Julian Nagelsmann: Giấc mơ bóng đá và những mục tiêu danh hiệu cùng RB Leipzig (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 05/01/2021 16:35(GMT+7)

Zalo

Vị huấn luyện viên trẻ nhất lịch sử Bundesliga đang đặt mục tiêu giành được các danh hiệu lớn cùng với RB Leipzig để tiếp tục sự thăng tiến thần tốc của mình trong nghề huấn luyện viên bóng đá. Julian Nagelsmann và những ý tưởng về bóng đá đẹp của ông đang đưa bóng đá Đức lên một tầm cao mới.

Julian Nagelsmann Mục tiêu danh hiệu cùng RB Leipzig hình ảnh
 
Nagelsmann đã tham gia vào một cuộc trả lời phỏng vấn với Bundesliga.com vào đầu năm 2021 để chia sẻ về cuộc hành trình của ông cho đến nay, những điều mà ông học hỏi được từ Ralf Rangnick và Jürgen Klopp, cũng như lý do khiến ông tin rằng một trận đấu hoàn hảo là điều không tồn tại trong bóng đá …
 
Bundesliga.com: Khi còn là một huấn luyện viên đội trẻ tại Hoffenheim vào năm 2011, ông có bao giờ mơ rằng những ý kiến của mình về Champions League rồi sẽ đến một ngày được mọi người xem trọng hay không?  
 
Julian Nagelsmann: “Chúng ta không bao giờ có thể thực sự thấy trước được một chuyện như vậy. Tất nhiên, chúng ta luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu của bản thân và ấp ủ niềm hy vọng về những thành quả mà mình sẽ đạt được. Tôi đã từng nói điều đó vào đầu sự nghiệp huấn luyện bóng đá trẻ của mình, khi tôi đang có được một số thành công, rõ ràng là nếu tôi trở thành một huấn luyện viên Bundesliga ở một giai đoạn nào đó, tôi sẽ còn khá trẻ khi làm được như vậy. Ban đầu, tôi không biết chắc rằng liệu điều đó có thành hiện thực hay không, nhưng nó đã thành hiện thực.

Sau đó, sự nghiệp của tôi thăng tiến ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp một cách rất nhanh chóng, vì tôi đã có được một số thành công thực sự. Tôi đã phải đương đầu với một tình huống cực kỳ khó khăn tại Hoffenheim và đã xoay chuyển được tình thế. Chúng tôi thậm chí đã giành được vé tham dự đấu trường châu Âu trong hai mùa giải đầu tiên. Mùa giải thứ ba không thực sự thành công, vì một số lý do. Tôi nghĩ mùa giải đầu tiên tại Leipzig đã diễn ra một cách tốt đẹp và cho đến hiện tại, mùa giải thứ hai cũng đang rất ổn. Tôi nghĩ mình đã viết nên được một câu chuyện cực kỳ đẹp đẽ cho bản thân, nhưng việc kỳ vọng về nó trong tư cách một huấn luyện viên bóng đá trẻ thì có hơi vô tư và lạc quan thái quá, ngay cả khi đó là điều bạn mơ ước.”
 
Julian Nagelsmann Giấc mơ bóng đá và những mục tiêu danh hiệu cùng RB Leipzig (P1) hình ảnh gốc 2
 
Bundesliga.com: Việc một huấn luyện viên bóng đá trẻ không chỉ hiểu rõ về các cầu thủ khi họ thi đấu trên sân, mà còn cả con người ẩn bên trong họ, có tầm quan trọng như thế nào?

Nagelsmann: “Ở những nhóm tuổi mà bọn trẻ đang trên đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, có khi việc hiểu rõ con người ẩn bên trong chúng còn quan trọng hơn cả trên sân cỏ nữa, bởi vì môi trường chuyên nghiệp cực kỳ khắc nghiệt và ai cũng phải tự chứng minh được bản thân. 
 
Khi bọn trẻ đang dần tiến lên bóng đá chuyên nghiệp thì phần con người ẩn bên trong chúng là vô cùng quan trọng, bởi vì rất nhiều đứa trong số chúng sẽ không thể có được một sự nghiệp như mình đã mong đợi. Chúng sẽ phải mở rộng tầm nhìn và nhận ra những thứ quan trọng khác trong cuộc đời, và đâu là những điều mình nên tập trung vào. 
 
Tất nhiên, mối liên kết của chúng với bố mẹ của mình sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, vì vậy chúng tôi cũng phải trò chuyện với phụ huynh của chúng và hành động như những giáo viên.
 
Các cầu thủ trẻ dành rất nhiều thời gian với chúng tôi cả trong và ngoài sân cỏ, đến mức khía cạnh này của công việc trở nên cực kỳ quan trọng. Việc xử lý nhiều khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như chuyện học hành, đời sống riêng tư, tính cách của một cầu thủ, đã giúp ích rất nhiều cho tôi trong sự nghiệp. Kinh nghiệm huấn luyện bóng đá trẻ giúp tôi có thể thực hiện những cuộc nói chuyện mà mình cần với nhiều người khác nhau. Một số cuộc trò chuyện diễn ra tích cực, cũng có một số lại tiêu cực, nhưng sau cùng thì tất cả chúng đã giúp tôi trưởng thành trong tư cách một huấn luyện viên bóng đá.
Việc tập trung vào khía cạnh con người của mọi vấn đề chắc chắn là rất quan trọng trong môi trường bóng đá trẻ.”
 
Tai nang cua Nagelsmann duoc danh gia cao
 
Bundesliga.com: Tại sao chúng ta đang được nhìn thấy rất nhiều những huấn luyện viên trẻ tuổi trong thế giới bóng đá vào thời điểm này?
 
Nagelsmann: “DFB đã chuyển trọng tâm sau những màn trình diễn kém cỏi tại một vài giải đấu và công tác huấn luyện chính là điều mà họ đã đặt rất nhiều công sức vào. Đã có những nỗ lực để nâng cao trình độ huấn luyện bóng đá tại Đức và tôi đã được hưởng lợi từ nền giáo dục đó. 
 
Tôi cũng nghĩ rằng có những yếu tố của thị trường tự do tạo nên sự tác động trong vấn đề này. Ở một số giai đoạn, chúng ta sẽ bước vào một thời kỳ mà những người trẻ tuổi hoàn tất quá trình học tập hoặc đã khởi nghiệp thành công, và họ sẵn sàng tham gia vào những cuộc chơi. Giới bóng đá từng có vấn đề với điều này trong một thời gian dài, nhưng theo quan điểm của tôi, đó là một chuyện hoàn toàn bình thường. Kiểu gì cũng sẽ có những thời điểm mà thế hệ trẻ tiến vào và vượt lên. Khi tôi trở thành một huấn luyện viên Bundesliga ở tuổi 28 và đạt được những thành công, điều đó thực sự đã mở mang tầm mắt cho rất nhiều người, vì đây chính là minh chứng cho việc những người trẻ hoàn toàn có thể ‘tỏa sáng’ trong nghề này. Không chắc chắn, nhưng hoàn toàn có thể. 
 
Thị trường tự do luôn là như vậy; khi mọi người bắt đầu chạm ngưỡng 65 hoặc lớn tuổi hơn, họ sẽ dần đi đến thời điểm nghỉ hưu và những người trẻ tuổi hơn sẽ thế chỗ. Chuyện tương tự cũng đang diễn ra trong thế giới bóng đá. Những cầu thủ của thế hệ này cũng đã thay đổi. Cộng đồng, nhìn chung, đã thay đổi vì nhiều lý do, chủ yếu là bởi mạng xã hội. Thậm chí ngay cả tôi đôi khi cũng không hiểu nhiều thứ mà các cầu thủ nói trong phòng thay đồ vì sự thay đổi của ngôn ngữ ngày nay, nhưng nếu có một cầu thủ đến gặp tôi và muốn ‘nói chuyện nghiêm túc’, tôi hoàn toàn có thể hiểu được những điều mà họ đang muốn nói. Có thể việc này sẽ còn khó khăn hơn nữa đối với một vị huấn luyện viên như Jupp Heynckes, bởi vì mặc dù ông ấy có khả năng nói tiếng Anh một cách hoàn hảo, nhưng có rất nhiều thuật ngữ được sử dụng ngày nay mà ông ấy không thể nắm bắt được.
 
Tâm lý của các cầu thủ cũng đã thay đổi một chút, cũng như cách mà họ phản ứng với một số phương pháp làm việc nhất định. Có thể sẽ dễ dàng để kết nối với họ hơn một chút nếu bạn ở gần với nhóm tuổi của họ hơn một chút. Mặc dù vậy, kinh nghiệm sẽ luôn là một thứ hữu dụng và chúng ta sẽ luôn có các nhà cầm quân lớn tuổi hơn, dày dặn kinh nghiệm hơn và họ vẫn đạt được những thành công. Việc trở nên giỏi giang và thành công không liên quan gì đến tuổi tác, cho dù ta già hay trẻ.”
Julian Nagelsmann: Mở ra cơ hội cho những nhà cầm quân trẻ tuổi trên thế giới (P2)
Nhìn lại mùa giải trước, khi Leipzig kết thúc ở vị trí thứ ba tại Bundesliga, anh đã liên tục nhắc đi nhắc lại sự thật rằng họ là một tập thể trẻ, cũng như...
Bundesliga.com: Để có thể trở thành một huấn luyện viên bóng đá, những khó khăn mà ông phải trải qua lớn đến mức nào?
 
Nagelsmann: “Về cơ bản thì chuyện đó không quá khó, nhưng tôi phải đầu tư rất nhiều thời gian vào nó. Tôi phải di chuyển cực kỳ nhiều, mặc dù những chuyến đi giữa Hoffenheim và Hennef không quá vất vả, và có một số người thậm chí còn cực hơn tôi nhiều. Tôi phải tạm biệt gia đình mình vào chiều Chủ Nhật và trở về vào tối thứ Tư, điều này nhiều khi khiến tôi hơi ‘nản’ và tôi phải lái xe rất nhiều.

Khoảng thời gian này chẳng khác nào thời tôi còn đi học cả và cũng khá gần với những năm tháng đó, nhưng có một số người khác đã không trải qua cảnh ‘cắp sách đến trường’ trong suốt 20 năm rồi và giờ thì họ phải ngồi yên lặng trong một căn phòng, học 6 tiếng một ngày. Do đó, họ phải cố gắng để thích nghi. Phần nội dung không quá khó, đó không phải là vấn đề. Mục đích chính là tạo ra một nền tảng và giúp bạn nhớ tất cả những thứ mà bạn cần. Không chỉ chuyện chiến thuật, mà còn cả những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng trong bóng đá. Khoảng thời gian học tập đó không quá khó khăn về nội dung, nhưng vẫn là một giai đoạn mà tôi phải xử lý rất nhiều những đòi hỏi khắt khe.”
 
HLV Julian Nagelsmann
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Julian Nagelsmann on winning titles with RB Leipzig, dreaming of football and learning from Ralf Rangnick and Jürgen Klopp” được đăng tải trên Bundesliga.com.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow