Julian Nagelsmann: Mở ra cơ hội cho những nhà cầm quân trẻ tuổi trên thế giới (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 30/09/2020 22:29(GMT+7)

Zalo

Nhìn lại mùa giải trước, khi Leipzig kết thúc ở vị trí thứ ba tại Bundesliga, anh đã liên tục nhắc đi nhắc lại sự thật rằng họ là một tập thể trẻ, cũng như việc bản thân mình vẫn đang trong quá trình học hỏi.

 
“Cứ tưởng tượng cảnh bạn phải chơi ba ngày một trận đi, bạn đâu thể trận nào cũng thi đấu với cùng một level được, vậy nên sẽ có những lúc chúng tôi cần giảm nhịp độ lại, và tạo ra các cơ hội thanh qua việc duy trì quyền kiểm soát bóng,” Anh giải thích. “Tôi đang cố gắng tìm ra một sự cân bằng chất lượng giữa các giai đoạn của lối chơi, đồng thời phát triển những ý tưởng mới.” 
 
Và sau đó, kết hợp với những điều trên là cái cách mà nhà cầm quân người Đức truyền tải các thanh điệp của mình. Nagelsmann thích việc nhồi nhét vào từng cầu thủ tràn ngập những thanh tin. “Chuyện quan trọng là đôi khi trong các buổi tập, đầu óc các cầu thủ sẽ được ‘bơm’ vào đầy những chỉ dẫn, và qua đó họ có thể cải thiện. Đó là một trong những ý tưởng của tôi để đưa họ phát triển theo hướng mình muốn.”  
 
Tuy nhiên, Nagelsmann hoàn toàn không phải là một “bạo chúa”, kiểu tướng lĩnh phớt lờ mọi phản hồi của cấp dưới. “Việc nắm bắt tính cách của mỗi cầu thủ luôn đóng vai trò then chốt đối với các huấn luyện viên. Đó là một chuyện rất quan trọng … bạn phải tạo dựng được một ấn tượng tốt với các cầu thủ, cũng như một mối quan hệ lý tưởng ,” Anh nói thêm.
 
Các cầu thủ của Nagelsmann thường gọi anh bằng danh xưng “Du”, thay vì “Sie” (Cả hai đều có nghĩa là “you”, nhưng “Sie” được sử dụng khi xưng hô một cách trang trọng). “Nếu các cầu thủ thực sự thích đến sân tập thì họ sẽ phát triển tốt hơn một chút, chắc chắn là hơn hẳn so với việc đến một buổi tập và nghĩ rằng ‘lại phải gặp thằng cha huấn luyện viên rồi’ hay ‘hắn là một gã điên,’” Nagelsmann tiếp tục. “Phần xây dựng mối quan hệ là rất quan trọng, nhưng sau cùng, quan trọng nhất vẫn là truyền thụ những ý tưởng về thứ bóng đá mà bạn muốn triển khai.” 
 
“Bạn phải đạt được sự cân bằng, tạo dựng mối quan hệ tốt với các cầu thủ của mình, trong khi vẫn cố gắng cải thiện họ trong mọi khía cạnh về bóng đá và những điều mà bạn sẽ nhìn thấy trên sân cỏ.” 
 
Đối với sự phát triển của bản thân, anh đã bật cười trước câu hỏi liệu rằng làm việc trong tư cách một huấn luyện viên trẻ tuổi hay trở thành một huấn luyện viên lớn tuổi sẽ tốt hơn. 
 
“Tôi cũng không biết nữa, vì tôi đã bao giờ làm việc trong tư cách một huấn luyện viên lớn tuổi đâu … Tôi không thể đưa ra câu trả lời trẻ hay lớn tuổi là tốt hơn bởi vì tôi còn trẻ, nhưng bản thân tôi thích làm việc trong tư cách một huấn luyện viên trẻ, và sẽ cố gắng để thật trẻ trung càng lâu càng tốt,” Anh chia sẻ. 
 
Nhìn lại mùa giải trước, khi Leipzig kết thúc ở vị trí thứ ba tại Bundesliga, anh đã liên tục nhắc đi nhắc lại sự thật rằng họ là một tập thể trẻ, cũng như việc bản thân mình vẫn đang trong quá trình học hỏi. Vào giai đoạn mùa giải đi được một nửa, họ đã chiếm được ngôi đầu bảng của giải đấu hạng cao nhất bóng đá Đức, nhưng sau đó đã sa sút phong độ sau khoảng thời gian lockdown và không giành được chiến thắng nào trong 5 trận đấu cuối cùng trên sân nhà. 
 
“Đối với một huấn luyện viên trẻ tuổi, việc dẫn dắt đội bóng của mình trở thành một sự hiện diện khiến mọi người phải nể trọng ở Champions League luôn mang lại cảm giác rất phấn khích … được chạm trán với những đội bóng lớn nhất châu Âu, quan sát những trận đấu của họ và cố gắng tìm ra một đấu pháp phù hợp với các chàng trai của bạn; được đối đầu với những con người cứng rắn và mạnh mẽ bên ngoài đường biên, như Diego Simeone hay Thomas Tuchel, luôn là một trải nghiệm rất đặc biệt,” Anh nói.
 
Julian Nagelsmann Mở ra cơ hội cho những nhà cầm quân trẻ tuổi trên thế giới (P2) hình ảnh gốc 2
 
Và sau khi đã hồi tưởng chán chê về quá khứ, đã đến lúc tập trung vào tương lai và cái cách mà anh sẽ xoay sở để thay thế Werner, chia sẻ quan điểm về những cầu thủ xuất sắc nhất của mình, bên cạnh đó là cả Bayern Munich. 
 
Nagelsmann cũng tỏ ra rất nhiệt tình trong việc khen ngợi Hansi Flick của Bayern Munich, thừa nhận rằng mình bị ấn tượng bởi cái cách vị chiến lược gia này “quản lý phòng thay đồ” để xoay chuyển tình hình của Hùm Xám ở mùa giải trước và giành được cú ăn ba. “Hạ bệ họ là chuyện rất khó,” Anh nói về Bayern. “Họ vốn đã sở hữu rất nhiều cầu thủ giỏi rồi, đã thế còn làm việc một cách tuyệt vời trên thị trường chuyển nhượng.”
 
Anh nhấn mạnh vào việc Bayern hoạt động hiệu quả đến thế nào trong công tác tuyển dụng, cũng như cái đường lối đã đảm bảo cho họ luôn có sẵn những sự thay thế chất lượng cho các cầu thủ lớn tuổi trong đội hình. “Họ có tiền, đẳng cấp và trí lực. Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi vẫn là giành vé tham dự Champions League, chuyện đó quan trọng hơn việc hạ bệ Bayern … mặc dù chúng tôi luôn cố gắng làm việc này, nhưng đây là một mơ ước không hề dễ thực hiện chút nào.” 
 
Và họ sẽ phải bước trên cuộc hành trình phía trước mà không còn sự phục vụ của Werner. Nagelsmann và các cộng sự giờ đây đang phải tìm cách thay thế cầu thủ đã ghi đến 28 bàn sau 34 trận ra sân cho câu lạc bộ ở mùa giải trước. 
 
“Timo sở hữu rất nhiều khả năng; chính vì vậy, thật khó để tìm được một tân binh tương tự như cậu ấy,” Nagelsmann thừa nhận. “Hwang [Hee-Chan], người mà chúng tôi vừa mang về từ RB Salzburg, là một sự thay thế rất đáng tranh đợi, cậu ấy đã thực hiện rất nhiều tình huống tăng tốc thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương. Chúng tôi cũng cần một cầu thủ có khả năng lấp vào khoảng trống mà Schick đã bỏ lại. Chúng tôi cần một tiền đạo cao to sung mãn có thể xóa đi nỗi nhớ về Patrick; chúng tôi cũng sở hữu trong đội hình nhiều tiền vệ giỏi, có những người đã không thể ra sân thường xuyên ở mùa giải trước vì Timo hoặc Patrik. Vào mùa giải trước, chúng tôi đã mua về Dani Olma và xác định sẵn rằng cậu ấy sẽ không ra sân quá nhiều, nhưng cậu ấy đang ở đỉnh cao phong độ và tôi hài lòng với sự hiện diện của Dani trong đội hình.

[Christopher] Nkunku cũng là một cầu thủ giỏi, nhưng chúng tôi vẫn cần thêm nhiều sự bổ sung khác để thay thế cho Timo, bởi vì việc tìm ra một gương mặt nhất định có đẳng cấp tương tự cậu ấy là bất khả thi.”
 
werner nagelsmann
 
Với sự ra đi của Werner, Leipzig đã đánh mất một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của mình, nhưng họ đã thành công trong việc giữ chân Dayot Upamecano. Trung vệ người Pháp đã thu hút sự thèm muốn của rất nhiều đội bóng lớn, bao gồm Manchester United, nhưng Nagelsmann khẳng định rằng ngôi sao 21 tuổi sẽ gắn bó với Leipzig thêm một mùa giải nữa. 
 
Còn về tương lai của chính bản thân anh thì sao? Sự hứng thú của Real Madrid với Nagelsmann đã được nhiều người biết đến, nhưng anh đã từ chối lời mời của họ vào năm 2018. Nhà cầm quân người Đức đã trở thành một cái tên rất được ngưỡng mộ trên khắp châu Âu, nhưng anh không hề tỏ ra vội vàng trong việc tìm kiếm một bến đỗ mới, đồng thời cũng chẳng có ý định sẽ gắn bó với nghiệp cầm quân đến lúc tuổi già sức yếu. 
 
“Tôi không thể tưởng tượng được việc tận 30 năm nữa mình vẫn còn làm công tác huấn luyện … bạn sẽ không có thời gian dành cho gia đình hoặc những sở thích khác,” Anh chia sẻ.
 
Tương lai lý tưởng nhất đối với Nagelsmann là vào một thời điểm thích hợp, anh sẽ nghỉ hưu ở dãy Alps cùng gia đình và tận hưởng sở thích của mình với những môn thể thao trên tuyết, thậm chí anh có thể sẽ trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Nhưng đồng thời, vị huấn luyện viên trẻ tuổi này cũng không loại bỏ khả năng sẽ xuất hiện những ý tưởng hoặc dự án thú vị khiến anh muốn quay trở lại với bóng đá.
 
“Bóng đá là một ngành rất khắc nghiệt, tôi phải cố gắng để vạch ra những kế hoạch đúng đắn, và tôi biết mình vẫn còn non trẻ. Bạn phải nỗ lực để trở nên ngày càng tốt hơn,” Anh chia sẻ. “Tôi không nghĩ mình sẽ đi trên con đường này tận 25 đến 30 năm nữa, nhưng cũng có thể sau khi giành được danh hiệu đầu tiên, tham vọng của tôi sẽ càng lúc càng lớn hơn và thèm khát chinh phục thêm nhiều đỉnh cao hơn nữa, vậy nên chúng ta chẳng bao giờ có thể khẳng định một cách chắc chắn về tương lai cả.”
 
Nagelsmann giờ đây đã sẵn sàng cho những thử thách phía trước. Leipzig chắc chắn sẽ tiếp tục là một đội bóng đáng xem ở mùa giải này. Thật khó để dự đoán chính xác họ sẽ xoay sở ra sao trong thời kỳ hậu-Werner, nhưng Nagelsmann sẽ có một kế hoạch. Chỉ có điều, đừng cố đoán xem anh sẽ sử dụng đội hình thi đấu nào.

Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn Julian Nagelsmann được thực hiện bởi ký giả Tom Hamilton, “How Nagelsmann, RB Leipzig's fearless manager, blazed a trail for young coaches in world soccer”, đăng tải trên ESPN.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow