tai Lyon
Sự quản lý nghiêm ngặt ở nơi đây đã giúp Benzema được rèn luyện và đi vào khuôn khổ. Bóng đá là thứ được ưu tiên và anh cũng tiến bộ vượt bậc. Ở cấp độ U16, anh đã ghi được 38 bàn tại giải vô địch quốc gia cho cầu thủ trẻ của Pháp. Đến khi người ta nhận ra anh không còn phá lưới đối thủ thường xuyên nữa thì cũng là lúc là trở thành cậu bé nhặt bóng cho các trận đấu của đội một trên sân Stade de Gerland.
 
Trước khi mùa giải 2004/2005 khởi tranh, Benzema được đôn lên đội dự bị. Dù chỉ được thi đấu trong suốt giai đoạn mùa thu nhưng anh cũng ghi được tới 10 bàn thắng và là chân sút số hai của đội. Huấn luyện viên đội một Paul Le Guen có lẽ cảm thấy ông đã quan sát đủ về chân sút 16 tuổi này và điền tên anh vào danh sách giai đoạn lượt về của mùa giải. 
 
Giống như bất cứ tân binh nào gia nhập Lyon, tiền đạo có gương mặt “búng ra sữa” này phải đứng lên và giới thiệu bản thân mình với các đồng đội mới trong đó có những ngôi sao như Michael Essien, Florent Malouda, Éric Abidal và Sylvain Wiltord. Đứng trước mặt những người hùng của đội bóng thành phố, cậu nhóc nhút nhát và bẽn lẽn đến nỗi không nói nên lời. Trở thành “trò cười” trong mắt các đàn anh, Benzema đột nhiên thay đổi thái độ trước khi mạnh dạn tuyên bố: “Xin đừng cười, em đến đây là để thay thế các anh.”
 
Trận đấu ra mắt đội một của Benzema đến vào tháng 1 năm 2005 trong cuộc đối đầu với Metz. Anh vào sân từ ghế dự bị và kiến tạo nên bàn thắng thứ hai cho Lyon. Câu lạc bộ sau đó trao cho cầu thủ sinh năm 1987 bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên, bản hợp đồng kéo dài 3 năm kèm số tiền lớn nhất mà gia đình anh từng được nhận. Những sự kỳ vọng ngày một tăng lên. 
 
Hai mùa giải bình lặng tiếp theo trôi qua, và giờ đây ở tuổi 18, Benzema đã được phép rời khỏi nhà nội trú. Đến nay anh vẫn giữ liên lạc với những người bạn đã cùng lớn lên với mình dù rất nhiều năm tháng đã trôi đi. Những vị lãnh đạo câu lạc bộ thì lo lắng với quyết định sẽ không ở lại mà trở về nhà ở Baron của Benzema. Tuy nhiên, mùa giải 2007/2008 sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn của Benzema. (Còn nữa)
 
Lược dịch từ bài viết “Where does Karim Benzema rank amongst the best of his generation?” của tác giả Justin Sherman trên These Football Times.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow