Jude Bellingham và Alfredo Di Stefano: Những nét tương đồng và khác biệt

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 03/01/2024 11:17(GMT+7)

Zalo

Phong cách chơi bóng của họ giống nhau như thế nào? Phóng viên Guillermo Rai của The Athletic đã đi tìm câu trả lời bằng cách hỏi những nhân chứng sống cùng thời với huyền thoại Di Stefano.

409659579_6970578746322486_4527095194608189996_n
 

Không có nhiều huyền thoại tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến CLB  của mình như Alfredo Di Stefano với Real Madrid.

Từ 1953 đến 1964, tiền đạo sinh ra ở Argentina đã giúp Real Madrid trở thành đội bóng vĩ đại nhất Tây Ban Nha và Châu Âu. Ông ghi 308 bàn sau 394 trận - một kỷ lục mà về sau bị Raul (323 bàn sau 741 trận), Karim Benzema (354 bàn sau 648 trận) và Cristiano Ronaldo (450 bàn sau 438 trận) vượt qua - là đầu tàu đằng sau chiến tích giành 5 cúp C1 châu Âu liên tiếp của Los Blancos.

Cũng trong màu áo trắng của thành phố Madrid, ông giành thêm 8 danh hiệu vô địch Tây Ban Nha, một cúp quốc gia và một cúp Liên Lục Địa, cũng như gặt hái vô số danh hiệu cá nhân. Ông cũng được tôn vinh hai lần ở lễ trao giải Ballon d’Or - vào các năm 1957 và 1959, nhưng đó là khi tạp chí France Football không cho phép cầu thủ giành hai danh hiệu liên tiếp - sau đó tạp chí này tiếp tục trao cho ông giải thưởng Super Ballon d’Or, một giải thưởng mang tính chất tôn vinh huyền thoại vào năm 1989.

Với bất kỳ cầu thủ nào, được so sánh với Di Stefano, người đã tạ thế năm 2014 ở tuổi 88, cũng là vinh dự lớn lao. Sau khởi đầu kỳ diệu mùa này của Jude Bellingham, nhiều người chỉ ra sự tương đồng giữa cầu thủ người Anh với Di Stefano. Bản hợp đồng từ Dortmund đã ghi 17 bàn sau 21 trận sau khi đến mùa hè này.

Vậy sự so sánh liệu có hợp lý? Và phong cách chơi bóng của họ giống nhau như thế nào? Phóng viên Guillermo Rai của The Athletic đã đi tìm câu trả lời bằng cách hỏi những nhân chứng sống cùng thời với huyền thoại Di Stefano.

Jude Bellingham và Alfredo Di Stefano Những nét tương đồng và khác biệt 1
Alfredo Di Stefano

***

“Tôi luôn nhắc đi nhắc lại là khi ai đó nhắc về Di Stefano, đó chỉ là Di Stefano mà thôi. Mọi thứ kết thúc chỉ có vậy”.

Đó là phản ứng của Antonio Ruiz, tiền vệ đứng trong đội ngũ của Real Madrid từ 1956 đến 1962, nói về người đồng đội cũ. Ủng hộ đội bóng Hoàng Gia với một số người không khác gì một nghi thức tôn giáo, và với Ruiz, nay đã 86 tuổi, Di Stefano nắm giữ vị trí của một đấng tối cao.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, ông ấy thay đổi CLB hoàn toàn”, Ruiz nói tiếp, “Di Stefano trên sân và Don Santiago Bernabeu trong văn phòng, cả hai đã tạo ra một CLB vô tiền khoáng hậu. Madrid chỉ giành hai danh hiệu vô địch trước khi Alfredo đến, rồi từ đó CLB thấm nhuần bản sắc chiến thắng”.

Nhưng những câu chuyện về mũi tên tóc vàng không chỉ xoay quanh các danh hiệu. Sức ảnh hưởng trên sân bóng của Di Stefano mới là điều được nhớ đến nhiều ngày nay.

“Ông ấy có thể đang cùng chúng tôi thực hiện hành động phòng ngự nhưng khi chúng tôi cướp được bóng rồi chuyền cho Paco Gento, Di Stefano đã ở vị trí có thể dứt điểm ghi bàn. Cách chơi bóng của ông ấy thật không tưởng. Ông ấy hoạt động khắp mọi ngóc ngách trên sân chứ không giống một trung phong thuần túy”.

Lời kể này nhận được sự đồng tình của Manolin Bueno, một cầu thủ khác trong đội hình Real Madrid bách chiến bách thắng ngày đó: “Vị trí duy nhất Alfredo chạy đến là khu vực của thủ môn. Anh sẽ không thể tưởng tượng nổi đâu, ông ấy xuất hiện ở khắp mọi nơi”.

Manolin phục vụ cho Real Madrid từ 1959 đến 1971, giành hai chiếc cúp châu Âu. Ông cùng phóng viên của The Athletic xem lại các đoạn video ngắn về Bellingham trong căn phòng ở Cadiz, phía sau là tủ trưng bày vô số danh hiệu lớn. 

“Không quan trọng ai làm mất bóng, ông ấy sẽ đuổi theo đối phương ngay lập tức. Ông ấy là một cầu thủ toàn diện. Tôi bám biên trái còn ông ấy thường xuất phát ở phía bên trái của trung lộ”.

“Bellingham không phải tiền đạo, cậu ấy cũng hoạt động ở phía sau, điều này rất giống với Di Stefano, nhưng Stefano còn lùi sâu hơn để nhận bóng từ thủ môn”.

Jude Bellingham và Alfredo Di Stefano Những nét tương đồng và khác biệt 2
Jude Bellingham đang chơi tốt ở Real Madrid

Đó cũng là điểm chung của những người được hỏi về Di Stefano: ông ấy làm mọi nhiệm vụ cho Real Madrid, lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, chỉ huy từ phía sau. Đó cũng là điều chúng ta thấy ở Bellingham mùa này. Alfredo Relano, cựu tổng biên tập tờ AS, người đã gặp cả Bellingham lẫn Di Stefano cho biết: “Bellingham có những khía cạnh rất giống Di Stefano: nửa nghệ sĩ và nửa chiến binh”.

Cả hai đều là mẫu cầu thủ toàn diện, nhưng Ruiz cho rằng Di Stefano tham gia phòng ngự nhiều hơn hậu bối người Anh.

“Cậu ấy (Bellingham) chơi tốt ở hàng tiền vệ lẫn khi xâm nhập vòng cấm. Điều duy nhất khác biệt (so với Di Stefano) là cậu ấy không chạy theo bóng quá nhiều. Còn Di Stefano, ai mà mất bóng là ông ấy đuổi theo ngay”.

Thủ môn Jose Araquistain đến từ xứ Basque thi đấu cùng Di Stefano từ 1961 đến 1964 tiết lộ cá tính đặc biệt của huyền thoại:

“Cả đời tôi chưa gặp cầu thủ nào như vậy. Ông ấy không bao giờ dừng lại dù chỉ một giây lát. Ông ấy không phải dạng cầu thủ như Diego Maradona nhưng có cách tiếp cận vòng cấm địa rất tinh quái còn những cú sút luôn sở hữu uy lực nhất định. Khi thi đấu, ông ấy đảm nhận hầu hết mọi vai trò”.

Araquistain còn tiết lộ Di Stefano là người hiếu thắng đôi lúc hơi cực đoan. Trận giao hữu với Manchester United ở Old Trafford tháng 12 năm 1961 minh chứng cho điều đó.

Di Stefano, người thay đổi lịch sử Real MadridDi Stefano, người thay đổi lịch sử Real Madrid
Thế giới bóng đá vừa mất đi một huyền thoại khi ông Di Stefano đã qua đời ở tuổi 88.
Nhìn lại cuộc đời huyền thoại Di Stefano qua ảnhNhìn lại cuộc đời huyền thoại Di Stefano qua ảnh
Cùng nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời và sự nghiệp "mũi tên bạc" Alfredo di Stefano.
Alfredo Di Stefano và 3 ngày bị bắt cóc ở VenezuelaAlfredo Di Stefano và 3 ngày bị bắt cóc ở Venezuela
Năm 1963, cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới thời điểm đó đã bị bắt cóc tại Venezuela. Chủ nhân của 5 chức vô địch European Cup trong màu áo Real Madrid đã rất lo sợ cho sự an nguy của tính mạng bản thân cũng như… chiếc áo thun polo yêu quý hiệu Fred Perry.

“Ông ấy tức giận với mọi thứ. Có lần ông ấy nổi giận với tôi. Khi chúng tôi đến Anh đá giao hữu với Manchester United. Đối phương ghi được bàn thắng từ một tình huống lộn xộn và rồi Di Stefano bắt đầu thóa mạ tôi”.

“Tôi không dạng để yên cho người khác muốn làm gì thì làm. Vì vậy tôi đã đáp trả lại. Mọi thứ trở nên nghiêm trọng, chúng tôi chuẩn bị lao vào tẩn nhau một trận đến nỗì mọi người tách chúng tôi ra. Cuối cùng đội thua 3-2”.

“Chuyện đó xảy ra vào thứ tư. Thứ năm chúng tôi đáp chuyến bay về Madrid. Đến thứ sáu, Raimundo Saporta (trợ lý đắc lực của Bernabeu) gọi chúng tôi lên nói chuyện. Ông ấy giải thích cho Di Stefano thế nào là người Basque, giải thích cho tôi thế nào là người Argentina. Chúng tôi bắt tay, ông ấy mời tôi ăn trưa nhưng tôi không nói nửa lời - vậy mà về sau chúng tôi trở thành những người bạn tốt”.

“Ông ấy không thể chịu được việc thua trận”, Araquistain kết luận. Ruiz tin rằng ở khía cạnh này, Bellingham rất giống huyền thoại tiền bối.

“Tôi nghĩ ở điểm này cả hai giống nhau”, Ruiz nhận xét. “Alfredo là cầu thủ rất thông minh, ông ấy luôn úy lạo tinh thần chúng tôi và nếu cảm thấy cần quát tháo, ông ấy sẽ làm vậy. Không phải vì muốn làm HLV, mà vì ông ấy không chịu được cảm giác thua cuộc. Ông ấy cũng sẽ bực tức với chính mình nếu chơi không tốt…tôi chưa thấy ai có đam mê và nhiệt huyết đến vậy. Không chấp nhận thua cuộc có lẽ là đức tính vĩ đại nhất của ông ấy”.

“Mọi người đều thấy Bellingham cũng là cầu thủ muốn giành chiến thắng trong mọi trận đấu. Cứ thế này thì cậu ấy giống một thủ lĩnh hơn là ông chủ”.

Jude Bellingham và Alfredo Di Stefano Những nét tương đồng và khác biệt 3
 

Quả thực, có rất ít người nghi ngờ về năng lực lãnh đạo của Bellingham mùa này. Tiền vệ người Anh chỉ vừa đến mùa hè, ngay lập tức đã hành động như thế anh đã ở đây từ lâu, bất chấp tuổi tác và thâm niên khoác áo Los Blancos.

Khi Joselu sau nhiều lần bỏ lỡ cũng cũng ghi được bàn vào lưới Napoli, Bellingham đã kéo người đàn anh về phía khán giả để tận hưởng sự tán dương dành cho mình.

Có rất ít người dự đoán được Bellingham sẽ khởi đầu thuận lợi đến vậy. Bàn thắng vào Cadiz tháng trước là bàn thứ 14 của anh sau 15 trận đầu tiên, một thành tích đáng bại cả Di Stefano lẫn Ronaldo cùng kỳ.

Bellingham đã có những bàn thắng đến từ tình huống rình rập chọn vị trí dứt điểm, tận dụng lợi thế chiều cao hoặc như sút xa uy lực vào lưới Barcelona khiến trận El Clasico đảo chiều. Nhưng bàn thắng vào lưới thủ thành David Soria của Getafe mới khiến đồng đội cũ, Ruiz, nghĩ đến Di Stefano.

Jude Bellingham và Alfredo Di Stefano Những nét tương đồng và khác biệt 4
Real Madrid vinh danh huyền thoại Di Stefano trước trận giao hữu với Stade Reims nhằm tái hiện lại trận chung kết cúp C1 năm 1956

 

“Nó y hệt bàn thắng mà Di Stefano ghi được ở trận chung kết châu Âu thứ năm (Real Madrid thắng Eintracht Frankfurt 7-3 với cú hattrick của Di Stefano). Thủ môn ói bóng ra và Di Stefano lao vào y hệt bàn thắng của Bellingham”.

Vẫn có khía cạnh Bellingham được cho là đã vượt qua Di Stefano. “Bellingham có thể sút bóng bằng cả hai chân. Alfredo không sút tốt cả hai chân”, Bueno cho biết.

Bellingham là cầu thủ toàn năng hiếm có của bóng đá hiện tại, nhưng trong mắt Ruiz, Di Stefano mới là người đứng đầu ở khi xem xét đến khía cạnh này: “Ông ấy là cầu thủ toàn diện nhất trong lịch sử. Điều này không đồng nghĩa với việc ông ấy là người giỏi nhất, nhưng ông ấy là người toàn diện nhất. Nếu chơi bóng cần giỏi 10 kỹ năng thì Di Stefano sẽ xuất sắc cả 10 kỹ năng”.

“Bellingham chỉ mới 20 tuổi thôi. Cậu ấy có cá tính, có kỹ thuật. Cậu ấy giống Alfredo. Tôi không nói cậu ấy sẽ là người giỏi nhất, nhưng cậu ấy thật sự rất xuất sắc”.

(Biên dịch từ bài viết Watching Jude Bellingham with Alfredo Di Stefano’s former Real Madrid team-mates của tác giả Guillermo Rai đăng tại The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow